Giáo án Chủ đề 6: Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và sự đa dạng sinh học HĐTN 12 Cánh diều

22 11 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 26 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 12 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 12.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(22 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 6: BẢO VỆ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN VÀ SỰ ĐA DẠNG SINH HỌC I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ 1. Kiến thức
Sau chủ đề này, HS sẽ:
- Đánh giá được thực trạng bảo tồn một số danh lam thắng cảnh ở địa phương.
- Đề xuất và thực hiện được các giải pháp tích cực, sáng tạo trong việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên.
- Thực hiện được việc tuyên truyền trong cộng đồng về ý nghĩa của cảnh quan
thiên nhiên và hành động chung tay gìn giữ cảnh quan thiên nhiên.
- Lập và thực hiện được kế hoạch khảo sát thực trạng thế giới động, thực vật và
bảo vệ thế giới động, thực vật ở địa phương.
- Nhận xét, đánh giá hành vi, việc làm của cá nhân, tổ chức trong việc bảo tồn
thế giới tự nhiên và động vật hoang dã.
- Thực hiện và tuyên truyền được đến người thân, cộng đồng các biện pháp bảo
vệ thế giới động, thực vật. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Tự chủ, tự học: Luôn có ý thức quan sát, học hỏi để tìm hiểu những cách thức
bảo vệ môi trường, tài nguyên, cảnh quan thiên nhiên của địa phương.
- Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp và hợp tác tốt với các thành
viên trong lớp để thực hiện các hoạt động trong chủ đề.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Thể hiện tính sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề
trong các hoạt động khảo sát thực địa và hoạt động trên lớp của chủ đề.
Năng lực đặc thù:
- Thích ứng với cuộc sống: Tuyên truyền đến người dân địa phương các biện
pháp bảo vệ cảnh quan thiên nhân và sự đa dạng sinh học; Chủ động, tích cực
thực hiện việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, quảng bá hình ảnh cảnh quan
thiên nhiên và kêu gọi mọi người cùng thực hiện; Đánh giá được thực trạng
bảo tồn danh lam thắng cảnh của cộng đồng dân cư tại địa phương.
- Thiết kế và tổ chức hoạt động: Đưa ra được các kiến nghị về bảo vệ môi
trường từ số liệu khảo sát. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm, trung thực, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC 1
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 12 – Cánh diều.
- Tranh ảnh, tài liệu liên quan đến chủ đề.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 12 – Cánh diều.
- Chuẩn bị một số tình huống có liên quan đến nội dung chủ đề.
- Giấy A0, A4, bút dạ, băng dính/nam châm dính bảng. -
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
GỢI Ý NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ
1.1. Trình diễn thời trang về chủ đề thiên nhiên, môi trường
- Nhà trường thông báo nội dung hoạt động trước 1 - 2 tuần để các lớp chuẩn bị cho buổi trình diễn.
- Nội dung: Thông qua hoạt động trình diễn thời trang để chuyển tải thông điệp
tích cực về bảo vệ môi trường, sống hòa hợp với tự nhiên, yêu quý thiên nhiên.
- Hình thức: Các lớp/khối lớp xây dựng ý tưởng chủ đạo; thiết kế các bộ trang
phục lấy cảm hứng từ thiên nhiên, môi trường; sử dụng nguyên vật liệu tái chế
hoặc thân thiện với môi trường và cùng tham gia trình diễn.
- Tổ chức trình diễn theo quy mô khối lớp hoặc toàn trường, kết hợp các tiết
mục văn nghệ hoặc đố vui về chủ đề thiên nhiên, môi trường.
1.2. Cuộc thi chụp ảnh và triển lãm ảnh đẹp về danh lam thắng cảnh của địa phương
- Nội dung: HS tự chọn và trưng bày các bức ảnh thể hiện vẻ đẹp, sự độc đáo
của các danh lam thắng cảnh ở địa phương.
- Hình thức và quy mô: Triển lãm ảnh ở quy mô khối lớp hoặc toàn trường (có
thể kết hợp triển lãm online thông qua mạng xã hội).
GỢI Ý NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG SINH LỚP
2.1. Mô phỏng Cuộc họp thường nên mở rộng của Đại hội đồng Liên hợp quốc và
chủ đề bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ động vật hoang dã

- Nội dung: Các chủ đề liên quan đến bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, danh lam
thắng cảnh và bảo vệ động vật hoang dã (hiện trạng, các mối nguy cơ, các biện
pháp can thiệp hiệu quả, trách nhiệm của các bên liên quan và sự tham gia của thế hệ trẻ,...). - Hình thức: 2
+ Thảo luận bàn tròn (round table discussion) hoặc thảo luận nhóm chuyên gia
(panel discussion) về các nội dung đã xác định.
+ Mỗi nhóm trong lớp có thể đóng vai đại diện một nhóm quốc gia hoặc tổ
chức quốc tế (ví dụ: Nhóm các quốc gia châu Phi/châu Á/châu Mỹ; các cơ
quan, tổ chức quốc tế hoặc tổ chức phi chính phủ đang hoạt động về môi
trường như Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên - WWF, Tổ chức Hòa bình xanh -
Green Peace, Quỹ các vấn đề toàn cầu - Global Issues Fund, Viện tài nguyên
thế giới - World Resources Institute,...).
2.2. Ghi chép và chia sẻ nhật kí về một sự kiện truyền thống, lễ hội,... có liên quan
đến danh lam thắng cảnh của địa phương

- Nội dung: Khám phá, cảm nhận vẻ đẹp của danh lam thắng cảnh thông qua
việc ghi chép nhật kí về một lễ hội hay sự kiện truyền thống liên quan đến danh lam thắng cảnh đó.
- Hình thức: HS tự tìm hiểu và lựa chọn tham gia một sự kiện truyền thống, lễ
hội văn hoá... liên quan đến danh lam thắng cảnh ở địa phương; ghi chép, chụp
ảnh, quay clip... để mô tả lại các hoạt động của sự kiện dưới dạng nhật kí.
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Giúp HS hứng thú với chủ đề; tạo tâm thế cho HS trước khi bước vào các hoạt động
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS xem video clip và nêu cảm nhận.
c. Sản phẩm: HS xem video và nêu cảm nhận bản thân.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát video về chủ đề suy giảm đa dạng sinh học:
https://youtu.be/UjC8gqdrABQ?si=KSNRMAq2l7UnMuHN
https://youtu.be/Qj9tREekJ20?si=-SPAAAOf0Vriov2H
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi: Trình bày các nguyên nhân làm
suy giảm đa dạng sinh học.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát video, vận dụng hiểu biết bản thân và thảo luận cặp đôi theo hướng dẫn của GV.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày kết quả thảo luận.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có)
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập 3
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức: Nguyên nhân làm suy giảm đa dạng sinh học:
+ Chất thải công nghiệp, nông nghiệp và sinh hoạt xả ra sông, hồ, biển.
+ Chuyển đổi đất rừng, đất ngập nước và các hệ sinh thái tự nhiên khác thành đất nông nghiệp, đô thị.
+ Sử dụng quá nhiều hóa chất trong nông nghiệp như phân bón, thuốc trừ sâu gây ô nhiễm đất.
+ Đánh bắt cá không bền vững làm suy giảm số lượng cá và các loài sinh vật biển.
+ Săn bắn, khai thác động, thực vật quý hiếm để làm thực phẩm, dược liệu, trang sức.
+ Nhiệt độ trái đất tăng lên làm thay đổi môi trường sống của nhiều loài.
+ Các loài ngoại lai xâm lấn có thể áp đảo, cạnh tranh và tiêu diệt các loài bản địa.
+ Xây dựng hạ tầng giao thông làm chia cắt môi trường sống, gây khó khăn cho việc
di chuyển và sinh sản của các loài động, thực vật.
+ Chặt phá rừng để trồng cây công nghiệp như cao su, dầu cọ làm mất đi môi trường
sống tự nhiên của nhiều loài. + ...
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Suy giảm đa dạng sinh học là kết quả của nhiều yếu tố
khác nhau, từ hoạt động con người đến các yếu tố tự nhiên. Để hiểu rõ các nguyên
nhân cũng như đưa ra các biện pháp bảo vệ và phục hồi đa dạng sinh học một cách
hiệu quả, chúng ta cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay – Chủ đề 6: Bảo vệ cảnh
quan thiên nhiên và sự đa dạng sinh học.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu hành vi, việc làm bảo tồn thế giới tự nhiên và động vật hoang dã
a. Mục tiêu:
Thông qua hoạt động, HS có khả năng:
- Tìm kiếm, chia sẻ và nhận xét được thông tin liên quan đến các tổ chức, cá nhân
tham gia bảo tồn thế giới tự nhiên và động vật hoang dã.
- Xác định được những việc có thể làm để góp phần bảo tồn thế giới tự nhiên và động vật hoang dã.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS tìm hiểu hành vi, việc làm bảo tồn thế giới tự nhiên
và động vật hoang dã theo các nội dung:
- Tìm kiếm và chia sẻ thông tin về các tổ chức, cá nhân tham gia bảo tồn thế giới tự
nhiên và động vật hoang dã.
- Trao đổi về những hành vi, việc làm của các tổ chức, cá nhân trong việc bảo tồn thế
giới tự nhiên và động vật hoang dã.
- Xác định những việc em có thể làm để góp phần bảo tồn thế giới tự nhiên và động vật hoang dã. 4


zalo Nhắn tin Zalo