Giáo án Chu vi tam giác, chu vi tứ giác Toán 3 Chân trời sáng tạo

661 331 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 24 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(661 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/…
Lớp: ….
TUẦN 25
CÁC SỐ ĐẾN 10 000
CHU VI HÌNH TAM GIÁC, CHU VI HÌNH TỨ GIÁC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết khái niệm chu vi của một hình.
- Tính được chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ giác.
- Giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ giác.
2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành
nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Hình vẽ Luyện tập 1 ( nếu cần)
- HS: SGK
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động Khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
Cho HS quan sát hình vẽ khung treo lồng đèn và - Quan sát hình vẽ khung treo
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hỏi:
- Người ta làm khung treo này bằng cách nào ?
- Muốn biết đoạn dây thép lúc đầu dài bao nhiêu,
ta làm thế nào ?
- Mời HS TL, nhận xét, tuyên dương
- Chốt ý: Tính tổng độ dài các cạnh của một hình
chính là tính chu vi của hình đó.
- Dẫn nhập vào bài mới
lồng đèn.
- Suy nghĩ, trả lời (Uốn một
đoạn dây thép)
(Đo các cạnh của khung tranh
rồi tính tổng)
- Nhận xét câu trả lời của bạn.
- Lắng nghe, ghi bài
2. Hoạt động Kiến tạo tri thức mới (27 phút)
2.1 Hoạt động 1 (12 phút): Khám phá
a. Mục tiêu: - Nhận biết khái niệm chu vi của một hình.
- Tính được chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ giác.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
2.1.1. Giới thiệu chu vi hình tam giác, chu vi
hình tứ giác
- Giới thiệu: Chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ
giác là tổng độ dài các cạnh của mỗi hình đó (vừa
nói vừa dùng đầu thước tô theo các cạnh của hình
tam giác ABC, hình tứ giác DEKI đã vẽ trên
bảng)
- Yêu cầu HS dùng đầu ngón tay theo các cạnh
của hình tam giác ABC, hình tứ giác DEKI (hình
vẽ trong SGK), vừa tô vừa nói:
+ Chu vi hình tam giác ABC là tổng độ dài các
cạnh AB, BC, CA.
+ Chu vi hình tứ giác DEKI là tổng độ dài các
cạnh DE, EK, KI, ID.
Hỏi HS: Muốn tính chu vi hình tam giác, chu vi
hình tứ giác ta phải biết gì ?
- HS quan sát, lắng nghe.
- Thực hiện theo yêu cầu của
GV.
- Suy nghĩ tr lời ( Biết độ dài
các cạnh của mỗi hình đó.)
- Nhận xét câu TL của bạn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nhận xét, tuyên dương.
2.1.2.Tính chu vi hình tam giác
Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi đọc nội dung ví
dụ 1 và TLCH:
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
+ Tính chu vi hình tam giác ABC bằng cách nào?
+ Hướng dẫn HS trình bày như bài giải toán có
lời văn.
+ Yêu cầu HS trình bày bài giải trên bảng con.
+ Mời 1 – 2 HS lên trình bày trước lớp
+ Nhận xét, sửa sai (nếu có)
+ Nhận xét, chốt ý
2.1.3 Tính chu vi hình tứ giác
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, đọc nội dung
Ví dụ 2 và xác định yêu cầu cần thực hiện của Ví
dụ 2 đưa ra.
- Nhìn vào hình tứ giác DEKI ta biết được điều
gì ?
-Yêu cầu HS trình bày bài giải trên vở hoặc bảng
con.
- Mời 1 – 2 HS lên trình bày trước lớp, giải thích
cách làm.
- Nhận xét, sửa sai ( nếu có)
- Chốt ý: Muốn tính chu vi hình tam giác, tứ giác:
+ Phải biết độ dài các cạnh của mỗi hình
- Thảo luận nhóm đôi
+ Hình tam giác ABC các
cạnh AB = 2cm, BC = 3cm,
CA = 4cm.
+ Tính chu vi hình tam giác
ABC
+ Tính tổng độ dài ba cạnh.
+ Lắng nghe
+ Trình bày trên bảng con
+ Trình bày trước lớp
+ Nhận xét, sửa sai (nếu có)
- Thảo luận nhóm đôi
- Tính chu vi hình tứ giác
DEKI
- Hình tứ giác DEKI bốn
cạnh : DE = 2 cm, EK = 2 cm,
KI = 3 cm; ID = 4cm.
- Thực hiện
- Trình bày trước lớp
- Nhận xét, sửa sai (nếu có)
- Lắng nghe
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Tính tổng độ dài tất cả các cạnh.
2.2 Hoạt động 2 (15 phút): Thực hành
a. Mục tiêu: - Giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến chu vi hình tam giác, chu
vi hình tứ giác
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
Bài 1
-Yêu cầu HS quan sát hình trong SGK , thảo luận
nhóm đôi và trả lời:
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán yêu cầu gì?
- Mời HS trình bày, nx.
a) Muốn đo dộ dài các cạnh DE, EK, KD ta làm
như thế nào ?
- Yêu cầu hai HS cùng thực hiện (DE = 3 cm, EK
= 3 cm, DK = 2cm)
- Mời 1 – 2 HS lên trình bày trước lớp, giải thích
cách làm.
- Nhận xét, sửa sai (nếu có)
b) Yêu cầu HS thực hiện cá nhân tính chu vi tam
giác DEK – nhóm đôi
- Sửa bài, 1 vài nhóm trình bày, các nhóm bổ
sung, nhận xét
- GV tổng kết.
* Luyện tập
Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài 1và trả lời:
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán yêu cầu gì?
+ Muốn tính chu vi hình tứ giác đó ta làm như
+ Hình tam giác DEK
+ Đo dộ dài các cạnh DE, EK,
KD
+ Tính chu vi tam giác DEK
- HS trình bày, nx
- Dùng thước đo từng cạnh
của tam giác
- HS thực hiện
- HS lên trình bày
- Nhận xét, sửa sai (nếu có)
- Đại diện nhóm trình bày -
nhóm khác bổ sung, nhận xét
+ Hình tứ giác có độ dài mỗi
cạnh là 17 dm.
+ Tính chu vi hình tứ giác đó.
+ Ta phải biết số đo các cạnh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thế nào?
- Mời HS trình bày, nhận xét.
- HS thực hiện cá nhân
- Mời 1 – 2 HS lên trình bày trước lớp, giải thích
cách làm.
- Nhận xét, sửa sai (nếu có)
Bài 2: Tiến hành tương tự bài 1.
(bằng nhau và bằng 17 dm)
- HS thực hiện vào vở
- HS trình bày, nhận xét.
* Hoạt động nối tiếp: (3 phút)
a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức
Hỏi HS: Muốn tính chu vi hình tam giác, hình tứ
giác ta làm như thế nào?
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò HS chuẩn bị cho tiết sau : Bài Chu vi
hình chữ nhật.
- Chia sẻ, bình chọn bạn học tốt
+ Phải biết độ dài các cạnh
của mỗi hình
+ Tính tổng độ dài tất cả các
cạnh
- Lắng nghe
- Chia sẻ, bình chọn bạn học
tốt
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: …. TUẦN 25 CÁC SỐ ĐẾN 10 000
CHU VI HÌNH TAM GIÁC, CHU VI HÌNH TỨ GIÁC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết khái niệm chu vi của một hình.
- Tính được chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ giác.
- Giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ giác. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Hình vẽ Luyện tập 1 ( nếu cần) - HS: SGK
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động Khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
Cho HS quan sát hình vẽ khung treo lồng đèn và - Quan sát hình vẽ khung treo

hỏi: lồng đèn.
- Người ta làm khung treo này bằng cách nào ?
- Suy nghĩ, trả lời (Uốn một
- Muốn biết đoạn dây thép lúc đầu dài bao nhiêu, đoạn dây thép) ta làm thế nào ?
(Đo các cạnh của khung tranh
- Mời HS TL, nhận xét, tuyên dương rồi tính tổng)
- Chốt ý: Tính tổng độ dài các cạnh của một hình - Nhận xét câu trả lời của bạn.
chính là tính chu vi của hình đó. - Lắng nghe, ghi bài - Dẫn nhập vào bài mới
2. Hoạt động Kiến tạo tri thức mới (27 phút)
2.1 Hoạt động 1 (12 phút): Khám phá
a. Mục tiêu: - Nhận biết khái niệm chu vi của một hình.
- Tính được chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ giác.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
2.1.1. Giới thiệu chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ giác
- Giới thiệu: Chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ - HS quan sát, lắng nghe.
giác là tổng độ dài các cạnh của mỗi hình đó (vừa
nói vừa dùng đầu thước tô theo các cạnh của hình
tam giác ABC, hình tứ giác DEKI đã vẽ trên bảng)
- Yêu cầu HS dùng đầu ngón tay theo các cạnh - Thực hiện theo yêu cầu của
của hình tam giác ABC, hình tứ giác DEKI (hình GV.
vẽ trong SGK), vừa tô vừa nói:
+ Chu vi hình tam giác ABC là tổng độ dài các cạnh AB, BC, CA.
+ Chu vi hình tứ giác DEKI là tổng độ dài các cạnh DE, EK, KI, ID.
Hỏi HS: Muốn tính chu vi hình tam giác, chu vi
- Suy nghĩ trả lời ( Biết độ dài
hình tứ giác ta phải biết gì ?
các cạnh của mỗi hình đó.)
- Nhận xét câu TL của bạn.

Nhận xét, tuyên dương. - Thảo luận nhóm đôi
2.1.2.Tính chu vi hình tam giác
Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi đọc nội dung ví + Hình tam giác ABC có các dụ 1 và TLCH: cạnh AB = 2cm, BC = 3cm, + Bài toán cho biết gì? CA = 4cm. + Tính chu vi hình tam giác ABC + Bài toán hỏi gì?
+ Tính tổng độ dài ba cạnh.
+ Tính chu vi hình tam giác ABC bằng cách nào? + Lắng nghe
+ Hướng dẫn HS trình bày như bài giải toán có lời văn. + Trình bày trên bảng con
+ Yêu cầu HS trình bày bài giải trên bảng con.
+ Mời 1 – 2 HS lên trình bày trước lớp
+ Nhận xét, sửa sai (nếu có) + Trình bày trước lớp + Nhận xét, chốt ý
+ Nhận xét, sửa sai (nếu có)
2.1.3 Tính chu vi hình tứ giác
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, đọc nội dung
Ví dụ 2 và xác định yêu cầu cần thực hiện của Ví - Thảo luận nhóm đôi dụ 2 đưa ra.
- Tính chu vi hình tứ giác
- Nhìn vào hình tứ giác DEKI ta biết được điều DEKI gì ?
- Hình tứ giác DEKI có bốn cạnh : DE = 2 cm, EK = 2 cm,
-Yêu cầu HS trình bày bài giải trên vở hoặc bảng KI = 3 cm; ID = 4cm. con. - Thực hiện
- Mời 1 – 2 HS lên trình bày trước lớp, giải thích cách làm. - Trình bày trước lớp
- Nhận xét, sửa sai ( nếu có)
- Nhận xét, sửa sai (nếu có)
- Chốt ý: Muốn tính chu vi hình tam giác, tứ giác:
+ Phải biết độ dài các cạnh của mỗi hình - Lắng nghe


+ Tính tổng độ dài tất cả các cạnh.
2.2 Hoạt động 2 (15 phút): Thực hành
a. Mục tiêu: - Giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ giác
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Bài 1
-Yêu cầu HS quan sát hình trong SGK , thảo luận nhóm đôi và trả lời: + Hình tam giác DEK + Bài toán cho biết gì?
+ Đo dộ dài các cạnh DE, EK, + Bài toán yêu cầu gì? KD + Tính chu vi tam giác DEK - Mời HS trình bày, nx. - HS trình bày, nx
a) Muốn đo dộ dài các cạnh DE, EK, KD ta làm - Dùng thước đo từng cạnh như thế nào ? của tam giác
- Yêu cầu hai HS cùng thực hiện (DE = 3 cm, EK - HS thực hiện = 3 cm, DK = 2cm)
- Mời 1 – 2 HS lên trình bày trước lớp, giải thích - HS lên trình bày cách làm.
- Nhận xét, sửa sai (nếu có)
- Nhận xét, sửa sai (nếu có)
b) Yêu cầu HS thực hiện cá nhân tính chu vi tam giác DEK – nhóm đôi
- Sửa bài, 1 vài nhóm trình bày, các nhóm bổ
- Đại diện nhóm trình bày - sung, nhận xét
nhóm khác bổ sung, nhận xét - GV tổng kết. * Luyện tập
Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài 1và trả lời: + Bài toán cho biết gì?
+ Hình tứ giác có độ dài mỗi cạnh là 17 dm. + Bài toán yêu cầu gì?
+ Tính chu vi hình tứ giác đó.
+ Muốn tính chu vi hình tứ giác đó ta làm như
+ Ta phải biết số đo các cạnh


zalo Nhắn tin Zalo