Giáo án Cảm ứng ở thực vật Sinh học 11 Cánh diều

452 226 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 27 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 11 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Cánh diều
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(452 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 12. CẢM ỨNG Ở THỰC VẬT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm và đặc điểm cảm ứng ở thực vật. Phân tích được vai
trò cảm ứng đối với thực vật.
- Trình bày được đặc điểm và cơ chế cảm ứng ở thực vật.
- Nêu được một số hình thức biểu hiện của cảm ứng thực vật: vận động
hướng động và vận động cảm ứng.
- Vận dụng được hiểu biết về cảm ứng ở thực vật để giải thích một số hiện
tượng trong thực tiễn.
- Thực hành quan sát được hiện tượng cảm ứng một số loài cây. Thực
hiện được thí nghiệm về cảm ứng ở một số loài cây.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết lựa chọn nội dung, ngôn ngữ
phương tiện giao tiếp khi thảo luận các nội dung về cảm ứng thực vật;
biết sử dụng ngôn ngữ khoa học để trình bày các thông tin về cảm ứng
thực vật đã tìm hiểu được.
- Năng lực tự chủ tự học: Tự nhận ra điều chỉnh được những sai sót
hạn chế của bản thân trong quá trình nghiên cứu khoa học; rút kinh
nghiệm để vận dụng các phương pháp học bằng nghiên cứu khoa học
vào những tình huống khác; tự nhận ra điều chỉnh những sai sót, hạn
chế của bản thân trong quá trình thảo luận nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Vận dụng xử các tình huống,
mâu thuẫn kiến thức phát sinh trong quá trình thảo luận, báo cáo và tranh
luận giữa các nhóm.
Năng lực riêng:
- Năng lực nhận thức sinh học: Nêu được khái niệm cảm ứng ở thực vật.
- Năng lực tìm hiểu thế giới sống: Phân tích được vai trò cảm ứng đối với
thực vật ; Trình bày được đặc điểm chế cảm ứng thực vật; Nêu
được một số hình thức biểu hiện của cảm ứng thực vật: vận động
hướng động và vận động cảm ứng
- Năng lực vận dụng kiến thức, năng đã học: Vận dụng được hiểu biết
về cảm ứng thực vật để giải thích một số hiện tượng trong thực tiễn;
Thực hành quan sát được hiện tượng cảm ứng một số loài cây. Thực
hiện được thí nghiệm về cảm ứng ở một số loài cây.
3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực các hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản
thân.
- Cẩn thận, trung thực và thực hiện yêu cầu bài học.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập môn sinh học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT sinh học 11.
- Máy tính, máy chiếu( nếu có).
- Tranh ảnh phóng to các hình 12.1 – 12.8 SGK.
- Video tính hướng sáng của cây: https://www.youtube.com/watch?
v=DhITXtENPrU
- Video vận động nở hoa bồ công anh: https://www.youtube.com/watch?
v=B4xjOgbKaFA (0:00 - 0:33).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Phiếu học tập: Một số kiểu hướng động ở thực vật.
- Chuẩn bị các mẫu vật, hóa chất, dụng cụ theo hướng dẫn trong SGK.
2. Đối với học sinh
- SHS sinh học 11 Cánh diều.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Đưa ra các câu hỏi thực tế gần gũi để khơi gợi hứng thú học tập.
b) Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đưa ra câu hỏi: “Quan sát hình 12.1, cho biết khi tay chạm vào cây
trình nữ, cây có phản ứng như thế nào?"
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi mở đầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Các học sinh xung phong phát biểu trả lời.
Bước 4: Kết luận và nhận xét:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
GV nhận xét, đánh giá dẫn vào bài: Hiện tượng cây trình nữ cụp đã
chứng tỏ thực vật sự vận động. Vậy sự vận động của thực vật được biểu
hiện như thế nào? Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu Bài 12. Cảm ứng ở thực vật.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về khái niệm và vai trò cảm ứng ở thực vật.
a) Mục tiêu: Nêu được khái niệm đặc điểm cảm ứng thực vật. Phân
tích được vai trò cảm ứng đối với thực vật.
b) Nội dung:
- Nhiệm vụ 1. Khái niệm cảm ứng thực vật: Dựa vào kiến thức đã học
từ lớp 10, HS nêu lại khái niệm cảm ứng ở thực vật.
- Nhiệm vụ 2. Vai trò cảm ứng thực vật: HS hoạt động nhóm thảo luận
trả lời câu hỏi phân tích vai trò cảm ứng đối với thực vật.
c) Sản phẩm: Khái niệm và vai trò cảm ứng ở thực vật.
d) Tổ chức hoạt động:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Nhiệm vụ 1. Khái niệm cảm
ứng ở thực vật
Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ
I. Khái niệm vai trò cảm ứng thực
vật
1. Khái niệm cảm ứng ở thực vật
- Cảm ứng thực vật phản ứng vận động
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS nhớ lại kiến
thức đã học từ lớp 10: Nêu lại
khái niệm cảm ứng thực vật
và cho ví dụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nhớ lại kiến thức đã học
trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS giơ tay trả lời câu hỏi.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét câu trả lời của
HS.
- GV tổng quát lại kiến thức
yêu cầu HS ghi chép vào
vở.
của các quan thực vật đối với kích thích
của môi trường.
- Phân loại: hướng động và ứng động.
- Ví dụ:
+ Ngọn và lá cây hướng về phía ánh sáng
+ Tăng nhiệt độ → hoa tulip nở/ Giảm nhiệt
độ → hoa tulip cụp lại.
Nhiệm vụ 2. Vai trò cảm ứng
ở thực vật
Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ
- GV chia lớp thành các
nhóm, mỗi nhóm 4 - 6 HS
thực hiện nhiệm vụ thảo luận
2. Vai trò cảm ứng ở thực vật
- Các hình thức cảm ứng thực vật sở
đáp ứng với
+ Các tác nhân phi sinh học: sự úng ngập,
khô hạn hoặc nhiệt độ bất lợi.
dụ: Rễ xương rồng lan rộng để tìm
nguồn nước.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 12. CẢM ỨNG Ở THỰC VẬT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm và đặc điểm cảm ứng ở thực vật. Phân tích được vai
trò cảm ứng đối với thực vật.
- Trình bày được đặc điểm và cơ chế cảm ứng ở thực vật.
- Nêu được một số hình thức biểu hiện của cảm ứng ở thực vật: vận động
hướng động và vận động cảm ứng.
- Vận dụng được hiểu biết về cảm ứng ở thực vật để giải thích một số hiện tượng trong thực tiễn.
- Thực hành quan sát được hiện tượng cảm ứng ở một số loài cây. Thực
hiện được thí nghiệm về cảm ứng ở một số loài cây. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết lựa chọn nội dung, ngôn ngữ và
phương tiện giao tiếp khi thảo luận các nội dung về cảm ứng ở thực vật;
biết sử dụng ngôn ngữ khoa học để trình bày các thông tin về cảm ứng ở
thực vật đã tìm hiểu được.
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót
và hạn chế của bản thân trong quá trình nghiên cứu khoa học; rút kinh
nghiệm để vận dụng các phương pháp học bằng nghiên cứu khoa học
vào những tình huống khác; tự nhận ra và điều chỉnh những sai sót, hạn
chế của bản thân trong quá trình thảo luận nhóm.


- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng xử lí các tình huống,
mâu thuẫn kiến thức phát sinh trong quá trình thảo luận, báo cáo và tranh luận giữa các nhóm.
Năng lực riêng:
- Năng lực nhận thức sinh học: Nêu được khái niệm cảm ứng ở thực vật.
- Năng lực tìm hiểu thế giới sống: Phân tích được vai trò cảm ứng đối với
thực vật ; Trình bày được đặc điểm và cơ chế cảm ứng ở thực vật; Nêu
được một số hình thức biểu hiện của cảm ứng ở thực vật: vận động
hướng động và vận động cảm ứng
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng được hiểu biết
về cảm ứng ở thực vật để giải thích một số hiện tượng trong thực tiễn;
Thực hành quan sát được hiện tượng cảm ứng ở một số loài cây. Thực
hiện được thí nghiệm về cảm ứng ở một số loài cây. 3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực các hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn thận, trung thực và thực hiện yêu cầu bài học.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập môn sinh học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT sinh học 11.
- Máy tính, máy chiếu( nếu có).
- Tranh ảnh phóng to các hình 12.1 – 12.8 SGK.
- Video tính hướng sáng của cây: https://www.youtube.com/watch? v=DhITXtENPrU
- Video vận động nở hoa bồ công anh: https://www.youtube.com/watch? v=B4xjOgbKaFA (0:00 - 0:33).


- Phiếu học tập: Một số kiểu hướng động ở thực vật.
- Chuẩn bị các mẫu vật, hóa chất, dụng cụ theo hướng dẫn trong SGK.
2. Đối với học sinh
- SHS sinh học 11 Cánh diều.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Đưa ra các câu hỏi thực tế gần gũi để khơi gợi hứng thú học tập.
b) Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đưa ra câu hỏi: “Quan sát hình 12.1, cho biết khi tay chạm vào cây
trình nữ, cây có phản ứng như thế nào?"
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi mở đầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Các học sinh xung phong phát biểu trả lời.
Bước 4: Kết luận và nhận xét:


➢ GV nhận xét, đánh giá và dẫn vào bài: Hiện tượng cây trình nữ cụp lá đã
chứng tỏ ở thực vật có sự vận động. Vậy sự vận động của thực vật được biểu
hiện như thế nào? Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu Bài 12. Cảm ứng ở thực vật.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về khái niệm và vai trò cảm ứng ở thực vật.
a) Mục tiêu: Nêu được khái niệm và đặc điểm cảm ứng ở thực vật. Phân
tích được vai trò cảm ứng đối với thực vật. b) Nội dung:
- Nhiệm vụ 1. Khái niệm cảm ứng ở thực vật: Dựa vào kiến thức đã học
từ lớp 10, HS nêu lại khái niệm cảm ứng ở thực vật.
- Nhiệm vụ 2. Vai trò cảm ứng ở thực vật: HS hoạt động nhóm thảo luận
trả lời câu hỏi phân tích vai trò cảm ứng đối với thực vật.
c) Sản phẩm: Khái niệm và vai trò cảm ứng ở thực vật.
d) Tổ chức hoạt động: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Nhiệm vụ 1. Khái niệm cảm I. Khái niệm và vai trò cảm ứng ở thực
ứng ở thực vật vật
Bước 1: Chuyển giao nhiệm 1. Khái niệm cảm ứng ở thực vật vụ
- Cảm ứng ở thực vật là phản ứng vận động


zalo Nhắn tin Zalo