Giáo án CĐ Xây dựng dự toán với hàm kiểm Tin 10 Kết nối tri thức

100 50 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án chuyên đề Tin 10 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án chuyên đề Tin 10 Định hướng tin học ứng dụng sách Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình chuyên đề Tin 10 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(100 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Trường THPT Họ và tên giáo viên:
Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: XÂY DỰNG DỰ TOÁN VỚI HÀM ĐIỀU KIỆN
Môn: Tin học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: ………. tiết
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, em sẽ:
- Biết sử dụng thành thạo hàm điều kiện IF.
- Sử dụng hàm điều kiện để xây dựng dự toán kinh phí chuyến du lịch.
2. Năng lực tin học
2.1 Năng lực chung:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết
hợp với gợi ý của giáo viên để trả lời các câu hỏi của giáo viên đưa ra.
- Năng lực hợp c và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành các
nhiệm vụ thực hành.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Vận dụng hàm IF các thao tác tính
toán đã học để tổng hợp dữ liệu từ biểu mẫu đầu vào, phục vụ y dựng dự
toán kinh phí chuyến du lịch.
2.2 Năng lực tin học:
Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
- NLa: Sử dụng quản các phương tiện công nghệ thông tin truyền
thông;
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- NLc: Giải quyết vấn đ với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin truyền
thông;
- NLe: Hợp tác trong môi trường số.
3. Phẩm chất:
Hình thành và phát triển phẩm chất
- Chăm chỉ, năng động, chịu khó tìm tòi, sáng tạo, vận dụng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên
- Học liệu: Sách chuyên đề Tin học 10, sách giáo viên chuyên đề Tin học 10,
giáo án.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học
b) Nội dung: Giáo viên nêu ra vấn đề, học sinh lắng nghe
c) Sản phẩm: Thái độ học tập của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
- GV giới thiệu: Sau hai bài đầu tiên, chúng ta đã hoàn thiện bước thu thập dữ
liệu đầu vào cho chương trình báo giá. Công việc tiếp theo, chúng ta sẽ thực
hiện tính toán với các dữ liệu đó để lập được dự toán kinh phí cho chuyến đi
trước khi đưa ra báo giá chính thức cho khách hàng.
- GV đặt u hỏi: Theo em, chi phí của chuyến đi sthay đổi nthế nào nếu
như khách hàng chọn hoặc bỏ chọn dịch vụ “Quay, dựng clip trọn gói.
- GV mời 2-3 HS trả lời.
- GV dẫn dắt: Làm thế nào để chương trình tự động tính toán các chi phí mỗi khi
các dữ liệu đầu vào thay đổi? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta sẽ tìm hiểu
hơn.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hoạt động 2: Hàm điều kiện
a) Mục tiêu: Biết sử dụng thành thạo hàm điều kiện IF.
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh đọc hiểu và rút ra kết luận cần
thiết
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV dẫn dắt: Trong thực tế
nhiều tình huống mà kết quả thực
hiện công việc phụ thuộc vào một
hoặc nhiều điều kiện nhất định.Ví
dụ: Nếu trời mưa thì Lan sẽ ăn
cơm nhà, nếu không thì Lan sẽ
đi ăn nhà hàng.
NV1
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm
đưa ra một số tình huống kết
quả thực hiện công việc phụ thuộc
vào một hoặc nhiều điều kiện nhất
định.
- GV nhận xét về các tình huống
các nhóm đưa ra.
- GV giải thích dụ hình 3.1 cho
cả lớp hiểu về hàm điều kiện.
NV2
- GV yêu cầu HS đọc thông tin
Hàm điều kiện
- m điều kiện IF cho phép thực hiện so sánh
giữa hai giá trị trả về kết quả tương ứng với
từng trường hợp:
+ Phép so sánh có kết quả là Đúng (TRUE).
+ Phép so sánh có kết quả là Sai (FALSE).
- Cú pháp:
IF(logical_test;[value_if_true];[value_if_false])
Trong đó:
logical_test: biểu thức điều kiện.
value_if_true: giá trị trả về nếu biểu thức điều
kiện cho kết quả đúng.
value_if_false: giá trị trả vnếu biểu thức điều
kiện cho kết quả sai
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
SCĐ và trình bày cú pháp hàm IF.
- GV nhận xét và đưa ra pháp
hàm IF. Sau đó, GV diễn giải cách
thực hiện của hàm IF.
NV3
- GV đưa ra 1 dụ minh hoạ v
hàm IF và yêu cầu HS mô tả:
Trong bảng dữ liệu trên hình 3.1,
công thức ô C2 là: =
IF(B2>30;“Đạt”;“Chưa đạt”)
- GV u cầu các nhóm thảo luận
hoàn thành nhiệm vụ trong phiếu
học tập.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận nhóm, đưa ra câu
trả lời.
- HS lắng nghe GV giảng bài, tiếp
thu kiến thức.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày câu trả lời của mình
trước lớp.
- Các nhóm khác bổ sung, nhận
xét.
- HS ghi chép nội dung chính vào
vở.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức,
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
kết luận.
Hoạt động 3: Thực hành
a) Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học thông qua thực hành.
b) Nội dung: Giáo viên giao bài tập, học sinh thảo luận nhóm và hoàn thành thực
hành
c) Sản phẩm: Bài thực hành của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, hoàn thành các nhiệm vụ thực hành trang
38,39, 40 sgk.
- Nhiệm vụ chung: Từ thông tin đầu vào đã sau tiết thực hành Bài 2, xây
dựng Bảng dự toán kinh phí như mẫu tại Hình 3.4.
+ GV cho HS quan sát Hình 3.4 để hinh dung được công việc cần thực hiện
trong bài thực hành 3 hình dung các công cụ cần sử dụng trước khi đi vào nhiệm
vụ cụ thể.
Nhiệm vụ 1: Xây dựng Bảng dự toán kinh phí theo mẫu trên nh 3.4 và điền
dữ liệu vào các vùng có nền màu hồng A2:C14 bằng các lệnh đã học.
+ Trong nhiệm vụ này HS chỉ cần sử dụng kiến thức đã học lớp dưới để
hoàn thành nhiệm vụ.
* Lưu ý:
+ Tuân thủ việc mở tệp, lưu tệp dưới tên mới tạo trang tính Bài 3 như yêu
cầu.
+ Để dễ dàng theo dõi các hướng dẫn và gợi ý trong SCĐ, HS nên thiết kế
biểu mẫu theo đúng mẫu, đặt các ô tiếp nhận dữ liệu đúng địa chỉ và trình bày
gọn gàng, đẹp mắt.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Nhiệm vụ 2: Sử dụng hàm IF để điền đơn giá dịch vụ vào vùng màu xanh
trong Bảng dự toán.
+ GV yêu cầuc nhóm đọc kĩ và làm theo Hướng dẫn trong SCĐ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ cách làm
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày kết quả thực hành theo nhóm GV đã phân công
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét kết quả thực hiện của HS, GV chuẩn kiến thức.
Hoạt động 4: Luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua phần luyện tập
b) Nội dung: Giáo viên giao bài tập, học sinh thảo luận, trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Giáo viên yêu cầu học sinh hoạt động cặp đôi, thảo luận, hoàn thành bài tập
trang 40 sgk:
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ, thực hiện và thảo luận theo cặp đôi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
Đại diện báo cáo kết quả thực hiện. GV cùng toàn lớp thảo luận đáp án.
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét kết quả thc hiện của HS, GV chuẩn kiến thức.
Hoạt động 5: Vận dụng
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống
b) Nội dung: GV đưa ra bài tập, yêu cầu HS về nhà hoàn thiện.
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Giáo viên yêu cầu học sinh hoạt động cặp đôi, thảo luận, hoàn thành bài tập
trang 40 sgk:
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ, thực hiện và thảo luận theo cặp đôi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
Đại diện báo cáo kết quả thực hiện.GV cùng toàn lớp thảo luận đáp án.
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét kết quả thc hiện của HS, GV chuẩn kiến thức
PHIẾU HỌC TẬP
Nhiệm vụ 1: Tiếp tục điền công thức cho ô C3, C4 trong Bảng đánh giá xếp loại môn
học trên Hình 3.1.
Nhiệm vụ 2: Trong bảng dự toán kinh phí dưới đây (Hình 3.2), ô C3 có công thức
như sau:
= IF(B3=TRUE;650000;0)
Hãy giải thích ý nghĩa công thức của ô C3.
Với ý nghĩa đó, có thể thay công thức trên bằng công thức =
IF(B3=FALSE;0;650000) được không? Tại sao?
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) KẾ HOẠCH BÀI DẠY Trường THPT Họ và tên giáo viên: Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: XÂY DỰNG DỰ TOÁN VỚI HÀM ĐIỀU KIỆN Môn: Tin học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: ………. tiết I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
Học xong bài này, em sẽ:
- Biết sử dụng thành thạo hàm điều kiện IF.
- Sử dụng hàm điều kiện để xây dựng dự toán kinh phí chuyến du lịch. 2. Năng lực tin học 2.1 Năng lực chung:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết
hợp với gợi ý của giáo viên để trả lời các câu hỏi của giáo viên đưa ra.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành các nhiệm vụ thực hành.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng hàm IF và các thao tác tính
toán đã học để tổng hợp dữ liệu từ biểu mẫu đầu vào, phục vụ xây dựng dự
toán kinh phí chuyến du lịch. 2.2 Năng lực tin học:
Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
- NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông;
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông;
- NLe: Hợp tác trong môi trường số. 3. Phẩm chất:
Hình thành và phát triển phẩm chất
- Chăm chỉ, năng động, chịu khó tìm tòi, sáng tạo, vận dụng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên
- Học liệu: Sách chuyên đề Tin học 10, sách giáo viên chuyên đề Tin học 10, giáo án.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học
b) Nội dung: Giáo viên nêu ra vấn đề, học sinh lắng nghe
c) Sản phẩm: Thái độ học tập của học sinh d) Tổ chức thực hiện:
- GV giới thiệu: Sau hai bài đầu tiên, chúng ta đã hoàn thiện bước thu thập dữ
liệu đầu vào cho chương trình báo giá. Công việc tiếp theo, chúng ta sẽ thực
hiện tính toán với các dữ liệu đó để lập được dự toán kinh phí cho chuyến đi
trước khi đưa ra báo giá chính thức cho khách hàng.
- GV đặt câu hỏi: Theo em, chi phí của chuyến đi sẽ thay đổi như thế nào nếu
như khách hàng chọn hoặc bỏ chọn dịch vụ “Quay, dựng clip trọn gói.
- GV mời 2-3 HS trả lời.
- GV dẫn dắt: Làm thế nào để chương trình tự động tính toán các chi phí mỗi khi
các dữ liệu đầu vào thay đổi? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2: Hàm điều kiện
a) Mục tiêu: Biết sử dụng thành thạo hàm điều kiện IF.
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh đọc hiểu và rút ra kết luận cần thiết
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Hàm điều kiện
- GV dẫn dắt: Trong thực tế có - Hàm điều kiện IF cho phép thực hiện so sánh
nhiều tình huống mà kết quả thực giữa hai giá trị và trả về kết quả tương ứng với
hiện công việc phụ thuộc vào một từng trường hợp:
hoặc nhiều điều kiện nhất định.Ví + Phép so sánh có kết quả là Đúng (TRUE).
dụ: Nếu trời mưa thì Lan sẽ ăn + Phép so sánh có kết quả là Sai (FALSE).
cơm ở nhà, nếu không thì Lan sẽ - Cú pháp: đi ăn nhà hàng.
IF(logical_test;[value_if_true];[value_if_false]) NV1 Trong đó:
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm logical_test: biểu thức điều kiện.
đưa ra một số tình huống mà kết value_if_true: giá trị trả về nếu biểu thức điều
quả thực hiện công việc phụ thuộc kiện cho kết quả đúng.
vào một hoặc nhiều điều kiện nhất value_if_false: giá trị trả về nếu biểu thức điều định. kiện cho kết quả sai
- GV nhận xét về các tình huống các nhóm đưa ra.
- GV giải thích ví dụ hình 3.1 cho
cả lớp hiểu về hàm điều kiện. NV2
- GV yêu cầu HS đọc thông tin
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
SCĐ và trình bày cú pháp hàm IF.
- GV nhận xét và đưa ra cú pháp
hàm IF. Sau đó, GV diễn giải cách thực hiện của hàm IF. NV3
- GV đưa ra 1 ví dụ minh hoạ về
hàm IF và yêu cầu HS mô tả:
Trong bảng dữ liệu trên hình 3.1, công thức ô C2 là: =
IF(B2>30;“Đạt”;“Chưa đạt”)
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận
hoàn thành nhiệm vụ trong phiếu học tập.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận nhóm, đưa ra câu trả lời.
- HS lắng nghe GV giảng bài, tiếp thu kiến thức.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày câu trả lời của mình trước lớp.
- Các nhóm khác bổ sung, nhận xét.
- HS ghi chép nội dung chính vào vở.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo