Giáo án Bài giá trị lượng giác của một góc từ 0 độ đến 180 độ Toán 10 Chân trời sáng tạo

0.9 K 464 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 10.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(927 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG IV. HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC
BÀI 1: GIÁ TRỊ LƯỢNG GIÁC CỦA MỘT GÓC TỪ 0
°
ĐẾN 180
°
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 2 TIẾT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Nhận biết được giá trị lượng giác của một góc từ 0
°
đến 180
°
.
Tính được giá trị lượng giác (đúng hoặc gần đúng) của một góc từ 0
°
đến
180
°
bằng máy tính cầm tay.
Giải thích được hệ thức liên hệ giữa giá trlượng giác của các góc phụ nhau,
bù nhau.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
- Năng lực riêng:
duy lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ
giữa các đối tượng đã cho nội dung bài học về giá trị lượng giác của một
góc, từ đó thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán tính
toán, bài toán thực tế.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học: Vận dụng giải một số bài
toán có nội dung thực tiễn.
Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Sử dụng máy tính cầm tay để tính
các giá trị lượng giác của một góc.
3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
Hình thành duy logic, lập luận chặt chẽ, linh hoạt trong quá trình suy
nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: HS được ôn tập lại khái niệm tỉ số lượng giác của góc nhọn nêu
vấn đề thảo luận về giá trị lượng giác của một góc từ 0
°
đến 180
°
.
b) Nội dung: HS suy nghĩ trả lời câu hỏi về giá trị lượng giác của góc nhọn góc
từ 0
°
đến 180
.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi về tỉ số lượng giác của góc nhọn, dự đoán về
tỉ số lượng giác của một góc.
d) Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu hình ảnh và đưa câu hỏi:
+ Cho tam giác ABC vuông tại A và góc C kí hiệu là
α
, hãy nhắc lại cách tính giá
trị lượng giác:
sin α ,cos α , tan α , cot α
.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ câu tr
lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS
khác nhận xét, bổ sung.
Câu trả lời dự kiến:
sin α=
AB
BC
, cosα=
AC
BC
,
tan α=
AB
AC
,cot α =
AC
AB
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới. " Sử dụng định nghĩa giá trị lượng giác ở lớp dưới thì
ta chỉ tính được giá trị lượng giác của các góc nhọn (tức là các góc
0
o
<α <9 0
o
. Vậy
ta có thể tính được giá trị lượng giác của các góc lớn hơn 90
o
hay không? Bài học
này ta cùng đi tìm hiểu".
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 1: Giá trị lượng giác
a) Mục tiêu:
- HS phát biểu, nhận diện và thể hiện được khái niệm nửa đường tròn đơn vị, khái
niệm tỉ số lượng giác.
- HS có thể tính được giá trị lượng giác bằng hình học trong một số trường hợp.
b) Nội dung: HS đọc SGK trả lời câu hỏi, thảo luận nhóm xây dựng kiến thức
bài mới, làm HĐKP 1, củng cố bằng trả lời Thực hành 1 SGK trang 61, 62.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức về giá trị lượng giác của các góc từ 0
°
đến 180
°
, từ đó tính được giá trị lượng giác của các góc từ 0
°
đến 180
°
theo cách
hình học
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS đọc HĐKP 1, rồi giới
thiệu về nửa đường tròn đơn vị điểm
M trên nửa đường tròn sao cho
^
xOM =α
.
- GV yêu cầu HS làm nhóm 2 theo thực
hiện HĐKP 1, gợi ý:
Góc nhọn
α
nằm trong tam giác vuông
nào? Độ dài đoạn OM bằng bao nhiêu?
Mối quan hệ giữa OH và hoành độ x
o
của M, mối quan hệ giữa MH và tung
độ y
o
của M.
(Góc nhọn
α
nằm trong tam giác OMH
1. Giá trị lượng giác
HĐKP 1:
Ta có: Tam giác vuông OHM vuông tại
H và
α
=
^
xOM
Do đó: sin
α
=
MH
OM
; cos
α
=
OH
OM
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
vuông tại H. Độ dài OM bằng 1.
OH =
|
x
o
|
, MK =
|
y
o
|
).
- GV cho HS dự đoán:
+ Với góc
α (0
o
α 18 0
o
)
, tương ứng có
điểm
M ¿
sao cho
^
xOM = α
thì
sin α ,cos α
có mối quan hệ gì với x
o
, y
o
.
- GV giới thiệu về định nghĩa và cách
gọi tên.
Với định nghĩa trên có thể tính được
giá trị lượng giác của các góc đến
.
mà MH = y
0
; OH = x
0
; OM = 1
sin
α
=
y
0
1
= y
0
; cos
α
=
x
0
1
= x
0
tan
α
=
sinα
cosα
=
y
0
x
0
; cot
α
=
cosα
sinα
=
x
0
y
0
Định nghĩa:
Với mỗi góc
α
( 0
°
α
180
°
) ta xác
định được một điểm M duy nhất trên nửa
đường tròn đơn vị sao cho
^
xOM
=
α
. Gọi
(x
0
; y
0
) là tọa độ điểm M, ta có:
- Tung độ y
0
của M sin của góc
α
,
hiệu là sin
α
= y
0.
- Hoành độ x
0
của M côsin của góc
α
,
kí hiệu là cos
α
= x
0
;
- Tỉ số
y
0
x
0
(x
0
0) tang của góc
α
,
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG IV. HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC
BÀI 1: GIÁ TRỊ LƯỢNG GIÁC CỦA MỘT GÓC TỪ 0° ĐẾN 180°
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 2 TIẾT I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
 Nhận biết được giá trị lượng giác của một góc từ 0° đến 180°.
 Tính được giá trị lượng giác (đúng hoặc gần đúng) của một góc từ 0° đến
180° bằng máy tính cầm tay.
 Giải thích được hệ thức liên hệ giữa giá trị lượng giác của các góc phụ nhau, bù nhau. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
 Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
 Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
- Năng lực riêng:
 Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ
giữa các đối tượng đã cho và nội dung bài học về giá trị lượng giác của một
góc, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán tính toán, bài toán thực tế.


 Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học: Vận dụng giải một số bài
toán có nội dung thực tiễn.
 Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Sử dụng máy tính cầm tay để tính
các giá trị lượng giác của một góc. 3. Phẩm chất
 Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
 Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
 Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: HS được ôn tập lại khái niệm tỉ số lượng giác của góc nhọn và nêu
vấn đề thảo luận về giá trị lượng giác của một góc từ 0° đến 180°.
b) Nội dung: HS suy nghĩ trả lời câu hỏi về giá trị lượng giác của góc nhọn và góc
từ 0° đến 180°.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi về tỉ số lượng giác của góc nhọn, dự đoán về
tỉ số lượng giác của một góc.
d) Tổ chức thực hiện:


Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu hình ảnh và đưa câu hỏi:
+ Cho tam giác ABC vuông tại A và góc C kí hiệu là α, hãy nhắc lại cách tính giá
trị lượng giác: sin α ,cos α ,tan α , cot α.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. Câu trả lời dự kiến: AB AC AB AC sin α= , cos α= ,tan α= ,cot α= BC BC AC AB
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới. " Sử dụng định nghĩa giá trị lượng giác ở lớp dưới thì
ta chỉ tính được giá trị lượng giác của các góc nhọn (tức là các góc 0o<α<90o. Vậy
ta có thể tính được giá trị lượng giác của các góc lớn hơn 90o hay không? Bài học
này ta cùng đi tìm hiểu".
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI


Hoạt động 1: Giá trị lượng giác a) Mục tiêu:
- HS phát biểu, nhận diện và thể hiện được khái niệm nửa đường tròn đơn vị, khái
niệm tỉ số lượng giác.
- HS có thể tính được giá trị lượng giác bằng hình học trong một số trường hợp.
b) Nội dung: HS đọc SGK và trả lời câu hỏi, thảo luận nhóm xây dựng kiến thức
bài mới, làm HĐKP 1, củng cố bằng trả lời Thực hành 1 SGK trang 61, 62.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức về giá trị lượng giác của các góc từ 0°
đến 180°, từ đó tính được giá trị lượng giác của các góc từ 0° đến 180° theo cách hình học
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
1. Giá trị lượng giác
- GV cho HS đọc HĐKP 1, rồi giới HĐKP 1:
thiệu về nửa đường tròn đơn vị và điểm
M trên nửa đường tròn sao cho ^ xOM =α.
- GV yêu cầu HS làm nhóm 2 theo thực
hiện HĐKP 1, gợi ý:
Góc nhọn αnằm trong tam giác vuông
nào? Độ dài đoạn OM bằng bao nhiêu? Ta có: Tam giác vuông OHM vuông tại
Mối quan hệ giữa OH và hoành độ xo H và α = ^ xOM
của M, mối quan hệ giữa MH và tung MH OH độ y Do đó: sinα = ; cosα = o của M. OM OM
(Góc nhọn α nằm trong tam giác OMH


zalo Nhắn tin Zalo