Giáo án CĐ Tạo mục lục và xuất bản văn bản Tin 10 Kết nối tri thức

202 101 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án chuyên đề Tin 10 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án chuyên đề Tin 10 Định hướng tin học ứng dụng sách Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình chuyên đề Tin 10 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(202 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Trường THPT Họ và tên giáo viên:
Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: TẠO MỤC LỤC VÀ XUẤT BẢN VĂN BẢN
Môn: Tin học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: …… tiết
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
Học xongi này, em sẽ:
- Biết tạo mục lục cho văn bản và xuất văn bản dạng .pdf.
- Tạo mục lục cho Cẩm nang du lịch xuất bản Cẩm nang du lịch dưới dạng
.pdf
2. Về năng lực
2.1 Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố
năng lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh khả năng tự đọc sách giáo khoa kết
hợp với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi.
- Năng lực hợp tác giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành các
nhiệm vụ của giáo viên đưa ra.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Vận dụng kiến thức đã học để tạo,
chỉnh sửa và định dạng mục lục tự động cho Cẩm nang du lịch.
2.2 Năng lực tin học
Hình thành, phát triển các năng lực:
- NLa: Sử dụng quản các phương tiện công nghệ thông tin truyền
thông;
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- NLc: Giải quyết vấn đ với sự hỗ trợ ca công nghệ thông tin truyền
thông;
- NLe: Hợp tác trong môi trường số.
3. Về phẩm chất
Hình thành và phát triển phẩm chất:
- Chăm chỉ, năng động, chịu khó tìm tòi, sáng tạo, vận dụng.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên.
- Học liệu: Giáo án, sách chuyên đề Tin học 10, sách giáo viên chuyên đề Tin
học 10.
III. Tiến hành dạy học
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b) Nội dung: GV chơi trò chơi
c) Sản phẩm: Tinh thần tham gia trò chơi của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV nêu vấn đề: GV chiếu mục lục SGK, tiểu luận, sách tham khảo,… đcả
lớp quan sát.
- GV hỏi: Mục lục gì? Em đã bao giờ làm mục mục cho một văn bản chưa?
Theo em tạo mục lục cho văn bản có tác dụng gì?
- GV mời 2-3 HS trả lời câu hỏi.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Cách tạo mục lục tự động xuất bản văn bản
dưới dạng .pdf như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu ở bài học hôm nay.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Tạo mục lục cho văn bản
a) Mục tiêu: Biết tạo mục lục cho văn bản
b) Nội dung: GV cho HS đọc hiểu, rút ra kết luận cần thiết
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
NV1
- GV yêu cầu HS đọc thông tin sgk/20 thảo
luận nhóm trả lời các câu hỏi sau:
+ Sử dụng công cụ nào để tạo mục lục tự
động?
+ Nhóm lệnh Table of Contents gồm những
lệnh nào?
+ ththêm hoặc bớt cấp đphân mục
không?
NV2
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời các
câu hỏi sau: Các phát biểu sau đúng hay
sai.
+ Sau khi tạo mục lục bằng công cụ Table
of Contents, mọi thay đổi trong nội dung
văn bản sẽ không thể cập nhật trên mục lục.
+ ththay đổi được số cấp độ các mục
xuất hiện trong mục lục.
- GV thao tác tạo mục lục để cả lớp quan
sát.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS quan sát SGK, vận dụng kiến thức đã
học để trả lời các câu hỏi của GV đưa ra
1. Tạo mục lục cho văn
bản
- Sử dụng công cụ Table of
Contents để tạo mục lục tự
động.
- thể định dạng, chỉnh
sửa, cập nhật mục lục.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả trước lớp, nghe GV
nhận xét, rút kinh nghiệm
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức, kết luận.
Hoạt động 2.2: Xuất bản văn bản
a) Mục tiêu: Biết xuất văn bản dạng .pdf.
b) Nội dung: GV giảng giải, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN
PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV chiếu hình ảnh văn bản xuất dạng .pdf,
.doc hoặc .docx khi hiển thị trên điệnthoai5
thông minh và đưa nhận xét.
- GV yêu cầu HS đọc hoạt động 2 trả lời
câu hỏi.
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 2 trả lời
các câu hỏi sau:
+ Vì sao người ta thường xuất văn bản dưới
dạng tệp .pdf
+ Để xuất văn bản dưới dạng tệp .pdf ta sử
dụng lệnh gì?
+ Đâu những ưu điểm của tệp văn bản
dưới dạng .pdf so với tệp văn bản dưới dạng
2. Xuất bản văn bản
- Xuất văn bản dạng .pdf
vì:
+ Văn bản .docx khi xuất
bản sang dạng .pdf sẽ cố
định được phong cách
trình bày với các định
dạng như phông chữ, vị trí
của các đối tượng trong
văn bản như hình ảnh,
bảng biểu, biểu đồ,... điều
này cũng giúp văn bản
hiển thị chính xác hơn trên
các trình duyệt web hay
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
.docx?
a. Định dạng của tệp văn bản (phông chữ,
vị trí nh ảnh,…) được cố định tốt hơn
trong tệp .pdf
b. Văn bản dạng .pdf sẽ được hiển thị chính
xác hơn trên trang web hoặc các thiết bị di
động.
c. Văn bản dạng .pdf bảo vệ văn bản khỏi
việc sao chép cũng như chỉnh sửa tốt hơn
văn bản dạng .docx
d. Văn bản dạng .pdf được phép hiển thị
miễn phí trên web.
- GV nhận xét, chốt lại vấn đề
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức, thực hiện
theo yêu cầu GV đưa ra.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Một số HS đứng dậy trình bày lại nội dung
kiến thức đã được học.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuyển sang nội dung mi.
thiết bị di động.
+ dạng .pdf, văn bản
được bảo v khỏi việc
chỉnh sửa hay sao chép tốt
hơn ở dạng .docx.
- Để xuất văn bản dưới
dạng tệp .pdf, ta sử dụng
lệnh Create PDF/XPS
trong nhóm lệnh Export
trong dải lệnh File của
phần mềm soạn tho văn
bản,
Hoạt động 3: Thực hành
a) Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học thông qua thực hành.
b) Nội dung: Giáo viên giao bài tập, học sinh thảo luận nhóm và hoàn thành thực
hành
c) Sản phẩm: Bài thực hành của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, hoàn thành các nhiệm vụ thực hành trang
22, 23, 24, 25 sgk.
- Nhiệm vụ chung: Tạo mc lục cho Cẩm nang du lịch và xuất bản cuốn Cẩm
nang du lịch dưới dạng tệp .pdf
- Nhiệm vụ 1: Tạo mục lục cho Cẩm nang du lịch
+ Đọc và làm theo các bước như hướng dẫn.
+ GV yêu cầu các nhóm soát cẩn thận, ỡng Cẩm nang du lịch của
nhóm mình để phát hiện và kiểm tra các lỗi, sau đó tiến hành làm mục lục
+ Sau khi kiểm tra các mục trên mục lục đã xuất hiện đầy đủ, đúng ý tưởng
của nhóm thì tiến hành làm mục lục.
- Nhiệm vụ 2: Xuất bản cuốn Cẩm nang du lịch dưới dạng .pdf
+ HS đọc và thực hiện nhiệm vụ
+ Thực hiện từng bước theo hướng dẫn.
+ GV lưu ý HS quản lí tốt tệp xuất bản của nhóm bằng cách đặt tên và lư tại vị
trí phù hợp trên máy tính.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ cách làm
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày kết quả thực hành theo nhóm GV đã phân công
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét kết quả thực hiện của HS, GV chuẩn kiến thức.
Hoạt động 4: Luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua phần luyện tập
b) Nội dung: Giáo viên giao bài tập, học sinh thảo luận, trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Giáo viên yêu cầu học sinh hoạt động nhóm, thảo luận, hoàn thành bài tập trang
25 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ, thực hiện và thảo luận theo cặp đôi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
Đại diện báo cáo kết quả thực hiện. GV cùng toàn lớp thảo luận đáp án.
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét kết quả thc hiện của HS, GV chuẩn kiến thức.
Hoạt động 5: Vận dụng
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thc tiễn cuộc sống
b) Nội dung: GV đưa ra bài tập, yêu cầu HS về nhà hoàn thiện.
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Giáo viên yêu cầu học sinh hoạt động nhóm, thảo luận, hoàn thành bài tập trang
25 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ, thực hiện và thảo luận theo cặp đôi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
Đại diện báo cáo kết quả thực hiện.
GV cùng toàn lớp thảo luận đáp án.
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét kết quả thc hiện của HS, GV chuẩn kiến thức
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) KẾ HOẠCH BÀI DẠY Trường THPT Họ và tên giáo viên: Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: TẠO MỤC LỤC VÀ XUẤT BẢN VĂN BẢN Môn: Tin học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: …… tiết I. Mục tiêu 1. Về kiến thức
Học xong bài này, em sẽ:
- Biết tạo mục lục cho văn bản và xuất văn bản dạng .pdf.
- Tạo mục lục cho Cẩm nang du lịch và xuất bản Cẩm nang du lịch dưới dạng .pdf 2. Về năng lực 2.1 Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố
năng lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết
hợp với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành các
nhiệm vụ của giáo viên đưa ra.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng kiến thức đã học để tạo,
chỉnh sửa và định dạng mục lục tự động cho Cẩm nang du lịch. 2.2 Năng lực tin học
Hình thành, phát triển các năng lực:
- NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông;
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông;
- NLe: Hợp tác trong môi trường số. 3. Về phẩm chất
Hình thành và phát triển phẩm chất:
- Chăm chỉ, năng động, chịu khó tìm tòi, sáng tạo, vận dụng.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên.
- Học liệu: Giáo án, sách chuyên đề Tin học 10, sách giáo viên chuyên đề Tin học 10. III. Tiến hành dạy học
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b) Nội dung: GV chơi trò chơi
c) Sản phẩm: Tinh thần tham gia trò chơi của HS. d) Tổ chức thực hiện:
- GV nêu vấn đề: GV chiếu mục lục SGK, tiểu luận, sách tham khảo,… để cả lớp quan sát.
- GV hỏi: Mục lục là gì? Em đã bao giờ làm mục mục cho một văn bản chưa?
Theo em tạo mục lục cho văn bản có tác dụng gì?
- GV mời 2-3 HS trả lời câu hỏi.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Cách tạo mục lục tự động và xuất bản văn bản
dưới dạng .pdf như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu ở bài học hôm nay.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Tạo mục lục cho văn bản
a) Mục tiêu: Biết tạo mục lục cho văn bản
b) Nội dung: GV cho HS đọc hiểu, rút ra kết luận cần thiết
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Tạo mục lục cho văn NV1 bản
- GV yêu cầu HS đọc thông tin sgk/20 thảo - Sử dụng công cụ Table of
luận nhóm trả lời các câu hỏi sau:
Contents để tạo mục lục tự
+ Sử dụng công cụ nào để tạo mục lục tự động. động?
- Có thể định dạng, chỉnh
+ Nhóm lệnh Table of Contents gồm những sửa, cập nhật mục lục. lệnh nào?
+ Có thể thêm hoặc bớt cấp độ phân mục không? NV2
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời các
câu hỏi sau: Các phát biểu sau là đúng hay sai.
+ Sau khi tạo mục lục bằng công cụ Table
of Contents, mọi thay đổi trong nội dung
văn bản sẽ không thể cập nhật trên mục lục.
+ Có thể thay đổi được số cấp độ các mục
xuất hiện trong mục lục.
- GV thao tác tạo mục lục để cả lớp quan sát.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS quan sát SGK, vận dụng kiến thức đã
học để trả lời các câu hỏi của GV đưa ra
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả trước lớp, nghe GV
nhận xét, rút kinh nghiệm
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức, kết luận.
Hoạt động 2.2: Xuất bản văn bản
a) Mục tiêu: Biết xuất văn bản dạng .pdf.
b) Nội dung: GV giảng giải, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 2. Xuất bản văn bản
- GV chiếu hình ảnh văn bản xuất dạng .pdf, - Xuất văn bản dạng .pdf
.doc hoặc .docx khi hiển thị trên điệnthoai5 vì:
thông minh và đưa nhận xét. + Văn bản .docx khi xuất
- GV yêu cầu HS đọc hoạt động 2 và trả lời bản sang dạng .pdf sẽ cố câu hỏi. định được phong cách
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 2 trả lời trình bày với các định các câu hỏi sau:
dạng như phông chữ, vị trí
+ Vì sao người ta thường xuất văn bản dưới của các đối tượng trong dạng tệp .pdf văn bản như hình ảnh,
+ Để xuất văn bản dưới dạng tệp .pdf ta sử bảng biểu, biểu đồ,... điều dụng lệnh gì? này cũng giúp văn bản
+ Đâu là những ưu điểm của tệp văn bản hiển thị chính xác hơn trên
dưới dạng .pdf so với tệp văn bản dưới dạng các trình duyệt web hay
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo