Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2: CÁC SỐ ĐẶC TRƯNG ĐO XU THẾ TRUNG TÂM CHO MẪU SỐ
LIỆU KHÔNG GHÉP NHÓM
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 3 TIẾT I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Tính được số đặc trưng đo xu thế trung tâm cho mẫu số liệu không ghép
nhóm: số trung bình cộng (hay số trung bình), trung vị (median), tứ phân (quartiles), mốt (mode).
Giải thích được ý nghĩa và vai trò của các số đặc trưng nói trên của mẫu số liệu trong thực tiễn.
Chỉ ra được những kết luận nhờ ý nghĩa của số đặc trưng nói trên của mẫu
số liệu trong trường hợp đơn giản. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học: Tự giải quyết các bài tập GV yêu cầu.
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tương tác tích cực của các thành viên trong
nhóm khi thực hiện nhiệm vụ hợp tác. Năng lực riêng:
Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Thông qua các thao tác tìm những số đặc trưng.
Năng lực tư duy và lập luận toán học: Thông qua thao tác sắp thứ tự các số liệu. 3. Phẩm chất
Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, hình ảnh liên quan đến bài học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: HS thấy nhu cầu tìm hiểu về số trung bình, sẵn sàng với việc tiếp thu nội dung mới.
b) Nội dung: HS quan sát Bảng 1, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu có hình dung về bài học.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
SEA Games 30 đã đi vào lịch sử của Thể thao Việt Nam. Lần đầu tiên, Việt Nam
cùng được Huy chương Vàng cả bóng đá nam và bóng đá nữ. Đặc biệt, số bàn
thắng trung bình của đội tuyển bóng đá nam U22 Việt Nam trong mỗi trận đấu là 3,43.
Số bàn thắng trung bình mỗi trận đấu được tính như thế nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: "Bài 2: Các số đặc trưng đo xu thế trung tâm cho mẫu số liệu không ghép lớp".
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Số trung bình cộng. a) Mục tiêu:
- Tính được số trung bình cho mẫu số liệu không ghép nhóm.
- Giải thích được ý nghĩa và vai trò của số trung bình của mẫu số liệu trong thực tiễn.
- Chỉ ra được những kết luận nhờ ý nghĩa của số trung bình của mẫu số liệu trong trường hợp đơn giản.
b) Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy
nghĩ làm HĐ1, Luyện tập 1, đọc hiểu Ví dụ 1.
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện HĐ1, Luyện tập 1 của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Số trung bình cộng (số trung bình) 1. Định nghĩa
- HS thực hiện HĐ1, Tính số trung
bình của 5 số trên. HĐ1:
Trung bình cộng của 5 số trên là: 165 X + 172+172+171+170 = =170 5
- GV yêu cầu HS từ HĐ1, hãy tự rút Kết luận:
ra khái niệm số trung bình và công thức tính tổng quát.
Số trung bình cộng của một mẫu n số
liệu thống kê bằng tổng của các số
liệu chia cho số các số liệu đó. Số
trung bình cộng x của mẫu số liệu x1, x2,…,xn là:
- HS đọc Ví dụ 1, trình bày lại cách x x
1+ x2 +…+ xn = n làm.
Ví dụ 1 (SGK – tr27)
- GV: Khi xuất hiện các giá trị có tần Nhận xét:
số lớn hơn 1, ta có thể viết dạng: 7 33
Ta có thể tính số trung bình cộng theo x +8+ 2.9 = = =8,25 1+1+2 4 các công thức sau:
Hãy rút ra công thức tính số trung + Số trung bình cộng x của mẫu số
bình cộng từ mẫu số liệu thống kê liệu thống kê trong bảng phân bố tần trong các bảng sau: số là:
Giáo án Các đặc trưng do xu thế trung tâm cho mẫu số liệu không ghép nhóm Toán 10 Cánh diều
609
305 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 10 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(609 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2: CÁC SỐ ĐẶC TRƯNG ĐO XU THẾ TRUNG TÂM CHO MẪU SỐ
LIỆU KHÔNG GHÉP NHÓM
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 3 TIẾT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Tính được số đặc trưng đo xu thế trung tâm cho mẫu số liệu không ghép
nhóm: số trung bình cộng (hay số trung bình), trung vị (median), tứ phân
(quartiles), mốt (mode).
Giải thích được ý nghĩa và vai trò của các số đặc trưng nói trên của mẫu số
liệu trong thực tiễn.
Chỉ ra được những kết luận nhờ ý nghĩa của số đặc trưng nói trên của mẫu
số liệu trong trường hợp đơn giản.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học: Tự giải quyết các bài tập GV yêu cầu.
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tương tác tích cực của các thành viên trong
nhóm khi thực hiện nhiệm vụ hợp tác.
Năng lực riêng:
Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Thông qua các thao tác tìm những số
đặc trưng.
Năng lực tư duy và lập luận toán học: Thông qua thao tác sắp thứ tự các số
liệu.
3. Phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, hình ảnh liên
quan đến bài học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: HS thấy nhu cầu tìm hiểu về số trung bình, sẵn sàng với việc tiếp thu
nội dung mới.
b) Nội dung: HS quan sát Bảng 1, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu có hình dung về bài học.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
SEA Games 30 đã đi vào lịch sử của Thể thao Việt Nam. Lần đầu tiên, Việt Nam
cùng được Huy chương Vàng cả bóng đá nam và bóng đá nữ. Đặc biệt, số bàn
thắng trung bình của đội tuyển bóng đá nam U22 Việt Nam trong mỗi trận đấu là
3,43.
Số bàn thắng trung bình mỗi trận đấu được tính như thế nào?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời
câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ
sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: "Bài 2: Các số đặc trưng đo xu thế trung tâm cho mẫu số liệu
không ghép lớp".
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Số trung bình cộng.
a) Mục tiêu:
- Tính được số trung bình cho mẫu số liệu không ghép nhóm.
- Giải thích được ý nghĩa và vai trò của số trung bình của mẫu số liệu trong thực
tiễn.
- Chỉ ra được những kết luận nhờ ý nghĩa của số trung bình của mẫu số liệu trong
trường hợp đơn giản.
b) Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy
nghĩ làm HĐ1, Luyện tập 1, đọc hiểu Ví dụ 1.
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện HĐ1, Luyện tập 1 của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- HS thực hiện HĐ1, Tính số trung
bình của 5 số trên.
- GV yêu cầu HS từ HĐ1, hãy tự rút
ra khái niệm số trung bình và công
thức tính tổng quát.
- HS đọc Ví dụ 1, trình bày lại cách
làm.
- GV: Khi xuất hiện các giá trị có tần
số lớn hơn 1, ta có thể viết dạng:
x=
7+8+2.9
1+1+2
=
33
4
=8,25
Hãy rút ra công thức tính số trung
bình cộng từ mẫu số liệu thống kê
trong các bảng sau:
I. Số trung bình cộng (số trung
bình)
1. Định nghĩa
HĐ1:
Trung bình cộng của 5 số trên là:
X =
165+172+172+171+170
5
= 170
Kết luận:
Số trung bình cộng của một mẫu n số
liệu thống kê bằng tổng của các số
liệu chia cho số các số liệu đó. Số
trung bình cộng
x
của mẫu số liệu x
1
,
x
2
,…,x
n
là:
x=
x
1
+x
2
+…+x
n
n
Ví dụ 1 (SGK – tr27)
Nhận xét:
Ta có thể tính số trung bình cộng theo
các công thức sau:
+ Số trung bình cộng
x
của mẫu số
liệu thống kê trong bảng phân bố tần
số là:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Bảng phân bố tần số:
+ Bảng phân bố tần số tương đối:
Trong đó f
1
=
n
1
n
, f
2
=
n
2
n
,…, f
k
=
n
k
n
, với
n = n
1
+ n
2
+ … + n
k
.
- HS áp dụng làm Luyện tập 1. GV
hướng dẫn:
+ Số bàn thắng trung bình trong mỗi
trận đấu được tính như thế nào?
+ Hãy tính số bàn thắng trung bình
trong mỗi trận đấu?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp
nhận kiến thức, hoàn thành các yêu
cầu.
- GV quan sát, hỗ trợ.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
x=
n
1
x
1
+n
2
x
2
+…+n
k
x
k
n
1
+n
2
+…+n
k
+ Số trung bình cộng
x
của mẫu số
liệu thống kê trong bảng phân bố tần
số tương đối là:
x=f
1
x
1
+f
2
x
2
+…+f
k
x
k
Trong đó f
1
=
n
1
n
, f
2
=
n
2
n
,…, f
k
=
n
k
n
, với
n = n
1
+ n
2
+ … + n
k
.
Luyện tập 1:
Số bàn thắng trung bình trong mỗi
trận đấu được tính bằng tổng cộng số
bàn thắng của tất cả các trận đấu rồi
chia cho số trận đấu.
Số bàn thắng trung bình trong mỗi
trận đấu =
6+6+2+1+2+4+3
7
=3,43
2. Ý nghĩa:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85