Giáo án Cảnh làng Dạ Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo

592 296 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(592 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Ngày soạn: …/…/20…. Ngày dạy: …./…/20….
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3 – Tuần 29
BÀI 3: CẢNH LÀNG DẠ (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Chia sẻ những điều em thấy trong bức tranh; nêu được phỏng đoán của bản
thân về nội dung bài học thông qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài học, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; trả lời
được các câu hỏi tìm hiểu bài; hiểu được nọi dung bài học: Mặc dù thời tiết mùa
đông khắc nghiệt nhưng cảnh làng Dạ vẫn đẹp và đầy sức sống.
- Nói được câu văn có hình ảnh so sánh dựa vào từ ngữ đã cho.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
2. Năng lực.
- Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được
nội dung bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đềsáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng
dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm
vụ học tập.
- Năng lực riêng:
+ Lắng nghe và nhận xét bạn.
+ Năng lực điều hành của các ban cán sự.
+ Liên hệ đến bản thân về kiến thức liên quan đến bài học.
+ Tự tin: Chia sẻ trước lớp những ý kiến cá nhân.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Bồi dưỡng lòng yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất
nước.
- Phẩm chất nhân ái: Biết giúp đỡ các bạn trong nhóm trong quá trình tìm
hiểu bài.
- Phẩm chất chăm chỉ: Tích cực trong các hoạt động học tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Tích cực học tập tốt để xây dựng phát triển đất
nước ngày càng giầu mạnh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2
- Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác; tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
- Tranh ảnh hoặc video clip bài hát ca ngợi làng quê VN “Gơi nhơ quê
hương”, “Nắng ấm quê hương” …..
b. Đối với học sinh
- Sách giáo khoa
- Vở Bài tập tập hai.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến bài học dụng cụ học tập theo
yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
- HDHS quan sát một số bức tranh phong cảnh
làng quê ở vùng cao vào mùa đông qua video.
- HDHS quan sát hình ảnh trong bức tranh SGK.
- GV giới thiệu bài mới ghi tên bài học.
- HS quan sát.
- HS thực hiện theo nhóm 2
theo ND:
+ Cảm xúc
+ Chủ đề, thông điệp.
- HS đọc tên bài kết hợp quan sát
tranh nêu phỏng ddoans nội
dung bài học.
- HS lắng nghe.
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (… phút)
B.1 Hoạt động Đọc (... phút)
1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút)
a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa,
hiểu nghĩa từ trong bài.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
a. Đọc mẫu
- GV đọc mẫu toàn bài. Lưu ý: đọc giọng nhẹ
nhàng, chậm rãi, nhấn giọng những từ ngữ tả sự
khắc nghiệt của thời tiết, vẻ đẹp của thiên nhiên
và sức sống mạnh mẽ của cây cối ở làng Dạ
b. Luyện đọc từ, giải nghĩa từ
- Yêu cầu nhóm đôi đọc nối tiếp từng câu, đoạn,
từ khó dưới sự hướng dẫn của GV.
- HDHS cách đọc một số từ khó: trườn xuống,
nhẵn nhụi, sạch sẽ...
- Lắng nghe.
- HS đọc theo nhóm 2
- HS đọc trước lớp.
- Lắng nghe.
- 3,4 HS đọc trước lớp.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3
- GV giải nghĩa một só từ khó.
+ Mưa bụi: mưa hạt rất nhỏ như bụi
+ mái lá chít: Nhà lợp bằng cây chít.
+ cơi: cây thân gỗ nhỏ, mọc nhiều bên sông suối
ở các tỉnh miền núi phía Bắc, lá có thể dùng để
đánh bắt cá.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
c. Luyện đọc đoạn
- GV chia đoạn: (4 đoạn)
+ Đoạn 1: Từ đầu đến bên sườn đồi.
+ Đoạn 2:Tiếp theo đến mẹ đơn sơ..
+ Đoạn 3: Tiếp theo đến hết.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
* Luyện đọc câu dài:
- HDHS cách ngắt nghỉ một số câu dài.
- GV đọc mẫu: Mây từ trên cao theo các sườn
núi/ chốc chốc lại reo một đợt mưa bụi/ trên
những mái lá chít bạc trắng.//
Trên những ngọn cơi giòa nua cổ thụ,/ những
chiếc lá vàng còn xót lại cuối cùng/ đang khua
lao xao/ trước khi từ giã thân mẹ đơn sơ.//
- Yêu cầu HS tập đọc theo nhóm.
- Gọi HS đọc trước lớp.
- GVHDHS nhận xét.
- GV nhận xét.
- Luyện đọc từng đoạn:
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc
đoạn theo nhóm 3.
- GV nhận xét các nhóm.
d. Luyện đọc cả bài:
- Yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài: GV tổ chức
cho HS luyện đọc cả bài.
- GVHDHS nhận xét.
- GV nhận xét
- Lắng nghe.
- 4,5 HS đọc trước lớp.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Luyện đọc theo nhóm.
- 3,4 HS đọc trước lớp.
- HS lắng nghe.
- HS luyện đọc theo nhóm 3.
- HS lắng nghe.
- Thi đọc trong nhóm.
- Thi đọc trước lớp.
- HS lắng nghe.
2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (12 phút)
a. Mục tiêu: Hiểu nội dung bài đọc: - Hiểu được nội dung bài đọc: Mặc dù thời tiết
mùa đông khắc nghiệt nhưng cảnh làng Dạ vẫn đẹp và đầy sức sống.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
4
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
- GV gọi HS đọc trả lời lần ợt 5 câu hỏi
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả
lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Trong đoạn văn thứ hai điều gì báo hiệu
mùa đông đã đến?
+ Câu 2: Con suối thay đổi thế nào khi mùa đông
đến?
+ Câu 3: Mỗi sự vật sau được tả bằng những từ
ngữ nào?
+ Lá chít?
+ hoa cải hương?
+ ngọn cơi?
+ Câu 4: sao tác giả cho rằng những cây cau
sinh ra là để trang điểm cho làng Dạ?
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- GV chốt nội dung bài đọc: Mặc thời tiết
mùa đông khắc nghiệt nhưng cảnh làng Dạ vẫn
đẹp và đầy sức sống.
+ Câu 5: Nói về sự thay đổi của cảnh vật nơi em
ở vào một mùa trong năm?
- GV nhận xét
- HS trả lời lần lượt các câu
hỏi:
+ Suối thì cạn nước,những
chiếc vàng còn sót lại cuối
cùng đang khua lao xao..
+ Suối thì cạn nước, thu mình
lại, phô những dải sỏi cuội
nhẵn nhụi và sạch sẽ.
+ bạc trắng
+ vàng hoe
+ già nua
+ Tác giả cho rằng những cây
cau sinh ra để trang điểm
cho làng Dạ? bởi làng Dạ
trồng nhiều cau, cây cau
tạo hình đẹp, trời giá rét
những đọt non vẫn bật ra,
khiến cho tác giả cảm thấy
mùa đong bớt khắc nghiệt, đất
đai bớt cằn cỗi.
+HS trả lời theo ý thích.
- HS nêu theo hiểu biết của
mình.
-2-3 HS nhắc lại
+HS trả lời theo ý thích.
- HS trình bày trước lớp.
- HS lắng nghe.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
5
3. Hoạt động 3: Luyện đọc củng cố (15 phút)
a. Mục tiêu:
b. Phương pháp, hình thức tổ chức
- GV đọc lại toàn bài.
- GV yêu cầu học sinh xác định được giọng đọc
một số từ ngữ cần nhấn giọng trên sở hiểu
nội dung bài.
- Yêu cầu HS luyện đọc.
- Yêu cầu HS thi đọc.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- HS nghe GV đọc mẫu.
- HS xác định giọng đọc.
- HS luyện đọc lại 1 đoạn (tự
chọn hoặc ớng dẫn)
trong nhóm nhỏ hay đọc trước
lớp.
- HS đọc/ thi đọc trước lớp
hay cho HS khá giỏi đọc cả
bài.
- HS lắng nghe.
* Hoạt động nối tiếp: (5 phút)
a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức
- Yêu cầu 1,2 HS đọc tốt đọc lại toàn bài.
- HDHS chuẩn bị tiết sau.
- 2 HS đọc lại toàn bài.
- HS lắng nghe.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
Ngày soạn: …/…/20…. Ngày dạy: …./…/20….
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3 – Tuần 29
BÀI 3: CẢNH LÀNG DẠ (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Nói được câu văn có hình ảnh so sánh dựa vào từ ngữ đã cho.
- Đọc và kể lại được câu chuyện nắng Phương Nam.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
2. Năng lực.
- Năng lực chung.

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/20…. Ngày dạy: …./…/20….
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3 – Tuần 29
BÀI 3: CẢNH LÀNG DẠ (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
- Chia sẻ những điều em thấy trong bức tranh; nêu được phỏng đoán của bản
thân về nội dung bài học thông qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài học, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; trả lời
được các câu hỏi tìm hiểu bài; hiểu được nọi dung bài học: Mặc dù thời tiết mùa
đông khắc nghiệt nhưng cảnh làng Dạ vẫn đẹp và đầy sức sống.
- Nói được câu văn có hình ảnh so sánh dựa vào từ ngữ đã cho.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực. - Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng
dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực riêng:
+ Lắng nghe và nhận xét bạn.
+ Năng lực điều hành của các ban cán sự.
+ Liên hệ đến bản thân về kiến thức liên quan đến bài học.
+ Tự tin: Chia sẻ trước lớp những ý kiến cá nhân. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Bồi dưỡng lòng yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước.
- Phẩm chất nhân ái: Biết giúp đỡ các bạn trong nhóm trong quá trình tìm hiểu bài.
- Phẩm chất chăm chỉ: Tích cực trong các hoạt động học tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Tích cực học tập tốt để xây dựng và phát triển đất
nước ngày càng giầu mạnh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên:


2
- Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác; tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
- Tranh ảnh hoặc video clip bài hát ca ngợi làng quê VN “Gơi nhơ quê
hương”, “Nắng ấm quê hương” …..
b. Đối với học sinh - Sách giáo khoa - Vở Bài tập tập hai.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
- HDHS quan sát một số bức tranh phong cảnh - HS quan sát.
làng quê ở vùng cao vào mùa đông qua video.
- HDHS quan sát hình ảnh trong bức tranh SGK.
- HS thực hiện theo nhóm 2 theo ND: + Cảm xúc + Chủ đề, thông điệp.
- HS đọc tên bài kết hợp quan sát
tranh nêu phỏng ddoans vè nội dung bài học.
- GV giới thiệu bài mới  ghi tên bài học. - HS lắng nghe.
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (… phút)
B.1 Hoạt động Đọc (... phút)
1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút)
a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa,
hiểu nghĩa từ trong bài.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: a. Đọc mẫu
- GV đọc mẫu toàn bài. Lưu ý: đọc giọng nhẹ - Lắng nghe.
nhàng, chậm rãi, nhấn giọng những từ ngữ tả sự
khắc nghiệt của thời tiết, vẻ đẹp của thiên nhiên
và sức sống mạnh mẽ của cây cối ở làng Dạ
b. Luyện đọc từ, giải nghĩa từ
- Yêu cầu nhóm đôi đọc nối tiếp từng câu, đoạn, - HS đọc theo nhóm 2
từ khó dưới sự hướng dẫn của GV. - HS đọc trước lớp.
- HDHS cách đọc một số từ khó: trườn xuống, - Lắng nghe. nhẵn nhụi, sạch sẽ...
- 3,4 HS đọc trước lớp.
3
- GV giải nghĩa một só từ khó. - Lắng nghe.
+ Mưa bụi: mưa hạt rất nhỏ như bụi
- 4,5 HS đọc trước lớp.
+ mái lá chít: Nhà lợp bằng cây chít. - Lắng nghe.
+ cơi: cây thân gỗ nhỏ, mọc nhiều bên sông suối
ở các tỉnh miền núi phía Bắc, lá có thể dùng để đánh bắt cá.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
c. Luyện đọc đoạn - GV chia đoạn: (4 đoạn)
+ Đoạn 1: Từ đầu đến bên sườn đồi.
+ Đoạn 2:Tiếp theo đến mẹ đơn sơ..
+ Đoạn 3: Tiếp theo đến hết.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn. * Luyện đọc câu dài:
- HDHS cách ngắt nghỉ một số câu dài.
- GV đọc mẫu: Mây từ trên cao theo các sườn - Lắng nghe.
núi/ chốc chốc lại reo một đợt mưa bụi/ trên
những mái lá chít bạc trắng.//
Trên những ngọn cơi giòa nua cổ thụ,/ những
chiếc lá vàng còn xót lại cuối cùng/ đang khua
lao xao/ trước khi từ giã thân mẹ đơn sơ.//
- Yêu cầu HS tập đọc theo nhóm. - Luyện đọc theo nhóm.
- Gọi HS đọc trước lớp.
- 3,4 HS đọc trước lớp. - GVHDHS nhận xét. - GV nhận xét. - HS lắng nghe.
- Luyện đọc từng đoạn:
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc - HS luyện đọc theo nhóm 3. đoạn theo nhóm 3. - HS lắng nghe. - GV nhận xét các nhóm.
d. Luyện đọc cả bài:
- Yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài: GV tổ chức - Thi đọc trong nhóm.
cho HS luyện đọc cả bài. - Thi đọc trước lớp. - GVHDHS nhận xét. - HS lắng nghe. - GV nhận xét
2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (12 phút)
a. Mục tiêu: Hiểu nội dung bài đọc: - Hiểu được nội dung bài đọc: Mặc dù thời tiết
mùa đông khắc nghiệt nhưng cảnh làng Dạ vẫn đẹp và đầy sức sống.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
4
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 5 câu hỏi - HS trả lời lần lượt các câu
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương. hỏi:
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Trong đoạn văn thứ hai điều gì báo hiệu mùa đông đã đến?
+ Suối thì cạn nước,những
chiếc lá vàng còn sót lại cuối
+ Câu 2: Con suối thay đổi thế nào khi mùa đông cùng đang khua lao xao.. đến?
+ Suối thì cạn nước, thu mình
lại, phô những dải sỏi cuội
+ Câu 3: Mỗi sự vật sau được tả bằng những từ nhẵn nhụi và sạch sẽ. ngữ nào? + Lá chít? + hoa cải hương? + bạc trắng + ngọn cơi? + vàng hoe + già nua
+ Câu 4: Vì sao tác giả cho rằng những cây cau
sinh ra là để trang điểm cho làng Dạ?
+ Tác giả cho rằng những cây
- GV mời HS nêu nội dung bài.
cau sinh ra là để trang điểm
cho làng Dạ? bởi làng Dạ
trồng nhiều cau, cây cau có
tạo hình đẹp, trời giá rét
những đọt lá non vẫn bật ra,
khiến cho tác giả cảm thấy
- GV chốt nội dung bài đọc: Mặc dù thời tiết mùa đong bớt khắc nghiệt, đất
mùa đông khắc nghiệt nhưng cảnh làng Dạ vẫn đai bớt cằn cỗi.
đẹp và đầy sức sống.
+HS trả lời theo ý thích.
- HS nêu theo hiểu biết của mình.
+ Câu 5: Nói về sự thay đổi của cảnh vật nơi em -2-3 HS nhắc lại
ở vào một mùa trong năm? - GV nhận xét
+HS trả lời theo ý thích.
- HS trình bày trước lớp. - HS lắng nghe.


zalo Nhắn tin Zalo