Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ 1. THỂ HIỆN PHẨM CHẤT TỐT ĐẸP CỦA NGƯỜI HỌC SINH I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ 1. Kiến thức:
Có trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao và hỗ trợ
những người cùng tham gia.
Thể hiện được sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó để đạt được mục tiêu đề ra.
Thể hiện được sự chủ động của bản thân trong môi trường học tập, giao tiếp khác nhau.
Thực hiện tốt nội quy, quy định của trường, lớp, cộng đồng. 2. Năng lực:
- Năng lực chung:
Tự chủ và học tập: vận dụng một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ
năng đã học để giải quyết vấn đề.
Giao tiếp và hợp tác: biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để
trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề của bài học.
Biết chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao, góp ý
điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung ; khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.
Giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết làm rõ thông tin, ý tưởng mới và
phức tạp từ các nguồn thông tin khác nhau; biết phân tích các nguồn
thông tin độc lập để thấy được khuynh hướng, độ tin cậy của những
thông tin và ý tưởng mới
- Năng lực riêng:
Xác định được phong cách của bản thân
Thể hiện được hứng thú của bản thân và tinh thần lạc quan về cuộc sống.
Thể hiện được tư duy độc lập và giải quyết vấn đề của bản thân.
Đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu và khả năng thay đổi của bản thân. 3. Phẩm chất: Nhân ái Trách nhiệm
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV:
Tranh, ảnh liên quan đến phẩm chất tốt/ chưa tốt của học sinh
Hướng dẫn HS các nhiệm vụ cần chuẩn bị, cần làm trong SBT, cần
rèn luyện tại nhà để tham gia các buổi hoạt động trên lớp được hiệu quả. 2. Đối với HS:
SGK, SBT hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10
Thực hiện nhiệm vụ trong SBT trước khi đến lớp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
GỢI Ý NỘI DUNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ VÀ SINH HOẠT LỚP
Tuân thủ tốt nội quy, quy định của trường khi tham gia các hoạt
động tập thể do nhà trường tổ chức.
Chủ động giao tiếp với các bạn, anh chị khi tham gia hoạt động chung.
Tham gia xây dựng và cam kết thức hiện tốt nội quy lớp học
Rèn luyện trách nhiệm với công việc chung của trường, lớp và
trong học tập của bản thân.
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái cho HS, bước đầu giúp HS định hình
được nội dung sẽ học trong chủ đề.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS nghe hát và giới thiệu chủ đề.
c. Sản phẩm: HS nghe và cảm nhận được ca từ lời bài hát, nắm được nội dung chủ đề 1.
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1. Nghe bài hát “Thời học sinh”
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS nghe và hát theo bài hát “Thời học sinh”.
https://www.youtube.com/watch?v=psQbBG6dslw
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS chăm chú lắng nghe và cảm nhận ca từ của bài hát.
Bước 3. Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV nhận xét thái độ lắng nghe của HS.
Nhiệm vụ 2. Giới thiệu chủ đề
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giới thiệu bức tranh chủ đề:
- GV đặt vấn đề, nêu ý nghĩa và mục tiêu của chủ đề: Những phẩm chất
tốt đẹp của con người có vai trò rất quan trọng đối với người học sinh
cũng như đối với cuộc sống. Do đó, mỗi chúng ta cần phát triển các
phẩm chất tốt đẹp ngay từ bây giờ. Vậy cần phải phát triển các phẩm
chất đó như thế nào, chúng ta sẽ học trong chủ đề 1. Sau khi học xong
chủ đề này sẽ giúp các em:
Có trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao và hỗ trợ
những người cùng tham gia.
Thể hiện được sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó để đạt được mục tiêu đề ra.
Thể hiện được sự chủ động của bản thân trong môi trường học tập, giao tiếp khác nhau.
Thực hiện tốt nội quy, quy định của trường, lớp, cộng đồng.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe và tiếp thu, hỏi GV những vấn đề còn thắc mắc.
Bước 3, 4. Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV nhận xét hoạt động, dẫn dắt HS vào nội dung bài học.
HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ – KẾT NỐI KINH NGHIỆM
Hoạt động 1. Tìm hiểu một số phẩm chất cần có ở người học sinh
a. Mục tiêu: Hoạt động này giúp HS nhận diện về những phẩm chất cần
có của người HS và chỉ ra được biểu hiện của những phẩm chất đó.
b. Nội dung: GV tổ chức hoạt động, yêu cầu HS chỉ ra phẩm chất cần có
của người học sinh và những biểu hiện của các phẩm chất mà em có.
c. Sản phẩm: HS liệt kê được các phẩm chất tốt của học sinh, liên hệ và
chỉ ra được những biểu hiện của các phẩm chất mà bản thân mình có.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
*Nhiệm vụ 1. Chỉ ra những phẩm chất cần 1. Tìm hiểu một số phẩm chất cần
có của người học sinh
có ở người học sinh
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học * Những phẩm chất cần có của tập
người học sinh
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm: Em hãy + Làm chủ được bản thân, biết từ
những phẩm chất tốt từ những biểu hiện chối những gì không thuộc về mình:
được trình bày trong sgk trang 7 và giải thích tự trọng, tự chủ…
vì sao lại xác định đó là những phẩm chất + Luôn hoàn thành nhiệm vụ được
cần có của người học sinh?
giao, không để ai nhắc nhở: tự giác, trách nhiệm…
+ Luôn giữ đúng lời hứa, đúng hẹn, đúng giờ: giữ chữ tín
+ Thực hiện đúng nội quy, quy định
của trường lớp, cộng đồng: kỉ luật
+ Ý chí quyết tâm, không nản chí để
đạt mục tiêu: kiên trì, chăm chỉ… - GV đưa ra ví dụ:
+ Sẵn sàng hỗ trợ người khác trong
+ Làm chủ được bản thân, biết từ chối những quá trình cùng hoạt động: đoàn kết,
gì không thuộc về mình: tự trọng, tự chủ… nhân ái…
+ Luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao: tự => Kết luận: Các phẩm chất cần có
giác, trách nhiệm…
ở người học sinh: tự trọng, tự chủ, tự
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
giác, kỉ luật, kiên trì, chăm chỉ, nhân
- HS hình thành nhóm, thảo luận tìm ra phẩm ái…
chất cần có của người học sinh.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết
quả thảo luận trước lớp.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện
- GV tóm lược về những phẩm chất cần có của người học sinh.
*Chia sẻ những biểu hiện của các
Nhiệm vụ 2. Chia sẻ những biểu hiện của phẩm chất em có
các phẩm chất mà em có
- HS liên hệ bản thân và chia sẻ
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu mỗi HS chia sẻ trong nhóm về
những phẩm chất của mình.
Giáo án Chủ đề 1: Thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người học sinh HĐTN 10 Chân trời sáng tạo
16
8 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 10 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 10.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(16 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)