Lớp: Lớp 9
Môn: Lịch Sử
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(267 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ti t 11, Bài 9: ế NH T B N
I. M c tiêu
1. Ki n th c: ế Sau khi h c xong bài, h c sinh
- Bi t đ c tình hình nh ng c i cách dân ch Nh t B n sau Chi nế ượ ế
tranh th gi i th hai.ế
- Trình bày đ c s phát tri n kinh t c a Nh t B n sau chi n tranh ượ ế ế
nguyên nhân c a s phát tri n đó. Gi i thích nguyên nhân s phát tri n "th n kì"
c a kinh t Nh t B n. ế
- Bi t đ c chính sách đ i ngo i c a Nh t B n sau chi n tranh.ế ượ ế
- Quan sát l c đ 17. ượ Nh t B n sau Chi n tranh th gi i th hai ế ế SGK,
xác đ nh v trí m t s thành ph l n. Quan sát hình 18, 19, 20 trong SGK và nh n
xét v s phát tri n khoa h c – công ngh c a Nh t B n.
2. K năng
- Rèn luy n ph ng pháp t duy, khái quát, t ng h p, năng s ươ ư
d ng b n đ
3. Thái đ
- HS nh n th c ý chí v n lên t c ng, lao đ ng h t mình tônươ ườ ế
tr ng k lu t c a ng i Nh t B n ườ . Hi u đ c quan h ngo i giao gi a hai ượ
n c Vi tướ – Nh t ngày nay.
4. Đ nh h ng phát tri n năng l c ướ
- Năng l c chung: Năng l c giao ti p và h p tác; t h c; gi i quy t v n ế ế
đ .
- Năng l c chuyên bi t
+ Tái hi n ki n th c l ch s ế , xác đ nh m i quan h gi a các s ki n, hi n
t ng l ch sượ .
+ Quan sát l c đ 17. ượ Nh t B n sau Chi n tranh th gi i th hai ế ế SGK,
xác đ nh v trí m t s thành ph l n. Quan sát hình 18, 19, 20 trong SGK và nh n
xét v s phát tri n khoa h c – công ngh c a Nh t B n.
+ V n d ng ki n th c v nh ng nguyên nhân giúp n n kinh t Nh t B n ế ế
đ rút ra đ c bài h c cho b n thân cũng nh c a Vi t Nam. ượ ư
II. Ph ng pháp: ươ Tr c quan, phát v n, thuy t trình, nhóm, ế phân tích, t ng h p
III. Ph ng ti n ươ
- Ti vi.
- Máy vi tính.
IV. Chu n b
1. Chu n b c a giáo viên
- Giáo án word và Powerpoint.
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Tranh nh v Nh t B n.
- B n đ châu Á.
2. Chu n b c a h c sinh
- Đ c tr c sách giáo khoa và hoàn thành các nhi m v đ c giao. ướ ượ
- S u t m t li u, tranh nh v ư ư Nh t B n.
V. Ti n trình d y h c ế
1. n đ nh l p
2. Ki m tra bài cũ (linh đ ng)
3. Bài m i
3.1. Ho t đ ng kh i đ ng
- M c tiêu : Giúp h c sinh n m đ c các n i dung c b n b c đ u c a ượ ơ ướ
bài h c c n đ t đ c đó nh n xét đ c s l c v đ t n c Nh t B n qua ượ ượ ơ ượ ướ
m t s hình nh, đ a h c sinh vào tìm hi u n i dung bài h c, t o tâm th choư ế
h c sinh đi vào tìm hi u bài m i.
- Ph ng phápươ : Tr c quan, phát v n.
- Th i gian : 3 phút.
- T ch c ho t đ ng : GV tr c quan m t s tranh nh v đ t n c Nh t ướ
B n. Yêu c u HS tr l i câu h i:
+ Hình nh này cho các em liên t ng đ n qu c gia nào? ưở ế
+ Qua hình nh này em th y n n kinh t Nh t B n ra sao? ế
+ Em hi u gì v đ t n c Nh t B n? ướ
- D ki n s n ph m ế : Đó nh ng hình nh v Nh t B n, Nh t B n
nhi u thiên tai, đ t n c giàu có, con ng i c n cù… ướ ườ ...
Trên c s đó GV d n d t vào bài m iơ : B c ra kh i cu c chi n tranh thướ ế ế
gi i th hai, m t n c b i tr n ướ , kinh t g p r t nhi u khó khăn, nh ng Nh tế ư
B n đã v n lên nhanh chóng tr thành m t siêu c ng v kinh t , đ ng th 2 ươ ườ ế
TG (sau Mĩ). Nguyên nhân nào d n đ n s phát tri n th n kì c a đ t n c Nh t ế ướ
B n?... Chúng ta s tìm hi u nh ng n i dung này trong bài h c hôm nay.
3.2. Ho t đ ng hình thành ki n th c ế
1. Ho t đ ng 1 : 1. Tình hình Nh t B n sau chi n tranh ế
- M c tiêu : Trình bày đ c tình hình nh ng c i cách dân ch Nh tượ
B n sau Chi n tranh th gi i th hai. ế ế Quan sát l c đ 17. ượ Nh t B n sau Chi n ế
tranh th gi i th haiế SGK, xác đ nh v trí m t s thành ph l n.
- Ph ng phápươ : Tr c quan, phát v n, thuy t trình, nhóm.ế
- Ph ng ti nươ
+ Ti vi.
+ Máy vi tính.
- Th i gian : 10 phút
- T ch c ho t đ ng
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh D ki n s n ế
ph m
B c 1. Chuy n giao nhi m v h c t pướ
- HS đ c SGK m c 1.
- Xác đ nh trên l c đ ví trí c a ượ Nh t B n .
- Th o lu n c p đôi: Trình bày tình hình nh ng c i cách
dân ch Nh t B n sau Chi n tranh th gi i th hai. ế ế Quan
sát l c đ 17, xác đ nh v trí m t s thành ph l n.ượ
B c 2. Th c hi n nhi m v h c t pướ
HS đ c SGK th c hi n yêu c u. GV k huy n khích h cế
sinh h p tác v i nhau khi th c khi th c hi n nhi m v h c
t p , GV theo dõi, h tr các nhóm làm vi c.
GV gi i thi u vài nét v Nh t B n và ch trên l c đ ượ .
? Sau chi n tranh th gi i th hai, Nh t B n trong tìnhế ế
tr ng nh th nào? ư ế
GV: Đ th tiêu ch nghĩa quân phi t “dân ch hoá”
n c Nh t, m t lo t các c i cách dân ch đã đ c ti nướ ượ ế
hành.
? Ý nghĩa c a nh ng c i cách dân ch Nh t B n sau
chi n tranh? (Đem l i m t lu ng không khí m i đ i v iế
nhân dân, đó là nhân t quan tr ng giúp Nh t B n phát tri n
m nh)
Quan sát l c đ 17, xác đ nh v trí m t s thành ph l n.ượ
B c 3. Báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nướ ế
- HS trình bày.
B c 4. Đánh giá k t qu th c hi n nhi m v h c t pướ ế
HS phân tích, nh n xét, đánh giá k t qu . ế
GV b sung ph n phân tích nh n xét, đánh giá, k t qu th c ế
hi n nhi m v h c t p c a h c sinh. Chính xác hóa các
ki n th c đã hình thành cho h c sinh.ế
- n c b iướ
tr n, b tàn phá
n ng n , g p
nhi u khó khăn
l n .
- Ban hành nhi u
c i cách dân ch :
ban hành Hi nế
pháp m i (1946),
th c hi n c i
cách ru ng đ t,
xoá b ch nghĩa
quân phi t
tr ng tr các t i
ph m chi n ế
tranh, ban hành
các quy n t do
dân ch (lu t
Công đoàn, nam
n bình
đ ng...),...
-> Nh ng c i
cách này đã tr
thành nhân t
quan tr ng giúp
Nh t B n phát
tri n m nh m
sau này.
2. Ho t đ ng 2. 2. Nh t B n khôi ph c và phát tri n kinh t sau chi n ế ế
tranh
- M c tiêu : Trình bày đ c s phát tri n kinh t c a Nh t B n sau chi nượ ế ế
tranh nguyên nhân c a s phát tri n đó. Gi i thích nguyên nhân s phát tri n
"th n kì" c a kinh t Nh t B n. ế
- Ph ng phápươ : Tr c quan, phát v n , nhóm.
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Ph ng ti nươ
+ Ti vi.
+ Máy vi tính.
- Th i gian : 15 phút.
- T ch c ho t đ ng
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh D ki n ế SP
B c 1. Chuy n giao nhi m v h c t pướ
- HS đ c SGK.
- Chia l p thành 6 nhóm th o lu n:
+ Nhóm ch n: Trình bày đ c s phát tri n kinh t c aượ ế
Nh t B n sau Chi n tranh th gi i th hai. ế ế
+ Nhóm l : Gi i thích nguyên nhân s phát tri n "th n
kì" c a kinh t Nh t B n. ế
B c 2. Th c hi n nhi m v h c t pướ
HS đ c SGK th c hi n yêu c u. GV k huy n khíchế
h c sinh h p tác v i nhau khi th c khi th c hi n nhi m
v h c t p , GV theo dõi, h tr HS.
? T đ u nh ng năm 50 đ n đ u nh ng năm 70 c a th ế ế
k XX, kinh t NB đ t đ c nh ng thành t u nh th ế ượ ư ế
nào?
? Nguyên nhân nguyên nhân chính c a s phát tri n đó?
GV: phân tích nh ng y u t c b n d n đ n s phát ế ơ ế
tri n “th n kì”
GV liên h th c t c a n c ta hi n nay. Chúng ta c n ế ướ
h c h i đi u gì t kinh nghi m c a NB.
GV cho HS quan sát hình 18,19, 20 sgk và nh n xét v s
phát tri n khoa h c-công ngh c a NB. (so sánh v i Vi t
Nam đ HS th y VN c n ph i v t lên nhi u ,xác đ nh ượ
nhi m v to l n c a th h tr ) ế
GV nói thêm: Trong th p k 90, kinh t Nh t b suy thoái ế
kéo dài, năm tăng tr ng âm (1997 âm 0,7%, 1998ưở
âm 1,0%). N n kinh t Nh t B n đòi h i ph i nh ng ế
c i cách theo h ng áp d ng nh ng ti n b c a khoa ướ ế
h c công ngh . Quan sát hình 18, 19, 20 trong SGK
nh n xét v s phát tri n khoa h c công ngh c a
Nh t B n.
B c 3. Báo cáo k t qu ho t đ ngướ ế
- Các nhóm trình bày.
B c 4. Đánh giá k t qu th c hi n nhi m v h c t pướ ế
- T đ u nh ng năm
50 đ n đ u nh ngế
năm 70 th k XX,ế
kinh t Nh t tăngế
tr ng m nh m ,ưở
đ c coi "s phátượ
tri n th n kì": t c
đ tăng tr ng công ưở
nghi p bình quân
h ng năm trong
nh ng năm 50
15%, nh ng năm 60
13,5%; t ng s n
ph m qu c dân
(GNP) năm 1950
20 t USD, năm
1968 183 t USD,
đ ng th hai trên
th gi i, sau ế
(830 t USD)...
- Cùng v i
Tây Âu, Nh t B n
tr thành m t trong
ba trung tâm kinh tế
tài chính trên thế
gi i.
- Nguyên nhân c a
s phát tri n con
ng i Nh t B nườ
đ c đào t o chuượ
đáo và có ý chí v nươ
lên; s qu n
hi u qu c a các
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
HS phân tích, nh n xét, đánh giá k t qu c a các nhóm. ế
GV b sung ph n phân tích nh n xét, đánh giá, k t qu ế
th c hi n nhi m v h c t p c a h c sinh. Chính xác hóa
các ki n th c đã hình thành cho h c sinh.ế
nghi p, công ti; vai
trò đi u ti t và đ ra ế
các chi n l c phátế ượ
tri n c a Chính ph
Nh t .
3. Ho t đ ng 3. 3. Chính sách đ i n i và đ i ngo i c a Nh t B n sau chi n ế
tranh
- M c tiêu : Bi t đ c chính sách đ i ngo i c a Nh t B n sau chi nế ượ ế
tranh.
- Ph ng phápươ : Tr c quan, phát v n .
- Ph ng ti nươ : Ti vi, máy vi tính.
- Th i gian : 10 phút.
- T ch c ho t đ ng
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh D ki n ế SP
B c 1. Chuy n giao nhi m v h c t pướ
- HS đ c SGK.
- Tr l i câu h i: Trình bày chính sách đ i ngo i c a
Nh t B n sau chi n tranh. ế
B c 2. Th c hi n nhi m v h c t pướ
HS đ c SGK th c hi n yêu c u. GV k huy n khíchế
h c sinh h p tác v i nhau khi th c khi th c hi n nhi m
v h c t p , GV theo dõi, h tr HS.
B c 3. Báo cáo k t qu ho t đ ngướ ế
- Các nhóm trình bày.
B c 4. Đánh giá k t qu th c hi n nhi m v h c t pướ ế
HS phân tích, nh n xét, đánh giá k t qu c a các nhóm. ế
GV b sung ph n phân tích nh n xét, đánh giá, k t qu ế
th c hi n nhi m v h c t p c a h c sinh. Chính xác hóa
các ki n th c đã hình thành cho h c sinh.ế
GV: Vi c kí “Hi p c an ninh Mĩ-Nh t”, ch p nh n đ t ướ
d i ô b o h h t nhân c a Mĩ, cho đóng quân thướ
hi n chinh sách đ i ngo i l thu c vào Mĩ.
Nh t B n thi hành
m t chính sách đ i
ngo i l thu c vào
Mĩ, tiêu bi u
k t Hi p c anế ướ
ninh - Nh t
(tháng 9 1951). T
nhi u th p k qua,
Nh t B n thi hành
chính sách đ i
ngo i m m m ng
v chính tr phát
tri n các quan h
kinh t đ i ngo i,ế
n l c v n lên tr ươ
thành m t c ng ư
qu c chính tr đ
t ng x ng v i vươ
th siêu c ng kinhế ườ
t .ế
3.3. Ho t đ ng luy n t p
- M c tiêu: Nh m c ng c , h th ng hóa, hoàn thi n ki n th c m i ế
HS đã đ c lĩnh h i ho t đ ng hình thành ki n th c v ượ ế Nh t B n.
- Th i gian : 4 phút
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ti t
ế 11, Bài 9: NHẬT BẢN I. M c t ụ iêu 1. Ki n t ế h c: Sau khi h c xong ọ bài, h c ọ sinh - Bi t ế đư c ợ tình hình và nh ng ữ c i ả cách dân chủ ở Nh t ậ B n ả sau Chi n ế tranh th gi ế i ớ th hai ứ . - Trình bày đư c ợ sự phát tri n ể kinh tế c a ủ Nh t ậ B n ả sau chi n ế tranh và nguyên nhân c a ủ sự phát tri n ể đó. Gi i
ả thích nguyên nhân sự phát tri n ể "th n ầ kì" c a ủ kinh t N ế h t ậ B n. ả - Bi t ế đư c ợ chính sách đ i ố ngo i ạ c a N ủ h t ậ B n ả sau chi n ế tranh. - Quan sát lư c ợ đồ 17. Nh t ậ B n ả sau Chi n ế tranh thế gi i ớ thứ hai SGK, xác đ nh ị vị trí m t ộ s ố thành ph ố l n.
ớ Quan sát hình 18, 19, 20 trong SGK và nh n ậ xét về s phát ự tri n khoa h ể c – công ọ ngh c ệ a ủ Nh t ậ B n. ả 2. Kỹ năng - Rèn luy n ệ phư ng
ơ pháp tư duy, khái quát, t ng ổ h p, ợ kĩ năng sử d ng b ụ n ả đồ … 3. Thái độ - HS nh n ậ th c ứ rõ ý chí vư n ơ lên tự cư ng, ờ lao đ ng ộ h t ế mình và tôn tr ng ọ kỷ lu t ậ c a ủ ngư i ờ Nh t ậ B n ả . Hi u ể được quan hệ ngo i ạ giao gi a ữ hai nư c ớ Việt – Nh t ậ ngày nay. 4. Đ nh h ư ng phá t tri n năng l c - Năng l c ự chung: Năng l c gi ự ao ti p và ế h p t ợ ác; t h ự c; ọ gi i ả quy t ế v n ấ đ . ề - Năng l c ự chuyên bi t + Tái hi n ệ ki n ế th c ứ l ch ị sử, xác đ nh ị m i ố quan hệ gi a ữ các s ự ki n, ệ hi n ệ tư ng ợ l ch s ị ử. + Quan sát lư c ợ đồ 17. Nh t ậ B n ả sau Chi n ế tranh thế gi i ớ thứ hai SGK, xác đ nh ị vị trí m t ộ s ố thành ph ố l n.
ớ Quan sát hình 18, 19, 20 trong SGK và nh n ậ xét về s phát ự tri n khoa h ể c – công ọ ngh c ệ a ủ Nh t ậ B n. ả + V n ậ d ng ụ ki n ế th c ứ về nh ng ữ nguyên nhân giúp n n ề kinh t ế Nh t ậ B n ả đ r ể út ra đư c bài ợ h c ọ cho b n t ả hân cũng nh c ư a ủ Vi t ệ Nam. II. Phư ng ơ pháp: Tr c ự quan, phát v n, ấ thuy t
ế trình, nhóm, phân tích, tổng h p ợ … III. Phư ng t ơ i n - Ti vi. - Máy vi tính. IV. Chu n b 1. Chuẩn b c a g iáo viên
- Giáo án word và Powerpoint. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Tranh nh v ả N ề h t ậ B n. ả - B n ả đồ châu Á. 2. Chuẩn b c a h c s ọ inh - Đ c t ọ rư c s
ớ ách giáo khoa và hoàn thành các nhi m ệ v đ ụ ư c ợ giao. - S u t ư m ầ tư liệu, tranh nh v ả ề Nh t ậ B n. ả V. Ti n t ế rình d y h c 1. n đ nh l p 2. Ki m
ể tra bài cũ (linh đ ng) ộ 3. Bài m i 3.1. Hoạt đ ng k h i ở đ ng - M c ụ tiêu: Giúp h c ọ sinh n m ắ đư c ợ các n i ộ dung c ơ b n ả bư c ớ đ u ầ c a ủ bài h c ọ c n ầ đ t ạ đư c ợ đó là nh n ậ xét đư c ợ sơ lư c ợ về đ t ấ nư c ớ Nh t ậ B n ả qua m t ộ số hình nh, ả đ a ư h c ọ sinh vào tìm hi u ể n i ộ dung bài h c, ọ t o ạ tâm thế cho h c
ọ sinh đi vào tìm hi u bài ể m i ớ . - Phư ng pháp ơ : Tr c quan, phát ự vấn. - Th i ờ gian: 3 phút. - Tổ ch c ứ ho t ạ đ ng ộ : GV tr c ự quan m t ộ s ố tranh nh ả v ề đ t ấ nư c ớ Nh t ậ B n. ả Yêu cầu HS tr l ả i ờ câu h i ỏ : + Hình nh
ả này cho các em liên tư ng đ ở n qu ế c gi ố a nào? + Qua hình nh ả này em th y n ấ n ki ề nh t N ế h t ậ B n r ả a sao? + Em hi u gì ể v đ ề t ấ nư c ớ Nh t ậ B n ả ? - Dự ki n ế s n ả ph m ẩ : Đó là nh ng ữ hình nh ả v ề Nh t ậ B n, ả Nh t ậ B n ả có nhi u t ề hiên tai, đ t ấ nư c ớ giàu có, con ngư i ờ c n cù… ầ ... Trên cơ sở đó GV d n ẫ d t ắ vào bài m i ớ : Bư c ớ ra kh i ỏ cu c ộ chi n ế tranh thế gi i ớ thứ hai, là m t ộ nư c ớ b i ạ tr n ậ , kinh tế g p ặ r t ấ nhi u ề khó khăn, nh ng ư Nh t ậ B n ả đã vư n
ơ lên nhanh chóng trở thành m t ộ siêu cư ng ờ về kinh t , ế đ ng ứ thứ 2
TG (sau Mĩ). Nguyên nhân nào d n ẫ đ n ế s ự phát tri n ể th n ầ kì c a ủ đ t ấ nư c ớ Nh t ậ B n?... C ả húng ta s t ẽ ìm hi u nh ể ng n ữ i ộ dung này trong bài h c ọ hôm nay. 3.2. Hoạt đ ng h ình thành ki n t ế h c 1. Hoạt đ ng 1 : 1. Tình hình Nh t ậ B n s au chi n t ế ranh - M c
ụ tiêu: Trình bày đư c ợ tình hình và nh ng ữ c i ả cách dân chủ ở Nh t ậ B n ả sau Chi n ế tranh thế gi i ớ th ứ hai. Quan sát lư c ợ đồ 17. Nh t ậ B n ả sau Chi n ế tranh th gi ế i ớ th hai ứ SGK, xác đ nh v ị t ị rí m t ộ s t ố hành ph l ố n. ớ - Phư ng pháp ơ : Tr c quan, phát ự vấn, thuy t ế trình, nhóm. - Phư ng t ơ i n + Ti vi. + Máy vi tính. - Th i ờ gian: 10 phút - T ch ức ho t ạ đ ng M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Hoạt đ ng c a g iáo viên và h c ọ sinh Dự ki n s ế ản ph m Bước 1. Chuy n gi ao nhi m ệ v h c t p - Là nư c ớ b i ạ - HS đ c SG ọ K m c 1. ụ tr n, ậ bị tàn phá - Xác định trên lư c đ ợ ví ồ trí c a ủ Nh t ậ B n ả . n ng ặ n , ề g p ặ - Th o ả lu n ậ c p
ặ đôi: Trình bày tình hình và nh ng ữ c i ả cách nhi u ề khó khăn dân chủ ở Nh t ậ B n ả sau Chi n ế tranh th ế gi i ớ th ứ hai. Quan l n ớ . sát lư c đ ợ
ồ 17, xác định vị trí m t ộ số thành ph l ố n. ớ - Ban hành nhi u ề
Bước 2. Thực hi n nhi m ệ v h c ọ t p c i ả cách dân ch : ủ HS đ c ọ SGK và th c ự hi n ệ yêu c u. ầ GV khuy n ế khích h c ọ ban hành Hi n ế sinh h p ợ tác v i ớ nhau khi th c ự khi th c ự hi n ệ nhi m ệ v ụ h c ọ pháp m i ớ (1946), t p ậ , GV theo dõi, h t ỗ r các nhóm ợ làm vi c. ệ th c ự hi n ệ c i ả GV gi i ớ thi u ệ vài nét v N ề h t ậ B n ả và chỉ trên lư c đ ợ ồ. cách ru ng ộ đ t ấ , ? Sau chi n ế tranh thế gi i ớ thứ hai, Nh t ậ B n
ả ở trong tình xoá bỏ chủ nghĩa tr ng nh ạ t ư hế nào? quân phi t ệ và
GV: Để thủ tiêu chủ nghĩa quân phi t
ệ và “dân chủ hoá” tr ng ừ trị các t i ộ nư c ớ Nh t ậ , m t ộ lo t ạ các c i
ả cách dân chủ đã đư c ợ ti n ế ph m ạ chi n ế hành. tranh, ban hành ? Ý nghĩa c a ủ nh ng ữ c i ả cách dân chủ ở Nh t ậ B n ả sau các quy n ề tự do chi n ế tranh? (Đem l i ạ m t ộ lu ng ồ không khí m i ớ đ i ố v i ớ dân chủ (lu t ậ nhân dân, đó là nhân t ố quan tr ng ọ giúp Nh t ậ B n ả phát tri n ể Công đoàn, nam m nh) ạ nữ bình Quan sát lư c ợ đ 17, xác ồ đ nh v ị t ị rí m t ộ s t ố hành ph l ố n. ớ đ ng...) ẳ ,... Bư c 3. B ớ áo cáo k t ế quả ho t ạ đ ng và ộ th o l ả u n ậ -> Nh ng ữ c i ả - HS trình bày. cách này đã trở Bư c 4. Đ ớ ánh giá k t ế qu t ả h c hi ự n nhi ệ m ệ v h ụ c t ọ p ậ thành nhân tố HS phân tích, nh n ậ xét, đánh giá k t ế qu . ả quan tr ng ọ giúp GV bổ sung ph n ầ phân tích nh n ậ xét, đánh giá, k t ế qu t ả h c ự Nh t ậ B n ả phát hiện nhi m ệ vụ h c ọ t p ậ c a ủ h c
ọ sinh. Chính xác hóa các tri n ể m nh ạ mẽ ki n t ế h c
ứ đã hình thành cho h c s ọ inh. sau này. 2. Hoạt đ ng
2. 2. Nhật Bản khôi ph c và phá t tri n ki nh t s ế au chi n ế tranh - M c
ụ tiêu: Trình bày đư c ợ sự phát tri n ể kinh t ế c a ủ Nh t ậ B n ả sau chi n ế tranh và nguyên nhân c a ủ sự phát tri n ể đó. Gi i
ả thích nguyên nhân sự phát tri n ể "thần kì" c a ủ kinh t N ế h t ậ B n. ả - Phư ng pháp ơ : Tr c quan, phát ự vấn, nhóm. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Phư ng t ơ i n + Ti vi. + Máy vi tính. - Th i ờ gian: 15 phút. - T ch ức ho t ạ đ ng Hoạt đ ng c a gi áo viên và h c s ọ inh Dự ki n ế SP Bước 1. Chuy n gi ao nhi m ệ v h c t p - T đ ừ ầu nh ng ữ năm - HS đ c SG ọ K. 50 đ n ế đ u ầ nh ng ữ - Chia l p ớ thành 6 nhóm th o ả lu n: ậ năm 70 thế kỉ XX, + Nhóm ch n: ẵ Trình bày đư c ợ sự phát tri n ể kinh tế c a ủ kinh tế Nh t ậ tăng Nh t ậ B n ả sau Chi n ế tranh th gi ế i ớ th hai ứ . trư ng ở m nh ạ m , ẽ + Nhóm l : ẻ Gi i
ả thích nguyên nhân sự phát tri n ể "th n ầ đư c ợ coi là "sự phát kì" c a ủ kinh t N ế h t ậ B n. ả tri n ể th n ầ kì": t c ố
Bước 2. Thực hi n nhi m ệ v h c ọ t p độ tăng trư ng ở công HS đ c ọ SGK và th c ự hi n ệ yêu c u. ầ GV khuy n
ế khích nghiệp bình quân h c ọ sinh h p ợ tác v i ớ nhau khi th c ự khi th c ự hi n ệ nhi m ệ h ng ằ năm trong v h ụ c ọ t p ậ , GV theo dõi, hỗ tr H ợ S. nh ng ữ năm 50 là ? Từ đ u ầ nh ng ữ năm 50 đ n ế đ u ầ nh ng ữ năm 70 c a ủ thế 15%, nh ng ữ năm 60 kỉ XX, kinh tế NB đ t ạ đư c ợ nh ng ữ thành t u ự như thế – 13,5%; t ng ổ s n ả nào? phẩm qu c ố dân
? Nguyên nhân nguyên nhân chính c a ủ s phát ự tri n đó? ể (GNP) năm 1950 là GV: phân tích rõ nh ng ữ y u ế tố cơ b n ả d n ẫ đ n
ế sự phát 20 tỉ USD, năm tri n “t ể h n kì ầ ” 1968 – 183 tỉ USD, GV liên hệ th c ụ tế c a ủ nư c ớ ta hi n ệ nay. Chúng ta c n ầ đ ng ứ thứ hai trên h c ọ h i ỏ đi u gì ề t ki ừ nh nghi m ệ c a N ủ B. thế gi i ớ , sau Mĩ
GV cho HS quan sát hình 18,19, 20 sgk và nh n ậ xét v ề sự (830 tỉ USD)... phát tri n ể khoa h c- ọ công ngh ệ c a ủ NB. (so sánh v i ớ Vi t ệ - Cùng v i ớ Mĩ và Nam để HS th y ấ VN c n ầ ph i ả vư t ợ lên nhi u ề ,xác đ nh ị Tây Âu, Nh t ậ B n ả nhiệm v t ụ o l n c ớ a ủ th h ế t ệ r ) ẻ trở thành m t ộ trong GV nói thêm: Trong th p ậ kỉ 90, kinh tế Nh t
ậ bị suy thoái ba trung tâm kinh tế
kéo dài, có năm tăng trư ng
ở âm (1997 – âm 0,7%, 1998 – tài chính trên thế âm 1,0%). N n ề kinh tế Nh t ậ B n ả đòi h i ỏ ph i ả có nh ng ữ gi i ớ . c i ả cách theo hư ng ớ áp d ng ụ nh ng ữ ti n ế bộ c a ủ khoa - Nguyên nhân c a ủ h c ọ – công ngh .
ệ Quan sát hình 18, 19, 20 trong SGK và sự phát tri n ể con nh n ậ xét về sự phát tri n ể khoa h c ọ – công nghệ c a ủ ngư i ờ Nh t ậ B n ả Nh t ậ B n. ả đư c ợ đào t o ạ chu Bư c 3. B ớ áo cáo k t ế quả ho t ạ đ ng ộ đáo và có ý chí vư n ơ - Các nhóm trình bày. lên; sự qu n ả lí có Bư c 4. Đ ớ ánh giá k t ế qu t ả h c hi ự n nhi ệ m ệ v h ụ c t ọ p ậ hiệu quả c a ủ các xí M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo