Giáo án Bài 9 Lịch sử 11 Kết nối tri thức (2024): Cuộc cách mạng của Hồ Quý Ly và Triều Hồ

68 34 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 11 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 11 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 11 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(68 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Chủ đề 5: MỘT SỐ CUỘC CẢI CÁCH LỚN TRONG LỊCH SỬ VIỆT
NAM (TRƯỚC NĂM 1858)
BÀI 9: CUỘC CẢI CÁCH CỦA HỒ QUÝ LY VÀ TRIỀU HỒ (T1) I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Sau bài học này, giúp HS: 1. Về kiến thức
- Trình bày được bối cảnh lịch sử, nội dung, kết quả và ý nghĩa cuộc cải cách
của Hồ Qúy Ly và triều Hồ
- Có ý thức trân trọng giá trị cuộc cải cách của Hồ Quý Ly và Triều Hồ 2. Về năng lực * Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao
đổi công việc với giáo viên. *Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu lịch sử thông qua việc trình bày được bối cảnh lịch sử, nội
dung cuộc cải cách của nhà Hồ.
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch và thông qua việc trình bày được kết quả và ý nghĩa cuộc cải cách. 3. Về phẩm chất
- Có ý thức trân trọng giá trị cuộc cải cách của Hồ Qúy Ly và triều Hồ.
- Chăm chỉ và trách nhiệm thông qua việc thực hiện các công việc cá nhân và nhóm trong quá trình học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên.
- KHBD soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS.
- Các kênh hình (phóng to).
- Những tư liệu bổ sung về các nước Châu Âu và Bắc Mỹ
- Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2. Học sinh - SGK
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Giúp HS
- Kết nối kiến thức từ cuộc sống vào nội dung bài học. Giúp khơi gợi tính tò mò của HS,
tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b) Nội dung:
GV: Giao nhiệm vụ cho HS
HS quan sát hình ảnh, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
GV đưa ra câu đố, HS giải được câu đố sẽ có điểm cộng
Họ Hồ đổi ra họ Lê
Nắm quyền triều chính toàn bề manh nha,
Vua hiền tôi yếu gian tà
Soán ngôi chính thống san hà đảo điên
- Đây là nhân vật lịch sử nào?
B2: Thực hiện nhiệm vụ
GV: Hướng dẫn HS quan sát, phân tích hình ảnh và trả lời câu hỏi.
HS: Quan sát, phân tích hình ảnh và trả lời.
B3: Báo cáo kết quả hoạt động
GV:Yêu cầu HS trả lời câu hỏi.
HS: Báo cáo câu trả lời
- HS còn lại theo dõi, nhận xét (nếu cần).
Dự kiến sản phẩm
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- Nhận xét câu trả lời của HS, chốt kiến thức, chuyển dẫn vào hoạt động hình thành kiến thức mới.
- Viết tên bài, nêu mục tiêu chung của bài và dẫn vào HĐ tiếp theo.
Thành Tây Đô (Thanh Hoá) là toà thành kiên cố với kiến trúc độc đảo bằng đá có quy
mô lớn ở Việt Nam được Hồ Quý Ly cho xây dựng vào cuối thế kỉ XIV. Đây là một

thành tựu cải cách nổi bật của ông nhằm tăng cường sức mạnh quân sự để chuẩn bị đối
phó với cuộc xâm lược của nhà Minh. Ngoài ra, Hồ Quý Ly còn tiến hành cải cách trên
các lĩnh vực kinh tế, xã hội văn hóa, giáo dục. Hãy chia sẻ những điều em biết về bối
cảnh, nội dung chính và kết quả cuộc cải cách của Hồ Quý Ly và Triều Hồ thông qua bài học hôm nay.

HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Bối cảnh lịch sử
a. Mục tiêu: - Trình bày được bối cảnh lịch sử cuộc cải cách của Hồ Qúy Ly và triều Hồ
b. Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK để tìm hiểu nội dung kiến
thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động dạy – học
Dự kiến sản phẩm
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
1. Bối cảnh lịch sử
GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi hoàn thành bảng - Về kinh tế: Nửa sau sau thế kỷ XIV, nhà Mục Nội dung nước không còn Kinh tế quan tâm đến sản Xã hội xuất nông nghiệp. Chính trị - Về xã hội: Đời
B2: Thực hiện nhiệm vụ sống nhân dân khổ
GV hướng dẫn HS trả lời cực. Nhiều cuộc khởi
HS: Quan sát ngữ liệu trong SGK để trả lời câu hỏi. nghĩa của nông dân
GV cung cấp hình ảnh tư liệu và nô tì nổ ra.
“ Vua buông tuồng ăn chơi vô độ ... nghiện rượu mê - Về chính trị: Năm
đàn hát, xa xỉ làm cung điện nguy nga...., lãng phí tiền 1400, Hồ Quý Ly của, hoang dâm chơi bời: buộc vua Trần
món gì Dụ Tông cũng mắc! Cơ nghiệp nhà Trần sao nhường ngôi lập ra khỏi suy được? ” triều Hồ.
( Khâm định Việt sử thông giám cương mục )
TIỂU SỬ HỒ QUÝ LY - Hồ Quý Ly (1336 – 1407)
Ông là người có tài năng, lại có hai người cô là phi tần
của vua Trần Minh Tông và sinh hạ được ba vị vua cho
nhà Trần, nhờ đó ông rất được vua Trần trọng dụng.
Hồ Quý Ly đã nắm giữ được chức vụ cao nhất trong
triều đình. Sau vụ một số quý tộc nhà Trần mưu giết
ông không thành (1399), năm 1400, ông phế truất vua Trần và lên làm vua
B3: Báo cáo kết quả hoạt động.
GV yêu cầu HS trả lời.
HS trả lời câu hỏi của GV. Sản phẩm dự kiến Mục Nội dung Kinh tế
Nông nghiệp sa sút, nhiều năm mất mùa, đói kém. Xã hội
- Vương hầu, quý tộc, địa chủ nắm trong tay nhiều ruộng đất.
- Nông dân bán ruộng đất cùng vợ, con
cho các quý tộc, biến họ thành nô tì.
- Mâu thuẫn giữa nông dân nghèo, nô tì
và giai cấp thống trị trở nên gay gắt.
- Nhiều cuộc khởi nghĩa của nông dân và nô tì nổ ra Chính trị
+ Tầng lớp thống trị ăn chơi, hưởng lạc.


zalo Nhắn tin Zalo