Giáo án Bài tập về sóng Vật lí 11 Kết nối tri thức

322 161 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(322 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Tr ng:...................ườ
T :............................
H và tên giáo viên:
Ngày so n ……………………
BÀI 14: BÀI T P V SÓNG
I. M C TIÊU
1. Ki n th cế
- T ph ng trình sóng ho c đ th mô t hình nh c a sóng t i m t th i đi m xét. Xác đ nh ươ
đ c các đ i l ng b c sóng , biên đ , t n s , t c đ , c ng đ sóng và mô t đ c tính ượ ượ ướ ườ ư
ch t chuy n đ ng c a m t s ph n t sóng cho tr c. ướ
- V n d ng đ c bi u th c v= ượ λ.f = λ/T
- V n d ng đ c các bi u th c ượ
D
i
a
, x
s
=
D
k
a
, x
t
=
( 0,5)
D
k
a
cho giao thoa ánh sáng qua
hai khe h p.
- V n d ng đ c đi u ki n đ có sóng d ng trên dây xác đ nh các đ i l ng v,f, λ. ượ ượ
2. Phát tri n năng l c
- Năng l c chung:
+ Năng l c t h c:Bi t t tìm hi u l i các ki n th c đã h c, t giác chu n b các ế ế
nhi m v giáo viên giao ti t h c tr c, có tinh th n xây d ng bài và làm vi c nhóm. ế ướ
+ Năng l c gi i quy t v n đ : Hi u và gi i quy t đ c các bài toán c b n v sóng. ế ế ượ ơ
- Năng l c v t lý:
+ V n d ng các công th c đã h c gi i đ c m t s bài toán v sóng c ,sóng âm,sóng ượ ơ
ánh sáng,sóng d ng và giao thoa sóng.
+ Gi i thích đ c cách đo b c sóng ánh sáng qua thí nghi m giao thoa ánh sáng thông ượ ướ
qua m i liên h gi a các đ i l ng i,D,a, ượ λ.
3. Phát tri n ph m ch t
- Chăm ch , tích c c xây d ng bài.
- Ch đ ng trong vi c tìm tòi, nghiên c u gi i quy t các v n đ . ế
- Có tinh th n trách nhi m, h p tác trong quá trình th o lu n chung.
- Thái đ nghiêm túc, t duy đ c l p. ư
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Đ i v i giáo viên:
- SGK, SGV, Giáo án.
- Máy chi u ( n u có) ho c tranh nh liên quan.ế ế
- Các ví d l y ngoài, phi u h c t p. ế
2. Đ i v i h c sinh: SGK, v ghi ho c phi u h c t p,phi u th o lu n nhóm ho c b ng ph , ế ế
các d ng c h c t p.
III. TI N TRÌNH D Y H C
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: Giúp h c sinh huy đ ng l i các ki n th c, công th c đã h c v các lo i sóng. ế
b. N i dung:
- GV yêu c u HS tr l i m t s câu h i nh c l i ki n th c đã chu n b . ế
c. S n ph m h c t p: B c đ u HS đ a ra câu tr l i theo yêu c u c a giáo viên. ướ ư
d. T ch c th c hi n:
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV yêu c u HS tr l i m t s câu h i sau:
Câu 1: Em hãy nêu các đ i l ng đ c tr ng c a sóng hi u, đ n v th ng s d ng c a ượ ư ơ ườ
các đ i l ng đó? ượ
Câu 2: Em hãy nêu m i liên h gi a các đ i l ng ượ λ,v,f,T ?
Câu 3: Em hãy cho bi t hi n t ng giao thoa ánh sáng gì? Đ nh nghĩa kho ng vân i bi uế ư
th c xác đ nh kho ng vân i nh th nào? ư ế
Câu 4: Em hãy vi t công th c xác đ nh v trí vân sáng, vân t i trong hi n t ng giao thoa ánhế ượ
sáng?
Câu 5: Em nãy nêu đi u ki n đ sóng d ng trên dây 2 đ u c đ nh đi u ki n đ
sóng d ng trên dây có m t đ u c đ nh, m t đ u t do?
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS quan sát câu h i trên màn hình đ tr l i cho câu h i mà GV đ a ra. ư
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nướ ế
HS tr l i:
Câu 1: Các đ i l ng đ c tr ng c a sóng là: ượ ư
- Biên đ sóng
- B c sóng: ướ λ (m)
- Chu kì : T (s)
- T n s : f ( hz)
- T c đ : v (m/s)
- C ng đ sóng : I ( W/mườ
2
)
Câu 2: M i liên h gi a các đ i l ng ượ λ,v,f,T: v= λ.f = λ/T
Câu 3: - Hi n t ng giao thoa ánh sáng: hi n t ng hai sóng ánh sáng k t h p g p nhau thì ượ ượ ế
nh ng v ch t i v ch sáng xen k l n nhau. Nh ng v ch t i ch hai sóng ánh sáng
tri t tiêu nhau, nh ng v ch sáng là ch hai sóng ánh sáng tăng c ng l n nhau. ườ
- Kho ng vân i là kho ng cách gi a hai vân sáng ho c hai vân t i liên ti p ế
Bi u th c:
D
i
a
Câu 4: Công th c xác đ nh v trí vân sáng, vân t i:
x
s
=
D
k
a
, x
t
=
( 0,5)
D
k
a
Câu 5: Đi u ki n đ sóng d ng trên dây:
- Hai đ u c đinh:
2
L n
v i n = 1,2,3,….
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- M t đ u c đ nh, m t đ u t do :
2 1
4
L n
v i n = 0,1,2,3,….
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi n nhi m v h c t pướ ế
- GV ti p nh n và nh n xét câu tr l i c a HS.ế
- GV d n d t HS vào bài: Sau khi ôn t p l i m t s ki n th c đã h c v các lo i sóng ế
m t s công th c c b n đ gi i bài t p. Ti t h c hôm nay chúng ta s v n d ng các công ơ ế
th c đó vào m t s bài t p c th v sóng . Bài 14: Bài t p v sóng
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
Ho t đ ng 1. Các ví d .
a. M c tiêu: HS hi u v n d ng đ c các công th c vào bài t p xác đ nh các đ i l ng ượ ượ
λ,v,f,T. Tính đ c kho ng vân i kho ng cách ng n nh t gi a 2 vân sáng cùng v i vân trungượ
t m trong bài t p v giao thoa sóng ánh sáng.
b. N i dung:
- GV cho HS đ c và nghiên c u n i dung các ví d trong ph n I
- GV yêu c u HS lên b ng gi i l i các ví d mà không đem theo SGK
- HS th c hi n yêu c u c a giáo viên
c. S n ph m h c t p:
HS gi i đ c các ví d 1,2,3,4. ượ
d. T ch c ho t đ ng:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h cướ
t p
- GV chia l p làm 4 nhóm, m i nhóm
nhi m v gi i trình bày m t d
trong ph n I
- GV yêu c u m i nhóm c m t b n đ c
đ bài d m t b n khác lên b ng
tóm t t gi i.
B c 2: HS th c hi n nhi m v h cướ
t p
- HS đ c thông tin SGK
- HS v n d ng thuy t, v n d ng các ế
công th c đã h c và các d ki n t đ bài
đ gi i.
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng ướ ế
th o lu n
- GV m i c nhóm trình bày ch làm
c a nhóm mình
- GV m i HS nhóm khác nh n xét, đ t
câu h i ( n u có). ế
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi nướ ế
nhi m v h c t p
- GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n th c. ế
=> GV k t lu n l i các b c trình t đế ướ
gi i m t bài t p t lu n, cách phân tích
I. Các ví d
Ví d 1
Tóm t t
f=192Hz
s=91,4m
t=0,27s
a. v?
b. λ?
c. f’=442Hz
λ’ ?, T?
Gi i
a. T c đ truy n sóng:
91,4
338,5 /
0,27
s
v m s
t
b.B c sóng làướ
c.
338,5
' 0,77
' 442
1 1
0,002s
' 442
v
m
f
T
f
Ví d 2:
Tóm t t
f=2Hz
λ=10cm
v?
Gi i
T c đ truy n sóng:
. 10.2 20 /v f cm s
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
đ xác đ nh đ c các đ i l ng c n ượ ượ
tìm đ bài.
Ví d 3:
Tóm t t
v=1m/s
a. f?
b. Q,P,và O
đang
chuy n
đ ng lên
hay xu ng?
Gi i
T đ th ta đ c ượ
10 0,1
1
. 10 z
0,1
cm m
v
v f f H
b. Quan sát t đ th ta th y sóng lan truy n
t i đi m R b t đ u đi lên
- Đi m Q cách R 1 b c sóng=> Q cùng pha ướ
v i R nên sóng t i đi m Q đi lên
- Đi m P cách R 1,5 b c sóng => P ng c ướ ượ
pha v i R nên sóng t i đi m P đi xu ng
- Đi m O cách R 2 b c sóng => O cùng pha ướ
v i R nên sóng t i đi m O đi lên
Ví d 4:
Tóm t t
a=2mm
D=1,2m
λ
1
=0,66µm
λ
2
=0,55µm
a. i
1
=?i
2
=?
b. x
min
=?
Gi i
a. Kho ng vân i c a hai ánh sáng màu đ
màu l c l n l c là: ượ
1
1
2
2
0,66.1,2
0,4
2
.
0,55.1,2
0,33
2
D
i mm
a
D
i mm
a
b. Vân chính gi a ng v i k=0 chung cho c
hai b c x ,vân chính gi a vân sáng màu
h n h p c a màu đ màu l c (vàng-da
cam).
Vân đ u tiên cùng màu v i vân này tai
đi m A ch tâm O c a vân chính gi a
m t kho ng x=OA sao cho k1.i1 = k2.i2
k1.0,4= k2.0,33
6 k1=5 k2
Do v y, giá tr nh nh t c a k1 là 5 và c a k2
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
là 6 nên : OA=6i2 = 6.0,33=1,98mm
Ho t đ ng 2. Bài t p luy n t p.
a. M c tiêu:
- HS gi i đ c bài toán v sóng d ng trên lò xo, giao thoa sóng ánh sáng. ượ
- HS xác đ nh đ c các đ i l ng đ c tr ng c a sóng t đ th cho tr c. ượ ượ ư ướ
- V đ c đ th (u-x) v i s li u tính đ c. ượ ượ
b. N i dung: GV t ch c cho HS tìm hi u SGK đ gi i đ c các bài t p trong m c II ượ
c. S n ph m h c t p:
Gi i đ c bài t p trong m c II ượ
d. T ch c ho t đ ng:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m vướ
h c t p
- GV cho HS t đ c SGK ph n II chia
nhóm l p ( 2 b n cùng bàn làm thành 1
nhóm), h ng d n HS th o lu n, phânướ
tích đ bài đ t đó h c sinh th gi i
đ c các bài t p..ượ
B c 2: HS th c hi n nhi m v h cướ
t p
- HS theo dõi SGK, t đ c ph n II
gi i các bài t p.
- HS chăm chú nghe gi ng, chú ý cách
trình bày l i gi i c a GV trong quá trình
làm bài t p.
- Th o lu n nhóm đ tìm câu tr l i cho
các câu h i g i ý c a giáo viên.
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ngướ ế
và th o lu n
- GV m i m i b n lên b ng gi i m t bài
trong ph n II
- GV m i HS khác nh n xét bài làm c a
b n, b sung ý ki n. ế
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi nướ ế
nhi m v h c t p
- GV đánh giá, nh n xét, t ng k t ế
chuy n sang n i dung luy n t p.( th
đánh giá cho đi m bài làm đúng, khuy n ế
khích tinh th n làm vi c t t c a HS)
=> K t lu nế : Các em c n ph i l u ý ư
đ n hi u, đ n v ( đ i đ n v n u có)ế ơ ơ ế
c a các đ i l ng v t lý trong đ bài. ượ
II. BÀI T P LUY N T P.
Bài 1:
Tóm t t
L=1,2m
f=50Hz
v=?
Gi i
M t nhóm vòng dao đ ng v i biên đ c c
đ i: n=1
T c đ truy n sóng trên lò xo:
2 2.1,2
2,4
2 1
. 2, 4.50 120 /
L
L n m
n
v f m s
Bài 2:
Tóm t t
T=1s
f’=5Hz
f=? λ’=?
Gi i
a. t đ th ta xác đ nh đ c b c sóng là ượ ướ
λ=50cm
b. t n s và t c đ c a sóng
1 1
1 z
1
v= .f=50.1=50cm/s
f H
T
c. Khi t n s tăng lên 5Hz, t c đ truy n
sóng không đ i thì b c sóng khi đó là: ướ
50
' 10
' 5
v
cm
f
Bài 3:
Tóm t t Gi i
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Trư n
ờ g:................... H và tê n giáo viên:
T :............................
Ngày soạn …………………… BÀI 14: BÀI T P Ậ V SÓ NG I. MỤC TIÊU 1. Ki n ế th c - T ph ừ ư ng ơ trình sóng hoặc đ t ồ h m ị ô t hì ả nh nh c ả a ủ sóng t i ạ m t ộ th i ờ đi m ể xét. Xác đ nh ị đư c ợ các đại lư ng b ợ ư c ớ sóng , biên đ , t ộ ần s , t ố ốc đ , c ộ ư ng đ ờ s ộ óng và mô tả đư c ợ tính chất chuyển đ ng c ộ a ủ m t ộ s ph ố ần t s ử óng cho trước. - Vận d ng đ ụ ư c ợ bi u t ể h c ứ v= λ.f = λ/T  DDD i k (k  0,5) - Vận d ng ụ đ c ượ các bi u ể th c ứ a , x a a s = , xt = cho giao thoa ánh sáng qua hai khe h p. ẹ - Vận d ng ụ đ c ượ đi u ề ki n ệ đ ể có sóng d ng ừ trên dây xác đ nh ị các đ i ạ l ng ượ v,f, λ. 2. Phát tri n ể năng l c - Năng l c ự chung: + Năng lực tự h c ọ :Biết tự tìm hi u ể l i ạ các ki n ế th c ứ đã h c ọ , tự giác chu n ẩ bị các nhi m
ệ vụ giáo viên giao ở tiết h c
ọ trước, có tinh thần xây d ng bà ự i và làm vi c ệ nhóm.
+ Năng lực giải quyết vấn đ : ề Hi u và ể giải quy t ế đư c ợ các bài toán c b ơ n v ả s ề óng. - Năng l c ự vật lý: + Vận d ng c ụ ác công th c ứ đã h c ọ giải đư c ợ một s bà ố i toán v s ề óng c ,s ơ óng âm,sóng ánh sáng,sóng d ng và ừ giao thoa sóng.
+ Giải thích được cách đo bư c
ớ sóng ánh sáng qua thí nghi m
ệ giao thoa ánh sáng thông qua mối liên h gi ệ a ữ các đại lư ng i ợ ,D,a, λ. 3. Phát tri n ể ph m c h t - Chăm ch , t ỉ ích c c ự xây d ng bà ự i. - Ch đ ủ ng t ộ rong vi c ệ tìm tòi, nghiên c u ứ gi i ả quy t ế các v n đ ấ . ề - Có tinh thần trách nhi m ệ , h p t
ợ ác trong quá trình th o l ả u n c ậ hung. - Thái đ nghi ộ êm túc, tư duy đ c ộ lập. II. THI T Ế B D Y Ạ HỌC VÀ H C Ọ LI U 1. Đ i ố v i ớ giáo viên: - SGK, SGV, Giáo án.
- Máy chiếu ( nếu có) hoặc tranh nh l ả iên quan. - Các ví d l ụ ấy ngoài, phiếu h c ọ tập. 2. Đ i ố v i ớ h c
ọ sinh: SGK, vở ghi ho c ặ phi u ế h c ọ t p,phi ậ u ế th o ả lu n ậ nhóm ho c ặ b ng ả ph , ụ các d ng c ụ h ụ c ọ tập. III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) A. HO T Ạ Đ N Ộ G KHỞI Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu: Giúp h c ọ sinh huy đ ng ộ lại các ki n t ế h c ứ , công th c ứ đã h c ọ v c ề ác lo i ạ sóng. b. N i ộ dung:
- GV yêu cầu HS trả lời một s c ố âu h i ỏ nh c ắ l i ạ ki n ế th c ứ đã chu n b ẩ . ị c. S n ả ph m h c ọ t p
ậ : Bước đầu HS đ a
ư ra câu trả lời theo yêu cầu c a ủ giáo viên. d. T c ổ h c ứ th c ự hi n ệ : Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m v h c ọ t p - GV yêu c u ầ HS tr l ả ời m t s c ố âu h i ỏ sau: Câu 1: Em hãy nêu các đ i ạ lư ng ợ đ c ặ tr ng ư c a ủ sóng và kí hi u, ệ đ n ơ v ịthư ng ờ s ử d ng ụ c a ủ các đại lư ng đó? ợ Câu 2: Em hãy nêu m i ố liên h gi ệ a ữ các đ i ạ lư ng ợ λ,v,f,T ? Câu 3: Em hãy cho bi t ế hi n ệ tư ng
ợ giao thoa ánh sáng là gì? Đ nh ị nghĩa kho ng ả vân i và bi u ể th c ứ xác đ nh ị khoảng vân i nh t ư h nà ế o? Câu 4: Em hãy vi t ế công th c ứ xác đ nh
ị vị trí vân sáng, vân t i ố trong hi n ệ tư ng ợ giao thoa ánh sáng? Câu 5: Em nãy nêu đi u ề ki n ệ để có sóng d ng ừ trên dây có 2 đ u ầ c ố đ nh ị và đi u ề ki n ệ đ ể có sóng d ng ừ trên dây có m t ộ đ u c ầ ố đ nh, m ị ột đ u t ầ do? ự Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ v h c ọ t p - HS quan sát câu h i ỏ trên màn hình đ t ể r l ả i ờ cho câu h i ỏ mà GV đ a ư ra. Bư c ớ 3: Báo cáo k t q ế u h ả o t đ n ộ g và th o l ả u n HS trả l i ờ : Câu 1: Các đại lư ng ợ đ c ặ tr ng c ư a ủ sóng là: - Biên độ sóng - Bư c ớ sóng: λ (m) - Chu kì : T (s) - Tần s : ố f ( hz) - T c ố đ : ộ v (m/s) - Cư ng đ ờ ộ sóng : I ( W/m2) Câu 2: M i ố liên h gi ệ a ữ các đại lư ng ợ λ,v,f,T: v= λ.f = λ/T Câu 3: - Hi n ệ tư ng
ợ giao thoa ánh sáng: là hi n ệ tư ng ợ hai sóng ánh sáng k t ế h p ợ g p ặ nhau thì có nh ng ữ v c ạ h t i ố và v c ạ h sáng xen kẽ l n ẫ nhau. Nh ng ữ v c ạ h t i
ố là chỗ hai sóng ánh sáng tri t ệ tiêu nhau, nh ng v ữ ạch sáng là ch ha ỗ
i sóng ánh sáng tăng cư ng ờ l n nha ẫ u.
- Khoảng vân i là khoảng cách gi a
ữ hai vân sáng hoặc hai vân t i ố liên ti p ế  D i a Biểu th c ứ :
Câu 4: Công thức xác đ nh v ị ị trí vân sáng, vân t i ố : DD k (k  0,5) x a a s = , xt = Câu 5: Đi u ki ề n ệ đ c ể ó sóng d ng ừ trên dây: L n   - Hai đầu c đi ố nh: 2 v i ớ n = 1,2,3,…. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) L  2n     1 - M t ộ đầu c đ ố nh, ị m t ộ đầu tự do : 4 v i ớ n = 0,1,2,3,…. Bư c
ớ 4: Đánh giá k t q ế u , th c ự hi n ệ nhi m ệ v h c ọ t p - GV ti p nh ế
ận và nhận xét câu trả l i ờ c a ủ HS. - GV d n ẫ d t
ắ HS vào bài: “ Sau khi ôn t p ậ l i ạ m t ộ số ki n ế th c ứ đã h c ọ về các lo i ạ sóng và m t ộ số công th c ứ cơ b n ả để gi i ả bài t p. ậ Ti t ế h c
ọ hôm nay chúng ta sẽ v n ậ d ng ụ các công th c ứ đó vào m t ộ s bà ố
i tập cụ thể về sóng . Bài 14: Bài tập v s ề óngB. HO T Ạ Đ N Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Hoạt đ n ộ g 1. Các ví d . a. M c ụ tiêu: HS hi u ể và v n ậ d ng ụ đư c ợ các công th c ứ vào bài t p ậ xác đ nh ị các đ i ạ lư ng ợ λ,v,f,T. Tính đư c ợ kho ng ả vân i và kho ng ả cách ng n ắ nh t ấ gi a ữ 2 vân sáng cùng v i ớ vân trung
tậm trong bài tập về giao thoa sóng ánh sáng. b. N i ộ dung: - GV cho HS đ c ọ và nghiên c u n ứ ội dung các ví d t ụ rong ph n I ầ
- GV yêu cầu HS lên b ng gi ả i ả l i ạ các ví d m ụ à không đem theo SGK - HS thực hi n yê ệ u cầu của giáo viên c. S n ả ph m h c ọ t p ậ :
HS giải được các ví dụ 1,2,3,4. d. T c ổ h c ứ ho t đ n ộ g: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN SẢN PH M Ẩ Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m ệ v h c I. Các ví dụ t p Ví d 1 - GV chia l p ớ làm 4 nhóm, m i ỗ nhóm có Tóm tắt Giải nhi m ệ vụ gi i ả và trình bày m t ộ ví dụ f=192Hz a. T c ố đ tr ộ uy n ề sóng: trong phần I s=91,4m s 91, 4 - GV yêu c u ầ m i ỗ nhóm cử m t ộ b n ạ đ c ọ t=0,27s v   338  ,5m / s t 0, 27 đề bài ví dụ và m t ộ b n ạ khác lên b ng ả a. v? tóm tắt giải. b. λ? b.Bư c ớ sóng là Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ h c c. f’=442Hz v 338,5 t p λ’ ?, T? v   . f     1  , 76m - HS đ c ọ thông tin SGK f 192 - HS v n ậ d ng ụ lý thuy t ế , v n ậ d ng ụ các v 338,5  '   0  , 77m công th c ứ đã h c ọ và các d ki ữ n ệ t đ ừ ề bài f ' 442 để giải. 1 1 Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ n ộ g và T   0  , 002s thảo luận f ' 442 - GV m i
ờ các nhóm trình bày cách làm c. c a ủ nhóm mình - GV m i ờ HS nhóm khác nh n ậ xét, đ t ặ Ví d 2: câu h i ỏ ( n u c ế ó). Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế qu , ả th c ự hi n Tóm tắt Giải nhi m ệ v h c ọ t p f=2Hz T c ố đ tr ộ uy n ề sóng:
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn ki n t ế h c ứ . λ=10cm v   . f 1  0.2 2  0cm / s => GV k t ế lu n ậ l i ạ các bư c ớ trình tự để v? giải m t ộ bài t p ậ tự lu n, ậ cách phân tích M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) đề và xác đ nh ị đư c ợ các đ i ạ lư ng ợ c n ầ Ví d 3: tìm đ bà ề i. Tóm tắt Giải v=1m/s a. f? T đ ừ ồ thị ta đư c ợ b. Q,P,và O  1  0cm 0  ,1m đang v 1 chuyển v
 . f  f   1  0 z H đ ng ộ lên  0,1 hay xu ng? ố b. Quan sát từ đ t
ồ hị ta thấy sóng lan truy n ề t i ớ đi m ể R bắt đầu đi lên - Đi m
ể Q cách R 1 bước sóng=> Q cùng pha v i ớ R nên sóng tại đi m ể Q đi lên - Đi m ể P cách R 1,5 bư c ớ sóng => P ngư c ợ pha v i ớ R nên sóng tại đi m ể P đi xu ng ố - Đi m
ể O cách R 2 bước sóng => O cùng pha v i ớ R nên sóng tại đi m ể O đi lên Ví d 4: Tóm tắt Giải a=2mm a. Khoảng vân i c a
ủ hai ánh sáng màu đỏ và D=1,2m màu lục lần lược là: λ 1=0,66µm  D 0,66.1, 2 1 λ i   0  , 4mm 2=0,55µm 1 a 2 a. i1 =?i2=? b. x  .D 0,55.1, 2 min=? 2 i   0  ,33mm 2 a 2 b. Vân chính gi a ữ ng ứ v i ớ k=0 chung cho cả hai b c
ứ xạ,vân chính giữa là vân sáng có màu h n ỗ h p ợ c a ủ màu đỏ và màu l c ụ (vàng-da cam).
Vân đầu tiên cùng màu v i ớ vân này ở tai điểm A và cách tâm O c a ủ vân chính gi a ữ m t
ộ khoảng x=OA sao cho k1.i1 = k2.i2  k1.0,4= k2.0,33  6 k1=5 k2 Do vậy, giá trị nh nh ỏ ất c a ủ k1 là 5 và c a ủ k2 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585


zalo Nhắn tin Zalo