Giáo án Chủ đề E Bài 2 Tin học 8 Cánh diều: Sắp xếp dữ liệu

289 145 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!Giáo án Chủ đề Bài Tin học 8 Cánh diều:

  • Bộ giáo án Tin học 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(289 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: SẮP XẾP DỮ LIỆU
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được cách thực hiện sắp xếp dữ liệu trong một bảng dữ liệu
- Trình bày được cách sử dụng hộp thoại sắp xếp để sắp xếp trên nhiều cột của bảng
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ tự học: biết lắng nghe chia sẻ ý kiến nhân với bạn, nhóm GV.
Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng
nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: biết phối hợp với bạn khi làm việc nhóm,
sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Phát triển năng lực tự học thông qua việc thực hiện sắp xếp dữ liệu trong một bảng
tính dữ liệu
- Sử dụng hộp thoại sắp xếp để sắp xếp trên nhiều cột của bảng
- Nêu được một số tình huống cụ thể cần sử dụng chức năng sắp xếp
3. Phẩm chất
- Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo.
- Củng cố tinh thần yêu nước và trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Tin học 8.
- Tệp dữ liệu như ở Hình 2 trong SGK
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Tin học 8.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi m kiến thức cho HS trước khi vào bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi:
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu các nhóm cùng liệt ra các tình huống trong
một thời gian khoảng từ 1 đến 2 phút: Em hãy nêu một số tình huống cần có một bảng dữ
liệu đã sắp xếp và nêu những tiêu chí sắp xếp tương ứng.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhóm trả lời câu hỏi
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS các nhóm trả lời câu hỏi: một số tình huống cần một bảng dữ
liệu đã sắp xếp và nêu những tiêu chí sắp xếp tương ứng.
- Bảng dliệu sản phẩm của một công ty: Sắp xếp theo tên sản phẩm hoặc theo gđể
giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm theo yêu cầu của họ.
- Bảng dữ liệu doanh thu của một công ty: Sắp xếp theo tháng hoặc theo năm để giúp
quản lý dễ dàng theo dõi sự thay đổi doanh thu theo thời gian.
- Bảng dữ liệu học sinh trong một trường học: Sắp xếp theo điểm số hoặc theo tên học
sinh để giúp giáo viên và phụ huynh dễ dàng theo dõi tiến trình học tập của học sinh.
- Bảng dữ liệu khách hàng của một cửa hàng: Sắp xếp theo địa chỉ hoặc theo số điện
thoại để giúp nhân viên cửa hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin khách hàng.
- Bảng dliệu nhân viên của một công ty: Sắp xếp theo tên nhân viên hoặc theo chức vụ
để giúp quản lý dễ dàng quản lý và theo dõi tiến đ công việc của nhân viên.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Làm thế nào để sắp xếp dữ liệu trên một cột trên nhiều
cột, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay Bài 2: Sắp xếp dữ
liệu
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Sắp xếp dữ liệu trên mt cột
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách sắp xếp dữ liệu trên một cột
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin SGK.26, 27 thực hành và trả lời câu
hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS thực hành sắp xếp dữ liệu trên một cột
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV u cầu đọc thông tin mục 1SGK tr.26 và
trả lời câu hỏi
+ Mục đích của việc sắp xếp một bẳng dữ liệu
gì?
Nhằm hoán đổi vtrí các hàng trong bảng dựa
trên nội dung của một cột cụ thể để giá trị dữ liệu
trên các bảng của cột đó được sắp xếp theo thứ tự
tăng dần hoặc giảm dần
+ D liệu được sắp xếp thể những dạng
nào?
1. Sắp xếp dữ liệu trên một cột
* Hoạt động 1:
- Thiết lập tính năng sắp xếp lọc dữ
liệu cho bảng
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Dữ liệu được sắp xếp thể dạng văn bản,
dạng số hoặc dạng thời gian
- GV yêu cu HS thảo luận nhóm thực hiện nhiệm
vụ trong phần hoạt động 1 SGK tr26: Hãy tạo
bảng dữ liệu thống xếp loại học lực các lớp
như Hình 2, rồi thiết lập tính năng sắp xếp
lọc dữ liệu cho bảng. Tiếp đến, nháy chuột vào
biểu tượng trong cột số lựa chọn mục
Sort Smallest to Largest.
Em nhận xét về sự thay đổi của biểu tượng
trong cột số sự thay đổi cách hiển th dữ
liệu trong bảng?
- GV tiếp tục u cầu HS đọc nội dung trong mục
1 SGK tr26, 27 tự thực hành khám phá sắp xếp
trên mt cột dự liệu theo 3 bước hướng dẫn trong
SGK
GV quan sát, hỗ trợ học sinh nếu cần thiết
- GV chiếu hình 2 hình 3 trên 1 trang chiếu,
yêu cầu HS giải thích về sự thay đổi dữ liệu trong
bảng trước và sau khi sắp xếp
- Nháy chuột vào biểu tượng trong
cột số lựa chọn mục Sort Smallest
to Largest.
- Kí hiệu chuyển thành
- Dữ liệu được sắp xếp theo chiều tăng
dần của cột sĩ số
* Sắp xếp dữ liệu trên một cột
- Bước 1: Chn một ô tính bất trong
cột muốn sắp xếp dữ liệu
- Bước 2: Chọn dải lệnh Data
- Bước 3: Nháy chuột vào biểu tượng
trong nhóm lệnh Sort & Filter
(Hình 1) để sắp xếp theo thứ tự tăng dần
(hoặc biểu tượng để sắp xếp theo thứ
tự giảm dần) của giá trị trong cột muốn
sắp xếp
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hình 2. Ví dụ bảng thống kê xếp loại học lực các
lớp trong toàn trường
Hình 3. Ví dụ bảng thống kê xếp loại học lực sắp
xếp theo thứ tự giảm dần của cột Sĩ số
- GV thể gợi ý HS so sánh hai dòng dữ liệu
tương ứng với hai lớp khác nhau như lớp 6B
6C:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Trong hình 2 lớp 6B ở dòng 4, 6C ở dòng 5
+ Trong hình 3 lớp 6B ở dòng 5, 6C ở dòng 4
HS phát hiện được: S hoán đổi toàn bộ dữ
liệu của các dòng 4 5 cho nhau, mặc điều
kiện sắp xếp chỉ xác định trên một cột dữ liệu
số
- GV kết luận lại cho HS về cách sắp xếp dữ liệu
trên một cột: Trên dải lệnh Data, trong nhóm lệnh
Sort & Filter chọn biểu tượng hoặc để
sắp xếp một hàng dữ liệu theo trật tự tăng dần
hoặc giảm dần
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin SGK.25, 26 thực hành trả
lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần
thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
- GV mời đại diện HS trình bày về cách sắp xếp
dữ liệu trên mt cột
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV chuyn sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Sắp xếp dữ liệu trên nhiều cột
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách sắp xếp dữ liệu trên nhiều cột và thể
phân biệt được cột chính, cột phụ trong tình huống cần sắp xếp trên nhiều cột dữ liệu
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin SGK tr.27, 28, thực hành trả lời
câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS thực hành sắp xếp dữ liệu trên nhiu cột
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV u cầu HS thảo luận nhóm thực hiện
nhiệm vụ trong phần hoạt động 2 SGK tr27:
Trên bảng dữ liệu Hình 2, em hãy thực hiện
lần lượt các yêu cầu sau:
+ Sắp xếp theo thứ tự tăng dần của cột Tốt
+ Sắp xếp theo thứ tự giảm dần của cột Sĩ s
Hãy quan sát ch sắp xếp số lượng học sinh
xếp loại tốt của các lớp cùng số. Em hãy
nhận xét vềch hiển thị dữ liệu trong bảng?
2. Sắp xếp dữ liệu trên nhiều cột
* Hoạt động 2:
- Sắp xếp theo thứ tự tăng dần của cột Tốt
- Sắp xếp theo thứ tự giảm dần của cột Sĩ số
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV lưu ý với HS: Khi thực hiện hai yêu cầu
cần đảm bảo thứ tự lần lượt, nhưng cách thực
hiệnc ó thể theo cách dùng nút lệnh tượng
(hoặc ) trên dải lệnh hoặc bằng cách thiết
lập nh năng sắp xếp lọc tại các cột tương
ứng (cột Tốtcột Sĩ số)
- GV giới thiệu với HS hộp thoại sắp xếp như
trong hính 4 tại trang 28 SGK
- GV nhấn mạnh với HS cụm từ Sort by và
Then by thể hiện được ý cột chính, cột phụ
ràng hơn
- GV lưu ý với HS: Khi nhiều cột trong hộp
thoại Sort được chọn, tiêu chuẩn sắp xếp được
- Nhận xét: Trong c ng bằng nhau trên
cột số, giá trị trên cột Tốt được sắp xếp
tăng dần. Khi xét trên toàn bộ bảng dữ liệu
tương ứng với 12 lớp, giá trị trên cột Tốt
không còn theo thứ tự tăng dần.
* Kết luận:
- Excel cho phép sắp xếp lại các dòng trong
bảng dữ liệu dựa trên nội dung của nhiều
cột
- Dùng hộp thoại sắp xếp cách đơn giản
để thực hiện sắp xếp dựa trên nội dung của
nhiều cột
- Cách để mở hộp thoại sắp xếp: Trên dải
lệnh Data, trong nhóm lệnh Sort & Filter,
chọn biểu tượng
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ưu tiên giảm dần theo danh sách cột từ trên
xuống dưới.
- GV yêu cầu HS đọc mc 2 SGK tr.27, 28
thực hành theo nhóm (2 HS) sắp xếp d liệu
trong Hình 2 theo hướng dẫn 3 bước trong
SGK để được kết quả như hoạt động 2.
+ Bước 1. Lựa chọn cột cần sắp xếp kiểu
sắp xếp tăng dần hay giảm dần
+ Bước 2. Nếu cần thiết, chọn lệnh Add Level
để thêm cột muốn sắp xếp, tiếp tục thực hiện
chọn cột cần sắp xếp kiểu sắp xếp tăng dần
hay giảm dần
+ Bước 3. Nháy chuột vào lệnh OK để thu
được kết quả mong muốn
- GV kết luận: Trên dải lệnh Data, trong nhóm
lệnh Sort & Filter, chọn biểu tượng để
hiển thị hộp thoại sắp xếp cho phép sắp xếp
bảng theo nhiều cột khác nhau.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin SGK tr. 27, 28, thực hành
và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần
thiết.
Bước 3: o cáo kết quả hoạt động thảo
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
luận
- GV mi đại diện HS trình y về cách sắp
xếp dữ liệu trên nhiều cột
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức
kết luận.
- GV chuyển sang Hoạt động mới.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS củng cố kiến thức đã học.
b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS trả lời để luyện tập các kiến thức đã học.
c. Sản phẩm học tập: HS chọn được đáp án đúng cho câu hỏi trắc nghiệm.
d. Tổ chức hoạt động:
Nhiệm vụ 1: Khoanh tròn vào đáp án đặt trước câu trả lời đúng
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu yêu cầu: Khoanh tròn vào đáp án đặt trước câu trả lời đúng
Câu 1. Để thêm cột muốn sắp xếp thì chọn lệnh?
A. Sort
B. Filter
C. Add Level
D. Then by
Câu 2. Khi có nhiều cột trong hộp thoại Sort thì tiêu chuẩn sắp xếp được?
A. Tăng dần theo danh sách cột từ trên xuống dưới
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
B. Ưu tiên và giảm dần theo danh sách cột từ dưới lên trên
C. Ưu tiên và giảm dần theo danh sách cột từ trên xuống dưới
D. Giảm dần theo danh sách cột từ trên xuống dưới
Câu 3. Dữ liệu được sắp xếp có thể những dạng nào?
A. Dạng văn bản, dạng số hoặc dạng thời gian
B. Dạng văn bản, dạng thời gian hoặc dạng hình ảnh
C. Dạng số, dạng thời gian hoặc dạng hình ảnh
D. Dạng văn bản, dạng số hoặc dạng hình ảnh
Câu 4. Bước đầu tiên để sắp xếp dữ liệu trên một cột là:
A. Chọn một ô tính bất kì trong bảng dữ liệu cần sắp xếp
B. Chọn một ô bất kì trong cột muốn sắp xếp dữ liệu
C. Chọn dải lệnh Data
D. Nháy chuột vào biểu tượng trong nhóm lệnh Sort & Filter để sắp xếp theo thứ t
tăng dần
Câu 5. Excel cho phép sắp xếp lại các dòng trong bảng dữ liệu dựa trên?
A. Nội dung của nhiều hàng
B. Nội dung của nhiều ô
C. Nội dung của nhiều cột
D. Đáp án khác.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời:
Câu 1. Đáp án C.
Câu 2. Đáp án C.
Câu 3. Đáp án A.
Câu 4. Đáp án B.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Câu 5. Đáp án C.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
Nhiệm vụ 2: Trả lời câu hỏi phần Luyện tập SGK tr.28
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu yêu cầu: Em hãy thực hiện sắp xếp các lớp bảng dữ liệu trong Hình 2 theo
thứ tự tăng dần của slượng học sinh xếp loại học lực Tốt, rồi tới Ksau cùng là
Đạt.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, dựa vào kiến thức đã học để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trình bày trước lớp:
+ Trên thanh công cụ Data chọn Sort hiển thị hộp thoại
+ Khi hộp thoại xuất hiện lựa chọn cột Tốt, sau đó chọn lệnh Add level thêm cột Khá
Đạt, tất cả sp xếp theo thứ tự Smallest to Largest.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Sau đó chọn OK, kết quả thu được như sau:
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS củng cố kiến thc đã học.
b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS vận dụng kiến thức đã học, kiến thức thực tế để trả
lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS trong phần Vận dụng SGK tr.28
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm thực hiện các bài tập sau: Bảng xếp hạng các đội
bóng trong một giải đấu bóng đá được sắp xếp dựa theo thứ tự các tiêu chí sau: tổng số
điểm đạt được, hiệu số bàn thắng - thua, số bàn thắng đã ghi được. Nếu em một danh
sách kết quả thi đấu của các đội bóng gồm các thông tin: tổng điểm đã đạt đưc, số bàn
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
thắng đã ghi, số bàn thua đã nhận. Em hãy sắp xếp danh sách để đưa ra bảng xếp hạng
các đội bóng.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận nhóm và vận dụng kiến thc đã học, kiến thức thực tế để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời:
+ Lựa chọn một danh ch kết quthi đấu của các đội bóng gồm các thông tin: 1) tên
đội, 2) tổng điểm đã đạt được, 3) sbàn thắng, 4) số bàn thua; 5) hiệu số bàn thắng
thua (cột 5 được tính từ giá trị của hai cột 3) và 4))
+ Chọn toàn bộ bảng sau đó trên thanh công cụ Data chọn Sort hiển thị hộp thoại
+ Khi hộp thoại xuất hiện lựa chọn cột điểm, sau đó chn lệnh Add level thêm cột hiệu
số bàn thắng - thua, số bàn thắng, tất cả sắp xếp theo thứ tự Largest to Smallest
+ Kết quả là xếp hạng đội bóng theo thứ tự thành tích tốt nhất từ trên xuống.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, kết thúc tiết học.
E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
- Ôn lại kiến thức đã học.
- Hoàn thành bài tập phần Câu hỏi tự kiểm tra – SGK tr.28
- Đọc và tìm hiểu trước Bài 3: Biểu đồ trong phần mềm bảng tính
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: SẮP XẾP DỮ LIỆU I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được cách thực hiện sắp xếp dữ liệu trong một bảng dữ liệu
- Trình bày được cách sử dụng hộp thoại sắp xếp để sắp xếp trên nhiều cột của bảng 2. Năng lực Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV.
Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng
nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có
sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học. Năng lực riêng:
- Phát triển năng lực tự học thông qua việc thực hiện sắp xếp dữ liệu trong một bảng tính dữ liệu
- Sử dụng hộp thoại sắp xếp để sắp xếp trên nhiều cột của bảng
- Nêu được một số tình huống cụ thể cần sử dụng chức năng sắp xếp 3. Phẩm chất
- Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo.
- Củng cố tinh thần yêu nước và trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, SBT Tin học 8.
- Tệp dữ liệu như ở Hình 2 trong SGK
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) - Máy tính, máy chiếu. 2. Đối với học sinh - SGK, SBT Tin học 8.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho HS trước khi vào bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi: d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu các nhóm cùng liệt kê ra các tình huống trong
một thời gian khoảng từ 1 đến 2 phút: Em hãy nêu một số tình huống cần có một bảng dữ
liệu đã sắp xếp và nêu những tiêu chí sắp xếp tương ứng.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhóm trả lời câu hỏi
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS các nhóm trả lời câu hỏi: một số tình huống cần có một bảng dữ
liệu đã sắp xếp và nêu những tiêu chí sắp xếp tương ứng.
- Bảng dữ liệu sản phẩm của một công ty: Sắp xếp theo tên sản phẩm hoặc theo giá để
giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm theo yêu cầu của họ.
- Bảng dữ liệu doanh thu của một công ty: Sắp xếp theo tháng hoặc theo năm để giúp
quản lý dễ dàng theo dõi sự thay đổi doanh thu theo thời gian.
- Bảng dữ liệu học sinh trong một trường học: Sắp xếp theo điểm số hoặc theo tên học
sinh để giúp giáo viên và phụ huynh dễ dàng theo dõi tiến trình học tập của học sinh.
- Bảng dữ liệu khách hàng của một cửa hàng: Sắp xếp theo địa chỉ hoặc theo số điện
thoại để giúp nhân viên cửa hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin khách hàng.
- Bảng dữ liệu nhân viên của một công ty: Sắp xếp theo tên nhân viên hoặc theo chức vụ
để giúp quản lý dễ dàng quản lý và theo dõi tiến độ công việc của nhân viên.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Làm thế nào để sắp xếp dữ liệu trên một cột và trên nhiều
cột, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 2: Sắp xếp dữ liệu
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Sắp xếp dữ liệu trên một cột
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách sắp xếp dữ liệu trên một cột
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin SGK.26, 27 thực hành và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS thực hành sắp xếp dữ liệu trên một cột
d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Sắp xếp dữ liệu trên một cột
- GV yêu cầu đọc thông tin mục 1 – SGK tr.26 và * Hoạt động 1: trả lời câu hỏi
- Thiết lập tính năng sắp xếp và lọc dữ
+ Mục đích của việc sắp xếp một bẳng dữ liệu là liệu cho bảng gì?
 Nhằm hoán đổi vị trí các hàng trong bảng dựa
trên nội dung của một cột cụ thể để giá trị dữ liệu
trên các bảng của cột đó được sắp xếp theo thứ tự
tăng dần hoặc giảm dần
+ Dữ liệu được sắp xếp có thể ở những dạng nào?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
 Dữ liệu được sắp xếp có thể ở dạng văn bản, - Nháy chuột vào biểu tượng trong
dạng số hoặc dạng thời gian
cột Sĩ số và lựa chọn mục Sort Smallest
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm thực hiện nhiệm to Largest.
vụ trong phần hoạt động 1 SGK – tr26: Hãy tạo
bảng dữ liệu thống kê xếp loại học lực các lớp
như ở Hình 2, rồi thiết lập tính năng sắp xếp và
lọc dữ liệu cho bảng. Tiếp đến, nháy chuột vào biểu tượng
trong cột Sĩ số và lựa chọn mục Sort Smallest to Largest.
Em nhận xét gì về sự thay đổi của biểu tượng
trong cột Sĩ số và sự thay đổi cách hiển thị dữ - Kí hiệu chuyển thành liệu trong bảng?
- Dữ liệu được sắp xếp theo chiều tăng
- GV tiếp tục yêu cầu HS đọc nội dung trong mục dần của cột sĩ số
1 SGK – tr26, 27 tự thực hành khám phá sắp xếp * Sắp xếp dữ liệu trên một cột
trên một cột dự liệu theo 3 bước hướng dẫn trong
- Bước 1: Chọn một ô tính bất kì trong SGK
cột muốn sắp xếp dữ liệu
 GV quan sát, hỗ trợ học sinh nếu cần thiết
- Bước 2: Chọn dải lệnh Data
- GV chiếu hình 2 và hình 3 trên 1 trang chiếu, - Bước 3: Nháy chuột vào biểu tượng
yêu cầu HS giải thích về sự thay đổi dữ liệu trong
bảng trước và sau khi sắp xếp
trong nhóm lệnh Sort & Filter
(Hình 1) để sắp xếp theo thứ tự tăng dần (hoặc biểu tượng để sắp xếp theo thứ
tự giảm dần) của giá trị trong cột muốn sắp xếp
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo