Giáo án Chủ đề 4: Thực hiện trách nhiệm với gia đình HĐTN 10 Chân trời sáng tạo

16 8 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 10 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 10.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(16 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


CHỦ ĐỀ 4. THỰC HIỆN TRÁCH NHIỆM VỚI GIA ĐÌNH I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ 1. Kiến thức:
 Thực hiện được trách nhiệm của bản thân với bố mẹ, người thân
 Thể hiện được trách nhiệm đối với các hoạt động lao động trong gia đình
 Ứng xử phù hợp với các tình huống giao tiếp khác nhau trong gia đình. 2. Năng lực:
- Năng lực chung:

Giao tiếp và hợp tác: biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để
trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề của bài học.
Biết chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao, góp ý
điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung ; khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết làm rõ thông tin, ý tưởng mới và
phức tạp từ các nguồn thông tin khác nhau; biết phân tích các nguồn
thông tin độc lập để thấy được khuynh hướng, độ tin cậy của những
thông tin và ý tưởng mới
- Năng lực riêng:
 Thực hiện được các nhiệm vụ trong hoàn cảnh mới
 Lựa chọn được hoạt động thay thế cho phù hợp hơn với đối tượng,
điều kiện và hoàn cảnh.
 Xử lí được tình huống, giải quyết vấn đề nảy sinh trong hoạt động một cách sáng tạo.
3. Phẩm chất: Nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV:
 Tranh, ảnh liên quan đến chủ đề
 Hướng dẫn HS các nhiệm vụ cần chuẩn bị, cần làm trong SBT, cần
rèn luyện tại nhà để tham gia các buổi hoạt động trên lớp được hiệu quả. 2. Đối với HS:
 SGK, SBT hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10
 Thực hiện nhiệm vụ trong SBT trước khi đến lớp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
GỢI Ý NỘI DUNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ VÀ SINH HOẠT LỚP

 Tham gia buổi nói chuyện về vai trò của gia đình đối với sự phát
triển truyền thống quê hương, đất nước.
 Thảo luận nhóm về trách nhiệm của bản thân đối với bố mẹ, người
thân khi mình trưởng thành.
 Chia sẻ cách giúp đỡ gia đình trong các hoạt động lao động tạo thêm thu nhập.
 Thể hiện trách nhiệm đối với các hoạt động chung của trường, lớp.
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG – GIỚI THIỆU VÀ ĐỊNH HƯỚNG NỘI DUNG
a. Mục tiêu
: Hoạt động này giúp HS hứng thú với chủ đề, nêu được sự
cần thiết của việc thực hiện được trách nhiệm của bản thân với bố mẹ,
người thân; thể hiện được trách nhiệm đối với các hoạt động lao động
trong gia đình; ứng xử phù hợp với các tình huống giao tiếp khác nhau
trong gia đình; chỉ rõ những việc cần làm trong chủ đề để đạt được mục tiêu.
b. Nội dung: GV tổ chức giới thiệu chủ đề cho HS.
c. Sản phẩm: HS nghe và nắm được nội dung chủ đề 4.
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1. Giới thiệu ý nghĩa của chủ đề
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Cả lớp cùng xem video clip hoặc phóng sự liên quan đến trách nhiệm trong gia đình
- GV giới thiệu ý nghĩa, sự cần thiết cũng như sự hấp dẫn của chủ đề (GV
giới thiệu khái quát về trách nhiệm của bản thân với gia đình, cách thể
hiện được trách nhiệm đối với gia đình trong các hoạt động lao động,
trong ứng xử với các tình huống giao tiếp khác nhau trong gia đình).
Nhiệm vụ 2. Định hướng nội dung
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm: Quan sát tranh chủ đề, mô tả hình
ảnh trong tranh, thảo luận về ý nghĩa của thông điệp trong tranh chủ đề
và đọc phần định hướng nội dung trong sgk.

- GV cho HS đọc các nhiệm vụ cần thực hiện trong sgk. GV giải thích
thêm để HS hiểu rõ hơn những việc cần làm trong chủ đề.
- GV hỏi HS những câu hỏi hoặc nội dung HS muốn mở rộng.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe và tiếp thu, hỏi GV những vấn đề còn thắc mắc.
Bước 3, 4. Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV nhận xét hoạt động, dẫn dắt HS vào nội dung bài học.
HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ – KẾT NỐI KINH NGHIỆM
Hoạt động 1
. Tìm hiểu những việc làm thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với gia đình
a. Mục tiêu
: Hoạt động này giúp HS nhận diện về những việc làm thể
hiện trách nhiệm của bản thân đối với gia đình.
b. Nội dung: GV lần lượt tổ chức HS các hoạt động:
 Chia sẻ những việc em đã làm thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với gia đình.
 Xác định trách nhiệm của em đối với gia đình.
 Chia sẻ về cảm xúc của người thân khi em thực hiện trách nhiệm với gia đình.
c. Sản phẩm: HS biết cách thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với gia đình.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
*Nhiệm vụ 1. Chia sẻ những việc em đã làm 1. Tìm hiểu những việc làm thể
để thể hiện trách nhiệm của bản thân với gia
hiện trách nhiệm của bản thân đình. đối với gia đình
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
* Chia sẻ những việc làm của
- GV chia lớp thành các nhóm, thực hiện nhiệm bản thân
vụ hỏi đáp nhanh với cả lớp: Những việc mà em - Chăm lo hạnh phúc gia đình; giữ
đã làm để thể hiện trách nhiệm đối với gia gìn và phát huy truyền thống tốt đình? đẹp của gia đình.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Kính trọng, hiếu thảo đối với
- HS hình thành nhóm, chia sẻ lẫn nhau cho các ông bà, cha mẹ và tôn trọng các thành viên trong nhóm.
thành viên khác trong gia đình;
- GV quan sát HS thực hiện.
chăm sóc, giáo dục con em trong
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo gia đình. luận
- GV mời một số HS đứng dậy trình bày
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét và khen ngợi những việc làm thể
hiện trách nhiệm đối với gia đình của HS.
Nhiệm vụ 2. Xác định nhiệm vụ của em đối * Xác định nhiệm vụ của em đối với gia đình với gia đình
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Trách nhiệm đối với người thân:
- GV hỏi đáp nhanh với cả lớp về những việc + Quan tâm, yêu thương, đùm bọc
làm thể hiện trách nhiệm đối với bố mẹ, người người thân.
thân; trách nhiệm với các hoạt động lao động + Tôn trọng, yêu quý.
trong gia đình; trách nhiệm giữ gìn truyền thống - Trách nhiệm với các hoạt động
gia đình và ghi lên bảng. GV sử dụng bảng trong gia đình:
khảo sát (cuối hoạt động).
+ Thực hiện các công việc giúp
- GV mời HS bổ sung thêm những việc làm đỡ ông bà, bố mẹ.
khác để thể hiện trách nhiệm của HS với gia + Tham gia tăng gia sản xuất đình.
- Trách nhiệm cho sự phát triển
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập của gia đình:
- HS lần lượt tiếp nhận nhiệm vụ, cố gắng hoàn + Học hành chăm chỉ. thành.
+ Tiếp nối và xây dựng những
- GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần.
truyền thống của gia đình.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời HS báo cáo kết quả trước lớp.
Bước 4. Đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV nhận xét, khuyến khích HS thực hiện
nhiều hơn các hoạt động thể hiện trách nhiệm


zalo Nhắn tin Zalo