Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 9: VĂN HÓA ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN (1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu HS học sẽ:
- Giới thiệu và nhận xét được một số thành tựu tiêu biểu về văn hóa của Ấn Độ
từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
● Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác: thông qua sự chủ động, giải quyết
vấn đề, trao đổi, thảo luận, làm việc nhóm khi tham gia các hoạt động học tập.
- Năng lực lịch sử:
● Tìm hiểu lịch sử: thông qua sưu tầm và sử dụng các các loại tư liệu để giới
thiệu một số thành tựu tiêu biểu về văn hóa của Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX.
● Nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua khai thác thông tin và tư liệu về tác
động của văn hóa Ấn Độ đối với các nước trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. 3. Phẩm chất
- Có ý thức, trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa nhân loại.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến bài Văn hóa Ấn Độ thời phong kiến.
- Phiếu học tập dành cho hoạt động nhóm. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Nhận diện lịch sử. GV chọn lọc một
số hình ảnh tiêu biểu về văn hóa Ấn Độ và Trung Quốc thời phong kiến để HS nhận
diện, phân biệt thành tựu văn hóa nào của Ấn Độ và thành tựu văn hóa nào của Trung Quốc thời phong kiến.
c. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi và nhận diện được thành tựu văn hóa nào
của Ấn Độ và thành tựu văn hóa nào của Trung Quốc thời phong kiến.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Nhận diện lịch sử.
- GV trình chiếu một số hình ảnh và yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: Nhận diện, phân
biệt thành tựu văn hóa nào của Ấn Độ và thành tựu văn hóa nào của Trung Quốc thời phong kiến.
Hình 1 Hình 2 Hình 3 Hình 4
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, vận dụng các kiến thức đã học, hiểu biết thực tế để nhận diện,
phân biệt thành tựu văn hóa nào của Ấn Độ và thành tựu văn hóa nào của Trung Quốc thời phong kiến.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời HS xung phong, trả lời câu hỏi trước lớp:
+ Thành tựu văn hóa của Trung Quốc:
● Hình 2: Tử Cấm Thành.
● Hình 4: Lầu Hoàng Hạc.
+ Thành tựu văn hóa của Ấn Độ:
● Hình 1: Lăng Ta-giơ Ma-han.
● Hình 4: Hang động A-gian-ta.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Lăng Ta-giơ Ma-han được xây dựng vào thế kỉ XVII, là
biểu tượng về tình yêu vĩnh cửu của vua Sa Gia-han dành cho hoàng hậu của mình
(đã mất). Công trình này được ví như “Viên ngọc của những đền đài Ấn Độ” và là
một trong những thành tựu văn hoá tiêu biểu của Ấn Độ thời phong kiến. Năm 1983,
lăng Ta-giơ Ma-han được UNESCO ghi danh là Di sản Thế giới. Vậy ngoài công
trình trên, Ấn Độ thời phong kiến còn nhưng thành tựu văn hoá nào trên các lĩnh vực
tôn giáo, chữ viết, văn học, kiến trúc, điêu khắc,...? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu
trong bài học ngày hôm nay – Bài 9: Văn hóa Ấn Độ thời phong kiến.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về tôn giáo, chữ viết và văn học
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS giới thiệu và nhận xét được một số thành tựu
tiêu biểu về tôn giáo, chữ viết và văn học Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX.
b. Nội dung: GV cho HS làm việc theo cặp, yêu cầu HS đọc thông tin, kết hợp quan
sát Hình 9.2 và mục Em có biết để tìm hiểu về tôn giáo, chữ viết và văn học của Ấn Độ thời phong kiến.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở những nét chính về một số thành
tựu tiêu biểu về tôn giáo, chữ viết và văn hóa Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu về tôn giáo, chữ viết và văn học
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp, đọc thông tin, kết - Về tôn giáo:
hợp quan sát Hình 9.2 và thực hiện nhiệm vụ: Giới thiệu + Là quê hương của nhiều tôn giáo lớn, như Ấn Độ
những nét chính về tôn giáo, chữ viết và văn học Ấn Độ giáo, Phật giáo, Giai-na giá
Giáo án Bài 9 Lịch sử 7 Cánh diều (Phiên bản 2): Văn hóa Ấn Độ thời phong kiến
175
88 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(175 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Lịch Sử
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 9: VĂN HÓA ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
(1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
HS học sẽ:
- Giới thiệu và nhận xét được một số thành tựu tiêu biểu về văn hóa của Ấn Độ
từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
● Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác: thông qua sự chủ động, giải quyết
vấn đề, trao đổi, thảo luận, làm việc nhóm khi tham gia các hoạt động học
tập.
- Năng lực lịch sử:
● Tìm hiểu lịch sử: thông qua sưu tầm và sử dụng các các loại tư liệu để giới
thiệu một số thành tựu tiêu biểu về văn hóa của Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa
thế kỉ XIX.
● Nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua khai thác thông tin và tư liệu về tác
động của văn hóa Ấn Độ đối với các nước trong khu vực Đông Nam Á,
trong đó có Việt Nam.
3. Phẩm chất
- Có ý thức, trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa
nhân loại.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến bài Văn hóa Ấn Độ thời phong kiến.
- Phiếu học tập dành cho hoạt động nhóm.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Nhận diện lịch sử. GV chọn lọc một
số hình ảnh tiêu biểu về văn hóa Ấn Độ và Trung Quốc thời phong kiến để HS nhận
diện, phân biệt thành tựu văn hóa nào của Ấn Độ và thành tựu văn hóa nào của Trung
Quốc thời phong kiến.
c. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi và nhận diện được thành tựu văn hóa nào
của Ấn Độ và thành tựu văn hóa nào của Trung Quốc thời phong kiến.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Nhận diện lịch sử.
- GV trình chiếu một số hình ảnh và yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: Nhận diện, phân
biệt thành tựu văn hóa nào của Ấn Độ và thành tựu văn hóa nào của Trung Quốc thời
phong kiến.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hình 1 Hình 2
Hình 3 Hình 4
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, vận dụng các kiến thức đã học, hiểu biết thực tế để nhận diện,
phân biệt thành tựu văn hóa nào của Ấn Độ và thành tựu văn hóa nào của Trung Quốc
thời phong kiến.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời HS xung phong, trả lời câu hỏi trước lớp:
+ Thành tựu văn hóa của Trung Quốc:
● Hình 2: Tử Cấm Thành.
● Hình 4: Lầu Hoàng Hạc.
+ Thành tựu văn hóa của Ấn Độ:
● Hình 1: Lăng Ta-giơ Ma-han.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
● Hình 4: Hang động A-gian-ta.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Lăng Ta-giơ Ma-han được xây dựng vào thế kỉ XVII, là
biểu tượng về tình yêu vĩnh cửu của vua Sa Gia-han dành cho hoàng hậu của mình
(đã mất). Công trình này được ví như “Viên ngọc của những đền đài Ấn Độ” và là
một trong những thành tựu văn hoá tiêu biểu của Ấn Độ thời phong kiến. Năm 1983,
lăng Ta-giơ Ma-han được UNESCO ghi danh là Di sản Thế giới. Vậy ngoài công
trình trên, Ấn Độ thời phong kiến còn nhưng thành tựu văn hoá nào trên các lĩnh vực
tôn giáo, chữ viết, văn học, kiến trúc, điêu khắc,...? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu
trong bài học ngày hôm nay – Bài 9: Văn hóa Ấn Độ thời phong kiến.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về tôn giáo, chữ viết và văn học
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS giới thiệu và nhận xét được một số thành tựu
tiêu biểu về tôn giáo, chữ viết và văn học Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX.
b. Nội dung: GV cho HS làm việc theo cặp, yêu cầu HS đọc thông tin, kết hợp quan
sát Hình 9.2 và mục Em có biết để tìm hiểu về tôn giáo, chữ viết và văn học của Ấn
Độ thời phong kiến.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở những nét chính về một số thành
tựu tiêu biểu về tôn giáo, chữ viết và văn hóa Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp, đọc thông n, kết
hợp quan sát Hình 9.2 và thực hiện nhiệm vụ: Giới thiệu
những nét chính về tôn giáo, chữ viết và văn học Ấn Độ
1. Tìm hiểu về tôn giáo, chữ viết và văn học
- Về tôn giáo:
+ Là quê hương của nhiều tôn giáo lớn, như Ấn Độ
giáo, Phật giáo, Giai-na giá
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX.
- GV hướng dẫn HS thảo luận: Khai thác Hình 9.2 và mục
Em có biết để nhận thức được mặc dù ở Ấn Độ tồn tại
nhiều tôn giáo khác nhau nhưng đa số người dân theo
Ấn Độ giáo. Ngày nay, Ấn Độ là một nước đa dạng về
ngôn ngữ, trong đó ếng Hin-đi là ngôn ngữ chính thức
thứ nhất.
- GV cho HS quan sát thêm một số hình ảnh về thành
tựu êu biểu của Ấn Độ trên lĩnh vực tôn giáo, chữ viết
và văn học:
Một ngôi đền ở Ấn Độ giáo
+ Là nơi Hồi giáo, Thiên Chúa giáo được truyền bá
rộng rãi.
🡪 Tôn giáo gắn bó mật thiết với cuộc sống của
người dân Ấn Độ.
- Về chữ viết:
+ Chữ Phạn có từ thời cổ đại đã đạt đến mức hoàn
thiện, được sử dụng phổ biến trong sáng tác văn
học.
+ Chữ Phạn trở thành cơ sở để sáng tạo ra nhiều
loại chữ viết khác.
- Về văn học:
+ Chịu ảnh hưởng của tôn giáo, gồm nhiều thể loại:
thơ ca, kịch, truyện thần thoại....
+ Tiêu biểu là tác giả Ca-li-đa-xa (thời kì Gúp-ta) với
hai tác phẩm bất hủ: khúc bị ca Sứ mây và vở kịch
Sơ-cun-tơ-la.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85