Giáo án Chủ đề 9: Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường tự nhiên HĐTN 10 Chân trời sáng tạo

21 11 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 10 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 10.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(21 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ 9. BẢO VỆ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ 1. Kiến thức:
● Nhận xét, đánh giá được các hành vi, việc làm của tổ chức, cá nhân trong việc bảo
tồn cảnh quan thiên nhiên.
● Xây dựng và thực hiện được kế hoạch tuyên tuyền, kêu gọi mọi người chung tay
bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.
● Phân tích, đánh giá được thực trạng môi trường tự nhiên tại địa phương; tác động
của con người tới môi trường tự nhiên.
● Thuyết trình được các đối tượng khác nhau về ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường.
● Đề xuất được và tham gia thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên. 2. Năng lực:
- Năng lực chung:

Năng lực tự chủ và tự học: Xác định được nhiệm vụ học tập một cách tự giác, chủ
động; tự đặt được mục tiêu học tập để đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu thực hiện; thực
hiện các phương pháp học tập hiệu quả.
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm hiệu quả theo sự phân công của
GV, đảm bảo mỗi HS đều có cơ hội tham gia thực hành và trình bày báo cáo trước lớp.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Khả năng huy động, tổng hợp kiến thức,
kĩ năng và các thuộc tính cá nhân nhằm giải quyết một nhiệm vụ học tập, trong đó
có biểu hiện của sự sáng tạo.
- Năng lực riêng:
● Đánh giá được một cách khách quan, công bằng sự đóng góp của bản thân và
người khác khi tham gia hoạt động.
● Giải quyết được một số vấn đề về môi trường tự nhiên và xã hội phù hợp với khả năng của mình.
● Rút ra được bài học kinh nghiệm và đề xuất được phương án cải tiến.
● Lãnh đạo được bản thân và nhóm, tạo động lực và huy động sức mạnh nhóm hoàn
thành nhiệm vụ theo kế hoạch. 3. Phẩm chất:
● Trách nhiệm: Có tinh thần và trách nhiệm trong học tập, hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
● Chăm chỉ: HS chăm học, chăm làm, hăng say học hỏi và nhiệt tình tham gia công việc chung.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV: ● SGK, SGV, giáo án
● Tranh, ảnh liên quan đến chủ đề 9 bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường tự nhiên.
● Hướng dẫn HS các nhiệm vụ cần chuẩn bị, cần làm trong SBT, cần rèn luyện tại
nhà để tham gia các buổi hoạt động trên lớp được hiệu quả.
● Máy tính, máy chiếu (nếu có) 2. Đối với HS:
● SGK, SBT hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10
● Thực hiện nhiệm vụ trong SBT trước khi đến lớp
● Tìm hiểu các tiêu chí làm việc nhóm hiệu quả
● Hình ảnh về thực trạng môi trường ở địa phương
● Các thông tin cơ bản (tên, vùng miền, đặc điểm nổi bật, hình ảnh đặc trưng…) về
một vài cảnh quan thiên nhiên của Việt Nam.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
GỢI Ý NỘI DUNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ VÀ SINH HOẠT LỚP

Hưởng ứng phong trào Vì môi trường xanh
Tuyên truyền, kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ cảnh quan thiên nhiên
Đóng kịch về bảo vệ môi trường tự nhiên
Tham gia thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên.
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu
: Hoạt động này giúp HS hứng thú với chủ đề, nhận ra tầm quan trọng của
bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường tự nhiên, nêu được những việc cần làm
trong chủ đề để đạt được mục tiêu.
b. Nội dung: GV cho HS tìm hiểu ý nghĩa và định hướng nội dung chủ đề.
c. Sản phẩm: HS nắm được ý nghĩa chủ đề và những nội dung sẽ học trong chủ đề 9.
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1. Giới thiệu ý nghĩa của chủ đề
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho cả lớp quan sát hình ảnh về thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay:
https://www.youtube.com/watch?v=JLCxOcnrs8I (từ đầu -> 2:16)
- GV đưa ra câu hỏi: Em có nhận xét gì về thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay?
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS xem video hình ảnh, tiếp nhận câu hỏi và suy nghĩ trả lời.
Bước 3, 4. Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời một số HS đứng dậy chia sẻ ý kiến của mình.
- GV nhận xét, nói về tầm quan trọng, tính thời sự của chủ đề 9.
Nhiệm vụ 2. Định hướng nội dung
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm: Đọc phần định hướng nội dung, quan sát tranh chủ
đề để mô tả hoạt động của các nhân vật trong tranh và ý nghĩa của các hoạt động đó.

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiến hành đọc cá nhân các nhiệm vụ cần thực hiện của chủ đề.
- GV giải thích thêm để HS hiểu rõ hơn những việc cần làm trong chủ đề.
Bước 3, 4. Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV chốt lại ý nghĩa thông điệp của tranh chủ đề:
+ Bức tranh chủ đề đang nói về hoạt động các nhà khoa học đang nghiên cứu, khảo sát
số liệu để đưa ra phương án kịp thời bảo vệ môi trường tự nhiên trước sự hủy diệt ngày càng tàn khốc.
+ Ý nghĩa tranh chủ đề: Bảo vệ môi trường tự nhiên là việc làm cấp thiết không chỉ với
các tổ chức mà còn là của mỗi cá nhân. Chúng ta cần có ý thức để bảo vệ môi trường ngày càng tốt đẹp hơn.
HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ – KẾT NỐI KINH NGHIỆM
Hoạt động 1. Tìm hiểu những việc làm giúp bảo tồn hoặc gây hại cảnh quan thiên
nhiên và giải thích tại sao.
a. Mục tiêu
: Hoạt động này giúp HS nhận biết và bước đầu chỉ ra được một số việc có
thể gây hại hoặc giúp bảo tồn (một cách trực tiếp/ gián tiếp) cảnh quan thiên nhiên, tìm
kiếm và chỉ ra được những việc làm của các cá nhân/ tổ chức ở Việt Nam cũng như trên
thế giới liên quan đến việc bảo vệ cảnh quan và môi trường thiên nhiên.
b. Nội dung: GV lần lượt tổ chức HS các hoạt động:
● Chỉ ra những việc làm giúp bảo tồn hoặc gây hại cảnh quan thiên nhiên và giải thích tại sao
● Thu thập thông tin về việc làm của các tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ cảnh
quan thiên nhiên, môi trường tự nhiên.
c. Sản phẩm: Biết thêm được các việc làm bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, môi trường tự nhiên.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
*Nhiệm vụ 1. Những việc làm giúp bảo tồn 1. Tìm hiểu những việc làm giúp
hoặc gây hại cảnh quan thiên nhiên và giải
bảo tồn hoặc gây hại cảnh quan thích
thiên nhiên và giải thích tại sao
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Việc a. Gây hại do sử dụng phân
- GV chia lớp thành các nhóm từ 6 – 8 HS. Mỗi bón hóa học, thuốc diệt công trùng
nhóm thảo luận về 7 việc làm trong sgk trang ảnh hưởng đến nguồn đất, nguồn 81:
nước, ô nhiễm không khí, ảnh hưởng
+ Sử dụng nhiều phân bón hóa học, phun thuốc đa dạng sinh học,…
diệt côn trùng để năng cao năng suất trồng trọt. - Việc b. Gây hại vì tác động rất tiêu
+ Xây dựng nhiều nhà máy thủy điện ở thượng cực đến đa dạng sinh học, môi
nguồn các con sông lớn.
trường tự nhiên theo dọc dòng sông.
+ Mua sừng tê giác làm thuốc, mua ngà voi để - Việc c. Gây hại vì giết thú rừng,
trưng bày, trang trí.
ảnh hưởng đa dạng sinh học,…
+ Nuôi tôm hùm lồng bè ồ ạt ở vịnh, eo biển, - Việc d. Nuôi tôm hùm trong lồng bãi tắm….
bè ồ ạt ở vịnh, eo biển, bãi tắm sẽ
+ Khai thác rừng để lấy gỗ và sản xuất giấy
gây ô nhiễm nguồn nước và ảnh
+ Đốt rơm rạ sau mỗi vụ thu hoạch lúa của một hưởng đến sinh thái biển, eo biển, số người dân. bãi tắm.
+ Sử dụng túi giấy thay cho túi nilon ở một số - Việc e. Nếu biết quản lí và khai cửa hàng mua bán.
thác rừng theo một kế hoạch nghiêm
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
túc thì vẫn có thể giúp bảo vệ rừng,


zalo Nhắn tin Zalo