Giáo án Chuyên đề Sinh học 11 Chân trời sáng tạo

11 6 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Chuyên đề Sinh học 11 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Chuyên đề Sinh học 11 Chân trời sáng tạo năm 2025-2026 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách Chuyên đề Sinh học 11 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(11 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


KẾ HOẠCH BÀI DẠY CHUYÊN ĐỀ 1.
DINH DƯỠNG KHOÁNG – TĂNG NĂNG SUẤT CÂY TRỒNG
VÀ NÔNG NGHIỆP SẠCH
BÀI 1. KHÁI QUÁT VỀ NÔNG NGHIỆP SẠCH Môn Sinh học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU Phẩm chất, năng lực YÊU CẦU CẦN ĐẠT Mã hoá 1. Về năng lực
1.1. Năng lực sinh học
Nêu được khái niệm nông nghiệp sạch SH 1.1.1
Nêu được lợi ích của sản xuất nông nghiệp sạch SH 1.1.2
Nhận thức sinh học Trình bày được các tiêu chí đảm bảo cho nông nghiệp sạch. SH 1.2.1
Trình bày xu hướng sản xuất nông nghiệp sạch SH 1.2.2
Vận dụng kiến thức Xây dựng được kế hoạch trồng 1 loại cây kĩ năng đã học
theo tiêu chuẩn nông nghiệp sạch tại gia SH 3.2 đình em
1.2. Năng lực chung
Luôn chủ động, tích cực tìm hiểu và thực
Năng lực tự chủ, tự hiện những công việc của bản thân khi học TCTH 1
học tập về nông nghiệp sạch.
Biết chủ động trong giao tiếp, tự tin khi
Năng lực giao tiếp, học tập, thảo luận nhóm, phát biểu ý kiến hợp tác
của bản thân về nội dung liên quan đến GTHT 1.5 nông nghiệp sạch.
Giải quyết vấn đề và Nêu được ý tưởng mới trong việc áp dụng sáng tạo
các kiến thức về nông nghiệp sạch. VĐST 3 2. Về phẩm chất
Phẩm chất trách Chủ động, tích cực tham gia và vận động TN 4.2 1 nhiệm
người khác tham gia các hoạt động xây
dựng nền nông nghiệp sạch bền vững, bảo
vệ sức khỏe con người, hạn chế sự tác
động xấu của các thực phẩm bẩn…
Tích cực học tập, tìm tòi và sáng tạo
Phẩm chất chăm chỉ trong học tập có ý chí vượt qua khó CC 1.2
khăn để đạt kết quả học tập tốt.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên ‒ Máy tính, máy chiếu ‒ Phiếu học tập
- Video về nông nghiệp sạch
https://www.youtube.com/watch?v=CGG05zQtC9A&t=1s
2. Đối với học sinh
- Bảng trắng, bút lông. Giấy roki khổ A0.
- Thiết bị (máy tính, điện thoại) có kết nối internet (theo yêu cầu của giáo viên). - Tranh, ảnh sưu tầm.
- Biên bản thảo luận nhóm.
- Chuẩn bị trước các nội dung trả lời các câu hỏi trong bài.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1. MỞ ĐẦU (5 phút) a.Mục tiêu:
- Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
- HS huy động những hiểu biết về nội dung bài học, kích thích mong muốn được
tìm hiểu kiến thức mới.
b. Tổ chức thực hiện:
* Giao nhiệm vụ học tập:
- GV sử dụng kĩ thuật dạy học K – W - L
- GV cho HS xem một số hình ảnh về nông sản sạch, thực phẩm hữu cơ (organic). 2
- GV yêu cầu HS viết những điều đã biết, muốn tìm hiểu về nông sản sạch, nông
sản hữu cơ vào phiếu học tập. K W L
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ trả lời câu hỏi mở đầu
* Báo cáo, thảo luận:
- HS đưa ra những hiểu biết của mình về thực phẩm sạch, nông sản sạch cũng
như những điều muốn biết về nông sản sạch qua tiết học
- HS khác bổ sung, GV nhận xét
* Kết luận, nhận định:
- Dựa trên cơ sở câu trả lời của HS, GV dẫn dắt vào bài học.
HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (70 phút)
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu Nông nghiệp sạch đáp ứng nhu cầu về chất lượng
và an toàn thực phẩm (10 phút)
a. Mục tiêu: SH 1.1.2, TCTH 1, CC 1.2
b. Tổ chức thực hiện
* Giao nhiệm vụ học tập:
GV sử dụng kỹ thuật tia chớp và phương pháp trực quan, hỏi - đáp để hướng dẫn
và gợi ý cho HS tìm hiểu nội dung mục I trong sách CĐ, trả lời câu hỏi:
1. Tại sao nông nghiệp sạch là xu hướng phát triển bền vững, cần thiết cho đời sống con người?
2. Hãy kể tên một số sản phẩm nông nghiệp sạch mà em biết.
* Thực hiện nhiệm vụ:
HS hoạt động cá nhân suy nghĩ tìm câu trả lời 3
* Báo cáo, thảo luận:
Gọi đại diện có tinh thần xung phong (có thể cho điểm thường xuyên) và gọi HS khác nhận xét
* Kết luận, nhận định:
Giáo viên nhận xét câu trả lời và chính xác hóa
1. Tại sao nông nghiệp sạch là xu hướng phát triển bền vững, cần thiết cho đời sống con người?
Hiện nay, sự lạm dụng quá nhiều phân khoáng, thuốc trừ sâu bệnh. . nên các
sản phẩm nông nghiệp sau thu hoạch có chứa lượng tồn dư hoá chất độc hại đã
gây ra những tác động xấu đến sức khoẻ con người. Bên cạnh đó, với sự phát
triển của xã hội, dân số trên Trái Đất ngay càng tăng, số lượng lương thực, thực
phẩm phải cung cấp ngày căng nhiều; đòi hỏi sản xuất nông nghiệp phải phát
triển để đáp ứng kịp thời — muốn có thực phẩm sạch, đảm bảo an toàn thực
phấm phải tiến hành sản xuất nông nghiệp sạch.
2. Hãy kể tên một số sản phẩm nông nghiệp sạch mà em biết.
Ví dụ: Nhiều sản phẩm nông nghiệp sạch của Việt Nam như gạo, cá tra, nhãn,
vải, tôm, sữa. . đã đáp ứng được các yêu cẩu khắt khe vể chất lượng sản phẩm,
quy trình sản xuất, truy xuất nguồn gốc. . của các thị trường nhập khẩu có yêu
cầu cao trên thế giới như Mỹ, EU. . và trở thành những mặt hàng xuất khẩu
mang lại giá trị kinh tế lớn. Kết luận
Xuất phát từ nhu cầu người tiêu dùng cần nguồn sản phẩm nông nghiệp có
chất lượng cao và an toàn nên đòi hỏi phải sản xuất nông nghiệp sạch
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu Nông nghiệp sạch (60 phút)
a. Mục tiêu: SH 1.1.1,SH 1.1.2, SH 1.2.1,SH 1.2.2, TCTH1,CC 1.2
b. Tổ chức thực hiện:
* Giao nhiệm vụ học tập:
GV sử dụng kỹ thuật mảnh ghép để hướng dẫn và gợi ý cho HS thảo luận nội dung mục II * Vòng 1:
- GV chia lớp thành 4 nhóm. Yêu cầu HS nghiên cứu nội dung mục II SGK
trang 6, mỗi nhóm tiến hành nghiên cứu một nội dung liên quan đến nông
nghiệp sạch, mỗi nhóm thực hiện một nhiệm vụ độc lập thông qua việc hoàn thành phiếu học tập. *Vòng 2: 4


zalo Nhắn tin Zalo