Giáo án Chủ đề 7: Tìm hiểu hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương HĐTN 10 Chân trời sáng tạo

19 10 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 10 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 10.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(19 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ 7. TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT, KINH DOANH,
DỊCH VỤ CỦA ĐỊA PHƯƠNG I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ 1. Kiến thức:
● Xác định được những hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của
địa phương và nêu được thông tin, yêu cầu cơ bản về các nhóm nghề này.
● Tìm hiểu được những điều kiện đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề
nghiệp trong từng lĩnh vực nghề nghiệp.
● Biết cách tìm hiểu các thông tin về nhóm nghề mình quan tâm, yêu
cầu về năng lực, phẩm chất theo nhóm nghề.
● Phân tích được phẩm chất và năng lực cần có của người lao động
thông qua trải nghiệm một số nghề cụ thể và yêu cầu của nhà tuyển dụng. 2. Năng lực:
- Năng lực chung:

Năng lực tự chủ và tự học: Xác định được nhiệm vụ học tập một
cách tự giác, chủ động; tự đặt được mục tiêu học tập để đòi hỏi sự
nỗ lực phấn đấu thực hiện; thực hiện các phương pháp học tập hiệu quả.
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm hiệu quả theo sự
phân công của GV, đảm bảo mỗi HS đều có cơ hội tham gia thực
hành và trình bày báo cáo trước lớp.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Khả năng huy động, tổng
hợp kiến thức, kĩ năng và các thuộc tính cá nhân nhằm giải quyết
một nhiệm vụ học tập, trong đó có biểu hiện của sự sáng tạo.
- Năng lực riêng:
● Giải thích được các điều kiện làm việc, công việc và vị trí việc làm
của các nghề/ nhóm nghề.
● Phân tích được yêu cầu về phẩm chất, năng lực của người làm nghề.
● Trình bày được nhu cầu xã hội đối với các nghề và sự phát triển
của các nghề đó trong xã hội.
● Giới thiệu được các thôn tin về trường cao đẳng, đại học, các
trường trung cấp học nghề và các cơ sở đào tạo nghề liên quan đến
định hướng nghề nghiệp của bản thân.
● Phân tích được vai trò của các công cụ trong các ngành nghề, cách
sử dụng an toàn, những nguy cơ tai nạn có thể xảy ra và cách đảm
bảo sức khỏe nghề nghiệp. 3. Phẩm chất:
Nhân ái: Biết yêu thương, đùm bọc mọi người; yêu cái đẹp, cái
thiện; tôn trọng sự khác biệt; cảm thông, độ lượng và sẵn lòng giúp đỡ người khác
Trách nhiệm: Có tinh thần và trách nhiệm trong học tập, hoàn
thành các nhiệm vụ được giao.
Chăm chỉ: HS chăm học, chăm làm, hăng say học hỏi và nhiệt tình tham gia công việc chung.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV: ● SGK, SGV, giáo án
● Tranh, ảnh liên quan đến chủ đề 7 tìm hiểu hoạt động sản xuất,
kinh doanh, dịch vụ của địa phương.
● Giấy A0, tập giấy nhỏ, các dụng cụ để gắn, dán.
● Hướng dẫn HS các nhiệm vụ cần chuẩn bị, cần làm trong SBT, cần
rèn luyện tại nhà để tham gia các buổi hoạt động trên lớp được hiệu quả.
● Máy tính, máy chiếu (nếu có) 2. Đối với HS:
● SGK, SBT hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10
● Thực hiện các nhiệm vụ trong SBT trước khi đến lớp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
GỢI Ý NỘI DUNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ VÀ SINH HOẠT LỚP

Giới thiệu những đóng góp của các hoạt động sản xuất, kinh doanh
và dịch vụ ở địa phương.
Tham gia cuộc thì tìm hiểu về các mô hình sản xuất, kinh doanh và
dịch vụ ở địa phương.
Chia sẻ hứng thú của em đối với các ngành nghề thuộc lĩnh vực sản
xuất, kinh doanh và dịch vụ ở địa phương.
Trao đổi về điều kiện đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề nghiệp
trong lĩnh vực nghề nghiệp mà em quan tâm…
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu
: Hoạt động này giúp HS kích thích, tạo hứng thú cho HS
khám phá chủ đề, nhận thấy được sự cần thiết của việc tìm hiểu hoạt
động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương, nhận diện được các
mục tiêu cần đạt của chủ đề.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS tìm hiểu ý nghĩa của chủ đề và định
hướng nội dung chủ đề mới.
c. Sản phẩm: HS nắm được ý nghĩa của việc tìm hiểu các hoạt động sản
xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương và nắm được nội dung sẽ học trong chủ đề 7.
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1. Giới thiệu ý nghĩa của chủ đề
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức hoạt động chia sẻ ngành nghề yêu thích của HS trên mảnh
giấy nhỏ với 2 nội dung:
+ Ngành nghề nào em yêu thích nhất
+ Em đã thực hiện hoạt động nào liên quan đến ngành nghề mình yêu thích.
- Sau khi HS viết vào mảnh giấy và chia sẻ, GV đặt câu hỏi dẫn dắt vào
chủ đề: Việc tìm hiểu và trải nghiệm ngành nghề ở địa phương có ý
nghĩa như thế nào đối với HS?
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận các nhiệm vụ GV đưa ra, tích cực thực hiện.
Bước 3, 4. Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời HS chia sẻ, dẫn dắt vào chủ đề.
Nhiệm vụ 2. Định hướng nội dung
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm: Đọc phần định hướng nội dung và thảo
luận ý nghĩa thông điệp của chủ đề.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiến hành đọc cá nhân các nhiệm vụ cần thực hiện của chủ đề.
Bước 3, 4. Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV chốt lại ý nghĩa thông điệp của chủ đề:
+ Giúp chúng ta hiểu biết thêm về các ngành nghề và giá trị mà các
ngành nghề đó mang lại cho quê hương mình.
+ Giúp chúng ta biết được những yêu cầu của các nghề đối với người lao
động, từ đó có hướng rèn luyện bản thân cho phù hợp với nghề nghiệp mà mình mong muốn.
HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ – KẾT NỐI KINH NGHIỆM
Hoạt động 1
. Xác định các cách tìm hiểu thông tin về nhóm nghề ở địa phương
a. Mục tiêu
: Hoạt động này giúp HS tập hợp và hệ thống các cách tìm
hiểu thông tin về các nhóm nghề ở địa phương.
b. Nội dung: GV lần lượt tổ chức HS các hoạt động:
● Chỉ ra các kênh em có thể tìm hiểu thông tin về nhóm nghề.
● Chia sẻ các cách thức tìm hiểu thông tin nghề nghiệp
● Tìm hiểu những thông tin cần quan tâm về nhóm nghề em yêu thích.
c. Sản phẩm: HS biết cách tìm các thông tin cần thiết về nghề/ nhóm
nghề ở địa phương trên các kênh thông tin khác nhau.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
*Nhiệm vụ 1. Chỉ ra các kênh em có thể tìm 1. Xác định các cách tìm hiểu thông
hiểu thông tin về nhóm nghề

tin về nhóm nghề ở địa
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
* Các kênh có thể tìm hiểu thông tin
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm từ 4 về nhóm nghề
– 6 HS, liệt kê những kênh tìm hiểu thông tin Gợi ý:
về nhóm nghề: Em tìm hiểu thông tin về các
● Các chương trình hướng nghiệp
nhóm nghề từ các kênh thông tin nào? của nhà trường.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
● Các chuyên gia hướng nghiệp
- HS tiếp nhận câu hỏi, ghi câu trả lời ra giấy.
● Trên các kênh thông tin, trang
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo web của địa phương luận
● Từ người thân, bạn bè…
- GV mời đại diện các nhóm trình bày và bổ
sung các ý kiến khác nếu có.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện
- GV thống kê các kênh HS tìm hiểu thông tin về các nhóm nghề.
* Cách thức tìm hiểu thông tin nghề
*Nhiệm vụ 2. Chia sẻ cách thức tìm hiểu nghiệp


zalo Nhắn tin Zalo