Giáo án CĐ Trình bày văn bản với hộp khối và hộp văn bản Tin 10 Kết nối tri thức

131 66 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án chuyên đề Tin 10 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án chuyên đề Tin 10 Định hướng tin học ứng dụng sách Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình chuyên đề Tin 10 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(131 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Trường THPT Họ và tên giáo viên:
Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: TRÌNH BÀY VĂN BẢN VỚI HÌNH KHỐI VÀ HỘP VĂN BẢN
Môn: Tin học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: …… tiết
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
Học xongi này, em sẽ:
- Biết sử dụng các công cụ định dạng hình khối và hộp văn bản.
- Soạn thảo các trang nội dung của cuốn Cẩm nang du lịch với hình khối và hộp
văn bản.
2. Về năng lực
2.1 Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố
năng lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh khả năng tự đọc sách giáo khoa kết
hợp với gợi ý của giáo viên để trả lời câu.
- Năng lực hợp tác giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành bài
thực hành.
- Năng lực giải quyết vấn đề ng tạo: Vận dụng kiến thức đã học để định
dạng các hình khối hộp n bản trong cuốn Cẩm nang du lịch của nhóm,
giúp cuốn Cẩm nang chuyên nghiệp, có tính thẩm mĩ cao.
2.2 Năng lực tin học
Hình thành, phát triển các năng lực:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- NLa: Sử dụng quản các phương tiện công nghệ thông tin truyền
thông;
- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông;
- NLe: Hợp tác trong môi trường số.
3. Về phẩm chất
Hình thành và phát triển phẩm chất:
- Chăm chỉ, năng động, chịu khó tìm tòi, sáng tạo, vận dụng.
- Biết tôn trọng bản quyền tác giả, sử dụng tài liệu và hình ảnh theo đúng quy
định về bản quyền.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên.
- Học liệu: Giáo án, sách chuyên đề Tin học 10, sách giáo viên chuyên đề Tin
học 10.
III. Tiến hành dạy học
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b) Nội dung: GV chiếu video, HS quan sát
c) Sản phẩm: Thái độ học tập của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV đưa ra tình huống:
An: Hôm nay nhóm mình sẽ thảo luận ý tưởng thiết kế các trang giới thiệu về
ẩm thực. Mình muốn các trang này thiết kế khác, mới mẻ hơn các trang
đã thực hiện.
Bình: Đúng vậy! trong quá trình sưu tầm ảnh từ Intrenet, mình bắt gặp
thấy rất thích phong cách thiết kế như hình 3.1 sgk/16. Nếu nhóm mình nhất
trí, chúng ta sẽ tiếptu5c khai thác các công cụ của phần mềm soạn thảo văn
bản để thực hiện.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV đặt câu hỏi: các em cùng ý tưởng với nhóm An Bình không? Vậy
để tạo được văn bản như phong cách của Bình chúng ta sẽ làm như thế nào?
Cả lớp mình cùng tìm hiểu bài học hôm nay, bài 3, TRÌNH BÀY N BẢN
VỚI HÌNH KHỐI VÀ HỘP VĂN BẢN.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động: Các công cụ định dạng hình khối
a) Mục tiêu: Biết sử dụng các công cụ định dạng hình khối và hộp văn bản.
b) Nội dung: GV cho HS đọc hiểu, rút ra kết luận cần thiết
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN
PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
NV1
- GV chia cả lớp thành 3 nhóm, yêu cầu các
nhóm đọc thông tin sgk/16, thảo luận và trả lời
câu hỏi sau:
+ Kể tên các đối tượng bản mà các em đã
học để thực hiện các ý tưởng thiết kế.
+ Kể tên các thuộc tính của hình khối.
- GV nhận xét và kết luận.
NV2
- Các nhóm tiếp tục đọc thông tin sgk/16, 17
thảo luận và trình bày về các nhóm lệnh sau:
+ Nhóm 1: Nhóm lệnh định dạng hình dạng
của hình khối.
Câu hỏi phụ: Sau khi chèn hình khối, làm thế
Các công cụ định dạng
hình khối
- Sau khi chèn hình khối
vào văn bản, thể sử
dụng các công cụ của phần
mềm soạn thảo văn bản để
định dạng chúng một cách
linh hoạt, sáng tạo.
- thể chèn chữ vào
hình khối để tạo hộp văn
bản và định dạng văn bản
đó.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
nào để thay đổi hình dạng của hình khối đó.
+ Nhóm 2: Nhóm lệnh định dạng văn bản
trong hộp văn bản.
Câu hỏi phụ: Sau khi chèn hình khối vào văn
bản, em thể chèn thêm chữ viết vào hình
khối đó không? .
+ Nhóm 3: Nhóm lệnh thiết lập vị trí, bố cục.
- GV chốt lại kiến thức và thực hành cho cả
lớp quan sát
- GV yêu cầu các nhóm thực hiện nhiệm vụ
trong phiếu học tập.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS quan sát hình ảnh, thực hiện các nhiệm
vụ theo yêu cầu của GV.
- GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả trước lớp, nghe GV rút
kinh nghiệm.
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét, chuẩn kiến thức, kết luận.
Hoạt động 3: Thực hành
a) Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học thông qua thực hành.
b) Nội dung: Giáo viên giao bài tập, học sinh thảo luận nhóm và hoàn thành thực
hành
c) Sản phẩm: Bài thực hành của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, hoàn thành các nhiệm vụ thực hành trang
17, 18, 19 sgk.
- Nhiệm vụ chung: Soạn thảo các trang của Cẩm nang du lịch với hộp văn bản,
hình khối.
+ Nếu bài 2 các nhóm đã soạn thảo văn bản và trình bày Cẩm nang du lịch của
mình với các hình ảnh minh hoạ đẹp mắt thì bài này các nhóm sẽ tiếp tục
soạn thảo, định dạng, trang trí các ttrang nội dung của Cẩm nang du lịch với
hộp văn bản và hình khối.
- Nhiệm vụ 1: Phác thảo ý tưởng, phân tích và chuẩn bị công cụ.
+ Nguyên tắc thực hành:Cần quan sát, suy nghĩ, lên ý ởng, lập kế hoạch,
phân công công việc trước khi thực hành.
+ Trước khi sáng tạo, chúng ta cần thực hành để thành thạo công cụ.
- Nhiệm vụ 2: Thiết kế trang giới thiệu về ẩm thực
+ GV yêu cầu HS đọc từng bước ớng dẫn, làm theo rừng ớc, vừa làm,
vừa thảo luận để hiểu tại sao cần làm như vậy, làm như vậy để làm gì, có cách
nào khác không? Ưu, nhược điểm của các cách làm đó?
+ GV nhắc HS lưu bài, quản tốt các tệp ảnh các em sưu tầm được, các
phiên bản của văn bản.
+ Các nhóm bám sát tiêu chí mà cả lớp đã thống nhấ tiết thực hành 1 để
kiểm tra, đối chiếu, đáp giá sản phẩm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ cách làm
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày kết quả thực hành theo nhóm GV đã phân công
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét kết quả thực hiện của HS, GV chuẩn kiến thức.
Hoạt động 4: Luyện tập
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
a) Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua phần luyện tập
b) Nội dung: Giáo viên giao bài tập, học sinh thảo luận, trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Giáo viên yêu cầu học sinh hoạt động nhóm, thảo luận, hoàn thành bài tập trang
19 sgk:
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ, thực hiện và thảo luận theo cặp đôi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
Đại diện báo cáo kết quả thực hiện.
- GV cùng toàn lớp thảo luận đáp án.
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét kết quả thc hiện của HS, GV chuẩn kiến thức.
Hoạt động 5: Vận dụng
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống
b) Nội dung: GV đưa ra bài tập, yêu cầu HS về nhà hoàn thiện.
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Giáo viên yêu cầu học sinh hoạt động cặp đôi, thảo luận, hoàn thành bài tập
trang 19 sgk
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ, thực hiện và thảo luận theo cặp đôi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
Đại diện báo cáo kết quả thực hiện.
GV cùng toàn lớp thảo luận đáp án.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét kết quả thc hiện của HS, GV chuẩn kiến thức
PHIẾU HỌC TẬP
Nhiệm vụ : Quan sát hình 3.1, thảo luận nhóm trả lời câu hỏi sau:
+ những đối nào số lượng từng loại đối tượng (có bao nhiêu ảnh, hình khối,
hộp văn bản).
+ Nhận xét về vị trí của từng đối tượng, bố cục của chúng so với c đối tượng còn
lại.
+ Chỉ ra các công cụ để thực hiện định dạng các đối tượng trong hình.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) KẾ HOẠCH BÀI DẠY Trường THPT Họ và tên giáo viên: Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: TRÌNH BÀY VĂN BẢN VỚI HÌNH KHỐI VÀ HỘP VĂN BẢN Môn: Tin học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: …… tiết I. Mục tiêu 1. Về kiến thức
Học xong bài này, em sẽ:
- Biết sử dụng các công cụ định dạng hình khối và hộp văn bản.
- Soạn thảo các trang nội dung của cuốn Cẩm nang du lịch với hình khối và hộp văn bản. 2. Về năng lực 2.1 Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố
năng lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết
hợp với gợi ý của giáo viên để trả lời câu.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành bài thực hành.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng kiến thức đã học để định
dạng các hình khối và hộp văn bản trong cuốn Cẩm nang du lịch của nhóm,
giúp cuốn Cẩm nang chuyên nghiệp, có tính thẩm mĩ cao. 2.2 Năng lực tin học
Hình thành, phát triển các năng lực:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông;
- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông;
- NLe: Hợp tác trong môi trường số. 3. Về phẩm chất
Hình thành và phát triển phẩm chất:
- Chăm chỉ, năng động, chịu khó tìm tòi, sáng tạo, vận dụng.
- Biết tôn trọng bản quyền tác giả, sử dụng tài liệu và hình ảnh theo đúng quy định về bản quyền.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên.
- Học liệu: Giáo án, sách chuyên đề Tin học 10, sách giáo viên chuyên đề Tin học 10. III. Tiến hành dạy học
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b) Nội dung: GV chiếu video, HS quan sát
c) Sản phẩm: Thái độ học tập của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV đưa ra tình huống:
An: Hôm nay nhóm mình sẽ thảo luận ý tưởng thiết kế các trang giới thiệu về
ẩm thực. Mình muốn các trang này có thiết kế khác, mới mẻ hơn các trang đã thực hiện.
Bình: Đúng vậy! trong quá trình sưu tầm ảnh từ Intrenet, mình bắt gặp và
thấy rất thích phong cách thiết kế như hình 3.1 sgk/16. Nếu nhóm mình nhất
trí, chúng ta sẽ tiếptu5c khai thác các công cụ của phần mềm soạn thảo văn bản để thực hiện.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV đặt câu hỏi: các em có cùng ý tưởng với nhóm An và Bình không? Vậy
để tạo được văn bản như phong cách của Bình chúng ta sẽ làm như thế nào?
Cả lớp mình cùng tìm hiểu bài học hôm nay, bài 3, TRÌNH BÀY VĂN BẢN
VỚI HÌNH KHỐI VÀ HỘP VĂN BẢN.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động: Các công cụ định dạng hình khối
a) Mục tiêu: Biết sử dụng các công cụ định dạng hình khối và hộp văn bản.
b) Nội dung: GV cho HS đọc hiểu, rút ra kết luận cần thiết
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS. d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Các công cụ định dạng NV1 hình khối
- GV chia cả lớp thành 3 nhóm, yêu cầu các - Sau khi chèn hình khối
nhóm đọc thông tin sgk/16, thảo luận và trả lời vào văn bản, có thể sử câu hỏi sau:
dụng các công cụ của phần
+ Kể tên các đối tượng cơ bản mà các em đã mềm soạn thảo văn bản để
học để thực hiện các ý tưởng thiết kế.
định dạng chúng một cách
+ Kể tên các thuộc tính của hình khối. linh hoạt, sáng tạo.
- GV nhận xét và kết luận. - Có thể chèn chữ vào NV2
hình khối để tạo hộp văn
- Các nhóm tiếp tục đọc thông tin sgk/16, 17 bản và định dạng văn bản
thảo luận và trình bày về các nhóm lệnh sau: đó.
+ Nhóm 1: Nhóm lệnh định dạng hình dạng của hình khối.
Câu hỏi phụ: Sau khi chèn hình khối, làm thế
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nào để thay đổi hình dạng của hình khối đó.
+ Nhóm 2: Nhóm lệnh định dạng văn bản trong hộp văn bản.
Câu hỏi phụ: Sau khi chèn hình khối vào văn
bản, em có thể chèn thêm chữ viết vào hình khối đó không? .
+ Nhóm 3: Nhóm lệnh thiết lập vị trí, bố cục.
- GV chốt lại kiến thức và thực hành cho cả lớp quan sát
- GV yêu cầu các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong phiếu học tập.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS quan sát hình ảnh, thực hiện các nhiệm
vụ theo yêu cầu của GV.
- GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả trước lớp, nghe GV rút kinh nghiệm.
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét, chuẩn kiến thức, kết luận.
Hoạt động 3: Thực hành
a) Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học thông qua thực hành.
b) Nội dung: Giáo viên giao bài tập, học sinh thảo luận nhóm và hoàn thành thực hành
c) Sản phẩm: Bài thực hành của HS. d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo