Giáo án Bài 8B Tin học 8 Kết nối tri thức: Phần mềm chỉnh sửa ảnh

288 144 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(288 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: .......................................................... Giáo viên: .......................................................
Tổ: .................................................................. .......................................................................
BÀI 8b – PHẦN MỀM CHỈNH SỬA ẢNH
Tin học Lớp 8
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
Chức năng chính của phần mềm chỉnh sửa ảnh.
2. Về năng lực:
Thực hiện được các thao tác: mở tệp ảnh; đọc thông tin ảnh; phóng to, thu
nhỏ, dịch chuyển ảnh; lưu tệp ảnh.
Phát triển năng lực sử dụng quản các phương tiện công nghệ thông tin
và truyền thông (NLa).
Khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học
(NLd), năng lực hợp tác trong môi trường số (NLe)
3. Về phẩm chất:
HS có thái độ cởi mở, hợp tác khi làm việc nhóm.
HS ham học, tích cực tham gia các hoạt động, sẵn sàng giúp đỡ các bạn
trong lớp
II. Thiết bị dạy học và học liệu
GV: SGK, KHDH, máy tính cài đặt phần mềm chỉnh sửa ảnh GIMP. Một số
tệp hình ảnh.
HS: SGK, vở, một số hình ảnh sưu tầm hoặc tự chụp
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động (5’)
a) Mục tiêu: Đưa hs vào tình huống vấn đề (lỗi về ảnh, chưa đúng ý khi chụp
ảnh)
b) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV giao nhiệm vụ HS quan sát hình ảnh phần khởi động phát hiện các lỗi
trong ảnh.
- Thực hiện nhiệm vụ: Hs quan sát hình, đọc thông tin phần khởi động
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Báo cáo, thảo luận: Hs phát hiện lỗi, nhận xét tình huống
- Kết luận, nhận định: GV nhận xét, sau đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (25’)
Hoạt động 2.1: Phần mềm chỉnh sửa ảnh
a) Mục tiêu:
- Hs nêu được một vài chức năng chính của phần mềm chỉnh sửa ảnh.
b) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ : GV đưa ra hình ảnh ban đầu hình ảnh sau khi đã
chỉnh sửa cho HS quan sát yêu cầu HS so sánh điểm khác biệt của ảnh sau khi
chỉnh sửa với ảnh trước khi chỉnh sửa.
- Thực hiện nhiệm vụ: Chia lớp thành các nhóm trả lời 2 câu hỏi trong Hoạt động
1
- Báo cáo, thảo luận:c nhóm đọc nội dung phần kiến thức mới thảo luận trả
lời câu hỏi và chia sẻ với lớp (nhóm đại diện) các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- Kết luận, nhận định- GV tổ chức nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động.
Ghi nhớ:
- Chỉnh sửa ảnh là thay đổi hình ảnh ban đầu để tạo ra hình ảnh mới.
- Phần mềm chỉnh sauwr ảnh là công cụ hỗ trợ tạo ra hoặc thay đổi một ảnh gốc để
có được ảnh mới theo yêu cầu.
Hoạt động 2.2: Đọc thông tin ảnh
a) Mục tiêu:
- Hs đọc được thông tin kích thước hình ảnh.
b) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ 1: GV yêu cầu hs đọc nội dung kiến thức trả lời câu
hỏi
- Thực hiện nhiệm vụ: HS đọc nội dung, suy nghĩ và trả lời cá nhân
- Báo cáo, thảo luận:
+ GV gọi HS trả lời.
+ GV chiếu cho HS dụ cho thấy một hình
ảnh một phần được phóng to để có thể dễ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
dàng nhìn thấy các pixel riêng lẻ, được hiển thị dưới dạng hình vuông nhỏ.
+ GV chiếu một số thông tin hình ảnh yêu cầu HS đọc kích thước, định
dạng ảnh.
- Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, chốt lại kiến thức.
Ghi nhớ:
Kích thước của nh thể tính theo đơn vị độ dài (inch) hoặc pixel được biểu
diễn dưới dạng tích số của chiều rộng và chiều cao.
Hoạt động 2.3: Thực hành – Làm quen với phần mềm chỉnh sửa ảnh
a) Mục tiêu: Hs thực hiện được các thao tác chỉnh sửa ảnh
Mở/ lưu tệp ảnh
Phóng to/ thu nhỏ ảnh
Di chuyển ảnh
b) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ : GV giao nhiệm vụ HS thực hành trên máy theo các
mục a,b,c,d,e trong sgk
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hành theo các bước hướng dẫn trong sgk
- Báo cáo, thảo luận: GV quan sát và hướng dẫn hs khi cần.
- Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, chốt lại kiến thức
Ghi nhớ:
- Mở tệp ảnh: File /open
- Phóng to/ thu nhỏ: Zoom in/ Zoom out
- Di chuyển ảnh: Move
- Lưu: File/save
3. Hoạt động 3: Luyện tập (10’)
a) Mục tiêu: HS vận dụng được kiến thức về chỉnh sửa ảnh để áp dụng vào một
bức ảnh.
b) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV chiếu nội dung bài luyện tập:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Gv yêu cầu học sinh luyện tập theo yêu cầu
- Thực hiện nhiệm vụ:
+ Hs lắng nghe và thực hành.
+ Gv hướng dẫn, quan sát trong quá trình học sinh thực hành.
- Báo cáo, thảo luận: Hs thực hành trên máy tính.
- Kết luận, nhận định: Gv nhận xét bài học sinh, chỉ ra một số lưu ý, các lỗi HS
hay mắc phải khi làm bài.
4. Hoạt động 4: Vận dụng (5’)
a) Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học để tải ảnh về một chủ đề các em yêu
thích. Thực hành các thao tác sử dụng phần mềm GIMP đã học.
b) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV chiếu nội dung bài vận dụng:
+ Gv yêu cầu học sinh thực hành theo yêu cầu.
- Thực hiện nhiệm vụ:
+ Hs lắng nghe và thực hành thep nhóm
+ Gv hướng dẫn, quan sát trong quá trình học sinh thực hành.
- Báo cáo, thảo luận: Hs thực hành trên máy tính.
- Kết luận, nhận định: Gv nhận xét bài học sinh, chỉ ra một số lưu ý, các lỗi HS
hay mắc phải khi làm bài.

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: .......................................................... Giáo viên: .......................................................
Tổ: .................................................................. .......................................................................
BÀI 8b – PHẦN MỀM CHỈNH SỬA ẢNH Tin học Lớp 8
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. Mục tiêu 1. Về kiến thức:
⁃ Chức năng chính của phần mềm chỉnh sửa ảnh. 2. Về năng lực:
⁃ Thực hiện được các thao tác: mở tệp ảnh; đọc thông tin ảnh; phóng to, thu
nhỏ, dịch chuyển ảnh; lưu tệp ảnh.
⁃ Phát triển năng lực sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông (NLa).
⁃ Khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học
(NLd), năng lực hợp tác trong môi trường số (NLe) 3. Về phẩm chất:
⁃ HS có thái độ cởi mở, hợp tác khi làm việc nhóm.
⁃ HS ham học, tích cực tham gia các hoạt động, sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp
II. Thiết bị dạy học và học liệu
⁃ GV: SGK, KHDH, máy tính cài đặt phần mềm chỉnh sửa ảnh GIMP. Một số tệp hình ảnh.
⁃ HS: SGK, vở, một số hình ảnh sưu tầm hoặc tự chụp
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động (5’)
a) Mục tiêu: Đưa hs vào tình huống có vấn đề (lỗi về ảnh, chưa đúng ý khi chụp ảnh) b) Tổ chức thực hiện: - Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV giao nhiệm vụ HS quan sát hình ảnh phần khởi động phát hiện các lỗi trong ảnh.
- Thực hiện nhiệm vụ: Hs quan sát hình, đọc thông tin phần khởi động
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Báo cáo, thảo luận: Hs phát hiện lỗi, nhận xét tình huống
- Kết luận, nhận định: GV nhận xét, sau đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (25’)
Hoạt động 2.1: Phần mềm chỉnh sửa ảnh a) Mục tiêu:
- Hs nêu được một vài chức năng chính của phần mềm chỉnh sửa ảnh. b) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ : GV đưa ra hình ảnh ban đầu và hình ảnh sau khi đã
chỉnh sửa cho HS quan sát và yêu cầu HS so sánh điểm khác biệt của ảnh sau khi
chỉnh sửa với ảnh trước khi chỉnh sửa.
- Thực hiện nhiệm vụ: Chia lớp thành các nhóm trả lời 2 câu hỏi trong Hoạt động 1
- Báo cáo, thảo luận: Các nhóm đọc nội dung phần kiến thức mới và thảo luận trả
lời câu hỏi và chia sẻ với lớp (nhóm đại diện) các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- Kết luận, nhận định- GV tổ chức nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động. Ghi nhớ:
- Chỉnh sửa ảnh là thay đổi hình ảnh ban đầu để tạo ra hình ảnh mới.
- Phần mềm chỉnh sauwr ảnh là công cụ hỗ trợ tạo ra hoặc thay đổi một ảnh gốc để
có được ảnh mới theo yêu cầu.
Hoạt động 2.2: Đọc thông tin ảnh a) Mục tiêu:
- Hs đọc được thông tin kích thước hình ảnh. b) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ 1: GV yêu cầu hs đọc nội dung kiến thức và trả lời câu hỏi
- Thực hiện nhiệm vụ: HS đọc nội dung, suy nghĩ và trả lời cá nhân - Báo cáo, thảo luận: + GV gọi HS trả lời.
+ GV chiếu cho HS ví dụ cho thấy một hình
ảnh có một phần được phóng to để có thể dễ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
dàng nhìn thấy các pixel riêng lẻ, được hiển thị dưới dạng hình vuông nhỏ.
+ GV chiếu một số thông tin hình ảnh và yêu cầu HS đọc kích thước, định dạng ảnh.
- Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, chốt lại kiến thức. Ghi nhớ:
Kích thước của ảnh có thể tính theo đơn vị độ dài (inch) hoặc pixel và được biểu
diễn dưới dạng tích số của chiều rộng và chiều cao.
Hoạt động 2.3: Thực hành – Làm quen với phần mềm chỉnh sửa ảnh
a) Mục tiêu: Hs thực hiện được các thao tác chỉnh sửa ảnh ⁃ Mở/ lưu tệp ảnh
⁃ Phóng to/ thu nhỏ ảnh ⁃ Di chuyển ảnh b) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ : GV giao nhiệm vụ HS thực hành trên máy theo các mục a,b,c,d,e trong sgk
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hành theo các bước hướng dẫn trong sgk
- Báo cáo, thảo luận: GV quan sát và hướng dẫn hs khi cần.
- Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, chốt lại kiến thức Ghi nhớ:
- Mở tệp ảnh: File /open
- Phóng to/ thu nhỏ: Zoom in/ Zoom out - Di chuyển ảnh: Move - Lưu: File/save
3. Hoạt động 3: Luyện tập (10’)
a) Mục tiêu: HS vận dụng được kiến thức về chỉnh sửa ảnh để áp dụng vào một bức ảnh. b) Tổ chức thực hiện: * Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV chiếu nội dung bài luyện tập:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Gv yêu cầu học sinh luyện tập theo yêu cầu - Thực hiện nhiệm vụ:
+ Hs lắng nghe và thực hành.
+ Gv hướng dẫn, quan sát trong quá trình học sinh thực hành.
- Báo cáo, thảo luận: Hs thực hành trên máy tính.
- Kết luận, nhận định: Gv nhận xét bài học sinh, chỉ ra một số lưu ý, các lỗi HS
hay mắc phải khi làm bài.
4. Hoạt động 4: Vận dụng (5’)
a) Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học để tải ảnh về một chủ đề các em yêu
thích. Thực hành các thao tác sử dụng phần mềm GIMP đã học. b) Tổ chức thực hiện: * Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV chiếu nội dung bài vận dụng:
+ Gv yêu cầu học sinh thực hành theo yêu cầu. - Thực hiện nhiệm vụ:
+ Hs lắng nghe và thực hành thep nhóm
+ Gv hướng dẫn, quan sát trong quá trình học sinh thực hành.
- Báo cáo, thảo luận: Hs thực hành trên máy tính.
- Kết luận, nhận định: Gv nhận xét bài học sinh, chỉ ra một số lưu ý, các lỗi HS
hay mắc phải khi làm bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo