Giáo án Bất phương trình bậc nhất hai ẩn Toán 10 Chân trời sáng tạo

375 188 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 10.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(375 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG II: BẤT PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC
NHẤT HAI ẨN
BÀI 1: BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 2 TIẾT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Nhận biết được bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
Nhận biết được nghiệm và tập hợp nghiệm của bất phương trinh bậc nhất hai
ẩn.
Biễu diễn được miền nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn trên mặt
phẳng toạ độ.
Nhận biết ý nghĩa của bất phương trình bậc nhất hai ẩn thông qua các ví dụ
thực tiễn.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
duy lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ
giữa các đối tượng đã cho nội dung bài học về bất phương trình bậc nhất
hai ẩn, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán.
Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học:hình hóa bài toán thực
tế sử dụng các kiến thức về giải bất phương trình bậc nhất hai ẩn để giải
quyết bài toán.
Giao tiếp toán học.
Sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng
chia khoảng, phiếu học tập.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS làm quen với bất phương trình bậc nhất hai ẩn thông qua việc kết nối khái
niệm bất phương trình bậc nhất với các khái niệm về đồ thị hàm bậc nhất, tọa độ
điểm và khái niệm bất đẳng thức.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu có hình dung về bất
phương trình bậc nhất hai ẩn.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
- GV gợi
mở:
+ Đường thẳng d: y = x + 1 chia mặt phẳng tọa độ thành hai miền như hình, nửa
mặt phẳng màu cam thì giá trị của y x + 1, giá trị nào lớn hơn, so sánh để đặt
nhãn hoặc cho phù hợp.
+ GV gợi ý thêm: thể lấy một vài điểm nằm trong miền màu cam để so sánh giá
trị y và x + 1.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm
đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ
sung.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS trả lời:
Miền màu cam tương ứng với y < x + 1, miền giá trị màu xám tương ứng với y > x
+1.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: "Ở lớp dưới chúng ta đã được biết cách giải phương trình bậc
nhất một ẩn. Hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu cách tìm các giá trị x, y thỏa mãn
y < x + 1, hay tổng quát hơn là cách giải một bất phương trình bậc nhất ha ẩn".
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Khái niệm bất phương trình bậc nhất hai ẩn, nghiệm của bất
phương trình bậc nhất hai ẩn.
a) Mục tiêu:
- HS nhận biết và thể hiện được bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
- HS nhận biết được nghiệm và tập hợp nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai
ẩn.
b) Nội dung:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ thực hiện
các hoạt động Khám phá 1, 2, Thực hành 1, 2, Vận dụng.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, nhận biết được bất phương
trình bậc nhất hai ẩn, tìm nghiệm và miền nghiệm của bất phương trình bậc nhất
hai ẩn.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ:
- GV yêu cầu HS làm HĐKP
1.
+ GV giới thiệu
là một bất phương trình bậc
nhất hai ẩn. HS hãy khái quát
dạng của một bất phương
trình bậc nhất hai ẩn.
- HS đọc lại khái niệm SGK,
GV chú ý về hệ số a, b, không
đồng thời bằng 0 và ẩn x, y có
số mũ cao nhất là 1.
1. Khái niệm bất phương trình
bậc nhất hai ẩn
HĐKP 1:
a. 20x + 50y.
b. 20x + 50y là tổng số tiền bạn Nam đã
ủng hộ. Vì Nam để dành được 700 nghìn
đồng nên tổng số tiền Nam ủng hộ chỉ có
thể nhỏ hơn hoặc bằng 700 nghìn.
Kết luận:
Bất phương trình bậc nhất hai ẩn x, y là
bất phương trình có một trong các dạng
ax+by +c <0 , ax +by +c >0
ax +by +c 0; ax+by+c 0.
trong đó a, b, c là những số cho
trước; a, b không đồng thời bằng
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG II: BẤT PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN
BÀI 1: BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 2 TIẾT I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
 Nhận biết được bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
 Nhận biết được nghiệm và tập hợp nghiệm của bất phương trinh bậc nhất hai ẩn.
 Biễu diễn được miền nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn trên mặt phẳng toạ độ.
 Nhận biết ý nghĩa của bất phương trình bậc nhất hai ẩn thông qua các ví dụ thực tiễn. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
 Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
 Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng. Năng lực riêng:


 Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ
giữa các đối tượng đã cho và nội dung bài học về bất phương trình bậc nhất
hai ẩn, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán.
 Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học: mô hình hóa bài toán thực
tế và sử dụng các kiến thức về giải bất phương trình bậc nhất hai ẩn để giải quyết bài toán.  Giao tiếp toán học.
 Sử dụng công cụ, phương tiện học toán. 3. Phẩm chất
 Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
 Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng có
chia khoảng, phiếu học tập.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:


- HS làm quen với bất phương trình bậc nhất hai ẩn thông qua việc kết nối khái
niệm bất phương trình bậc nhất với các khái niệm về đồ thị hàm bậc nhất, tọa độ
điểm và khái niệm bất đẳng thức.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu có hình dung về bất
phương trình bậc nhất hai ẩn.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu: - GV gợi mở:
+ Đường thẳng d: y = x + 1 chia mặt phẳng tọa độ thành hai miền như hình, nửa
mặt phẳng màu cam thì giá trị của y và x + 1, giá trị nào lớn hơn, so sánh để đặt nhãn hoặc cho phù hợp.
+ GV gợi ý thêm: có thể lấy một vài điểm nằm trong miền màu cam để so sánh giá trị y và x + 1.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

- HS trả lời:
Miền màu cam tương ứng với y < x + 1, miền giá trị màu xám tương ứng với y > x +1.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: "Ở lớp dưới chúng ta đã được biết cách giải phương trình bậc
nhất một ẩn. Hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu cách tìm các giá trị x, y thỏa mãn
y < x + 1, hay tổng quát hơn là cách giải một bất phương trình bậc nhất ha ẩn".
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Khái niệm bất phương trình bậc nhất hai ẩn, nghiệm của bất
phương trình bậc nhất hai ẩn. a) Mục tiêu:
- HS nhận biết và thể hiện được bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
- HS nhận biết được nghiệm và tập hợp nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn. b) Nội dung:


zalo Nhắn tin Zalo