Giáo án Bài tập ôn tập chương 3 Toán 10 Cánh diều

503 252 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 10 Học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 294 1 K 489 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán học 10 Cánh diều
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(503 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG II
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố lại các kiến thức về:
Bất phương trình bậc nhất hai ẩn; nghiệm tập nghiệm của bất phương
trình bậc nhất hai ẩn. Biểu diễn được miền nghiệm của bất phương trình bậc
nhất hai ẩn trên mặt phẳng tọa độ.
Hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn; biểu diễn được miền nghiệm của hệ bất
phương trình bậc nhất hai ẩn trên mặt phẳng tọa độ.
Vận dụng kiến thức về bất phương trình, hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn
vào giải quyết bài toán thực tế.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
- Năng lực riêng:
duy lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ
giữa các đối tượng đã cho nội dung bài học về bất phương trình và hệ bất
phương trình bậc nhất hai ẩn từ đó thể áp dụng kiến thức đã học để giải
quyết các bài toán.
hình hóa toán học: tả được các dữ liệu liên quan đến yêu cầu trong
thực tiễn để lựa chọn các đối tượng cần giải quyết liên quan đến kiến thức
toán học đã được học, thiết lập mối liên hệ giữa các đối tượng đó. Đưa về
được thành một bài toán thuộc dạng đã biết.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học.
Sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: HS củng cố và ghi nhớ lại các kiến thức đã học của chương II.
b) Nội dung: HS thực hiện yêu cầu, trả lời câu hỏi theo sự hướng dẫn của GV.
c) Sản phẩm: HS suy nghĩ, trả lời được các câu hỏi về kiến thức chương II.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: “Ở chương II, chúng ta đã học những nội dung
gì?”
- GV cho HS trả lời nhanh một vài câu hỏi trắc nghiệm.
Câu 1. Bất phương trình nào sau đây là bất phương trình bậc nhất hai ẩn?
A. x + y > 3. B.
x
2
+ y
2
4
.
C.
(x y)(3 x+ y)1.
D.
y
3
2 0
.
Câu 2. Cho bất phương trình 2x + y > 3. Khẳng định nào sau đây là đúng?
A. Bất phương trình đã cho có nghiệm duy nhất.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
B. Bất phương trình đã cho vô nghiệm.
C. Bất phương trình đã cho có vô số nghiệm.
D. Bất phương trình đã cho có tập nghiệm
¿
.
Câu 3. Miền nghiệm của bất phương trình:
3 x+2
(
y+3
)
>4
(
x+1
)
y+3
nửa mặt
phẳng chứa điểm:
A.
(
3 ;0
)
.
B.
(
3 ;1
)
.
C.
D.
(
0 ;0
)
.
Câu 4. Hệ bất phương trình nào sau đây là hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn?
A.
{
x y<0
2 y 0
. B.
{
3 x+ y
3
<0
x+ y>3
.
C.
{
x+2 y<0
y
2
+3<0
.
D.
{
x
3
+ y<4
x+2 y <1
.
Câu 5. Miền không bị gạch chéo (kể cả đường thẳng d
1
d
2
) miền nghiệm của
hệ bất phương trình nào?
A.
{
x+ y1 0
2 x y+4 0
. B.
{
x+ y1 0
2 x y+4 0
.
C.
{
x+ y1 0
2 x y+4 0
. D.
{
x+ y1 0
x2 y+4 0
.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ câu trả
lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS
khác nhận xét, bổ sung.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS tr lời: chương II, chúng ta đã học về bất phương trình hệ bất phương
trình bậc nhất hai ẩn cách biểu diễn miền nghiệm của chúng, cách tìm giá trị
nhỏ nhất của biểu thức F(x; y) = ax + by với (x; y) tọa độ các điểm nằm trong
một miền đa giác.
- Đáp án trắc nghiệm:
1 2 3 4 5
A C C A B
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: GV đánh giá kết quả của HS, trên sở đó
dẫn dắt HS vào bài học “Bài tập cuối chương II”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Ôn tập kiến thức chương II
a) Mục tiêu: HS nhắc lại tổng hợp các kiến thức đã học theo một đồ nhất
định.
b) Nội dung: HS tổng hợp lại kiến thức dựa theo SGK ghi chép trên lớp theo
nhóm đã được phân công của buổi trước.
c) Sản phẩm: Sơ đồ hệ thống khái quát kiến thức chương II.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV mời đại diện từng nhóm lên trình bày về đồ
tư duy của nhóm.
- GV thể đặt các câu hỏi thêm về nội dung kiến
thức của chương:
+ Cho dụ một bất phương trình bậc nhất hai ẩn,
một hệ của bất phương trình bậc nhất hai ẩn?
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Nêu cách biểu diễn miền nghiệm của bất phương
trình bậc nhất hai ẩn?
+ Nêu cách biểu diễn miền nghiệm của hệ bất
phương trình bậc nhất hai ẩn?
+ Nêu cách tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của biểu
thức F(x; y) = ax + by, với (x; y) tọa độ các điểm
thuộc một miền đa giác?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS tự phân công nhóm trưởng nhiệm vụ phải
làm để hoàn thành sơ đồ.
- GV hỗ trợ, quan sát.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- Đại diện nhóm trình bày.
- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.
- HS trả lời câu hỏi của GV để xây dựng bài.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
- GV nhận xét các đồ, nêu ra điểm tốt và chưa tốt,
cần cải thiện.
- GV chốt lại kiến thức của chương.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG II I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố lại các kiến thức về:
● Bất phương trình bậc nhất hai ẩn; nghiệm và tập nghiệm của bất phương
trình bậc nhất hai ẩn. Biểu diễn được miền nghiệm của bất phương trình bậc
nhất hai ẩn trên mặt phẳng tọa độ.
● Hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn; biểu diễn được miền nghiệm của hệ bất
phương trình bậc nhất hai ẩn trên mặt phẳng tọa độ.
● Vận dụng kiến thức về bất phương trình, hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn
vào giải quyết bài toán thực tế. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
● Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
● Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
● Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
- Năng lực riêng:
Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ
giữa các đối tượng đã cho và nội dung bài học về bất phương trình và hệ bất
phương trình bậc nhất hai ẩn từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán.
Mô hình hóa toán học: Mô tả được các dữ liệu liên quan đến yêu cầu trong
thực tiễn để lựa chọn các đối tượng cần giải quyết liên quan đến kiến thức
toán học đã được học, thiết lập mối liên hệ giữa các đối tượng đó. Đưa về
được thành một bài toán thuộc dạng đã biết.


● Giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học.
Sử dụng công cụ, phương tiện học toán. 3. Phẩm chất
● Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
● Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: HS củng cố và ghi nhớ lại các kiến thức đã học của chương II.
b) Nội dung: HS thực hiện yêu cầu, trả lời câu hỏi theo sự hướng dẫn của GV.
c) Sản phẩm: HS suy nghĩ, trả lời được các câu hỏi về kiến thức chương II.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: “Ở chương II, chúng ta đã học những nội dung gì?”
- GV cho HS trả lời nhanh một vài câu hỏi trắc nghiệm.
Câu 1. Bất phương trình nào sau đây là bất phương trình bậc nhất hai ẩn?
A. x + y > 3. B. x2+ y24 .
C. (xy)(3 x+ y)1. D. y3−20.
Câu 2. Cho bất phương trình 2x + y > 3. Khẳng định nào sau đây là đúng?
A. Bất phương trình đã cho có nghiệm duy nhất.


B. Bất phương trình đã cho vô nghiệm.
C. Bất phương trình đã cho có vô số nghiệm.
D. Bất phương trình đã cho có tập nghiệm ¿.
Câu 3. Miền nghiệm của bất phương trình: 3 x+2( y+3)>4( x+1)− y+3 là nửa mặt phẳng chứa điểm:
A. (3;0) . B. (3;1) . C. (2;2). D. (0;0).
Câu 4. Hệ bất phương trình nào sau đây là hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn?
A. {xy<0. B. . 2 y ≥0 {3x+y3<0 x + y >3
C. {x+2 y<0. D. . y2 {−x3+ y<4 +3< 0 x+2 y <1
Câu 5. Miền không bị gạch chéo (kể cả đường thẳng d1 và d2) là miền nghiệm của
hệ bất phương trình nào?
A. { x+y−10 . B. . 2 x
{ x+y−10 − y+ 4 0
2 xy+4 0
C. { x+y−10 . D. . 2 x
{ x+y−10 − y+ 4 0
x−2 y+4 0
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.


- HS trả lời: Ở chương II, chúng ta đã học về bất phương trình và hệ bất phương
trình bậc nhất hai ẩn và cách biểu diễn miền nghiệm của chúng, cách tìm giá trị
nhỏ nhất của biểu thức F(x; y) = ax + by với (x; y) là tọa độ các điểm nằm trong một miền đa giác.
- Đáp án trắc nghiệm: 1 2 3 4 5 A C C A B
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học “Bài tập cuối chương II”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Ôn tập kiến thức chương II
a) Mục tiêu: HS nhắc lại và tổng hợp các kiến thức đã học theo một sơ đồ nhất định.
b) Nội dung: HS tổng hợp lại kiến thức dựa theo SGK và ghi chép trên lớp theo
nhóm đã được phân công của buổi trước.
c) Sản phẩm: Sơ đồ hệ thống khái quát kiến thức chương II.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV mời đại diện từng nhóm lên trình bày về sơ đồ tư duy của nhóm.
- GV có thể đặt các câu hỏi thêm về nội dung kiến thức của chương:
+ Cho ví dụ một bất phương trình bậc nhất hai ẩn,
một hệ của bất phương trình bậc nhất hai ẩn?


zalo Nhắn tin Zalo