Ngày soạn: …./ …/…..
Ngày dạy: …./ …./ …..
CHỦ ĐỀ 3. LÀM CHỦ BẢN THÂN VÀ SỐNG CÓ TRÁCH NHIỆM I. MỤC TIÊU
Sau chủ đề này, HS có khả năng:
- Thể hiện được lập trường quan điểm phù hợp khi phân tích dư luận xã hội về
quan hệ bạn bè trên mạng xã hội.
- Lập và thực hiện được kế hoạch phát triển tài chính cho bản thân trong điều kiện phù hợp.
- Thể hiện được tinh thần trách nhiệm, sự trung thực, tuân thủ nội quy, quy định
của pháp luật trong đời sống.
- Thực hiện được công việc theo kế hoạch, tuân thủ thời gian và thực hiện cam kết đề ra. TUẦN 1:
TRANH BIỆN VỀ VẤN ĐỀ “PHÂN TÍCH DƯ LUẬN XÃ HỘI VỀ QUAN
HỆ BẠN BÈ TRÊN MẠNG XÃ HỘI” I. MỤC TIÊU
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Nâng cao nhận thức của học sinh về tầm quan trọng của việc phân tích dư luận xã
hội về quan hệ bạn bè trên mạng xã hội
- Rèn luyện kỹ năng tranh biện, tư duy phản biện và lập luận cho học sinh. - Tạo
môi trường học tập và sinh hoạt lành mạnh, đoàn kết trong tập thể. II. CHUẨN BỊ
1. Đối với Bí thư Đoàn trường, BGH và GV - Ban tổ chức:
• 2 học sinh phụ trách dẫn dắt chương trình.
• 1 học sinh ghi chép ý kiến tranh biện.
• 1 thầy/cô giáo giám sát. - Hai đội tranh biện:
• Mỗi đội gồm 5 học sinh.
• Mỗi đội cử ra 1 đội trưởng và 1 thư ký. 2. Đối với HS:
- Chuẩn bị nội dung tranh biện
II. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1. Chào cờ, báo cáo theo dõi thi đua tuần cũ
Hoạt động 2. Tranh biện về vấn đề “Phân tích dư luận xã hội về quan hệ bạn bè
trên mạng xã hội”
a) Mục tiêu: Nâng cao nhận thức của học sinh về tầm quan trọng của việc phân
tích dư luận xã hội về quan hệ bạn bè trên mạng xã hội
b) Nội dung - Tổ chức thực hiện:
* Giới thiệu và khởi động (5 phút):
- Ban tổ chức giới thiệu các thành viên hai đội tranh biện và ban giám khảo. Nêu ra các quy tắc tranh biện.
- Khởi động bằng một câu hỏi ngắn gọn liên quan đến chủ đề tranh biện để thu hút
sự chú ý của học sinh. - Nội dung:
* Luận điểm 1: Mạng xã hội mở rộng mối quan hệ • Ưu điểm:
o Mở rộng mạng lưới bạn bè: Kết nối với những người có cùng sở thích, quan
điểm trên toàn thế giới.
o Tạo cơ hội giao lưu, chia sẻ: Mọi người có thể kết nối, chia sẻ thông tin, kinh
nghiệm, cảm xúc một cách dễ dàng.
o Hỗ trợ tinh thần: Mạng xã hội là nơi để mọi người tìm kiếm sự đồng cảm, chia
sẻ và động viên lẫn nhau. • Nhược điểm:
o Quan hệ ảo: Mối quan hệ trên mạng xã hội thường thiếu sự chân thật và sâu sắc.
o Rủi ro lừa đảo: Nhiều trường hợp lừa đảo, xâm phạm thông tin cá nhân xảy ra trên mạng xã hội.
* Luận điểm 2: Mạng xã hội ảnh hưởng đến các mối quan hệ thực tế • Ưu điểm:
o Củng cố các mối quan hệ hiện có: Mạng xã hội giúp duy trì liên lạc với bạn bè, người thân ở xa.
o Tạo điều kiện để các mối quan hệ phát triển: Mạng xã hội có thể là cầu nối để gặp gỡ trực tiếp. • Nhược điểm:
o Làm giảm các tương tác xã hội trực tiếp: Mọi người dành quá nhiều thời gian
cho mạng xã hội, ít giao tiếp trực tiếp với người thân, bạn bè.
o Gây cô lập xã hội: Một số người trở nên phụ thuộc vào mạng xã hội và ngại giao tiếp ngoài đời thực.
* Luận điểm 3: Mạng xã hội và vấn đề tâm lý • Ưu điểm:
o Cung cấp không gian để thể hiện bản thân: Mạng xã hội là nơi để mọi người
chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc của mình.
o Tạo ra cộng đồng hỗ trợ: Nhiều nhóm trên mạng xã hội cung cấp sự hỗ trợ cho
những người có cùng vấn đề. • Nhược điểm:
o Gây ra áp lực so sánh: Việc so sánh bản thân với người khác trên mạng xã hội có
thể gây ra cảm giác tự ti, mặc cảm.
o Tăng nguy cơ trầm cảm, lo âu: Sử dụng mạng xã hội quá nhiều có thể dẫn đến
các vấn đề về tâm lý. Kết luận:
Mạng xã hội là một công cụ có hai mặt. Nó vừa mang lại nhiều lợi ích, vừa tiềm ẩn
nhiều nguy cơ. Để tận dụng tối đa những lợi ích của mạng xã hội, chúng ta cần sử
dụng nó một cách thông minh, cân bằng giữa thế giới ảo và thế giới thực.
- Mỗi đội cử đại diện tóm tắt lại những quan điểm chính của đội mình trong 2 phút.
- Thư ký của ban tổ chức tóm tắt lại những ý kiến chính được đưa ra trong buổi tranh
biện. - Ban giám khảo đưa ra nhận xét và kết luận về vấn đề tranh biện.
* Khen thưởng: Ban tổ chức trao giấy khen cho đội tranh biện có phần trình bày và lập luận tốt nhất. ĐÁNH GIÁ
Một số HS chia sẻ những điều các em rút ra được sau khi tham gia hoạt động.
HOẠT ĐỘNG TIẾP NỔI
HS hiểu được tầm quan trọng của việc phân tích dư luận xã hội về quan hệ bạn bè trên mạng xã hội
HĐGD – TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG 1, 2 CHỦ ĐỀ 3 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- Tìm hiểu cách thể hiện lập trường, quan điểm khi phân tích dư luận xã hội về
quan hệ bạn bè trên mạng xã hội.
- Tìm hiểu cách xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển tài chính cá nhân phù hợp. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách
độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
- Năng lực tự chủ, tự học: khám phá cách làm thể hiện sự phát triển mối quan hệ
với thầy cô, thể hiện sự hợp tác và phát triển môi quan hệ với các bạn
b. Năng lực đặc thù môn học:
- Năng lực thích ứng với cuộc sống: từ những kiến thức tìm hiểu được HS biết
cách cách thể hiện lập trường, quan điểm khi phân tích dư luận xã hội về quan hệ
bạn bè trên mạng xã hội. 3. Phẩm chất
- Có thái độ hứng thú trong học tập.
- Có sự yêu thích tìm hiểu và liên hệ các vấn đề thực tế liên quan.
- Có thái độ khách quan trung thực, nghiêm túc học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV: ● Giáo án, SGK, SGV
● Máy tính, máy chiếu (nếu có)
● Biện pháp thu hút HS vào những hoạt động chung 2. Đối với HS:
● SGK, SBT hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 12
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Kích thích sự tò mò và nhận biết được tầm quan trọng về vấn đề thể
hiện sự trưởng thành của bản thân thông qua trò chơi “Đối đầu thử thách”
b. Nội dung: Học sinh tiếp nhận vấn đề từ giáo viên
c. Sản phẩm: Nhận thức được vấn đề cần nghiên cứu của HS
d. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập Nhận thấy mình đnag
Giáo án Chủ đề 3: Làm chủ bản thân và sống có trách nhiệm HĐTN 12 Cánh diều
25
13 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 12 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 12.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(25 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)