Giáo án Chủ đề 9: Sẵn sàng bước vào thế giới nghề nghiệp HĐTN 12 Cánh diều

14 7 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 34 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 12 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 12.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(14 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 9: SẴN SÀNG BƯỚC VÀO THẾ GIỚI NGHỀ NGHIỆP I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ 1. Kiến thức
Sau chủ đề này, HS sẽ:
- Tự tin về bản thân và tự tin với định hướng nghề nghiệp của mình.
- Thể hiện được bản lĩnh của bản thân trong việc thực hiện đam mê theo đuổi nghề yêu thích.
- Rèn luyện được một số phẩm chất và năng lực phù hợp với nghề định lựa chọn
và có thể chuyển đổi nghề khi cần thiết.
- Có tâm thế sẵn sàng bước vào thế giới nghề nghiệp, sẵn sàng tham gia và hòa
nhập với lực lượng lao động xã hội. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Tự chủ, tự học: Tự tin về bản thân và tự tin với định hướng nghề nghiệp của
mình; tự rèn luyện được một số phẩm chất và năng lực phù hợp với nghề định
lựa chọn và có thể chuyển đổi nghề khi cần thiết.
- Giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận và chia sẻ thông tin về các phẩm chất,
năng lực phù hợp với nghề định lựa chọn và cách rèn luyện phẩm chất, năng lực đó.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Giải quyết được những vấn đề đặt ra để thực hiện
đam mê theo đuổi nghề yêu thích và tạo tâm thế sẵn sàng bước vào thế giới
nghề nghiệp, sẵn sàng tham gia và hòa nhập với lực lượng lao động xã hội.
Năng lực đặc thù:
- Thích ứng với cuộc sống: Tự tin về bản thân và tự tin với định hướng nghề
nghiệp của mình; thể hiện được bản lĩnh của bản thân trong việc thực hiện đam
mê theo đuổi nghề yêu thích.
- Thiết kế và tổ chức hoạt động: Có tâm thế sẵn sàng bước vào thế giới nghề
nghiệp, sẵn sàng tham gia và hòa nhập với lực lượng lao động xã hội. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm, trung thực, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SGK, SGV, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 12 – Cánh diều.
- Tranh ảnh, tài liệu liên quan đến chủ đề.
- Các tình huống về chuẩn bị tâm lí thích ứng, tâm thế sẵn sàng, thể hiện bản
lĩnh thực hiện đam mê theo đuổi nghề yêu thích.
- Các ví dụ minh họa về quyết định chọn ngành, chọn nghề, chọn trường.
- Ví dụ về những biểu hiện đam mê và bản lĩnh theo đuổi đam mê nghề yêu thích trong thực tế.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 12 – Cánh diều.
- Chuẩn bị một số tình huống có liên quan đến nội dung chủ đề.
- Nhớ lại các trường hợp, câu chuyện về chuẩn bị tâm lí thích ứng, tâm thế sẵn
sàng, thể hiện bản lĩnh thực hiện đam mê theo đuổi nghề yêu thích.
- Nhớ lại các kết quả tham vấn, ý kiến về quyết định chọn ngành, chọn nghề, chọn trường.
- Giấy A0, A4, bút dạ, băng dính/nam châm dính bảng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
GỢI Ý NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ
1.1. Trao đổi về các biện pháp giúp HS rèn luyện sự tự tin về bản thân mình
- Nhà trường, Đoàn Thanh niên và các GV chủ nhiệm phối hợp để xây dựng và
tổ chức các hoạt động giúp HS tự khám phá bản thân và rèn luyện sự tự tin về bản thân mình. Gợi ý các hoạt động:
+ Xem các clip/đoạn phim ngắn có nội dung phù hợp.
+ Trình diễn các tiểu phẩm.
+ Trò chơi tập thể quy mô toàn trường.

- Khuyến khích HS thể hiện sự tự tin về bản thân trong các hoạt động.
- Sau mỗi hoạt động, GV cần chú trọng đến những bài học được rút ra phù hợp
với chủ đề của hoạt động trải nghiệm đang thực hiện.
1.2. Giao lưu với khách mời về vai trò của đam mê trong công việc
- Nhà trường, Đoàn Thanh niên và các GV chủ nhiệm mời chuyên gia tâm lí và
hướng nghiệp đến giao lưu với HS.
- Chuyên gia chia sẻ về vai trò của đam mê trong công việc, những cách thức
thực hiện đam mê theo đuổi nghề yêu thích.
- Khuyến khích HS nêu câu hỏi trong buổi giao lưu. Câu hỏi có thể được HS nêu
ra trước và ban tổ chức tập hợp lại hoặc HS có thể nêu câu hỏi trực tiếp trong buổi giao lưu.
GỢI Ý NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG SINH LỚP
2.1. Thi trình diễn các tiểu phẩm về chủ đề Tôi đam mê theo đuổi nghề yêu thích
- GV hướng dẫn HS làm việc theo nhóm. Trên cơ sở nội dung lí thuyết của chủ
đề, các nhóm xây dựng tiểu phẩm và đóng vai về chủ đề Tôi đam mê theo đuổi nghề yêu thích.
- Các nhóm tiến hành thảo luận để xây dựng nội dung và kịch bản cho tiểu
phẩm, phân vai luyện tập.
- Thành lập ban giám khảo để đánh giá, xếp loại các tiểu phẩm dự thi.
- Các nhóm lần lượt thể hiện tiểu phẩm đã được chuẩn bị.
- GV khen thưởng, động viên và tổng kết hoạt động.
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Gợi mở, kích thích HS mong muốn tìm hiểu về các nội dung mới, lí thú của bài học.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS nghe bài hát Đam mê (Double 2T và Cao Thanh
Thảo My)
và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS nghe bài hát Đam mê (Double2T và Cao Thanh Thảo My) và trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS nghe bài hát Đam mê (Double 2T và Cao Thanh Thảo My):
https://www.youtube.com/watch?v=c19Kok7_luU
- GV đặt câu hỏi cho HS: Em có cảm xúc gì sau khi nghe bài hát?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nghe bài hát và nêu cảm xúc sau khi nghe.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời HS lần lượt nêu cảm nhận của bản thân sau khi nghe bài hát.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, kết luận: Đam mê là một dự án đầy lòng say mê của Double2T và Gia
Đình Lớn, nhằm truyền cảm hứng và động lực cho mọi người. Trong cuộc sống,
không ai có thể tránh khỏi những thử thách và khó khăn. Có những lúc, áp lực từ
công việc, học tập hay cuộc sống cá nhân trở nên nặng nề, khiến chúng ta cảm thấy
mệt mỏi và chán nản. Đôi khi, những lời chỉ trích hay những câu nói tiêu cực từ
người khác có thể làm tổn thương sâu sắc, khiến chúng ta mất đi niềm tin vào bản thân và mục tiêu.

Tuy nhiên, chính đam mê là ngọn lửa bên trong giúp chúng ta không bị khuất phục
trước những khó khăn ấy. Khi có đam mê, chúng ta tìm thấy ý nghĩa thực sự trong
những gì mình đang làm, từ đó không dễ dàng bị lung lay bởi những yếu tố bên

ngoài. Đam mê giúp chúng ta tập trung vào mục tiêu, giữ vững niềm tin vào con
đường mình đã chọn và tiếp tục tiến bước, bất chấp mọi trở ngại.
- GV dẫn dắt vào bài học: Không riêng cá nhân nào phải đối mặt với khó khăn trên
con đường theo đuổi đam mê của bản thân. Khi còn có thể cố gắng, chúng ta phải
luôn kiên trì, nỗ lực không ngừng nghỉ và tin tưởng vào bản thân. Để chuẩn bị tâm
thế chủ động bước vào nghề nghiệp tương lai, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong
bài học ngày hôm nay – Chủ đề 9: Sẵn sàng bước vào thế giới nghề nghiệp.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu sự tự tin về bản thân
a. Mục tiêu:
Thông qua hoạt động, HS xác định được những biểu hiện và cách thức
rèn luyện sự tự tin về bản thân.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS tìm hiểu sự tự tin về bản thân theo các nội dung:
- Chia sẻ về những biểu hiện của sự tự tin về bản thân.
- Thảo luận cách rèn luyện sự tự tin của bản thân.
- Chia sẻ về cách rèn luyện của em để nâng cao sự tự tin.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về sự tự tin về bản thân và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Chia sẻ về những biểu hiện của sự tự 1. Tìm hiểu sự tự tin về bản
tin về bản thân
thân
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1.1. Chia sẻ về những biểu
- GV chia lớp thành các nhóm (4-6 HS/ nhóm).
hiện của sự tự tin về bản thân
- GV yêu cầu HS thảo luận, thực hiện nhiệm vụ: - Luôn chủ động, tự giác trong
Chia sẻ về những biểu hiện của sự tự tin về bản học tập, làm việc và trong cuộc thân. sống;
- GV trình chiếu cho HS xem video về việc tự tin - Tin tưởng vào khả năng của chọn nghề của HS: bản thân;
https://www.youtube.com/watch?v=ouS8EoFT1GA - Chủ động quyết định mọi việc, (0 :34 – 3:11) dám nghĩ, dám làm;
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học - Thể hiện khả năng của bản tập
thân trong các hoạt động;
- HS vận dụng hiểu biết, liên hệ bản thân và thảo - Có chính kiến khi lắng nghe ý
luận về những biểu hiện của sự tự tin về bản thân.
kiến của người xung quanh;
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần - ... thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện HS lần lượt trình bày những biểu
hiện của sự tự tin về bản thân.
- GV yêu cầu các nhóm còn lại lắng nghe, nhận xét,


zalo Nhắn tin Zalo