Giáo án Bất phương trình bậc nhất hai ẩn Toán 10 Cánh diều

694 347 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 10 Học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 294 1 K 490 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán học 10 Cánh diều
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(694 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG II. BẤT PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC
NHẤT HAI ẨN
BÀI 1: BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN (2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Nhận biết được bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
Nhận biết được nghiệm và tập hợp nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai
ẩn.
Biểu diễn được miền nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn trên mặt
phẳng tọa độ.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
- Năng lực riêng:
duy lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ
giữa các đối tượng đã cho nội dung bài học về bất phương trình bậc nhất
hai ẩn, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán.
Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học:hình hóa bài toán thực
tế sử dụng các kiến thức về giải bất phương trình bậc nhất hai ẩn để giải
quyết bài toán.
Giao tiếp toán học.
Sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
Hình thành duy logic, lập luận chặt chẽ, linh hoạt trong quá trình suy
nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: HS hội trải nghiệm, thảo luận về tình huống xuất hiện bất
phương trình bậc nhất hai ẩn.
b) Nội dung: HS suy nghĩ trả lời câu hỏi về tình huống liên quan đến bất phương
trình bậc nhất hai ẩn.
c) Sản phẩm: HS đưa ra các đáp án về tình huống trong thực tế liên quan đến bất
phương trình bậc nhất hai ẩn.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đưa vấn đề: Nhân dịp Tết Trung thu, một doanh nghiệp dự định sản xuất hai
loại bánh: bánh nướng bánh dẻo. Lượng đường cần cho mỗi chiếc bánh nướng,
bánh dẻo lần lượt là 60 g, 50 g. Doanh nghiệp đã nhập về 500 kg đường.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV đặt câu hỏi cho HS: "Số bánh nướng số bánh dẻo doanh nghiệp dự định
sản xuất cần thỏa mãn điều kiện ràng buộc gì để lượng đường sản xuất bánh không
vượt quá lượng đường đã nhập về?"
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ câu trả
lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS
khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: GV đánh giá kết quả của HS, trên sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới: "Bài 1 - Bất phương trình bậc nhất hai ẩn".
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Bất phương trình bậc nhất hai ẩn
a) Mục tiêu:
- HS nhận biết và thể hiện được bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
- HS nhận biết được nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
- HS biết được thế nào là miền nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
b) Nội dung: HS đọc SGK trả lời câu hỏi, thảo luận nhóm xây dựng kiến thức
bài mới, làm HĐ1, củng cố bằng trả lời Luyện tập 1 SGK trang 21.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, nhận biết được bất phương
trình bậc nhất hai ẩn, tìm được một nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: I. Bất phương trình bậc nhất hai ẩn
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV cho HS đọc HĐ1.
GV giới thiệu 0,06x + 0,05y 500 là một
bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
Từ đó HS khái quát dạng của bất phương
trình bậc nhất hai ẩn.
- HS hãy dự đoán nghiệm của bất phương
trình ax + by < c phải thỏa mãn điều gì?
bao nhiêu cặp giá trị (x; y) thỏa mãn
điều đó?
- GV chuẩn hóa kiến thức, cho HS phát
biểu lại.
Tương tự với các bất phương trình ax +
by > c; ax + by c; ax + by c cũng
thể định nghĩa nghiệm miền nghiệm
như trên.
- GV hướng dẫn HS làm Ví dụ 1:
+ Làm thế nào để xác định được cặp số
nghiệm của bất phương trình hay
không?
(Thay g trị x, y vào để rồi xét xem
thỏa mãn
3 x+2 y 5
)
- HS làm Luyện tập 1, theo nhóm đôi.
GV gọi một số HS trả lời câu hỏi.
HĐ1:
Điều kiện ràng buộc đối với x và y là:
0,06x + 0,05y ≤ 500
Kết luận:
- Bất phương trình bậc nhất hai ẩn x, y
bất phương trình một trong các
dạng sau: ax + by < c; ax + by > c; ax +
by c; ax + by c, trong đó: a, b, c
những số thực cho trước với a, b không
đồng thời bằng 0; x và y là các ẩn.
- Cho bất phương trình bậc nhất hai ẩn
ax + by < c (*)
Mỗi cặp số (x
0
; y
0
) sao cho ax
0
+ by
0
<
c được gọi một nghiệm của bất
phương trình (*).
Trong mặt phẳng tọa độ Oxy, tập hợp
các điểm tọa độ nghiệm của bất
phương trình (*) được gọi miền
nghiệm của bất phương trình đó.
Ví dụ 1 (SGK - tr21)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học
tập:
- HS thảo luận nhóm, suy nghĩ để trả lời
các vấn đề được đưa ra.
- HS suy nghĩ, đọc SGk
- GV hỗ trợ, quan sát.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động,
thảo luận:
- Đại diện nhóm trình bày.
- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho
bạn.
- HS trả lời câu hỏi của GV để xây dựng
bài.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
- GV nêu nhận xét, tổng quát lại kiến
thức.
Luyện tập 1:
a) 5x + 3y < 20 bất phương trình bậc
nhất hai ẩn.
Chọn x = 1; y = 1, ta có:
5.1 + 3.1 = 8 < 20 là mệnh đề đúng.
Vậy (1; 1) nghiệm của bất phương
trình.
b) 3x -
5
y
> 2 không phải bất phương
trình bậc nhất hai ẩn vì có ẩn y ở mẫu.
Hoạt động 2: Biểu diễn miền nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn
a) Mục tiêu:
- HS nhận biết được miền nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
- HS nêu được cách biểu diễn được miền nghiệm của bất phương trình bậc nhất
hai ẩn.
b) Nội dung: HS trả lời câu hỏi xây dựng bài, đọc hiểu các HĐ2, hoàn thiện HĐ3
và Luyện tập 2 (SGK – tr24).
c) Sản phẩm: HS biểu diễn được miền nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai
ẩn.
d) Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG II. BẤT PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN
BÀI 1: BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Nhận biết được bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
Nhận biết được nghiệm và tập hợp nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
Biểu diễn được miền nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn trên mặt phẳng tọa độ. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
● Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
● Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
● Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
- Năng lực riêng:
Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ
giữa các đối tượng đã cho và nội dung bài học về bất phương trình bậc nhất
hai ẩn, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán.
Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học: mô hình hóa bài toán thực
tế và sử dụng các kiến thức về giải bất phương trình bậc nhất hai ẩn để giải quyết bài toán.
Giao tiếp toán học.
Sử dụng công cụ, phương tiện học toán.

3. Phẩm chất
● Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
● Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
● Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: HS có cơ hội trải nghiệm, thảo luận về tình huống xuất hiện bất
phương trình bậc nhất hai ẩn.
b) Nội dung: HS suy nghĩ trả lời câu hỏi về tình huống liên quan đến bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
c) Sản phẩm: HS đưa ra các đáp án về tình huống trong thực tế liên quan đến bất
phương trình bậc nhất hai ẩn.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đưa vấn đề: Nhân dịp Tết Trung thu, một doanh nghiệp dự định sản xuất hai
loại bánh: bánh nướng và bánh dẻo. Lượng đường cần cho mỗi chiếc bánh nướng,
bánh dẻo lần lượt là 60 g, 50 g. Doanh nghiệp đã nhập về 500 kg đường.


- GV đặt câu hỏi cho HS: "Số bánh nướng và số bánh dẻo doanh nghiệp dự định
sản xuất cần thỏa mãn điều kiện ràng buộc gì để lượng đường sản xuất bánh không
vượt quá lượng đường đã nhập về?"
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới: "Bài 1 - Bất phương trình bậc nhất hai ẩn".
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Bất phương trình bậc nhất hai ẩn a) Mục tiêu:
- HS nhận biết và thể hiện được bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
- HS nhận biết được nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
- HS biết được thế nào là miền nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
b) Nội dung: HS đọc SGK và trả lời câu hỏi, thảo luận nhóm xây dựng kiến thức
bài mới, làm HĐ1, củng cố bằng trả lời Luyện tập 1 SGK trang 21.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, nhận biết được bất phương
trình bậc nhất hai ẩn, tìm được một nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
I. Bất phương trình bậc nhất hai ẩn


- GV cho HS đọc HĐ1.
GV giới thiệu 0,06x + 0,05y ≤ 500 là một HĐ1:
bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
Điều kiện ràng buộc đối với x và y là:
Từ đó HS khái quát dạng của bất phương 0,06x + 0,05y ≤ 500 trình bậc nhất hai ẩn. Kết luận:
- HS hãy dự đoán nghiệm của bất phương - Bất phương trình bậc nhất hai ẩn x, y
trình ax + by < c phải thỏa mãn điều gì?
là bất phương trình có một trong các
Có bao nhiêu cặp giá trị (x; y) thỏa mãn dạng sau: ax + by < c; ax + by > c; ax + điều đó?
by ≤ c; ax + by ≥ c, trong đó: a, b, c là
- GV chuẩn hóa kiến thức, cho HS phát những số thực cho trước với a, b không biểu lại.
đồng thời bằng 0; x và y là các ẩn.
Tương tự với các bất phương trình ax + - Cho bất phương trình bậc nhất hai ẩn
by > c; ax + by ≤ c; ax + by ≥ c cũng có ax + by < c (*)
thể định nghĩa nghiệm và miền nghiệm Mỗi cặp số (x0; y0) sao cho ax0 + by0 < như trên.
c được gọi là một nghiệm của bất phương trình (*).
Trong mặt phẳng tọa độ Oxy, tập hợp
các điểm có tọa độ là nghiệm của bất
- GV hướng dẫn HS làm Ví dụ 1:
phương trình (*) được gọi là miền
+ Làm thế nào để xác định được cặp số nghiệm của bất phương trình đó.
có là nghiệm của bất phương trình hay Ví dụ 1 (SGK - tr21) không?
(Thay giá trị x, y vào để rồi xét xem có
thỏa mãn 3 x+2 y ≥−5)
- HS làm Luyện tập 1, theo nhóm đôi.
GV gọi một số HS trả lời câu hỏi.


zalo Nhắn tin Zalo