Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 10: BỘ CHỌN LỚP, BỘ CHỌN ĐỊNH DANH
(2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Sử dụng được bộ chọn lớp, bộ chọn định danh. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực Tin học:
- Sử dụng được bộ chọn lớp, bộ chọn định danh. 3. Phẩm chất
- Có ý thức chủ động tìm hiểu và cập nhật các kiến thức mới.
- Cẩn thận, tỉ mỉ khi viết các mã lệnh HTML.
- Hình thành tư duy lôgic phân tích yêu cầu cần đạt để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1
- GV: SGK, SBT Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Cánh diều, bài
trình chiếu (Slide), máy chiếu, phòng thực hành có kết nối Internet.
- HS: SGK, SBT Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Cánh diều, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Giúp HS định hướng mục tiêu bài học.
b) Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Từ yêu cầu, HS vận dụng sự hiểu biết để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV trình chiếu hình ảnh trên slide, sau đó yêu cầu HS hoạt động cá nhân, suy nghĩ
trả lời câu hỏi: Em hãy nhận xét về hai cách định dạng văn bản sau đây. Hình 1 Hình 2
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV mời một số HS xung phong trả lời câu hỏi. 2
Gợi ý trả lời:
+ So sánh về 2 cách định dạng văn bản:
Hình 1: Định dạng màu chữ trực tiếp cho từng phần tử HTML.
Hình 2: Các phần tử HTML được khai báo class="red" đều được áp dụng quy
tắc định dạng chung được viết trong cặp thẻ .
- HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
GV đánh giá kết quả của HS, dẫn dắt HS vào bài học mới: Khi định dạng cho các
phần tử giống nhau trong tệp .html, việc viết lặp lại các quy tắc định dạng cho từng
phần tử sẽ gặp phải một số hạn chế. Khi đó, các em có thể sử dụng bộ chọn lớp class
và bộ chọn định danh id. Vậy để giúp các em hiểu và biết cách sử dụng hai thuộc tính
này, chúng ta sẽ cùng nhau đến với Bài 10: Bộ chọn lớp, bộ chọn định danh.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Bộ chọn lớp a) Mục tiêu:
- Giúp HS hiểu và biết cách khai báo bộ chọn lớp.
- Giải thích và làm rõ cho HS sự khác biệt giữa sử dụng bộ chọn lớp và bộ chọn lớp
gắn với phần tử cụ thể.
b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ; HS tìm hiểu nội dung mục 1. Bộ chọn lớp, thảo luận
nhóm và thực hiện nhiệm vụ.
c) Sản phẩm: Cách khai báo bộ chọn lớp, sự khác biệt giữa sử dụng bộ chọn lớp và
bộ chọn lớp gắn với phần tử cụ thể.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: 1. Bộ chọn lớp
- GV chiếu lại Hình 2 trong phần - Mỗi bộ chọn lớp (class selector) được đặt
Khởi động và giới thiệu cho HS về bộ tên, thường được dùng để khai báo các quy chọn lớp.
tắc định dạng được áp dụng chung cho nhiều 3
phần tử trong văn bản HTML thay vì phải viết
lặp lại các quy tắc này cho từng phần tử.
- Cú pháp khai báo bộ chọn lớp:
Trong đó, Tên_bộ_chọn_lớp do người tạo
CSS tự định nghĩa và bắt đầu bằng dấu chấm. Lưu ý:
+ Nên hạn chế đặt tên bộ chọn định danh trùng với tên phần tử.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm + Do mục đích định danh nên tên định danh
2 – 3 HS và trả lời các câu hỏi:
của phần tử thường là duy nhất trong một
+ Bộ chọn lớp được khai báo như thế trang web. nào?
Ví dụ 1: Bảng định dạng CSS ở Hình 1 khai
+ Để áp dụng bộ chọn lớp cho phần báo bộ chọn lớp được đặt tên là “red” và khai
tử cụ thể của văn bản HTML, em cần báo giá trị thuộc tính màu đỏ.
thực hiện như thế nào?
- GV cung cấp cho HS cách khai báo
Hình 1. Ví dụ khai báo bộ chọn lớp
bộ chọn lớp sử dụng cho một phần tử. - Để áp dụng bộ chọn lớp có tên
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học “Tên_bộ_chọn lớp” cho phần tử cụ thể của tập:
văn bản HTML, cần khai báo giá trị thuộc
- HS tìm hiểu nội dung mục 1 SGK tính class của phần tử đó là
tr.77 – 78 và thảo luận theo nhóm “Tên_bộ_chọn_lớp”. thực hiện nhiệm vụ.
Ví dụ 2: Văn bản HTML ở Hình 2a minh hoạ
- GV quan sát và trợ giúp HS.
việc áp dụng bộ chọn lớp, kết quả hiển thị như
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, Hình 2b. Các phần tử có thuộc tính thảo luận:
class=“red” đều được định dạng chữ màu đỏ.
- Đại diện các nhóm HS trả lời.
- Các nhóm khác đưa ra ý kiến nhận 4
Giáo án Chủ đề F Bài 10 Tin học 12 Cánh diều: Bộ chọn lớp, bộ chọn định danh
40
20 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 12 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(40 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)