Giáo án Bài 9 Lịch sử 8 Kết nối tri thức (2024): Tình hình kinh tế, văn hóa, tôn giáo trong các thế kỉ XVI - XVIII

381 191 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 25 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(381 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 9: TÌNH HÌNH KINH TẾ, VĂN HÓA, TÔN GIÁO
TRONG CÁC THẾ KỈ XVI – XVIII
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được những nét chính về tình hình kinh tế Đại Việt trong các thế kỉ XVI,
XVIII.
- tả nhận xét được những nét chính về sự chuyển biến văn hóa tôn giáo
Đại Việt trong các thế kỉ XVI – XVIII.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Khai thác sử dụng được thông tin của một số liệu lịch sử trong bài học theo
hướng dẫn của GV.
- Quan sát tranh ảnh, hoàn thiện sơ đồ, bảng để trình bày theo yêu cầu.
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sưu tầm thông tin từ sách, báo, internet liệu để thực hiện các hoạt động
luyện tập, vận dụng.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng lòng yêu nước, trân trọng các thành tựu về kinh tế, văn hóa của dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Tranh ảnh và tư liệu tham khảo do GV sưu tầm.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến nội dung bài học dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú
với bài học mới.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS quan sát hình ảnh, đọc một số câu thơ SGK tr.40 và trả
lời câu hỏi:
- Nội dung của những câu thơ phản ánh điều gì?
- Nêu một số hiểu biết của em về địa danh Kinh Kì, Phố Hiến? Đó là những địa danh nào
hiện nay?
c. Sản phẩm: HS trình bày hiểu biết của bản thân về ý nghĩa các câu thơ SGK tr.40
địa danh Kinh Kì, Phố Hiến.
d.Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh hướng dẫn HS đọc 4 câu thơ SGK
tr.40:
Kinh Kì
Phố Hiến
Ước gì anh lấy được nàng
Để anh mua gạch Bát Tràng về xây;
Thứ nhất Kinh Kì,
Thứ nhì Phố Hiến.
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi:
+ Nội dung của những câu thơ phản ánh điều gì?
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Nêu một số hiểu biết của em về địa danh Kinh Kì, Phố Hiến? Đó những địa danh
nào hiện nay?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan hình ảnh, vận dụng một số kiến thức đã học, hiểu biết của bản thân trả lời
câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện, nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
+ 4 câu thơ nhắc đến các địa danh: làng gốm Bát Tràng (Hà Nội); Kinh Kì (Thăng Long
- Hà Nội); Phố Hiến (Hưng Yên).
Phản ánh về sự phát triển của lĩnh vực thủ công nghiệp thương nghiệp của Đại
Việt trong các thế kỉ XVI - XVIII.
+ Một số thông tin về địa danh Kinh Kì, Phố Hiến:
Kinh Kì: kinh đô của Đại Việt, mảnh đất Thăng Long từ thời - Trịnh sang thời
Tây Sơn và nhà Nguyễn.
Phố Hiến: một địa danh lịch sử thành phố Hưng Yên. Vào các thế kỷ XVII
XVIII, đây một thương cảng cổ nổi tiếng của Việt Nam. Phố Hiến một đô thị
trải dài theo bờ tả ngạn sông Hồng. Ngoài kinh đô Thăng Long - Kẻ Chợ là thủ đô
phồn vinh nhất nước, Phố Hiến đã là một đô thị nổi bật đứng ở vị trí thứ hai.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 9 Tình hình kinh tế, văn hóa, tôn giáo trong các
thế kỉ XVI – XVIII.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tình hình kinh tế trong các thế kỉ XVI – XVIII
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giới thiệu được các nét chính về tình hình nông nghiệp ở Đàng Ngoài và Đàng Trong.
- Nhận xét được tình hình sản xuất thủ công nghiệp Đại Việt trong các thế kỉ XVI
XVIII.
- Giới thiệu được nét chính về tình hình thương nghiệp ở Đàng Ngoài và Đàng Trong.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc thông tin mục 1a SGK tr.40 và hoàn thành Phiếu
học tập số 1: Hãy giới thiệu những nét chính về tình hình nông nghiệp Đàng Ngoài
Đàng Trong trong các thế kỉ XVI – XVIII.
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, khai thác Hình 9.1, thông tin mục 1b SGK tr.41
trả lời câu hỏi: Nêu dẫn chứng thể hiện sự phát triển của thủ công nghiệp Đại Việt trong
các thế kỉ XVI – XVIII.
- GV yêu cầu HS làm việc nhân, khai thác Hình 9.2, 9.3, liệu 1, 2, thông tin trong
mục 3 SGK tr.41, 42 trả lời câu hỏi: Hãy nêu những nét chính về tình hình thương
nghiệp của Đại Việt trong thế kỉ XVII.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về tình hình kinh tế trong các thế kỉ XVI XVIII
chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Nông nghiệp
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc nhân, đọc thông tin mục
1a SGK tr.40 hoàn thành Phiếu học tập số 1: Hãy
giới thiệu những nét chính về tình hình nông nghiệp
Đàng Ngoài Đàng Trong trong các thế kỉ XVI
XVIII.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Tình hình Đàng Ngoài Đàng Trong
1. Tình hình kinh tế
trong các thế kỉ XVI
XVIII
a. Nông nghiệp
Đính kèm phía dưới
Nhiệm vụ 1 kết quả Phiếu
học tập số 1.
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 9: TÌNH HÌNH KINH TẾ, VĂN HÓA, TÔN GIÁO
TRONG CÁC THẾ KỈ XVI – XVIII (3 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được những nét chính về tình hình kinh tế Đại Việt trong các thế kỉ XVI, XVIII.
- Mô tả và nhận xét được những nét chính về sự chuyển biến văn hóa và tôn giáo ở
Đại Việt trong các thế kỉ XVI – XVIII. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học theo hướng dẫn của GV.
- Quan sát tranh ảnh, hoàn thiện sơ đồ, bảng để trình bày theo yêu cầu.


- Sưu tầm thông tin từ sách, báo, internet và tư liệu để thực hiện các hoạt động luyện tập, vận dụng. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng lòng yêu nước, trân trọng các thành tựu về kinh tế, văn hóa của dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Tranh ảnh và tư liệu tham khảo do GV sưu tầm.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS quan sát hình ảnh, đọc một số câu thơ SGK tr.40 và trả lời câu hỏi:
- Nội dung của những câu thơ phản ánh điều gì?
- Nêu một số hiểu biết của em về địa danh Kinh Kì, Phố Hiến? Đó là những địa danh nào hiện nay?
c. Sản phẩm: HS trình bày hiểu biết của bản thân về ý nghĩa các câu thơ SGK tr.40 và
địa danh Kinh Kì, Phố Hiến.
d.Tổ chức thực hiện:


Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh và hướng dẫn HS đọc 4 câu thơ SGK tr.40: Kinh Kì Phố Hiến
Ước gì anh lấy được nàng
Để anh mua gạch Bát Tràng về xây; Thứ nhất Kinh Kì,
Thứ nhì Phố Hiến.
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi:
+ Nội dung của những câu thơ phản ánh điều gì?


+ Nêu một số hiểu biết của em về địa danh Kinh Kì, Phố Hiến? Đó là những địa danh nào hiện nay?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan hình ảnh, vận dụng một số kiến thức đã học, hiểu biết của bản thân và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện, nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
+ 4 câu thơ nhắc đến các địa danh: làng gốm Bát Tràng (Hà Nội); Kinh Kì (Thăng Long
- Hà Nội); Phố Hiến (Hưng Yên).
Phản ánh về sự phát triển của lĩnh vực thủ công nghiệp và thương nghiệp của Đại
Việt trong các thế kỉ XVI - XVIII.
+ Một số thông tin về địa danh Kinh Kì, Phố Hiến:
Kinh Kì: kinh đô của Đại Việt, mảnh đất Thăng Long từ thời Lê - Trịnh sang thời
Tây Sơn và nhà Nguyễn.
Phố Hiến: Là một địa danh lịch sử ở thành phố Hưng Yên. Vào các thế kỷ XVII –
XVIII, đây là một thương cảng cổ nổi tiếng của Việt Nam. Phố Hiến là một đô thị
trải dài theo bờ tả ngạn sông Hồng. Ngoài kinh đô Thăng Long - Kẻ Chợ là thủ đô
phồn vinh nhất nước, Phố Hiến đã là một đô thị nổi bật đứng ở vị trí thứ hai.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 9 – Tình hình kinh tế, văn hóa, tôn giáo trong các
thế kỉ XVI – XVIII.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tình hình kinh tế trong các thế kỉ XVI – XVIII
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:


zalo Nhắn tin Zalo