Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 7: THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG VÀ NGHỀ NGHIỆP TRONG XÃ HỘI HIỆN ĐẠI I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ 1. Kiến thức
Sau chủ đề này, HS sẽ:
- Phân tích và xử lí được các thông tin nghề nghiệp, thông tin về các cơ sở giáo
dục đại học và giáo dục nghề nghiệp.
- Phân tích được những thông tin cơ bản về thị trường lao động, nhu cầu sử dụng
của thị trường lao động.
- Trình bày được xu hướng phát triển nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.
- Chỉ ra được những phẩm chất và năng lực cần có của người lao động trong xã hội hiện đại.
- Tìm hiểu tính chuyên nghiệp trong công việc, đảm bảo yêu cầu về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Tự chủ, tự học: Tự phân tích được các thông tin nghề nghiệp, cơ sở giáo dục
đại học và giáo dục nghề nghiệp; Phân tích được các xu hướng nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.
- Giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận và chia sẻ thông tin về nghề cơ bản
của từng nhóm nghề, về xu hướng phát triển của nghề nghiệp.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Thể hiện được phẩm chất và năng lực của người lao động.
Năng lực đặc thù:
- Thích ứng với cuộc sống: Trình bày các yếu tố tác động đến xu hướng phát
triển nghề nghiệp trong xã hội hiện đại; Rèn luyện những phẩm chất, năng lực
cần có của người lao động trong xã hội hiện đại.
- Thiết kế và tổ chức hoạt động: Xử lí thông tin nghề nghiệp và thông tin về các
cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp; Lập sổ tay thông tin nghề nghiệp
và thị trường lao động. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm, trung thực, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 12 – Cánh diều.
- Tranh ảnh, tài liệu liên quan đến chủ đề.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 12 – Cánh diều.
- Chuẩn bị một số tình huống có liên quan đến nội dung chủ đề.
- Giấy A0, A4, bút dạ, băng dính/nam châm dính bảng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
GỢI Ý NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ
1.1. Trao đổi thông tin nghề nghiệp, thông tin về các cơ sở giáo dục đào tạo và
giáo dục nghề nghiệp
- Nhà trường, Đoàn Thanh niên và các GV chủ nhiệm phối hợp mời đại diện của
tổ chức tư vấn hướng nghiệp, đại diện của các nhà tuyển dụng, các trường đào
tạo nghề đến trao đổi về các thông tin nghề nghiệp, thông tin về các cơ sở đào
tạo và giáo dục nghề nghiệp, xu hướng phát triển nghề trong xã hội và thị
trường lao động hiện nay.
- Khuyến khích HS nêu câu hỏi trong buổi giao lưu. Câu hỏi có thể được HS nêu
ra trước và ban tổ chức tập hợp lại hoặc HS có thể nêu câu hỏi trực tiếp trong buổi giao lưu.
1.2. Tọa đàm chia sẻ cách phân tích những thông tin cơ bản về thị trường lao
động, nhu cầu sử dụng của thị trường lao động
- Các tổ chức có trách nhiệm thực hiện công tác hướng nghiệp trong nhà trường
tiến hành buổi tọa đàm để chia sẻ về những phương pháp giúp có được những
thông tin cơ bản về thị trường lao động, nhu cầu sử dụng của thị trường lao động.
- HS tham gia các hoạt động trao đổi trực tiếp tại buổi tọa đàm.
- Mời một số HS lên chia sẻ cảm xúc và suy nghĩ khi tham gia buổi tọa đàm.
1.3. Giao lưu với khách mời về xu hướng phát triển nghề nghiệp trong xã hội hiện đại
- Nhà trường, Đoàn Thanh niên và các GV chủ nhiệm phối hợp mời đại diện của
tổ chức tư vấn hướng nghiệp, đại diện của các nhà tuyển dụng, những doanh
nhân thành đạt về trao đổi xu hướng phát triển nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.
- HS trao đổi trực tiếp với khách mời và đặt những câu hỏi liên quan đến chủ đề buổi giao lưu.
GỢI Ý NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG SINH LỚP
2.1. Chia sẻ về dự định hướng nghề nghiệp sau khi kết thúc chương trình trung học phổ thông
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu về xu hướng phát triển nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.
- Tổ chức cho HS chia sẻ về dự định hướng nghề nghiệp sau khi kết thúc chương
trình trung học phổ thông.
- HS trình bày định hướng lựa chọn nghề nghiệp của bản thân.
- Các HS khác có thể đặt câu hỏi nhằm hiểu rõ hơn định hướng nghề nghiệp của bạn.
2.2. Chia sẻ kết quả tìm hiểu về tính chuyên nghiệp trong công việc và những
phẩm chất, năng lực cần có của người lao động trong xã hội hiện đại
- GV chủ nhiệm hướng dẫn HS tìm hiểu về tính chuyên nghiệp trong công việc
và những phẩm chất, năng lực cần có của người lao động trong xã hội hiện đại.
- Mời một số HS chia sẻ trước lớp.
- HS đặt các câu hỏi xung quanh thông tin bạn chia sẻ.
2.3. Kể chuyện về những tấm gương thành công trong nghề nghiệp
- GV chủ nhiệm hướng dẫn HS tìm hiểu về các tấm gương thành công trong nghề nghiệp.
- Mời một số HS kể về những tấm gương thành công trong nghề nghiệp mà bản
thân biết hoặc sưu tầm được thông qua các kênh thông tin.
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS hứng thú với chủ đề; tạo tâm thế cho HS trước khi bước vào các hoạt động
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS xem video clip và nêu cảm nhận.
c. Sản phẩm: HS xem video và nêu cảm nhận bản thân.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát video về chủ đề nghề nghiệp:
https://youtu.be/v7ApViKmh3g?si=1sjWeuv_BkWG8wUE
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi: Nêu cảm nhận của em về thực
trạng việc làm của học sinh, sinh viên hiện nay.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát video, vận dụng hiểu biết bản thân và thảo luận cặp đôi theo hướng dẫn của GV.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày kết quả thảo luận.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có)
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức: Học sinh trước ngưỡng cửa lựa chọn nghề
nghiệp đối mặt với nhiều thách thức và cơ hội. Việc đưa ra quyết định nghề nghiệp
đúng đắn có thể ảnh hưởng lớn đến tương lai và sự nghiệp của mỗi cá nhân.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Việc lựa chọn nghề nghiệp là một quyết định quan
trọng và cần sự cân nhắc kĩ lưỡng từ nhiều khía cạnh. Học sinh cần hiểu rõ bản
thân, tìm hiểu kĩ về các ngành nghề và chuẩn bị một kế hoạch cụ thể để đưa ra quyết
định đúng đắn. Để tìm hiểu các ngành nghề xu hướng hiện đại cũng như rèn luyện
phẩm chất, năng lực nghề nghiệp, chúng ta cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay –
Chủ đề 7: Thị trường lao động và nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu xu hướng phát triển nghề nghiệp trong xã hội hiện đại
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS có khả năng:
- Chỉ ra được các yếu tố tác động đến xu hướng phát triển nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.
- Trình bày được những ngành nghề có xu hướng phát triển trong xã hội hiện đại.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS tìm hiểu xu hướng phát triển nghề nghiệp trong xã
hội hiện đại theo các nội dung:
- Thảo luận về các yếu tố tác động đến xu hướng phát triển nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.
- Trao đổi về những ngành nghề có xu hướng phát triển trong xã hội hiện đại.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về xu hướng phát triển nghề nghiệp trong xã hội
hiện đại và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Thảo luận về các yếu tố tác động đến xu hướng phát 1. Tìm hiểu xu hướng phát triển
triển nghề nghiệp trong xã hội hiện đại
nghề nghiệp trong xã hội hiện đại
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1.1. Thảo luận về các yếu tố tác động
- GV chia lớp thành 4 nhóm.
đến xu hướng phát triển nghề nghiệp
- GV yêu cầu HS thảo luận, thực hiện nhiệm vụ: Trao đổi về sự ảnh trong xã hội hiện đại
hưởng cụ thể của các yếu tố đến xu hướng phát triển nghề nghiệp - Ứng dụng công nghệ thông tin vào
trong xã hội hiện đại.
các lĩnh vực của đời sống xã hội;
+ Nhóm 1: Sự ảnh hưởng của việc ứng dụng công nghệ thông tin - Nhu cầu sử dụng dịch vụ ngày càng
vào các lĩnh vực của đời sống xã hội. cao;
+ Nhóm 2: Nhu cầu sử dụng dịch vụ ngày càng cao.
- Thị trường được mở rộng trong và
+ Nhóm 3: Thị trường được mở rộng trong và ngoài nước. ngoài nước;
+ Nhóm 4: Mở rộng các hình thức làm việc trực tuyến, từ xa.
- Mở rộng các hình thức làm việc trực
- GV hệ thống các xu hướng phát triển nghề nghiệp trong xã hội tuyến, từ xa;
hiện đại ở Việt Nam và trên thế giới: - ...
https://www.youtube.com/watch?v=6zdJOIeIJbA
Giáo án Chủ đề 7: Thị trường lao động và nghề nghiệp trong xã hội hiện đại HĐTN 12 Cánh diều
20
10 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 12 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 12.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(20 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)