Ngày soạn: …./ …../ …..
Ngày dạy: …../ …../ .....
CHỦ ĐỀ 4: TỔ CHỨC CUỘC SỐNG GIA ĐÌNH I. MỤC TIÊU
Sau chủ đề này, HS có khả năng:
- Thể hiện sự chăm sóc chu đáo đến các thành viên trong gia đình.
- Thể hiện sự chủ động tham gia giải quyết những vấn đề nảy sinh trong gia đình.
- Thực hiện được vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc tổ chức cuộc sống gia
đình và thấy được giá trị của gia đình đối với cá nhân và xã hội.
- Phân tích được chi phí sinh hoạt trong gia đình có thể bị ảnh hưởng bởi thu nhập
thực tế, quyết định chi tiêu và lối sống. TUẦN 1
SHDC - DIỄN ĐÀN VỀ QUAN TÂM, CHĂM SÓC NGƯỜI THÂN VÀ HOÁ
GIẢI MÂU THUẪN, XUNG ĐỘT TRONG GIA ĐÌNH. I. MỤC TIÊU
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Nhận thức được trách nhiệm của bản thân với gia đình;
- Mong muốn thể hiện được trách nhiệm với gia đình;
- Góp phần hình thành và phát triển phẩm chất yêu thương, trách nhiệm;
- Tham gia trao đỏi về quan tâm, chăm sóc người thân và hoá giải mâu thuẫn, xung đột trong gia đình. II. CHUẨN BỊ
1. BT Đoàn trường, BGH, GV
- Phối hợp với lớp trực tuần xây dựng kịch bản chương trình tổ chức diễn đàn “Quan
tâm, chăm sóc người thân và hoá giải mâu thuẫn, xung đột trong gia đình”.
- Trang trí phông diễn đàn, bục nơi đứng cho người diễn thuyết
- Phân công các lớp chuẩn bị tham luận xoay quanh chủ đề
- Phân công lớp trực ban chuẩn bị tiết mục văn nghệ về gia đình xen kẽ trong buổi tọa đàm
- Chuẩn bị phương tiện âm li, loa đài 2. Với HS
- HS chuẩn bị tham luận theo sự phân công.
- HS chuẩn bị ý kiến tham gia diễn đàn
- HS chuẩn bị tiết mục văn nghệ tham gia diễn đàn
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Chào cờ, sơ kết thi đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới
- Chào cờ, nhận xét thi đua
- GV trực tuần/BT Đoàn/ đại diện BGH bổ sung nhận xét.
- BT Đoàn/ đại diện BGH phổ biến công việc tuần mới
2. Sinh hoạt theo chủ đề
- Hoạt động: Diễn đàn diễn đàn “Quan tâm, chăm sóc người thân và hoá giải mâu
thuẫn, xung đột trong gia đình”.
a. Mục tiêu: HS trình bày và chia sẻ được quan điểm, suy nghĩ về giá trị của tình cảm gia
đình và trách nhiệm xây dựng gia đình thành tổ ấm của mỗi thành viên.
b. Nội dung – Tổ chức thực hiện.
- NDCT giới thiệu mục tiêu, ý nghĩa của diễn đàn
- NDCT yêu cầu lần lượt đại diện lớp lên tham gia tham luận về nội dung được phân công
- Yêu cầu những HS khác lắng nghe và phát biểu ý kiến về chủ đề của diễn đàn hoặc
đặt câu hỏi cho tác giả tham luận.
- NDCT giới thiệu lần lượt các tiết mục văn nghệ biểu diễn xen lẫn các ý kiến tham
luận, các ý kiến phát biểu để không khí diễn đàn sôi nổi, hấp dẫn
- Bí thu đoàn trường chốt lại những điểm quan trọng trong các tham luận và ý kiến trao đổi
* Đánh giá: HS các lớp chia sẻ thu hoạch và cảm xúc về diễn đàn
* Hoạt động tiếp nối: HS về lớp bàn kế hoạch, biện pháp phát triển kinh tế gia đình. * * * * * TUẦN 1
HĐGD – TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG 1, 2, 3 CHỦ ĐỀ 4 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Xác định biểu hiện của việc chăm sóc chu đáo các thành viên gia đình.
- Tìm hiểu về những vấn đề nảy sinh trong gia đình.
- Xác định vai trò, trách nhiệp bản thân trong việc tổ chức cuộc sống gia đình. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc
lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
- Năng lực tự chủ, tự học: xác định được nhiệm vụ học tập một cách tự giác, chủ
động; tự đặt được mục tiêu học tập để đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu thực hiện; thực hiện các
phương pháp học tập hiệu quả; điều chỉnh những sai sót, hạn chế của bản thân
b. Năng lực đặc thù môn học:
- Năng lực thích ứng với cuộc sống: từ những kiến thức tìm hiểu qua chủ đề vai xác
định trò, trách nhiệp bản thân trong việc tổ chức cuộc sống gia đình. 3. Phẩm chất
- Có thái độ hứng thú trong học tập.
- Có sự yêu thích tìm hiểu và liên hệ các vấn đề thực tế liên quan.
- Có thái độ khách quan trung thực, nghiêm túc học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV: ● Giáo án, SGK, SGV
● Máy tính, máy chiếu (nếu có)
● Biện pháp thu hút HS vào những hoạt động chung 2. Đối với HS:
● SGK, SBT hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 12
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Kích thích sự tò mò và nhận biết được tầm quan trọng về vấn đề xây dựng
văn hoá nhà trường thông qua trò chơi “Nói thật”
b. Nội dung: Học sinh tiếp nhận vấn đề từ giáo viên
c. Sản phẩm: Nhận thức được vấn đề cần nghiên cứu của HS
d. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- HS nhận thức được vấn đề
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Nói thật” bài học
- GV phổ biến cách chơi và luật chơi: Tất cả các thành
viên tham gia sẽ ngồi thành một vòng tròn, chai sành sẽ
được đặt ở giữa sẽ được quay bởi một người trong vòng
tròn. Khi mũi chai dừng lại quay trúng về phía của người
nào thì người đó bắt buộc sẽ phải trả lời thật lòng 1 câu
hỏi bởi người có vị trí trúng vời phía đuôi của chai sành.
Và người chơi đã trả lời xong thì sẽ tiếp tục quay chai.
Trường hợp không trả lời được thì sẽ phải chịu một hình
phạt mà các thành viên trong gia đình đưa ra.
- Lưu ý HS: Chỉ sử dụng những câu hỏi có gắn với chủ đề gia đình: - Ví dụ:
+ gia đình bạn gồm mấy thành viên?
+ trong gia đình bạn thương ai nhất?
+ bạn đã làm gì để giúp đỡ bố mẹ trong công việc?
+ bạn đã làm gì để chăm sóc gia đình của mình?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe và tham gia chơi trò chơi dưới sự hướng dẫn của GV
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương đội dành chiến thắng.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- Đặt vấn đề vào chủ đề mới: “Mỗi chúng ta ai cũng có
cội nguồn nơi mình sinh ra lớn lên và đặc biệt là mỗi
người ai cũng có một gia đình….Gia đình là trường học
đầu tiên của mỗi người và trong suốt cuộc đời gia đình
mãi là nơi nương tựa vững chắc, dù là lúc ta thành công
hay thất bại. Vậy nên mỗi người đều phải có trách nhiệm
với gia đình, với người thân của chúng ta, và bài bài học
hôm nay cô(thầy) và các em sẽ cùng tìm hiểu về trách nhiệm của
mình trong việc chăm sóc gia đình
HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ – KẾT NỐI
Hoạt động 1: Xác định biểu hiện của việc chăm sóc chu đáo các thành viên gia đình a. Mục tiêu:
- Chỉ ra những việc làm, thể hiện sự chăm sóc chu đáo đến các thành viên gia đình
Giáo án Chủ đề 4: Tổ chức cuộc sống gia đình HĐTN 12 Cánh diều
25
13 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 12 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 12.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(25 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)