Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
TIẾT 22+ 23 - §12: BỘI CHUNG, BỘI CHUNG NHỎ NHẤT I. M C Ụ TIÊU: 1. Ki n t ế h c
ứ : Sau khi h c ọ xong bài này HS - Nh n ậ bi t ế đư c ợ các khái ni m ệ v ề b i ộ chung, b i ộ chung nh ỏ nh t ấ , ng ứ d ng ụ c a b ủ i ộ chung nh nh ỏ t ấ đ quy đ ể ng m ồ u các ẫ phân s . ố 2. Năng l c ự - Năng l c ri ự êng: + Xác đ nh ị đư c ợ b i ộ chung, b i ộ chung nhỏ nh t ấ c a ủ hai ho c ặ ba số tự nhiên đã cho. + S d ử ng B ụ CNN đ quy đ ể ng m ồ u s ẫ , ố c ng t ộ rừ các phân s . ố - Năng l c ự chung: Năng l c ự tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c ọ tự h c; ọ năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c, ọ năng l c ự tư duy sáng t o, năng l ạ c ự h p t ợ ác. 3. Ph m ẩ chất - Phẩm ch t ấ : Bồi dư ng h ỡ ng t ứ hú h c ọ t p, ý t ậ h c l ứ àm vi c nhóm ệ , ý th c t ứ ìm
tòi, khám phá và sáng t o cho H ạ S ⇒ đ c l ộ p, ậ t t ự in và t ch ự . ủ
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U Ệ 1 - GV: Bài gi ng, gi ả áo án.
2 - HS : SGK; Đ dùng h ồ c t ọ p; ậ Ôn t p khái ậ ni m ệ v b ề i ộ đã h c. ọ
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C Ọ A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (M Đ Ở U Ầ ) a) M c t ụ iêu: + Gây h ng t ứ hú và g i ợ đ ng ộ c h ơ c t ọ p ậ cho HS. + G i ợ m đ ở n n ế i ộ dung c n h ầ c ọ v b ề i ộ chung và b i ộ chung nh nh ỏ t ấ . b) N i
ộ dung: HS chú ý l ng nghe và ắ th c hi ự n yêu c ệ u. ầ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) c) S n ả ph m
ẩ : Từ bài toán HS v n ậ d ng ụ ki n ế th c ứ đ ể tr ả l i ờ câu h i ỏ GV đ a ư ra.
d) Tổ chức thực hi n: ệ - Bước 1: Chuy n gi ể ao nhi m ệ v : ụ + GV đ t ặ v n ấ đề thông qua vi c ệ cho HS đ c ọ bài toán m ở đ u: ầ “Mai c n ầ mua đĩa gi y ấ , c c ố gi y ấ để chu n ẩ bị cho m t ộ b a ữ ti c ệ sinh nh t ậ . Đĩa và c c ố đư c ợ đóng thành t ng gói ừ v i ớ s l ố ư ng ợ m i ỗ lo i
ạ khác nhau: gói 4 cái đĩa và gói 6 cái cốc. C a ử hàng chỉ bán t ng ừ gói mà không bán l . ẻ Mai mu n ố mua s ố đĩa vá số cốc b ng nhau t ằ hì ph i ả mua ít nh t ấ bao nhiêu gói m i ỗ lo i ạ ?”
- Bước 2: Thực hi n nhi ệ m ệ v : ụ + HS đ c, s ọ uy nghĩ, th o ả lu n nhóm ậ và suy đoán, gi i ả thích.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV g i ọ m t ộ số HS tr l ả i ờ , HS khác nh n xét ậ . - Bước 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh
ị : GV đánh giá k t ế quả c a ủ HS, trên c ơ s ở đó dẫn d t ắ HS vào bài h c ọ m i
ớ : Để giúp Mai mua đư c ợ số đĩa và số c c ố b ng ằ
nhau, chúng ta sẽ tìm hi u t ể rong bài m i ớ hôm nay” ⇒ Bài m i ớ
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Ớ Hoạt đ ng 1: ộ B i ộ chung và b i ộ chung nh nh ỏ t ấ a) M c t ụ iêu: + Hình thành khái ni m ệ b i ộ chung và b i ộ chung nhỏ nh t ấ . + C ng c ủ ố, cung c p l ấ i ờ gi i ả m u cho H ẫ
S về bài toán tìm BC, BCNN. + V n ậ d ng ụ ki n ế th c ứ về BC, BCNN để gi i ả quy t ế bài toán mở đ u ầ và gi i ả quy t ế bài toán th c t ự i n ễ b) N i
ộ dung: HS quan sát SGK để tìm hi u ể n i ộ dung ki n ế th c ứ theo yêu c u ầ c a G ủ V. c) Sản ph m
ẩ : HS hoàn thành tìm hi u ể ki n ế th c ứ và làm đư c ợ các bài t p ậ ví d và l ụ uyện t p. ậ
d) Tổ chức thực hi n: ệ HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV VÀ SẢN PHẨM DỰ KI N Ế HS M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - Bước 1: Chuy n ể giao 1. B i ộ chung và b i ộ chung nh n ỏ h t ấ nhi m ệ v : ụ * B i
ộ chung và b i
ộ chung nhỏ nh t ấ c a ủ + GV hư ng ớ d n ẫ và yêu c u ầ hai hay nhi u s ề : ố HS th c ự hi n ệ l n ầ lư t
ợ các + B (6) = {0; 6; 12; 18; 24; 30; 36; 42; 48;
HĐ1; HĐ2; HĐ3. 54; 60; 66; 72;…} + GV phân tích rút ra ki n ế
B (9) = {0; 9; 18; 27; 36; 45; 54; 63; 72;…. th c ứ m i ớ trong h p ộ ki n ế } th c. ứ
+ BC (6; 9) = {0; 18; 36; 54; 72;… } + GV gi i ả thích kí hi u ệ BC + Số nhỏ nh t ấ khác 0 trong t p ậ BC (6; 9) = (a,b), BCNN (a,b). {18}
+ GV phân tích và trình bày + B i ộ chung c a ủ hai hay nhi u ề số là b i ộ mẫu cho HS Ví d 1. ụ c a ủ tất c các ả số đó. + GV yêu c u ầ HS v n ậ d ng ụ + B i ộ chung l n ớ nh t ấ c a ủ hai hay nhi u ề số ki n ế th c ứ v a ừ h c ọ tự gi i
ả Ví là số nhỏ nh t ấ khác 0 trong t p ậ h p ợ t t ấ cả
dụ 2 bài toán mở đầu. các b i ộ chung c a ủ các số đó. + GV yêu c u ầ hai HS đ c ọ Kí hi u: ệ cách gi i ả khác nhau c a ủ Tròn + BC (a;b) là t p ậ h p ợ các b i ộ chung c a ủ a và và Vuông. b; + GV đ a ư ra k t ế lu n
ậ như + BCNN (a, b) là ư c ớ chung nh ỏ nh t ấ c a ủ a trong h p ộ ki n ế th c ứ ( Nh n ậ và b. xét) và GV yêu c u ầ HS tr ả l i
ờ *Chú ý: Ta chỉ xét b i ộ chung c a ủ các số nhanh ? khác 0. + GV yêu c u ầ 2 HS lên b ng ả Ví d 1 ụ : trình bày l i ờ gi i
ả ý a) và b) B (4) = {0; 4; 8; 12; 16; 20; 24; 28;…} Luy n ệ t p
ậ 1 và các HS khác B (6) = {0; 12; 18; 24; 30; …} t l ự àm bài vào v . ở BC( 4; 6) = {0; 12; 24; …} + GV yêu c u ầ HS gi i ả bài ⇒ BCNN( 4, 6) = 12 toán V n d ậ ng ụ . Ví d 2 ụ : - Bước 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ Để mua cùng số lư ng ợ n cái m i ỗ lo i ạ thì n M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) v : ụ ∈ BC (4,6). + HS chú ý l ng
ắ nghe, tìm Để mua ít nh t ấ thì n = BCNN (4, 6) =12. hi u ể n i ộ thông qua vi c ệ th c ự V y ậ Mai có th ể mua ít nh t ấ 12 cái m i ỗ lo i ạ hiện yêu cầu c a G ủ V.
hay mua 3 gói đĩa và 2 gói c c. ố
+ GV: quan sát và trợ giúp * Tìm BCNN trong trư ng h ờ p ợ đ c bi ặ t ệ : HS.
+ Trong các số đã cho, n u ế số l n ớ nh t ấ là
- Bước 3: Báo cáo, th o ả b i ộ c a ủ các số còn l i ạ thì BCNN c a ủ các số luận:
đã cho chính là số l n nh ớ t ấ y ấ . +HS: Chú ý, th o ả lu n ậ và N u a ế
⋮ b thì BCNN ( a , b) = a. phát bi u, ể nh n
ậ xét và bổ VD: Vì 21 ⋮ 7 nên ta có BCNN (7, 21) = sung cho nhau. 21 - Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ + M i ọ số tự nhiên đ u ề là b i ộ c a ủ 1. Do đó đ n
ị h: GV chính xác hóa và m i ọ số t nhi ự
ên a và b ( khác 0), ta có: g i ọ 1 h c ọ sinh nh c ắ l i ạ n i
ộ BCNN ( a , 1) = a; BCNN (a , b , 1) = BCNN dung chính: Ư c ớ chung và (a , b) ư c chung l ớ n nh ớ t ấ . ?
B (36) = { 0; 36; 72; 108; 144;…}
B(9) = {0; 9; 18; 27; 36; 45; 54; 63; 72; 81;
90; 99; 108; 117; 126; 135; 144; …} ⇒ BCNN ( 36 , 9) = {36} Luy n t ệ p ậ 1:
a) B (6) = { 0; 6; 12; 18; 24; 30; 36; 42; 48; …}
B(8) = {0; 8; 16; 24; 32; 40; 48;...} ⇒ BCNN (6 , 8) = {24}
b) B (8) = {0; 8; 16; 24; 32; 40; 48; 56; 64; 72; 80;...}
B(9) = {0; 9; 18; 27; 36; 45; 54; 63; 72; 81; 90;…} M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Giáo án Bội chung. Bội chung nhỏ nhất Toán 6 Kết nối tri thức
400
200 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 6 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 1 Toán 6 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(400 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Ngày so n: .../.../...ạ
Ngày d y: .../.../...ạ
TIẾT 22+ 23 - §12: BỘI CHUNG, BỘI CHUNG NHỎ NHẤT
I. M C TIÊUỤ :
1. Ki n th c:ế ứ Sau khi h c xong bài này HSọ
- Nh n bi t đ c các khái ni m v b i chung, b i chung nh nh t, ng d ngậ ế ượ ệ ề ộ ộ ỏ ấ ứ ụ
c a b i chung nh nh t đ quy đ ng m u các phân s .ủ ộ ỏ ấ ể ồ ẫ ố
2. Năng l c ự
- Năng l c riêng:ự
+ Xác đ nh đ c b i chung, b i chung nh nh t c a hai ho c ba s t nhiênị ượ ộ ộ ỏ ấ ủ ặ ố ự
đã cho.
+ S d ng BCNN đ quy đ ng m u s , c ng tr các phân s .ử ụ ể ồ ẫ ố ộ ừ ố
- Năng l c chung: ự Năng l c t duy và l p lu n toán h c; năng l c giao ti pự ư ậ ậ ọ ự ế
toán h c t h c; năng l c gi i quy t v n đ toán h c, năng l c t duy sángọ ự ọ ự ả ế ấ ề ọ ự ư
t o, năng l c h p tác.ạ ự ợ
3. Ph m ch tẩ ấ
- Ph m ch t:ẩ ấ B i d ng h ng thú h c t p, ý th c làm vi c nhóm, ý th c tìmồ ưỡ ứ ọ ậ ứ ệ ứ
tòi, khám phá và sáng t o cho HS ạ ⇒ đ c l p, t tin và t ch .ộ ậ ự ự ủ
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI UẾ Ị Ạ Ọ Ọ Ệ
1 - GV: Bài gi ng, giáo án.ả
2 - HS : SGK; Đ dùng h c t p; Ôn t p khái ni m v b i đã h c.ồ ọ ậ ậ ệ ề ộ ọ
III. TI N TRÌNH D Y H CẾ Ạ Ọ
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)Ạ Ộ Ở Ộ Ở Ầ
a) M c tiêu:ụ
+ Gây h ng thú và g i đ ng c h c t p cho HS.ứ ợ ộ ơ ọ ậ
+ G i m đ n n i dung c n h c v b i chung và b i chung nh nh t.ợ ở ế ộ ầ ọ ề ộ ộ ỏ ấ
b) N i dung: ộ HS chú ý l ng nghe và th c hi n yêu c u. ắ ự ệ ầ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
c) S n ph m: ả ẩ T bài toánừ HS v n d ng ki n th c đ tr l i câu h i GV đ aậ ụ ế ứ ể ả ờ ỏ ư
ra.
d) T ch c th c hi n: ổ ứ ự ệ
- B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ ể ệ ụ
+ GV đ t v n đ thông qua vi c cho HS đ c bài toán m đ u: “Mai c n muaặ ấ ề ệ ọ ở ầ ầ
đĩa gi y, c c gi y đ chu n b cho m t b a ti c sinh nh t. Đĩa và c c đ cấ ố ấ ể ẩ ị ộ ữ ệ ậ ố ượ
đóng thành t ng gói v i s l ng m i lo i khác nhau: gói 4 cái đĩa và gói 6 cáiừ ớ ố ượ ỗ ạ
c c. C a hàng ch bán t ng gói mà không bán l . Mai mu n mua s đĩa vá số ử ỉ ừ ẻ ố ố ố
c c b ng nhau thì ph i mua ít nh t bao nhiêu gói m i lo i?”ố ằ ả ấ ỗ ạ
- B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ ự ệ ệ ụ
+ HS đ c, suy nghĩ, th o lu n nhóm và suy đoán, gi i thích.ọ ả ậ ả
- B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ ả ậ GV g i m t s HS tr l i, HS khác nh n xét.ọ ộ ố ả ờ ậ
- B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế ậ ậ ị GV đánh giá k t qu c a HS, trên c s đóế ả ủ ơ ở
d n d t HS vào bài h c m i : Đ giúp Mai mua đ c s đĩa và s c c b ngẫ ắ ọ ớ ể ượ ố ố ố ằ
nhau, chúng ta s tìm hi u trong bài m i hôm nay” ẽ ể ớ ⇒ Bài m iớ
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M IẾ Ứ Ớ
Ho t đ ng 1: B i chung và b i chung nh nh tạ ộ ộ ộ ỏ ấ
a) M c tiêu:ụ
+ Hình thành khái ni m b i chung và b i chung nh nh t.ệ ộ ộ ỏ ấ
+ C ng c , cung c p l i gi i m u cho HS v bài toán tìm BC, BCNN.ủ ố ấ ờ ả ẫ ề
+ V n d ng ki n th c v BC, BCNN đ gi i quy t bài toán m đ u và gi iậ ụ ế ứ ề ể ả ế ở ầ ả
quy t bài toán th c ti nế ự ễ
b) N i dung: ộ HS quan sát SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c uể ể ộ ế ứ ầ
c a GV.ủ
c) S n ph m: ả ẩ HS hoàn thành tìm hi u ki n th c và làm đ c các bài t p víể ế ứ ượ ậ
d và luy n t p.ụ ệ ậ
d) T ch c th c hi n: ổ ứ ự ệ
HO T Đ NG C A GV VÀẠ Ộ Ủ
HS
S N PH M D KI NẢ Ẩ Ự Ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- B c 1: Chuy n giaoướ ể
nhi m v :ệ ụ
+ GV h ng d n và yêu c uướ ẫ ầ
HS th c hi n l n l t cácự ệ ầ ượ
HĐ1; HĐ2; HĐ3.
+ GV phân tích rút ra ki nế
th c m i trong h p ki nứ ớ ộ ế
th c.ứ
+ GV gi i thích kí hi u BCả ệ
(a,b), BCNN (a,b).
+ GV phân tích và trình bày
m u cho HS ẫ Ví d 1.ụ
+ GV yêu c u HS v n d ngầ ậ ụ
ki n th c v a h c t gi i ế ứ ừ ọ ự ả Ví
d 2ụ bài toán m đ u.ở ầ
+ GV yêu c u hai HS đ cầ ọ
cách gi i khác nhau c a Trònả ủ
và Vuông.
+ GV đ a ra k t lu n như ế ậ ư
trong h p ki n th c ( Nh nộ ế ứ ậ
xét) và GV yêu c u HS tr l iầ ả ờ
nhanh ?
+ GV yêu c u 2 HS lên b ngầ ả
trình bày l i gi i ý a) và b)ờ ả
Luy n t p 1ệ ậ và các HS khác
t làm bài vào v .ự ở
+ GV yêu c u HS gi i bàiầ ả
toán V n d ngậ ụ .
- B c 2: Th c hi n nhi mướ ự ệ ệ
1. B i chung và b i chung nh nh tộ ộ ỏ ấ
* B i chung và b i chung nh nh t c aộ ộ ỏ ấ ủ
hai hay nhi u s :ề ố
+ B (6) = {0; 6; 12; 18; 24; 30; 36; 42; 48;
54; 60; 66; 72;…}
B (9) = {0; 9; 18; 27; 36; 45; 54; 63; 72;….
}
+ BC (6; 9) = {0; 18; 36; 54; 72;… }
+ S nh nh t khác 0 trong t p BC (6; 9) =ố ỏ ấ ậ
{18}
+ B i chungộ c a hai hay nhi u s là b iủ ề ố ộ
c a t t c các s đó.ủ ấ ả ố
+ B i chung l n nh tộ ớ ấ c a hai hay nhi u sủ ề ố
là s nh nh t khác 0 trong t p h p t t cố ỏ ấ ậ ợ ấ ả
các b i chung c a các s đó.ộ ủ ố
Kí hi u:ệ
+ BC (a;b) là t p h p các b i chung c a a vàậ ợ ộ ủ
b;
+ BCNN (a, b) là c chung nh nh t c a aướ ỏ ấ ủ
và b.
*Chú ý: Ta ch xét b i chung c a các sỉ ộ ủ ố
khác 0.
Ví d 1:ụ
B (4) = {0; 4; 8; 12; 16; 20; 24; 28;…}
B (6) = {0; 12; 18; 24; 30; …}
BC( 4; 6) = {0; 12; 24; …}
⇒ BCNN( 4, 6) = 12
Ví d 2:ụ
Đ mua cùng s l ng n cái m i lo i thì nể ố ượ ỗ ạ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
v : ụ
+ HS chú ý l ng nghe, tìmắ
hi u n i thông qua vi c th cể ộ ệ ự
hi n yêu c u c a GV.ệ ầ ủ
+ GV: quan sát và tr giúpợ
HS.
- B c 3: Báo cáo, th oướ ả
lu n: ậ
+HS: Chú ý, th o lu n vàả ậ
phát bi u, nh n xét và bể ậ ổ
sung cho nhau.
- B c 4: K t lu n, nh nướ ế ậ ậ
đ nh: ị GV chính xác hóa và
g i 1 h c sinh nh c l i n iọ ọ ắ ạ ộ
dung chính: c chung vàƯớ
c chung l n nh t.ướ ớ ấ
∈
BC (4,6).
Đ mua ít nh t thì n = BCNN (4, 6) =12.ể ấ
V y Mai có th mua ít nh t 12 cái m i lo iậ ể ấ ỗ ạ
hay mua 3 gói đĩa và 2 gói c c.ố
* Tìm BCNN trong tr ng h p đ c bi t:ườ ợ ặ ệ
+ Trong các s đã cho, n u s l n nh t làố ế ố ớ ấ
b i c a các s còn l i thì BCNN c a các sộ ủ ố ạ ủ ố
đã cho chính là s l n nh t y.ố ớ ấ ấ
N u aế
⋮
b thì BCNN ( a , b) = a.
VD: Vì 21
⋮
7 nên ta có BCNN (7, 21) =
21
+ M i s t nhiên đ u là b i c a 1. Do đóọ ố ự ề ộ ủ
m i s t nhiên a và b ( khác 0), ta có:ọ ố ự
BCNN ( a , 1) = a; BCNN (a , b , 1) = BCNN
(a , b)
?
B (36) = { 0; 36; 72; 108; 144;…}
B(9) = {0; 9; 18; 27; 36; 45; 54; 63; 72; 81;
90; 99; 108; 117; 126; 135; 144; …}
⇒ BCNN ( 36 , 9) = {36}
Luy n t p 1:ệ ậ
a) B (6) = { 0; 6; 12; 18; 24; 30; 36; 42; 48;
…}
B(8) = {0; 8; 16; 24; 32; 40; 48;...}
⇒ BCNN (6 , 8) = {24}
b) B (8) = {0; 8; 16; 24; 32; 40; 48; 56; 64;
72; 80;...}
B(9) = {0; 9; 18; 27; 36; 45; 54; 63; 72; 81;
90;…}
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
B(72) = { 0; 72; 144; …}
⇒ BCNN (8, 9, 72) = {72}
V n d ng :ậ ụ
G i s tháng ít nh t mà l n ti p theo haiọ ố ấ ầ ế
máy cùng b o d ng là: x ( tháng, xả ưỡ
∈
N
*
)
⇒ x
¿
BCNN ( 6,9)
Ta có B(6) = {0; 6; 12; 18; 24; 30; 36;…}
B(9) = {0; 9; 18; 27; 36; 45; …}
⇒ BCNN (6; 9) = {18}
V y sau ít nh t 18 tháng thì hai máy l iậ ấ ạ
đ c b o d ng trong cùng m t tháng. Cượ ả ưỡ ộ ụ
th là tháng 11 năm sau, hai máy m i cùngể ớ
b o d ng.ả ưỡ
Ho t đ ng 2: Cách tìm b i chung nh nh tạ ộ ộ ỏ ấ
a) M c tiêu:ụ
+ G i cho HS bi t m i liên h gi a BCNN c a hai s a, b và các th a sợ ế ố ệ ữ ủ ố ừ ố
nguyên t chung, riêng (n u có) c a chúng.ố ế ủ
+ Bi t cách tìm BCNN thông qua s phân tích ra th a s nguyên t .ế ự ừ ố ố
+ Bi t cách tìm BC t BCNN.ế ừ
+ C ng c , v n d ng ki n th c v ủ ố ậ ụ ế ứ ề tìm BCNN thông qua s phân tích ra th aự ừ
s nguyên t và ố ố tìm BC t BCNN đ gi i quy t bài toán th c ti n.ừ ể ả ế ự ễ
b) N i dung: ộ HS quan sát SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c uể ể ộ ế ứ ầ
c a GV.ủ
c) S n ph m: ả ẩ HS hoàn thành tìm hi u ki n th c và làm đ c các bài t p víể ế ứ ượ ậ
d và luy n t p.ụ ệ ậ
d) T ch c th c hi n: ổ ứ ự ệ
HO T Đ NG C A GV VÀ HSẠ Ộ Ủ S N PH M D KI NẢ Ẩ Ự Ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ