Giáo án Chủ đề 2: Xây dựng quan điểm sống HĐTN 10 Chân trời sáng tạo

19 10 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 24 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 10 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 10.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(19 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ 2. XÂY DỰNG QUAN ĐIỂM SỐNG I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ 1. Kiến thức:
 Chỉ ra được những đặc điểm tính cách, quan điểm sống của bản
thân và biết cách phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu.
 Nhận diện được khả năng điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực cho bản thân.
 Hình thành được tư duy phản biện khi đánh giá sự vật, hiện tượng. 2. Năng lực:
- Năng lực chung:

Tự chủ và học tập: vận dụng một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ
năng đã học để giải quyết vấn đề.
Giao tiếp và hợp tác: biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để
trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề của bài học.
Biết chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao, góp ý
điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung ; khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.
Giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết làm rõ thông tin, ý tưởng mới và
phức tạp từ các nguồn thông tin khác nhau; biết phân tích các nguồn
thông tin độc lập để thấy được khuynh hướng, độ tin cậy của những
thông tin và ý tưởng mới
- Năng lực riêng:
 Thể hiện được hứng thú của bản thân và tinh thần lạc quan về cuộc sống.
 Thể hiện được tư duy độc lập và giải quyết vấn đề của bản thân.
 Thay đổi được cách suy nghĩ, biểu hiện thái độ, cảm xúc của bản
thân để đáp ứng với yêu cầu.
 Thể hiện được khả năng tự học trong những hoàn cảnh mới.
3. Phẩm chất: Trách nhiệm và chăm chỉ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV:
 Tranh, ảnh liên quan đến chủ đề.
 Hướng dẫn HS các nhiệm vụ cần chuẩn bị, cần làm trong SBT, cần
rèn luyện tại nhà để tham gia các buổi hoạt động trên lớp được hiệu quả. 2. Đối với HS:
 SGK, SBT hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10
 Thực hiện nhiệm vụ trong SBT trước khi đến lớp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
GỢI Ý NỘI DUNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ VÀ SINH HOẠT LỚP

 Nhận diện những thay đổi tích cực trong tư duy của bản thân khi
nghe các câu chuyện về những tấm gương sáng trong học tập và lao động
 Thể hiện quan điểm, khắc phục điểm yếu của bản thân trong học
tập và hoạt dộng từ đầu năm học đến nay.
 Nhận ra điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân trong học
tập và hoạt động tư đầu năm học đến hiện tại.
 Nhìn nhận sự việc, đánh giá người khác theo hướng tích cực.
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu
: Hoạt động này giúp HS hứng thú với chủ đề, hiểu được sự
cần thiết của việc xây dựng quan điểm sống tích cực đối với bản thân và
chỉ rõ được những công việc cần làm trong chủ đề để đạt được mục tiêu.
b. Nội dung: GV giới thiệu ý nghĩa của chủ đề và định hướng nội dung cho HS.
c. Sản phẩm: HS bước đầu biết được ý nghĩa của chủ đề và nội dung sẽ học trong chủ đề.
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1. Giới thiệu ý nghĩa của chủ đề
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho cả lớp cùng vận động theo bản nhạc: “Mái trường thân yêu”
https://www.youtube.com/watch?v=O_mdbHZTKc8
- GV đặt vấn đề: Quan điểm của thầy/ cô là muốn học tập tốt thì trước
hết phải khỏe mạnh và luôn trong trạng thái vui vẻ. Đó là lí do vì sao
thầy/ cô trò mình thực hiện vận động vừa rồi. Các em thấy thế nào?
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe và tiếp thu có ý thức
Bước 3, 4. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV nhấn mạnh: Quan điểm sống ảnh hưởng đến thành công và chất
lượng sống của chúng ta.
Nhiệm vụ 2. Định hướng nội dung
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm: Đọc phần định hướng nội dung, quan
sát tranh chủ đề mô tả hoạt động của các nhân vật trong tranh và ý nghĩa
của các hoạt động đó.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc cá nhân: Các nhiệm vụ cần thực hiện của chủ đề 2.
Bước 3. Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV giải thích để HS hiểu rõ hơn những việc cần làm trong chủ đề.
- GV đưa ra mục tiêu HS cần đạt được trong chủ đề:
Chỉ ra được những đặc điểm tính cách, quan điểm sống của bản
thân và biết cách phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu.
Nhận diện được khả năng điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực cho bản thân.
Hình thành được tư duy phản biện khi đánh giá sự vật, hiện tượng.
KHÁM PHÁ – KẾT NỐI KINH NGHIỆM
Hoạt động 1
. Tìm hiểu về quan điểm sống của bản thân
a. Mục tiêu
: Hoạt động này giúp HS nhận diện được quan điểm sống của
cá nhân và hiểu được thế nào là quan điểm sống.
b. Nội dung: GV tổ chức các hoạt động, HS lần lượt thực hiện:
 Chia sẻ cách hiểu của em về quan điểm sống.
 Chia sẻ quan điểm sống của em và đưa ra nhận xét về quan điểm sống của các bạn.
 Chỉ ra một số quan điểm sống mà em đánh giá cao và những biểu
hiện của quan điểm sống đó. c. Sản phẩm:
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
*Nhiệm vụ 1. Chia sẻ cách hiểu của 1. Tìm hiểu về quan điểm sống
em về quan điểm sống
của bản thân
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ * Chia sẻ cách hiểu của em về học tập
quan điểm sống
- GV đưa ra câu hỏi: Quan điểm sống Quan điểm sống là cách nhìn là gì?
nhận, suy nghĩ, đánh giá về bản
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học thân, về các mối quan hệ, về tập
việc học tập, về lao động nghề
- HS nêu quan điểm của bản thân
nghiệp; về tự nhiên, cộng đồng
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, xã hội,… và các sự vật, tự nhiên thảo luận
hiện tượng khác trong cuộc
- GV mời HS chia sẻ trước lớp
sống được thể hiện qua các phát
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện
ngôn, cách ứng xử trong cuộc
- GV phân tích và chốt lại kết luận. sống.
=> Quan điểm sống thể hiện
mối quan hệ giữa cách mà
chúng ta suy nghĩ với hành vi,
Nhiệm vụ 2. Chia sẻ quan điểm sống ứng xử của chính mình.
của em và đưa ra nhận xét về quan * Chia sẻ quan điểm sống của
điểm sống của các bạn.

em và đưa ra nhận xét về quan
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ điểm sống của các bạn học tập
- HS đưa ra quan điểm của cá
- GV tổ chức cho HS trao đổi nhóm 4, nhân
mỗi nhóm thảo luận một mệnh đề để
đưa ra ý kiến của nhóm về mệnh đề đó.
+ Nhóm 1 phụ trách nội dung trình
bày: Tôi tự nhủ với bản thân rằng cần
phải sống chân thực, đơn giản, muốn
sống đơn giản thì cần trung thực.
+ Nhóm 2 phụ trách nội dung trình
bày: “Em lặng khi giận dữ không hứa
lúc vui vẻ", tôi luôn tâm niệm điêu này để tránh phạm sai lầm.
+ Nhóm 3 phụ trách nội dung trình
bày: Đừng bao giờ đánh mất niềm tin
vào bản thân. Thành công sẽ đến với
những người luôn biết cố gắng.
+ Nhóm 4 phụ trách nội dung trình
bày: “Không có áp lực, không có kim
cương”, vậy nên tôi luôn thấy ý nghĩa
của những áp lực và không ngại đối mặt.
- GV đưa ra tiêu chí đánh giá để HS
biết: Mệnh đề đúng hay sai? Vì sao?


zalo Nhắn tin Zalo