Giáo án Các nhân tố ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển ở thực vật Sinh học 11 Cánh diều

286 143 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 11 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Cánh diều
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(286 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
BÀI 17. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT
TRIỂN Ở THỰC VẬT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Phân tích được ảnh hưởng của một số yếu tố môi trường đến sinh trưởng
và phát triển ở thực vật.
- Trình bày được các nhân tố chi phối quá trình phát triển thực vật
hoa. Lấy được ví dụ minh họa.
- Vận dụng được hiểu biết về sinh trưởng phát triển thực vật để giải
thích một số ứng dụng trong thực tiễn.
- Thực hành, quan sát được tác dụng của bấm ngọn, tỉa cành, phun kích
thích tố lên cây; tính tuổi cây.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết lựa chọn nội dung, ngôn ngữ
phương tiện giao tiếp khi thảo luận các nội dung về sinh trưởng phát
triển thực vật; biết sử dụng ngôn ngữ khoa học để trình bày các thông
tin về tập tính ở động vật đã tìm hiểu được.
- Năng lực tự chủ tự học: Tự nhận ra điều chỉnh được những sai sót
hạn chế của bản thân trong quá trình nghiên cứu khoa học; rút kinh
nghiệm để vận dụng các phương pháp học bằng nghiên cứu khoa học
vào những tình huống khác; tự nhận ra điều chỉnh những sai sót, hạn
chế của bản thân trong quá trình thảo luận nhóm.
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Vận dụng xử các tình huống,
mâu thuẫn kiến thức phát sinh trong quá trình thảo luận, báo cáo và tranh
luận giữa các nhóm.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu thế giới sống:
Phân tích được ảnh hưởng của một số yếu tố môi trường đến sinh
trưởng và phát triển ở thực vật.
Trình bày được các nhân tố chi phối quá trình phát triển ở thực vật
có hoa. Lấy được ví dụ minh họa.
- Năng lực vận dụng kiến thức, năng đã học: Vận dụng được hiểu biết
về sinh trưởng phát triển thực vật để giải thích một số ứng dụng
trong thực tiễn
- Năng lực thực hành sinh học: Thực hành, quan sát được tác dụng của
bấm ngọn, tỉa cành, phun kích thích tố lên cây; tính tuổi cây.
3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực các hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản
thân.
- Cẩn thận, trung thực và thực hiện yêu cầu bài học.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập môn sinh học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT sinh học 11.
- Máy tính, máy chiếu( nếu có).
- Tranh ảnh phóng to các hình 17.1 – 17.4 SGK.
- Video về cách sử dụng chất điều hòa sinh trưởng:
https://www.youtube.com/watch?v=rnd6BcpfAFA (0:40 - 10:24).
2. Đối với học sinh
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- SHS sinh học 11 Cánh diều.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Đưa ra các câu hỏi thực tế gần gũi để khơi gợi hứng thú học tập.
b) Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đưa ra câu hỏi: “Quan sát hình 17.1, kể tên các yếu tố môi trường
tác động đến cây ngô. Những yếu tố này ảnh hưởng như thế nào đến
sinh trưởng và phát triển của cây ngô?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi mở đầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Các học sinh xung phong phát biểu trả lời.
Bước 4: Kết luận và nhận xét:
Gợi ý đáp án:
- Nhân tố bên trong: tuổi của cây, hormone…
- Yếu tố môi trường: ánh sáng, nhiệt độ, nước…
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
GV nhận xét, đánh giá dẫn vào bài: Các nhân tố này ảnh hưởng như thế
nào? Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu Bài 17. Các nhân tố ảnh hưởng đến sinh
trưởng và phát triển ở thực vật.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về một số yếu tố môi trường ảnh hưởng đến sinh
trưởng và phát triển ở thực vật
a) Mục tiêu: Phân tích được ảnh hưởng của một số yếu tố môi trường đến sinh
trưởng và phát triển ở thực vật.
b) Nội dung: HS hoạt động cặp đôi, đọc SGK trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Hướng dẫn trả lời câu hỏi về một số yếu tố môi trường ảnh
hưởng đến sinh trưởng và phát triển ở thực vật.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao
nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS đọc SGK,
thảo luận cặp đôi trả lời câu
hỏi 1 tr.113:
1. Thực vật sinh trưởng,
phát triển cùng tốc độ
các môi trường khác nhau
không?
2. (Luyện tập 1 tr.113) Nêu
dụ môi yếu tố môi
trường ảnh hưởng đến sự
sinh trưởng phát triển
I. Một số yếu tố môi trường ảnh hưởng đến
sinh trưởng và phát triển ở thực vật
- Nước: yếu tố cần thiết ảnh hưởng lên
tất cả các quá trình tồn tại, sinh trưởng, phát
triển của thực vật.
Ví dụ: Khi bị hạn, chiều cao cây và kích thước
của cây ngô giảm so với cây ngô không bị
hạn.
- Nhiệt độ: Ảnh hưởng nhiều đến sinh trưởng
của thực vật, tùy từng loại cây nhiệt độ
thích hợp khác nhau.
dụ: Những cây rau màu vụ đông (su hào,
bắp cải…) thích hợp với điều kiện lạnh.
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
của thực vật.
Bước 3: Báo cáo, thảo
luận
- HS đọc SGK, thảo luận
thực hiện nhiệm vụ.
- GV quan sát, hướng dẫn.
Bước 4: Kết luận, nhận
định
- GV nhận xét kết quả thảo
luận của HS, thái độ làm
việc của HS trong nhóm.
- GV tổng quát kiến thức và
yêu cầu HS ghi chép vào
vở.
- Ánh sáng: Ảnh hưởng tới quang hợp, do đó
ảnh hưởng đến sự sinh trưởng phát triển
của cây. Thời gian chiếu sáng dài hay ngắn
thể tác động tới cảm ứng ra hoa thực vật.
Ánh sáng đỏ kích thích sự nảy mầm của hạt,
sinh trưởng thân, ra hoa. Ánh sáng xanh
gây giảm sinh trưởng thân, lá.
Ví dụ: Thắp đèn ruộng hoa cúc
- Dinh dưỡng khoáng: Ảnh hưởng tới quang
hợp, do đó ảnh hưởng đến sự sinh trưởng
phát triển của cây, gây nên biến đổi hình thái
của cây (cây bị còi cọc, vàng lá…).
Ví dụ: Thiếu Nitrogen cây còi cọc, vàng lá
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 17. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT
TRIỂN Ở THỰC VẬT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Phân tích được ảnh hưởng của một số yếu tố môi trường đến sinh trưởng
và phát triển ở thực vật.
- Trình bày được các nhân tố chi phối quá trình phát triển ở thực vật có
hoa. Lấy được ví dụ minh họa.
- Vận dụng được hiểu biết về sinh trưởng và phát triển ở thực vật để giải
thích một số ứng dụng trong thực tiễn.
- Thực hành, quan sát được tác dụng của bấm ngọn, tỉa cành, phun kích
thích tố lên cây; tính tuổi cây. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết lựa chọn nội dung, ngôn ngữ và
phương tiện giao tiếp khi thảo luận các nội dung về sinh trưởng và phát
triển ở thực vật; biết sử dụng ngôn ngữ khoa học để trình bày các thông
tin về tập tính ở động vật đã tìm hiểu được.
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót
và hạn chế của bản thân trong quá trình nghiên cứu khoa học; rút kinh
nghiệm để vận dụng các phương pháp học bằng nghiên cứu khoa học
vào những tình huống khác; tự nhận ra và điều chỉnh những sai sót, hạn
chế của bản thân trong quá trình thảo luận nhóm. 1


- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng xử lí các tình huống,
mâu thuẫn kiến thức phát sinh trong quá trình thảo luận, báo cáo và tranh luận giữa các nhóm.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu thế giới sống:
Phân tích được ảnh hưởng của một số yếu tố môi trường đến sinh
trưởng và phát triển ở thực vật.
○ Trình bày được các nhân tố chi phối quá trình phát triển ở thực vật
có hoa. Lấy được ví dụ minh họa.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng được hiểu biết
về sinh trưởng và phát triển ở thực vật để giải thích một số ứng dụng trong thực tiễn
- Năng lực thực hành sinh học: Thực hành, quan sát được tác dụng của
bấm ngọn, tỉa cành, phun kích thích tố lên cây; tính tuổi cây. 3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực các hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn thận, trung thực và thực hiện yêu cầu bài học.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập môn sinh học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT sinh học 11.
- Máy tính, máy chiếu( nếu có).
- Tranh ảnh phóng to các hình 17.1 – 17.4 SGK.
- Video về cách sử dụng chất điều hòa sinh trưởng:
https://www.youtube.com/watch?v=rnd6BcpfAFA (0:40 - 10:24).
2. Đối với học sinh 2


- SHS sinh học 11 Cánh diều.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Đưa ra các câu hỏi thực tế gần gũi để khơi gợi hứng thú học tập.
b) Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đưa ra câu hỏi: “Quan sát hình 17.1, kể tên các yếu tố môi trường
tác động đến cây ngô. Những yếu tố này ảnh hưởng như thế nào đến
sinh trưởng và phát triển của cây ngô?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi mở đầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Các học sinh xung phong phát biểu trả lời.
Bước 4: Kết luận và nhận xét: Gợi ý đáp án:
- Nhân tố bên trong: tuổi của cây, hormone…
- Yếu tố môi trường: ánh sáng, nhiệt độ, nước… 3


➢ GV nhận xét, đánh giá và dẫn vào bài: Các nhân tố này ảnh hưởng như thế
nào? Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu Bài 17. Các nhân tố ảnh hưởng đến sinh
trưởng và phát triển ở thực vật.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về một số yếu tố môi trường ảnh hưởng đến sinh
trưởng và phát triển ở thực vật
a) Mục tiêu: Phân tích được ảnh hưởng của một số yếu tố môi trường đến sinh
trưởng và phát triển ở thực vật.
b) Nội dung: HS hoạt động cặp đôi, đọc SGK trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Hướng dẫn trả lời câu hỏi về một số yếu tố môi trường ảnh
hưởng đến sinh trưởng và phát triển ở thực vật.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao I. Một số yếu tố môi trường ảnh hưởng đến nhiệm vụ
sinh trưởng và phát triển ở thực vật
- GV yêu cầu HS đọc SGK, - Nước: là yếu tố cần thiết và ảnh hưởng lên
thảo luận cặp đôi trả lời câu tất cả các quá trình tồn tại, sinh trưởng, phát hỏi 1 tr.113: triển của thực vật.
1. Thực vật có sinh trưởng, Ví dụ: Khi bị hạn, chiều cao cây và kích thước
phát triển cùng tốc độ ở lá của cây ngô giảm so với cây ngô không bị
các môi trường khác nhau hạn. không?
- Nhiệt độ: Ảnh hưởng nhiều đến sinh trưởng
2. (Luyện tập 1 tr.113) Nêu của thực vật, tùy từng loại cây có nhiệt độ
ví dụ môi yếu tố môi thích hợp khác nhau.
trường ảnh hưởng đến sự Ví dụ: Những cây rau màu vụ đông (su hào,
sinh trưởng và phát triển bắp cải…) thích hợp với điều kiện lạnh. 4


zalo Nhắn tin Zalo