Giáo án Chủ đề 2: Thay đổi để trưởng thành HĐTN 12 Cánh diều

25 13 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 43 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 12 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 12.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(25 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 2: THAY ĐỔI ĐỂ TRƯỞNG THÀNH I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ 1. Kiến thức
Sau chủ đề này, HS sẽ:
- Nhận diện được sự trưởng thành của bản thân.
- Nhận diện được phẩm chất ý chí và sự đam mê của bản thân.
- Nhận diện được khả năng tư duy độc lập và khả năng thích ứng với sự thay đổi của bản thân.
- Điều chỉnh được cảm xúc của bản thân và ứng xử hợp lí trong những tình
huống giao tiếp khác nhau. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Biết được sự trưởng thành và những thay đổi thể hiện sự
trưởng thành của bản thân trong học tập và trong cuộc sống một cách tích cực, hiệu quả.
- Giao tiếp và hợp tác: Điều chỉnh cảm xúc của bản thân và ứng xử hợp lí trong
những tình huống giao tiếp khác nhau; xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn
luyện, phát triển bản thân.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Chủ động giải quyết khó khăn trong việc theo
đuổi đam mê của mình và nỗ lực hoàn thiện bản thân.
Năng lực đặc thù:
- Thích ứng với cuộc sống: Nhận diện các biểu hiện sự trưởng thành và những
thay đổi thể hiện sự trưởng thành của bản thân trong học tập và cuộc sống; Tìm
hiểu đặc điểm của phẩm chất ý chí và sự đam mê; Nhận diện khả năng tư duy
độc lập của bản thân; Tìm hiểu cách điều chỉnh cảm xúc của bản thân và ứng
xử hợp lí trong những tình huống giao tiếp khác nhau.
- Thiết kế và tổ chức hoạt động: Rèn luyện phẩm chất ý chí và theo đuổi đam
mê; Rèn luyện khả năng tư duy độc lập và thích ứng với sự thay đổi; Thực
hành điều chỉnh cảm xúc và ứng xử hợp lí trong các tình huống giao tiếp; Xây
dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện, phát triển bản thân. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Nỗ lực trong việc hoàn thiện bản thân, có ý thức phát huy điểm
mạnh, hạn chế điểm yếu để trưởng thành, thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân.
- Trung thực: Đánh giá đúng về khả năng tư duy độc lập và thích ứng với sự thay đổi của bản thân.
- Chăm chỉ: Tích cực, cố gắng điều chỉnh cảm xúc của bản thân và ứng xử hợp lí
trong những tình huống giao tiếp khác nhau và hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SGK, SGV, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 12 – Cánh diều.
- Sưu tầm các bài tập, trắc nghiệm tâm lí về tính cách, khí chất, năng lực.
- Chuẩn bị những câu chuyện, tấm gương người thật, việc thật về sự thay đổi để trưởng thành.
- Sưu tầm những tình huống đòi hỏi kĩ năng điều chỉnh cảm xúc và ứng xử hợp lí.
- Tổng hợp các câu nói truyền cảm hứng cho mọi người về sự thay đổi để trưởng
thành, vươn lên trong cuộc sống.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 12 – Cánh diều.
- Tìm hiểu về cách nhận diện sự trưởng thành, phẩm chất ý chí, sự đam mê, khả
năng tư duy độc lập và khả năng thích ứng của bản thân.
- Tham khảo những kinh nghiệm thích ứng để thay đổi hoàn thiện bản thân và ứng xử phù hợp.
- Tìm hiểu về cách điều chỉnh cảm xúc và ứng xử hợp lí trong các tình huống giao tiếp khác nhau.
- Chuẩn bị một số tình huống có liên quan đến nội dung chủ đề.
- Giấy A0, A4, bút dạ, băng dính/nam châm dính bảng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
GỢI Ý NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ
1.1. Tọa đàm về chủ đề Thay đổi để trưởng thành
- Tổ chức diễn đàn trực tuyến hoặc trực tiếp cho HS bày tỏ quan điểm của mình
về ý nghĩa của việc thay đổi để trưởng thành, những dấu hiệu của sự trưởng
thành và cách thể hiện sự trưởng thành của bản thân trong học tập cũng như
trong cuộc sống. Lựa chọn những bài viết đặc sắc để chia sẻ.
- Gặp gỡ những gương mặt tiêu biểu/khách mời để cùng trao đổi về cách rèn
luyện bản thân để trưởng thành.
1.2. Trao đổi về các biện pháp rèn luyện phẩm chất ý chí và theo đuổi đam mê
- Tìm hiểu các biện pháp rèn luyện phẩm chất ý chí và theo đuổi đam mê.
- Chia sẻ cùng thầy cô và các bạn những biện pháp đó và lựa chọn những biện pháp phù hợp.
- Thực hiện biện pháp và ghi lại kết quả rèn luyện của bản thân.
- Chia sẻ các tấm gương thực tế có ý chí và đam mê cũng như những bài học
kinh nghiệm rút ra được từ những tấm gương đó.
1.3. Diễn đàn về tư duy độc lập và thích ứng với sự thay đổi
- Chia sẻ trực tiếp hoặc qua diễn đàn về cách rèn luyện khả năng tư duy độc lập
và thích ứng với sự thay đổi theo quan điểm của cá nhân.
- Gặp gỡ khách mời/chuyên gia để chia sẻ về cách rèn luyện khả năng tư duy
độc lập và thích ứng với sự thay đổi trong xã hội hiện đại.
1.4. Chia sẻ cách điều chỉnh cảm xúc và ứng xử hợp lí trong giao tiếp
- Gặp gỡ chuyên gia/khách mời để trao đổi về cách điều chỉnh cảm xúc và ứng
xử hợp lí trong giao tiếp.
- Khuyến khích HS đặt câu hỏi trong buổi giao lưu và chia sẻ những kinh
nghiệm của bản thân để điều chỉnh cảm xúc và ứng xử hợp lí trong các tình
huống giao tiếp khác nhau.
GỢI Ý NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG SINH LỚP
2.1. Học hỏi những cách rèn luyện ý chí và theo đuổi đam mê
- Sưu tầm những câu chuyện, tình huống, nhân vật có cách rèn luyện ý chí và
theo đuổi đam mê hiệu quả.
- Chia sẻ điều học hỏi được từ những cách rèn luyện ý chí và theo đuổi đam mê đó.
2.2. Trao đổi về cách điều chỉnh cảm xúc và ứng xử hợp lí trong các tình huống giao tiếp
- Chia sẻ về cách điều chỉnh cảm xúc và ứng xử hợp lí trong các tình huống giao tiếp khác nhau.
- Trao đổi những tình huống thực tế đã trải qua và cách điều chỉnh cảm xúc và
ứng xử của bản thân trong những tình huống đó.
2.3. Trao đổi về cách xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện, phát triển bản thân
- Chia sẻ ý nghĩa của việc xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện, phát triển bản thân.
- Trao đổi về những cách xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện, phát triển bản thân hiệu quả.
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Giúp HS hứng thú với chủ đề; tạo tâm thế cho HS trước khi bước vào các hoạt động
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Đoán xem người đó là ai?
c. Sản phẩm: HS tích cực tham gia trò chơi.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS thành 4 nhóm và tổ chức cho HS chơi trò chơi Đoán xem người đó là ai?
- GV phổ biến cách chơi và luật chơi như sau:
+ Mỗi nhóm bí mật chọn một bạn học trong lớp và mô tả 5 biểu hiện của sự trưởng thành.
+ Ví dụ: Bạn V đã có những biểu hiện trưởng thành như sau:

Có giọng đọc thơ rất hay, thường xuyên phát biểu ý kiến trong giờ học môn Ngữ văn.
So với năm trước đã cao vọt.
Trước kia thường nghe theo ý kiến của bạn bè, ít khi thể hiện suy nghĩ của mình.
Hiện tại đã biết trình bày và bảo vệ quan điểm của bản thân trước người khác.
Tự tin khi giao tiếp ở nơi công cộng.
Hiểu và chủ động thực hiện các quy định ở ngoài cộng đồng.
Tích cực tham gia các hoạt động tập thể của nhà trường và Đoàn Thanh niên. ...
+ Cả lớp đoán tên người được mô tả.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện nhóm theo hướng dẫn của GV.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện các nhóm đoán tên người được mô tả.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có)
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Thay đổi giúp chúng ta khám phá những khía cạnh mới
của bản thân, từ đó hiểu rõ hơn về chính mình, nhận ra điểm mạnh và điểm yếu để
cải thiện. Sự trưởng thành thông qua thay đổi giúp tăng cường sự tự tin và khả năng
tự lập. Thay đổi để trưởng thành là một quá trình liên tục và không ngừng nghỉ, đòi
hỏi sự cố gắng, kiên nhẫn và sẵn sàng đối mặt với những thử thách. Để hiểu rõ hơn
dấu hiệu nhận biết cũng như ý nghĩa của việc thay đổi để trưởng thành, chúng ta
cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay – Chủ đề 2: Thay đổi để trưởng thành.


zalo Nhắn tin Zalo