Giáo án Bài 9: Trao đổi chất qua màng sinh chất Sinh học 10 Cánh diều

0.9 K 470 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(939 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)






BÀI 9: TRAO ĐỔI CHẤT QUA MÀNG SINH CHẤT
Thời gian thực hiện: 03 tiết
I. MỤC TIÊU
 !" #$$%    &
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
'$% ()$ *+,"
'-."($% /0 1 2 *3) *1
24$5# 6$5$% 78 6/0 $9:*$%
;4)
'/"$% (%1<"!*"=3", 6
) *:*$% ;4)
'>14?2",@A1 2 *3) *$2
B; )5C(%A DE)C#)C F
':)$% ;()3(%<BE,
"#,")#FG;();*) 9 H 6) *
,"C
1.2. Năng lực chung
'Năng lực tự chủ tự học:/),)=#$  #3
B$2/)2@3/$ *+,"
' Năng lực giao tiếp và hợp tác:BH19)$2/)2  /0 1
2   *3) *.
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Về phẩm chất
'Chăm chỉ: IJ) # K9/)LH(A (()4
.M)/)2@3/$ *+,"
'Trách nhiệm: I9 ()$59)# 6$51A
(()4;()3(% <B E,
"#,")#FG;();*) 9 H 6) *
,"C
'Trung thực: A # N1 O<#/)2" 3
,3B;()
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên:
'/B#)5C;()@/0 1 2 *3)
 *
'I <, 1<CP#Q#R
'I  .SH3$," 
'T;#"BU 
2. Học sinh:
'V W+
'X  0/)2Y "+
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
'Z[< ! $K$% *$@ & 1<H/)23/
$ *+,"
b) Nội dung:
' A (()4 .#3/BBH .S\
 & 6Z>
c) Sản phẩm:
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
'I.BH 6 
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
'I,/B]PZ^
'Z> & 3/B#)=
BA$/ 6 .YY 
ZB; A$$9
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
'$5 .\ & 6Z>
<, 1<
- Giáo viên: \_" &
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
'Z>` /"$<

'Z>H($< 6"B
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong
bài học. X2BH .S$&$6
;! * [" =)
'I  .BH 6
aZ%7
'T=BA$/
6 .  Y Y  ^
$% YY # .$O
+UU   $K
/
'ZB; A$/
 6 .YY 
b Y H  <& 3
 6," U2#
 . *< 4 $6 Y c
[<$K *[ /
 6,"
b Xd # Y W H
 H(# )=  
<B 0 9 H
)=1 2 *
e# *B,
" .$6Y #)
$5H;c 92D
"/[< .
+<2CU
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm trao đổi chất ở tế bào
a) Mục tiêu:
'$% ()$ *+,"
b) Nội dung:
' $5 . 0=Z^#3/)2
$ *+,"
c) Sản phẩm:
'3$59)/)2$ *+,"
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên – học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập:
'Z> $ =)4 fB
H .S
+ Trao đổi chất ở tế bào là gì?
+ mấy hình thức trao đổi chất qua
màng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
',<1()4$% #$
=Z^BH .S
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
'Z>)BH
'Z>) 1!O#"
Bước 4: Kết luận, nhận định:
'Z>1!O .BHd,H1
I. Khái niệm trao đổi chất ở tế bào
'g$ *+,"gH1<%<
<B0 D
,"A$ *?,
"Y)=
'I9/0 $ *3
)
b>1 24$5
b>1 2 6$5
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu sự vận chuyển thụ động qua màng sinh chất
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu:
'-."($% , $UB, J 
'-."($%   %< 6AN)*
'$% 78 61 24$5H*$% ;4)
b. Nội dung:
'Z> HY<9)# &BH19)#$ =)4
ffZ^<, 1<CP#Q(Phiếu học tập phần hồ học
tập).
'Z> &BH   .S
b Khuếch tán là gì?
bThẩm thấu là gì?
+ Thế nào là hiện tượng co nguyên sinh?
c. Sản phẩm học tập:
'I  .BH 6
'5<, 1<CP#Q
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên – học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học
tập
'Z> I   Q9) HY#
)h9)HY 9R9)Si
481)BO< &
 0H(@<&B
61H)-CP#Q
'Z> &BH   .S
b Khuếch tán là gì?
bThẩm thấu là gì?
+ Thế nào hiện tượng co nguyên
II. Sự vận chuyển thụ động qua màng sinh
chất
1. Sự khuếch tán
'gZ\d$5gHA H( d$5
6)5 *?j
'A, D\ @\
d$5)=HS#;
'?<.i 92$3HY<H<O<
" d) * ;# <. i K
Y gX.H/0 g, $UB
'?<.iY $#)
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 9: TRAO ĐỔI CHẤT QUA MÀNG SINH CHẤT
Thời gian thực hiện: 03 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Nêu được khái niệm trao đổi chất ở tế bào.
- Phân biệt được các hình thức vận chuyển các chất qua màng sinh chất: vận
chuyển thụ động, chủ động. Nêu được ý nghĩa của các hình thức đó. Lấy được ví dụ minh hoạ.
- Trình bày được hiện tượng nhập bào và xuất bào thông qua biến dạng của
màng sinh chất. Lấy được ví dụ minh hoạ.
- Vận dụng những hiểu biết về sự vận chuyển các chất qua màng sinh chất để
giải thích một số hiện tượng thực tiễn (muối dưa, muối cà).
- Làm được thí nghiệm và quan sát hiện tượng co và phản co nguyên sinh (tế
bào hành, tế bào máu,...); thí nghiệm tính thấm có chọn lọc của màng sinh chất tế bào sống. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát
tranh ảnh để tìm hiểu về quá trình trao đổi chất ở tế bào
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để tìm hiểu các hình thức vận
chuyển các chất qua màng sinh chất.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá
nhân nhằm tìm hiểu về quá trình trao đổi chất ở tế bào.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực
hiện nhiệm vụ thí nghiệm và quan sát hiện tượng co và phản co nguyên sinh (tế
bào hành, tế bào máu,...); thí nghiệm tính thấm có chọn lọc của màng sinh chất tế bào sống.
- Trung thực: Trung thực, cẩn thận trong ghi chép, tìm hiểu bài học và quan sát kết quả thí nghiệm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên:
- Hình ảnh, một số thí nghiệm về các hình thức vận chuyển các chất qua màng sinh chất.
- Các phiếu học tập số 1, 2, 3.
- Các câu hỏi liên quan đến bài học.
- Máy tính, bảng tương tác. 2. Học sinh: - Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là tìm hiểu quá trình trao
đổi chất ở tế bào b) Nội dung:
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân, quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Câu trả lời của học sinh ghi.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Các câu trả lời của HS. - Chiếu hình ảnh 9.1 SGK. * Gợi ý:
- Mô tả sự thay đổi hình thái
của cây khi tưới nước: Khi
được tưới nước, cây đang héo
trở nên tươi hơn và ổn định hình dạng.
- GV yêu cầu học sinh quan sát hình ảnh, mô
tả sự thay đổi hình thái của cây khi tưới nước. - Giải thích sự thay đổi hình
Giải thích sự thay đổi đó.
dạng của cây khi tưới nước:
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Nước là thành phần quan
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV. trọng của tế bào và cơ thể, nên
Hoàn thành phiếu học tập.
khi cây hấp thụ đủ nước sẽ
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
giúp ổn định cấu trúc và hình
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận dạng của tế bào.
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án.
+ Đồng thời, nước cũng là
- GV liệt kê đáp án của HS trên bảng.
nguyên liệu, môi trường cho
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm các phản ứng sinh hóa và là vụ
dung môi vận chuyển các chất
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
dinh dưỡng, chất thải trong tế
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
bào nên khi cây đủ nước, mọi
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong hoạt động sinh lí sẽ có thể diễn
bài học. Để trả lời câu hỏi trên đầy đủ và ra bình thường giúp cây sinh
chính xác nhất chúng ta vào bài học hôm nay. trưởng và phát triển tốt hơn.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm trao đổi chất ở tế bào a) Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm trao đổi chất ở tế bào. b) Nội dung:
- Học sinh hoạt động cá nhân nghiên cứu thông tin trong SGK, quan sát tìm hiểu
đổi chất ở tế bào.
c) Sản phẩm:
- HS qua hoạt động nhóm tìm hiểu đổi chất ở tế bào.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên – học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập:
I. Khái niệm trao đổi chất ở tế bào
- Trao đổi chất ở tế bào là tập hợp
- GV cho HS đọc thông tin mục I và trả
các phản ứng hoá học diễn ra trong lời câu hỏi:
tế bào và sự trao đổi các chất giữa tế
+ Trao đổi chất ở tế bào là gì? bào với môi trường.
+ Có mấy hình thức trao đổi chất qua - Có hai hình thức trao đổi chất qua màng. màng:
+ Vận chuyển thụ động.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Vận chuyển chủ động.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ được giao, đọc
thông tin SGK trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - GV mời HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét câu trả lời rồi kết luận.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu sự vận chuyển thụ động qua màng sinh chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo