Giáo án Bài 9 Lịch sử 7 Kết nối tri thức (Phiên bản 2): Đất nước buổi đầu độc lập (939 - 967)

242 121 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(242 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 9: ĐẤT NƯỚC BUỔI ĐẦU ĐỘC LẬP (939-967)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được những nét chính về tổ chức chính quyền, đời sống hội, văn hóa
dưới thời Ngô Quyền.
- Trình bày được công cuộc thống nhất đất nước của Đinh Bộ Lĩnh sự thành
lập nhà Đinh.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghechia sẻ ý kiếnnhân với bạn, nhóm
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp hợp tác: thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
Giải quyết vấn đề sáng tạo: biết phối hợp với bạn khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động lịch sử.
- Năng lực lịch sử:
Biết sưu tầm, khai thác liệu, kênh hình trong học tập lịch sử, rèn luyện
năng lực tìm hiểu lịch sử.
Biết trình bày, suy luận, phản biện, tranh luận về một vấn đề lịch sử, rèn
luyện kĩ năng nhận thức và tư duy lịch sử.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Phẩm chất
- Giáo dục ý thức độc lập, tự chủ của dân tộc, thống nhất đất nước của mọi người
dân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử 7.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Một số tranh ảnh, lược đồ: đồ tổ chức bộ máy nhà nước, Lược đồ 12 sứ
quân, Đền thờ của vua Đinh, vua Lê,…
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí – phần Lịch sử 7.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài
học mới.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về đôi nét về Ngô Quyền ý nghĩa chiến
thắng Bạch Đằng năm 938.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh về Ngô Quyền với chiến thắng Bạch Đằng
năm 938 và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy nêu đôi nét hiểu biết về Ngô Quyền
ý nghĩa của chiến thắng Bạch Đằng năm 938.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi:
+ Ngô Quyền (898-944) người Đường Lâm. Ông xuất thân trong một gia đình quý
tộc. Thuở nhỏ đã trí dũng. Lớn lên người dũng lược, sức khỏe phi thường
là con rể của Dương Đình Nghệ. Ngô Quyền với chiến thắng Bạch Đằng năm 938 mở
ra trang sử chói lọi của dân tộc, vĩnh viễn chấm dứt ách đô hộ của phong kiến
phương Bắc. Đất nước giành được độc lập, tự chủ. Sau trận đại thắng lừng danh kim
cổ trên sông Bạch Đằng, đập tan quân Nam Hán xâm lược, Ngô Quyền lên ngôi vua,
mở ra thời kỳ trung hưng rực rỡ của dân tộc. Bởi vậy, Ngô Quyền được giới sử gia
tôn vinh là “vua đứng đầu các vua”, hay là “vị tổ trung hưng” của nước Việt.
+ Ý nghĩa lịch sử của trận Bạch Đằng năm 938:
Đánh bại hoàn toàn ý chí xâm lược của nhà Nam Hán. Thể hiện ý chí quyết tâm
đấu tranh chống xâm lược của dân tộc ta.
Bảo vệ vững chắc nền độc lập dân tộc và mở ra thời đại độc lập đối với dân tộc
ta.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Đánh dấu sự trưởng thành của dân tộc kết thúc hoàn toàn thời đấu tranh
giành lại độc lập hàng chục thế kỉ, đưa dân tộc ta bước sang một kỉ nguyên
mới.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Chiến thắng Bạch Đằng năm 938 đã chấm dứt hoàn
toàn ách đô hộ của phong kiến phương Bắc hơn 1.000 năm, mở ra kỉ nguyên mới
trong lịch sử dân tộc. Vậy, Ngô Quyền đã làm gì để xây dựng chính quyền độc lập
sau này nhà sử học Văn Hưu (thời Trần) đã nhận xét: Chính thống của nước Việt
ta, ngõ hầu đã được nối lại. Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày
hôm nay – Bài 9: Đất nước buổi đầu độc lập (939-967).
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Ngô Quyền dựng nền độc lập
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Trình bày được những nội dung chính về tổ chức chính quyền, đời sống hội
văn hóa.
- Rút ra được nhận xét: việc quyết định bỏ chức Tiết độ sứ, thiết lập chính quyền độc
lập của nhà Ngô Quyền đã chứng tỏ nền độc lập dân tộc được khẳng định, vị thế của
đất nước đã khác trước. Đây cũng chính nền tảng căn bản cho công cuộc phát triển
đất nước sau này.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin SGK tr.45; thảo luận theo nhóm
và trả lời câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm học tập: HS nêu ghi được vào vở những nội dung chính về tổ chức
chính quyền, đời sống hội văn hóa ý nghĩa của việc quyết định bỏ chức Tiết
độ sứ, thiết lập chính quyền độc lập của Ngô Quyền.
d. Tổ chức hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN – HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1 : GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK tr.45, thảo
luận theo cặp đôi, trả lời câu hỏi: Hãy trình bày
những nét chính về tổ chức chính quyền, đời sống
xã hội và văn hóa thời Ngô.
- GV hướng dẫn HS đọc phần Em biết SGK
tr.45 phân tích cho HS tính chất độc lập tự chủ
của nhà Ngô:
+ Bộ máy tổ chức còn rất đơn giản.
+ Các tướng lĩnh trấn giữ các châu quan trọng
hay còn gọi Thứ sử các châu như: Đinh Công
Trứ làm Thứ sử Hoan Châu (vùng Nghệ - Tĩnh),
Kiều Công Hãn làm Thứ sử Phong Châu (Phú
Thọ).
1. Ngô Quyền dựng nền độc lập
- Những nét chính về tổ chức chính
quyền, đời sống hội văn hóa
thời Ngô:
+ Năm 939, sau chiến thắng Bạch
Đằng, Ngô Quyền bỏ chức Tiết độ
sứ, xưng vương, đóng đô Cổ Loa
(Hà Nội).
+ Một chính quyền mới được thiết
lập.
Vua giữ quyền quyết định mọi
việc trọng yếu.
Các văn, phụ trách từng
công việc.
địa phương, vua giao các
tướng lĩnh trấn giữ các châu
quan trọng.
+ Đất nước được yên bình, văn hóa
dân tộc được chú ý khôi phục. Nền
độc lập dân tộc được khẳng định.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 9: ĐẤT NƯỚC BUỔI ĐẦU ĐỘC LẬP (939-967) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được những nét chính về tổ chức chính quyền, đời sống xã hội, văn hóa dưới thời Ngô Quyền.
- Trình bày được công cuộc thống nhất đất nước của Đinh Bộ Lĩnh và sự thành lập nhà Đinh. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động lịch sử.
- Năng lực lịch sử:
● Biết sưu tầm, khai thác tư liệu, kênh hình trong học tập lịch sử, rèn luyện
năng lực tìm hiểu lịch sử.
● Biết trình bày, suy luận, phản biện, tranh luận về một vấn đề lịch sử, rèn
luyện kĩ năng nhận thức và tư duy lịch sử.

3. Phẩm chất
- Giáo dục ý thức độc lập, tự chủ của dân tộc, thống nhất đất nước của mọi người dân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử 7.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Một số tranh ảnh, lược đồ: Sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước, Lược đồ 12 sứ
quân, Đền thờ của vua Đinh, vua Lê,… - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí – phần Lịch sử 7.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về đôi nét về Ngô Quyền và ý nghĩa chiến
thắng Bạch Đằng năm 938.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh về Ngô Quyền với chiến thắng Bạch Đằng
năm 938 và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy nêu đôi nét hiểu biết về Ngô Quyền và
ý nghĩa của chiến thắng Bạch Đằng năm 938.


Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi:
+ Ngô Quyền (898-944) là người Đường Lâm. Ông xuất thân trong một gia đình quý
tộc. Thuở nhỏ đã có trí dũng. Lớn lên là người dũng lược, có sức khỏe phi thường và
là con rể của Dương Đình Nghệ. Ngô Quyền với chiến thắng Bạch Đằng năm 938 mở
ra trang sử chói lọi của dân tộc, vĩnh viễn chấm dứt ách đô hộ của phong kiến
phương Bắc. Đất nước giành được độc lập, tự chủ. Sau trận đại thắng lừng danh kim
cổ trên sông Bạch Đằng, đập tan quân Nam Hán xâm lược, Ngô Quyền lên ngôi vua,
mở ra thời kỳ trung hưng rực rỡ của dân tộc. Bởi vậy, Ngô Quyền được giới sử gia
tôn vinh là “vua đứng đầu các vua”, hay là “vị tổ trung hưng” của nước Việt.
+ Ý nghĩa lịch sử của trận Bạch Đằng năm 938:
● Đánh bại hoàn toàn ý chí xâm lược của nhà Nam Hán. Thể hiện ý chí quyết tâm
đấu tranh chống xâm lược của dân tộc ta.
● Bảo vệ vững chắc nền độc lập dân tộc và mở ra thời đại độc lập đối với dân tộc ta.


● Đánh dấu sự trưởng thành của dân tộc và kết thúc hoàn toàn thời kì đấu tranh
giành lại độc lập hàng chục thế kỉ, đưa dân tộc ta bước sang một kỉ nguyên mới.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Chiến thắng Bạch Đằng năm 938 đã chấm dứt hoàn
toàn ách đô hộ của phong kiến phương Bắc hơn 1.000 năm, mở ra kỉ nguyên mới
trong lịch sử dân tộc. Vậy, Ngô Quyền đã làm gì để xây dựng chính quyền độc lập mà
sau này nhà sử học Lê Văn Hưu (thời Trần) đã nhận xét: Chính thống của nước Việt
ta, ngõ hầu đã được nối lại. Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày
hôm nay – Bài 9: Đất nước buổi đầu độc lập (939-967).
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Ngô Quyền dựng nền độc lập
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Trình bày được những nội dung chính về tổ chức chính quyền, đời sống xã hội và văn hóa.
- Rút ra được nhận xét: việc quyết định bỏ chức Tiết độ sứ, thiết lập chính quyền độc
lập của nhà Ngô Quyền đã chứng tỏ nền độc lập dân tộc được khẳng định, vị thế của
đất nước đã khác trước. Đây cũng chính là nền tảng căn bản cho công cuộc phát triển đất nước sau này.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin SGK tr.45; thảo luận theo nhóm và trả lời câu hỏi.


zalo Nhắn tin Zalo