Giáo án Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường HĐTN 10 Chân trời sáng tạo

23 12 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 25 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 10 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 10.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(23 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ 3. GIỮ GÌN TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ 1. Kiến thức:
 Lập và thực hiện được kế hoạch giáo dục truyền thống nhà trường
và đánh giá được ý nghĩa của hoạt động này.
 Thể hiện sự tự tin trong các tình huống giao tiếp, ứng xử và phân
biệt thể hiện sự thân thiện với bạn bè, thầy cô.
 Thực hiện các hoạt động theo chủ đề của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. 2. Năng lực:
- Năng lực chung:

Giao tiếp và hợp tác: biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để
trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề của bài học.
Biết chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao, góp ý
điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung ; khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết làm rõ thông tin, ý tưởng mới và
phức tạp từ các nguồn thông tin khác nhau; biết phân tích các nguồn
thông tin độc lập để thấy được khuynh hướng, độ tin cậy của những
thông tin và ý tưởng mới
- Năng lực riêng:
 Thể hiện đực sự tự tin trong giao tiếp, ứng xử và trong các mối quan hệ khác nhau.
 Giải quyết được một số vấn đề về môi trường tự nhiên và xã hội
phù hợp với khả năng của mình.
 Thể hiện được sự chủ động hợp tác, hỗ trợ mọi người trong hoạt
động để đạt mục tiêu chung.
 Lãnh đạo được bản thân và nhóm, tạo động lực và huy động sức
mạnh nhóm hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch. 3. Phẩm chất:  Nhân ái  Trách nhiệm
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV:
 Tranh, ảnh liên quan đến chủ đề
 Hướng dẫn HS các nhiệm vụ cần chuẩn bị, cần làm trong SBT, cần
rèn luyện tại nhà để tham gia các buổi hoạt động trên lớp được hiệu quả. 2. Đối với HS:
 SGK, SBT hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10
 Thực hiện nhiệm vụ trong SBT trước khi đến lớp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
GỢI Ý NỘI DUNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ VÀ SINH HOẠT LỚP

 Thể hiện lời nói, hành vi tôn trọng, lễ phép và biết ơn với thầy cô
giáo, tự tin, thân thiện, cởi mở với bạn bè.
 Tham gia tích cự và hiệu quả các hoạt động phong trào do nhà
trường, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát động.
 Rèn luyện hành vi văn hóa học đường
 Thảo luận và làm các sản phẩm giúp xây dựng phòng truyền thống nhà trường.
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu
: Hoạt động này giúp HS có hứng thú hơn với chủ đề được
học, hiểu và biết cách giữ gìn truyền thống nhà trường.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS quan sát một số tranh ảnh, bài viết về
thầy cô, nhà trường và giới thiệu chủ đề.
c. Sản phẩm: HS hiểu thêm về thầy cô, nhà trường, nắm được nội dung chủ đề 3.
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1. Giới thiệu ý nghĩa của chủ đề
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho cả lớp tìm hiểu truyền thống của nhà trường thông qua một số
tranh ảnh, bài viết về thầy cô, nhà trường và các thế hệ HS được lưu giữ ở
phòng truyền thống; hoặc qua các thước phim tài liệu, video/clip/buổi tổng kết năm học.
- GV giới thiệu ý nghĩa, sự cần thiết cũng như sự hấp dẫn của chủ đề (GV
giới thiệu những thành tích dạy và học truyền thống tôn sư trọng đạo của
nhà trường, thể hiện niềm tin và kêu gọi các em HS tiếp tục giữ gìn và
phát huy những truyền thống tốt đẹp đó).
Nhiệm vụ 2. Định hướng nội dung
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm: Quan sát tranh chủ đề, thảo luận ý
nghĩa của hình ảnh chủ đề; đọc phần định hướng chủ đề trong sgk.

- GV cho HS đọc các nhiệm vụ cần thực hiện ở trang 26 và giải thích
thêm để HS hiểu rõ hơn những việc cần làm trong chủ đề.
- GV hỏi HS những câu hỏi hoặc nội dung HS muốn mở rộng là gì. Yêu
cầu HS mở SBT, hoàn thiện câu hỏi.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe và tiếp thu, hỏi GV những vấn đề còn thắc mắc.
Bước 3, 4. Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV nhận xét hoạt động, dẫn dắt HS vào nội dung bài học.
HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ – KẾT NỐI KINH NGHIỆM
Hoạt động 1
. Tìm hiểu truyền thống trường em
a. Mục tiêu
: Hoạt động này giúp HS xác định các truyền thống của nhà
trường; xác định được bản thân đã tham gia góp phần phát triển truyền
thống nào của nhà trường và cần tích cực tham gia hơn nữa những hoạt
động góp phần phát triển truyền thống nhà trường.
b. Nội dung: GV lần lượt tổ chức HS các hoạt động:
 Gọi tên truyền thống tương ứng với một số hoạt động dưới đây và
những hoạt động đã thành truyền thống ở trường em.
 Chia sẻ cảm xúc của em khi tham gia các hoạt động góp phần xây
dựng và giữ gìn truyền thống nhà trường.
c. Sản phẩm: HS xác định các truyền thống của nhà trường, biết cách
xây dựng truyền thống của trường.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
*Nhiệm vụ 1. Gọi tên truyền thống tương 1. Tìm hiểu truyền thống trường
ứng với một số hoạt động
em
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học * Gọi tên truyền thống tương ứng tập
với một số hoạt động
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Nhìn - Gợi ý một số truyền thống nhà
tranh dự đoán truyền thống trường em”. Cho trường:
HS quan sát khoảng 10 tranh về các truyền + Truyền thống tôn sư trọng đạo
thống của nhà trường.( có thể là tranh chụp + Truyền thống dạy tốt, học tốt
các góc trong phòng truyền thống nhà trường + Truyền thống tương thân tương ái
và các hoạt động diễn ra trong năm học).
+ Truyền thống về hoạt động của
- GV đưa ra lần lượt các bức ảnh và HS làm Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí
việc theo nhóm, trả lời tên ccs truyền thống Minh.
tương ứng với mỗi bức ảnh. Nhóm nào trả lời + Truyền thống về các phong trào
đúng nhiều truyền thống nhà trường nhất và văn hóa, văn nghệ, thể thao…
trong khoảng thời gian nhanh nhất thì nhóm đó giành chiến thắng.
- GV đặt vấn đề cho các nhóm: Hãy chỉ ra
những hoạt động nào đã trở thành truyền
thống ở trường và đưa ra dẫn chứng, hình ảnh minh họa.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tổ chức cho HS chơi trò chơi, tiếp nhận
vấn đề, trả lời câu hỏi.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời 1 – 2 nhóm trình bày
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện
* Chia sẻ cảm xúc của em
- GV nhận xét và kết luận. - Lưu ý:
Mỗi truyền thống của nhà trường
Nhiệm vụ 2. Chia sẻ cảm xúc của em
được giữ gìn và phát triển đều cần
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học đến sự cố gắng, nỗ lực của từng HS, tập
GV và toàn thể cán bộ, nhân viên
- GV tổ chức cho HS chia sẻ cảm xúc về trong nhà trường. Truyền thống dạy
những hoạt động mình đã tham gia và dự và học, hoạt động thể dục thể thao
định sẽ tham gia để góp phần xây dựng và hay hoạt động văn nghệ mà còn
giữ gìn truyền thống nhà trường.
được thể hiện ở nét đẹp văn hóa giao
- GV sử dụng tiếp nhóm làm việc ở phần tiếp, tình cảm thầy trò, bạn bè,…
trước kèm theo “hiệu lệnh” để tổ chức hoạt


zalo Nhắn tin Zalo