Giáo án Chủ đề 8: Định hướng học tập và rèn luyện theo nhóm nghề lựa chọn HĐTN 10 Chân trời sáng tạo

16 8 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 25 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 10 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 10.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(16 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ 8. ĐỊNH HƯỚNG HỌC TẬP VÀ RÈN LUYỆN THEO
NHÓM NGHỀ LỰA CHỌN I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ 1. Kiến thức:
● Đánh giá được sự phù hợp của bản thân với nhóm nghề định lựa chọn.
● Trình bày được một số thông tin cơ bản về hệ thống trường đào tạo
liên quan đến nghề định lựa chọn.
● Tham vấn ý kiến thầy cô, gia đình, bạn bè về dự định lựa chọn
nghề và định hướng học tập của bản thân.
● Xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp.
● Xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập, rèn luyện theo nhóm nghề lựa chọn.
● Lựa chọn được cách rèn luyện phẩm chất và năng lực cần thiết cho
nhóm nghề định lựa chọn. 2. Năng lực:
- Năng lực chung:

Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm hiệu quả theo sự
phân công của GV, đảm bảo mỗi HS đều có cơ hội tham gia thực
hành và trình bày báo cáo trước lớp.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Khả năng huy động, tổng
hợp kiến thức, kĩ năng và các thuộc tính cá nhân nhằm giải quyết
một nhiệm vụ học tập, trong đó có biểu hiện của sự sáng tạo.
- Năng lực riêng:
● Giải thích được các điều kiện làm việc, công việc và vị trí việc làm
của các nghề/ nhóm nghề.
● Phân tích được yêu cầu về phẩm chất, năng lực của người làm nghề.
● Trình bày được nhu cầu xã hội đối với các nghề và sự phát triển
của các nghề đó trong xã hội.
● Giới thiệu được các thông tin về trường cao đẳng, đại học, các
trường trung cấp học nghề và các cơ sở đào tạo nghề liên quan đến
định hướng nghề nghiệp của bản thân.
● Xác định được những phẩm chất và năng lực của bản thân phù hợp
hoặc chưa phù hợp với yêu cầu của nhóm nghề và nghề định lựa chọn.
● Rèn luyện được những phẩm chất năng lực cơ bản đáp ứng yêu cầu
của nghề định lựa chọn và với nhiều nghề khác nhau.
● Tổng hợp và phân tích được các thông tin chủ quan, khách quan
liên quan đến nghề định lựa chọn.
● Ra được quyết định lựa chọn nghề, trường đào tạo nghề, hướng học tập nghề nghiệp.
● Lập được kế hoạch hoạch tập và phát triển nghề nghiệp. 3. Phẩm chất:
Nhân ái: Biết yêu thương, đùm bọc mọi người; yêu cái đẹp, cái
thiện; tôn trọng sự khác biệt; cảm thông, độ lượng và sẵn lòng giúp đỡ người khác
Trách nhiệm: Có tinh thần và trách nhiệm trong học tập, hoàn
thành các nhiệm vụ được giao.
Chăm chỉ: HS chăm học, chăm làm, hăng say học hỏi và nhiệt tình tham gia công việc chung.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV: ● SGK, SGV, giáo án
● Tranh, ảnh liên quan đến chủ đề 8 định hướng học tập và rèn luyện
theo nhóm nghề lựa chọn.
● Giấy A0, tập giấy nhỏ, các dụng cụ để gắn, dán.
● Hướng dẫn HS các nhiệm vụ cần chuẩn bị, cần làm trong SBT, cần
rèn luyện tại nhà để tham gia các buổi hoạt động trên lớp được hiệu quả.
● Máy tính, máy chiếu (nếu có) 2. Đối với HS:
● SGK, SBT hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10
● Thực hiện nhiệm vụ trong SBT trước khi đến lớp
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
GỢI Ý NỘI DUNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ VÀ SINH HOẠT LỚP

Tham gia buổi giao lưu với chuyên gia tư vấn nghề nghiệp
Tham gia “ngày hội hướng nghiệp”
Tham vấn ý kiến thầy cô, chuyên gia tư vấn hướng nghiệp…về dự
định lựa chọn nghề và định hướng học tập của bản thân.
Thảo luận chia sẻ kế hoạch trong hè để tiếp tục rèn luyện phẩm
chất, năng lực của bản thân phù hợp với nghề lựa chọn.
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu
: Hoạt động này giúp HS kích thích, tạo hứng thú cho HS
khám phá chủ đề, tạo điều kiện cho HS bước đầu xác định được xu hướng
học tập và nghề nghiệp cho bản thân.
b. Nội dung: GV cho HS tìm hiểu ý nghĩa và định hướng nội dung chủ đề.
c. Sản phẩm: HS nắm được ý nghĩa chủ đề và những nội dung sẽ học trong chủ đề 8.
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1. Giới thiệu ý nghĩa của chủ đề
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho cả lớp tìm hiểu về thực trạng, xu hướng lựa chọn nghề nghiệp
hiện nay của HS sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông qua phóng sự:
https://www.youtube.com/watch?v=dwaIK2arC70 (từ 1:41 -> 4: 53)
- GV đưa ra câu hỏi: Hãy xác định những con đường mà các bạn HS sau
khi tốt nghiệp có thể lựa chọn và các lí do lựa chọn của các HS, những
yếu tố ảnh hưởng tới sự lựa chọn của các bạn?
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS xem phóng sự, tiếp nhận câu hỏi và suy nghĩ trả lời.
Bước 3, 4. Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời một số HS đứng dậy chia sẻ ý kiến của mình.
- GV giới thiệu 1 – 2 tấm gương có lựa chọn đúng đắn và kết luận:Việc
xây dựng kế hoạch học tập định hướng nghề nghiệp giúp HS lựa chọn
nghề nghiệp trong tương lai phù hợp với năng lực, sở thích và đáp ứng
nhu cầu của thị trường lao động ở địa phương, ở nơi cá nhân dự định sẽ sinh sống.

Nhiệm vụ 2. Định hướng nội dung
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm: Quan sát tranh chủ đề, thảo luận ý
nghĩa của tranh chủ đề, đọc phần định hướng chủ đề trong sgk.

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiến hành đọc cá nhân các nhiệm vụ cần thực hiện của chủ đề.
- GV giải thích thêm để HS hiểu rõ hơn những việc cần làm trong chủ đề.
Bước 3, 4. Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV chốt lại ý nghĩa thông điệp của tranh chủ đề:
+ Bức tranh chủ đề đang nói về hoạt động HS xin ý kiến, tham vấn thầy
giáo của mình về định hướng nghề nghiệp.
+ Ý nghĩa tranh chủ đề: Khi có kế hoạch học tập định hướng nghề nghiệp
thì có thể xác định được cách thức rèn luyện phẩm chất và năng lực phù
hợp đặc điểm và yêu cầu cầu của nhóm nghề lựa chọn => Dễ dàng theo
đuổi nghề mình mong muốn, dễ dàng thành công hơn trong tương lai.
HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ – KẾT NỐI KINH NGHIỆM
Hoạt động 1
. Tìm hiểu nhóm nghề định lựa chọn của bản thân
a. Mục tiêu
: Hoạt động này giúp HS xác định được nhóm nghề lựa chọn
bao gồm những nghề nào và xác định yêu cầu cơ bản, cơ hội phát triển
của nhóm nghề yêu thích.
b. Nội dung: GV lần lượt tổ chức HS các hoạt động:
● Sắp xếp các nhóm nghề dưới đây theo mức độ yêu thích tăng dần của em
● Chia sẻ những hiểu biết về nhóm nghề em yêu thích.
c. Sản phẩm: HS xác định được mức độ yêu thích các nhóm nghề của bản thân.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
*Nhiệm vụ 1. Sắp xếp các nhóm nghề theo 1. Tìm hiểu nhóm nghề định lựa
mức độ yêu thích tăng dần của bản thân

chọn của bản thân


zalo Nhắn tin Zalo