Giáo án Bài toán giải bằng hai bước Toán 3 Kết nối tri thức

546 273 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 24 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

 

  • Bộ giáo án Toán 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 3 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(546 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$%
&'(")))*)))*)))
+,-")))
#./&01
23456"7387&39&738723:;#<=&>73? @:0AA
BC:1D"BC:#=E&>:F:BG&>3;:BHI2#J&31#:K#
#:K#0">:F:BC:#=E&BG&>3;:BHI2#J&3
:)LM.2/.2/&?#
0)&NOPQ"
- Nhận biết được bài toán giải bằng hai bước.
- Nắm được các bước giải bài toán:
+ Tìm hiểu, phân tích, tóm tắt đề bài.
+ Tìm cách giải (lựa chọn phép tính giải phù hợp)
+ Trình bày bài giải (kiểm tra kết quả bài giải)
- Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học
1)&NO"
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
R)7ST"
- Phẩm chất nhân ái: ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành
nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
::)UVW&>V?L3X2
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
YZZ[$"AD61DR6\D\

:::)3=?#]&>V?L3X2
3$(^_%$[ 3$(^_Y`
0)ab^"
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
W W W W W W W W W + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học.
- Gọi 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở nháp.
Đặt tính rồi tính: W 48 : 2 W ; W W 72 : 3
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS tham gia trò chơi
- 2 HS lên bảng thực hiện phép
tính chia, cả lớp làm vào vở nháp.
- HS nhận xét
- HS lắng nghe.
1)a%-%"
cdMục tiêu:
+ Nhận biết được bài toán giải bằng hai bước.
+ Nắm được các bước giải bài toán.
cdCách tiến hành:
Giới thiệu bài toán giải bằng hai phép tính
B$%0"W(SGK Toán/81)
cdGọi 1 HS đọc đề bài.
- GV hướng dẫn phân tích đề toán:
H: Có bao nhiêu bông hoa cúc?
H: Số hoa hồng nhiều hơn số hoa cúc bao nhiêu
bông?
- GV vẽ sơ đồ đoạn thẳng lên bảng lớp.
H: Có bao nhiêu bông hoa hồng? Vì sao?
H: Vậy tất cả bao nhiêu bông hoa hồng hoa
- 1 HS đọc.
- HS lắng nghe.
TL: Có 5 bông hoa cúc.
TL: Số hoa hồng nhiều hơn số
hoa cúc 2 bông.
- HS quan sát
TL: Số bông hoa hông: 5 + 2 = 7
(bông). 5 bông hoa cúc, số
hoa hồng nhiều hơn số hoa cúc
2 bông, số bông hoa hồng số
YZZ[$"AD61DR6\D\

cúc?
- Gọi HS nhận xét.
- GV kết luận: Vậy bài toán 1 ghép của hai bài
toán, bài toán về nhiều hơn khi ta tính số hoa hồng
bài toán tính tổng của hai số khi ta tính cả số
hoa hồng và hoa cúc.
B$%1"W(SGK Toán/81)
- Gọi 1 HS đọc đề.
H: Ngăn trên có mấy quyển sách?
H: Ngăn dưới như thế nào so với ngăn trên?
WGV vẽ sơ đồ biểu diễn:
#Z
H: Để tính được số quyển sách ngăn dưới ta làm
như thế nào?
H: Vậy để tìm được số số quyển sách cả 2 ngăn
ta làm như thế nào?
c>@ef"WĐây bài toán giải bằng 2 bước
tính. Trước hết, tìm số quyển sách ngăn dưới.
Sau đó tìm số quyển sách ở cả hai ngăn.
lớn, muốn tính số lớn ta lấy số
nhỏ cộng với phần hơn.
TL: Số bông hoa hồng hoa
cúc:
W5 + 7 = 12 (bông)
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc.
TL: Ngăn trên có 10 quyển sách.
TL: Ngăn dưới nhiều hơn ngăn
trên 3 quyển sách.
- HS quan sát
TL: Số sách ở ngăn dưới là:
10 + 3 = 13 (quyển)
TLW: Số sách ở cả hai ngăn là:
10 + 13 = 23 (quyển)
- HS lắng nghe.
R)+f-
cdMục tiêu:
- Vận dụng, thực hành giải bài toán có hai bước tính.
cdCách tiến hành:
B0)ghi+! - 1 HS đọc.
TL: Can thứ nhất 5lnước
YZZ[$"AD61DR6\D\

- Gọi 1 HS đọc đề bài.
H: Bài toán cho biết gì?
H: Bài toán hỏi gì?
- GV vẽ sơ đồ biểu diễn:
W W W W W W W W W W W#Z
H: Can thứ nhất có bao nhiêu lít nước mắm?
H: Can thứ hai như thế nào so với can thứ nhất?
H: Muốn gấp một số lên một số lần ta làm như thế
nào?
- Gọi HS điền số thích hợp vào ô trống.
cdGV nhận xét, tuyên dương.
B1)+%
cdGọi 1 HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS phân tích đề bài :
H: Mai gấp được bao nhiêu cái thuyền?
H: Số thuyền Nam gấp được như thế nào so với
Mai?
H: Bài toán yêu cầu ta tìm gì?
H: Muốn biết số thuyền cả hai bạn gấp được ta
phải biết những gì?
H: Đã biết số thuyền của bạn nào đã gấp? Số
thuyền của bạn nào chưa biết?
H: Muốn tìm số thuyền của cả hai bạn gấp được ta
làm thế nào?
mắm, can thứ hai đựng số lít
nước mắm gấp 3 lần can thứ nhất.
TL: Bài toán hỏi cả hai can đựng
được bao nhiêu lít nước mắm.
- HS quan sát
TL: Can thứ nhất 5Wlnước
mắm.
TL: Can thứ hai số lít nước
mắm gấp 3 lần can thứ nhất.
TL: Ta lấy số số đó nhân với số
lần..
Bài giải
Số lít nước mắm ở can thứ hai là:
5 ×W3W= 15 W (l)
Số lít nước mắm cả hai can là:
5W+W15 = W20 W (l)
Đáp số:W20Wlnước mắm.
- 1 HS đọc.
- Thực hiện
WTL: Mai gấp được 10 cái thuyền.
TL: Nam gấp được ít hơn Mai 3
cái thuyền.
TL: Tìm số thuyền cả hai bạn gấp
được.
TL: Phải biết số thuyền của mỗi
bạn gấp được.
TL: Đã biết số thuyền của Mai
YZZ[$"AD61DR6\D\

- GV hướng dẫn HS tóm tắt bài toán bằng đồ
đoạn thẳng.
- GV yêu cầu các nhóm làm việc vào phiếu học tập
nhóm.
- Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét lẫn nhau.
cdGV nhận xét, tuyên dương.
gấp được. Số thuyền của bạn
Nam chưa biết.
TL: Lấy số thuyền của bạn Mai
gấp được Wtrừ đi 3.
- HS chú ý.
- HS làm việc nhóm đôi.
        Bài giải
Số thuyền Nam gấp được là:
10 - 3 = 7 (cái thuyền)
Số thuyền cả hai bạn gấp được là:
10 + 7 = 17 (cái thuyền)
W W W W W W W W WĐáp số:d17 cái thuyền
6)@f'j
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc lại nhắc lại tên bài học.
+ Em hãy cho biết các bài toán hôm nay
khác với các bài toán chúng ta đã học?
+ Bài toán giản bằng 2 phép tình thường mấy
câu trả lời và mấy phép tính?
GV lưu ý:Trong bài toán giải bằng 2 phép tính,
kết quả của phép tính thứ nhất sẽ 1 thành phần
của phép tính thứ 2. Phần đáp số chỉ ghi kết quả
của phép tính thứ 2.
TL:dBài toán giải bằng hai bước
tính
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
YZZ[$"AD61DR6\D\

Mô tả nội dung:


Môn: Toán
Ngày dạy: .../.../... Lớp: ... TUẦN 12
CHỦ ĐỀ 4: PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA TRONG PHẠM VI 100
BÀI 28: BÀI TOÁN GIẢI BẰNG HAI BƯỚC TÍNH (2 TIẾT)
TIẾT 1: GIẢI BÀI TOÁN BẰNG HAI BƯỚC TÍNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được bài toán giải bằng hai bước.
- Nắm được các bước giải bài toán:
+ Tìm hiểu, phân tích, tóm tắt đề bài.
+ Tìm cách giải (lựa chọn phép tính giải phù hợp)
+ Trình bày bài giải (kiểm tra kết quả bài giải)
- Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.


III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
- Gọi 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở nháp.
- 2 HS lên bảng thực hiện phép
Đặt tính rồi tính: 48 : 2 ; 72 : 3
tính chia, cả lớp làm vào vở nháp. - Gọi HS nhận xét. - HS nhận xét
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá: - Mục tiêu:
+ Nhận biết được bài toán giải bằng hai bước.
+ Nắm được các bước giải bài toán. - Cách tiến hành:
Giới thiệu bài toán giải bằng hai phép tính - 1 HS đọc.
Bài toán 1: (SGK Toán/81) - HS lắng nghe.
- Gọi 1 HS đọc đề bài. TL: Có 5 bông hoa cúc.
- GV hướng dẫn phân tích đề toán:
TL: Số hoa hồng nhiều hơn số
H: Có bao nhiêu bông hoa cúc? hoa cúc 2 bông.
H: Số hoa hồng nhiều hơn số hoa cúc bao nhiêu - HS quan sát bông?
TL: Số bông hoa hông: 5 + 2 = 7
- GV vẽ sơ đồ đoạn thẳng lên bảng lớp.
(bông). Vì có 5 bông hoa cúc, số
H: Có bao nhiêu bông hoa hồng? Vì sao?
hoa hồng nhiều hơn số hoa cúc là
H: Vậy có tất cả bao nhiêu bông hoa hồng và hoa 2 bông, số bông hoa hồng là số

cúc?
lớn, muốn tính số lớn ta lấy số - Gọi HS nhận xét.
nhỏ cộng với phần hơn.
- GV kết luận: Vậy bài toán 1 là ghép của hai bài TL: Số bông hoa hồng và hoa
toán, bài toán về nhiều hơn khi ta tính số hoa hồng cúc:
và bài toán tính tổng của hai số khi ta tính cả số 5 + 7 = 12 (bông) hoa hồng và hoa cúc. - HS nhận xét.
Bài toán 2: (SGK Toán/81) - HS lắng nghe. - Gọi 1 HS đọc đề. - 1 HS đọc.
H: Ngăn trên có mấy quyển sách?
TL: Ngăn trên có 10 quyển sách.
H: Ngăn dưới như thế nào so với ngăn trên?
TL: Ngăn dưới nhiều hơn ngăn
GV vẽ sơ đồ biểu diễn: trên 3 quyển sách. Tóm tắt - HS quan sát
TL: Số sách ở ngăn dưới là: 10 + 3 = 13 (quyển)
TL : Số sách ở cả hai ngăn là:
H: Để tính được số quyển sách ở ngăn dưới ta làm 10 + 13 = 23 (quyển) như thế nào? - HS lắng nghe.
H: Vậy để tìm được số số quyển sách ở cả 2 ngăn ta làm như thế nào?
- GV kết luận: Đây là bài toán giải bằng 2 bước
tính. Trước hết, tìm số quyển sách ở ngăn dưới.
Sau đó tìm số quyển sách ở cả hai ngăn. 3. Luyện tập - Mục tiêu:
- Vận dụng, thực hành giải bài toán có hai bước tính. - Cách tiến hành:
Bài 1. Số? (Làm việc nhóm đôi) - 1 HS đọc.
TL: Can thứ nhất có 5l nước


- Gọi 1 HS đọc đề bài.
mắm, can thứ hai đựng số lít H: Bài toán cho biết gì?
nước mắm gấp 3 lần can thứ nhất. H: Bài toán hỏi gì?
TL: Bài toán hỏi cả hai can đựng
- GV vẽ sơ đồ biểu diễn:
được bao nhiêu lít nước mắm. Tóm tắt - HS quan sát
TL: Can thứ nhất có 5 l nước mắm.
TL: Can thứ hai có số lít nước
H: Can thứ nhất có bao nhiêu lít nước mắm?
mắm gấp 3 lần can thứ nhất.
H: Can thứ hai như thế nào so với can thứ nhất?
TL: Ta lấy số số đó nhân với số
H: Muốn gấp một số lên một số lần ta làm như thế lần.. nào? Bài giải
- Gọi HS điền số thích hợp vào ô trống.
Số lít nước mắm ở can thứ hai là:
- GV nhận xét, tuyên dương. 5 × 3 = 15 (l)
Bài 2. (Làm việc cá nhân)
Số lít nước mắm cả hai can là:
- Gọi 1 HS đọc đề bài. 5 + 15 = 20 (l)
- Yêu cầu HS phân tích đề bài :
Đáp số: 20 l nước mắm.
H: Mai gấp được bao nhiêu cái thuyền? - 1 HS đọc.
H: Số thuyền Nam gấp được như thế nào so với - Thực hiện Mai?
TL: Mai gấp được 10 cái thuyền.
H: Bài toán yêu cầu ta tìm gì?
TL: Nam gấp được ít hơn Mai 3
H: Muốn biết số thuyền cả hai bạn gấp được ta cái thuyền. phải biết những gì?
TL: Tìm số thuyền cả hai bạn gấp
H: Đã biết số thuyền của bạn nào đã gấp? Số được.
thuyền của bạn nào chưa biết?
TL: Phải biết số thuyền của mỗi
H: Muốn tìm số thuyền của cả hai bạn gấp được ta bạn gấp được. làm thế nào?
TL: Đã biết số thuyền của Mai


zalo Nhắn tin Zalo