Giáo án Chuyện bên cửa sổ (T1+2) Tiếng việt 3 Kết nối tri thức

504 252 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 24 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(504 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 24
TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG
Bài 11: Chuyện bên cửa sổ (T1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn toàn bộ câu chuyện “Chuyện bên
cửa sổ”.
- Bước đầu biết thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trong câu chuyện
qua giọng đọc, biết đọc đúng lời nhân vật, nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
- Nhận biết được trình tự các sự việc xảy ra trong câu chuyện gắn với thời
gian, địa điểm cụ thể.
- Hiểu việc làm suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật dựa vào hành động, việc làm
của nhân vật.
- Hiểu nội dung bài: Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Nếu bạn yêu
quý thiên nhiên thì thiên nhiên cũng sẽ yêu quý bạn.
- Nói được những điều đáng nhớ về cách ứng xử đối với thiên nhiên, đối với
loài vật.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tchủ, tự học: lắng nghe, đọc bài trả lời các câu hỏi. Nêu được
nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, thiên nhiên qua bài tập đọc.
- Phẩm chất nhân ái: Biết giữ lời hứa qua câu chuyện Cậu bé đánh giày.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
- Phẩm chất công dân: Có ý thức bảo vệ môi trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Khởi động.
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
Bài cũ:
+ Em hãy kể lại một việc tốt em đã làm.
+ GV hỏi: những ai đã làm được điều tốt giống
bạn, hoặc đã là điều tốt khác?
- GV nhận xét chung , khen.
- Để thưởng cho những việc tốt các em đã làm,
cho các em xem một đoạn phim nhé!
(GV cho HS xem clip về đời sống loài chim)
- GV tổ chức cho HS hát múa bài hát con chim
non.
+ Câu 1: Nếu chúng ta sống cạnh những chú chim
non đáng yêu, em sẽ có những cảm giác gì?
+ Câu 2: Nếu nhìn thấy một chú chim đậu trên
cửa sổ lúc trời mưa rét, em sẽ làm gì?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới:
+ Các em quan sát tranh: Tranh vẽ sân thượng
nhà bên phải một đàn chim đang ríu rít chơi đùa.
Con đậu trên cành cây, con đậu trên bờ tường
con như đang nói chuyện với những con khác.
Cảnh vật sinh động như vậy, không hiểu sao
cậu sân thượng bên cạnh lại vẻ mặt buồn
bã.
+ Chúng ta cùng tìm hiểu câu chuyện Chuyện
bên cửa sổ” để hiểu rõ hơn điều này nhé!
- HS kể - Lớp nhận xét, khen.
- HS nêu.
- HS xem phim
- HS tham gia múa hát cùng
giáo
+ Dự kiến câu trả lời: em sẽ rất
vui vì được nghe chim hót, được
ngắm nhìn đần chin vui đùa thật
thú vị.
+ HS trả lời.
- HS lắng nghe.
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
+ Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn toàn bộ câu chuyện Chuyện bên cửa
sổ”.
+ Bước đầu biết thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trong câu chuyện qua
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
giọng đọc, biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
+ Nhận biết được các sự việc xảy ra trong câu chuyện gắn với thời gian, địa điểm cụ
thể.
+ Hiểu suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật dựa vào hành động, việc làm của nhân vật.
+ Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm: miêu tả
đàn chim, giọng đọc thể hiện sự vui tươi khi miêu
tả cảnh vật sân thượng nhà bên; sự suy tư,
những câu nói thể hiện sự suy nghĩ của nhân vật
cậu bé.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ
câu đúng, chú ý câu dài. Đọc diễn cảm các lời
thoại với ngữ điệu phù hợp.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- GV chia đoạn: (4 đoạn)
+ Đoạn 1: Từ đầu đến có sân thượng.
+ Đoạn 2: Tiếp theo cho đến những chậu cây
cảnh.
+ Đoạn 3: Tiếp theo cho đến nom vui quá.
+ Đoạn 4: Phần còn lại.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: lách chách, bẵng, léo nhéo,
nhộn…
- Luyện đọc câu dài: Chúng ẩn vào các hốc
tường,/ lỗ thông hơi,/ cửa ngách để trú chân,/ làm
tổ.//
Không hiểu thích quá/ hay đùa nghịch,/ cậu
đã lên sân thượng/ cầm sỏi ném lũ sẻ.// .
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc
đoạn theo nhóm 4.
- Cho HS làm việc các nhân.
- Đại diện 1 nhóm đọc trước lớp.
- GV nhận xét các nhóm.
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc trả lời lần lượt 5 câu hỏi
- Hs lắng nghe.
- HS lắng nghe cách đọc.
- 1 HS đọc toàn bài.
- HS quan sát
- HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- HS đọc từ khó.
- 2-3 HS đọc câu dài.
- HS luyện đọc theo nhóm 4.
- Mỗi HS đọc 1 đoạn (đọc nối
tiếp 4 đoạn), đọc nối tiếp 1-2
lượt.
- HS đọc nhẩm.
- Đọc nhẩm toàn bài 1 lượt.
4 HS đọc nối tiếp 4 đoạn trước
lớp.
- HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
+ Nơi ngày xưa khu rừng,
bây giờ đã thay thay bằng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách tr
lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Nơi ngày xưa khu rừng, bây giờ đã
thay đổi như thế nào?
+ Câu 2: Tìm những câu miêu tả sự xuất hiện của
đàn chim ở khu nhà tầng?
+ Câu 3: Lần đầu nhìn thấy bầy chim sẻ, cậu
đã làm gì? Kết quả của việc làm đó thế nào?
+ Câu 4: Sau khi bị ốm, cậu bé nhìn thấy gì ở sân
thượng nhà bên? Cậu nghĩ thế nào khi nhìn thấy
cảnh đó?
+ Câu 5: Theo em, cậu hiểu được từ những
việc đã làm và những điều đã thấy?
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- GV Chốt: Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu
chuyện: Nếu bạn yêu quý thiên nhiên thì thiên
nhiên cũng sẽ yêu quý bạn.
2.3. Hoạt động : Luyện đọc lại.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
những khu nhà cao tầng.
+ Những câu miêu tả sự xuất
hiện của đàn chim khu nhà
tầng là: Khu nhà xây đã lâu,
nay mới thấp thoáng mấy con
chim sẻ lách chách bay đến.
Chúng ẩn vào các hốc tường lỗ
thông hơi cửa ngách để trú
chân, làm tổ. Bầy chim rụt
xuống chậu cây cảnh.
+ Lần đầu nhìn thấy bầy chim
sẻ, cậu đã cầm sỏi ném bầy
chim sẻ. Kết quả Chúng sợ hãy
bay sang sân thượng nhà khác.
+ Sau khi bị ốm, cậu nhìn
thấy sang sân thượng nhà bên,
cậu thấy đàn chim léo nhéo đến
nhộn, con bay con nhảy, con
nằm lăn ra giũ cánh rồi mổ đùa
nhau ... nom rất vui. Cậu rất
ân hận. Cậu nghĩ: Đáng lẽ
chim ấy đã trên sân thượng
nhà mình.
+ Dự đoán: Từ những việc đã
làm, cậu hẳn rất ân hận.
Chắc chắn cậu sẽ không bao
giờ đối xử với bầy chim như thế
nữa. Nhìn đàn chim ríu ran
đùa, cậu hiểu rằng: Nếu con
người yêu thương, bảo vệ chim
chóc thì chim chóc cũng sẽ gần
gũi, gắn mang lại niềm
vui cho con người.
- HS nêu theo hiểu biết của
mình.
-2-3 HS nhắc lại
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS đọc nối tiếp, Cả lớp đọc thầm theo.
3. Nói và nghe: Cậu bé đánh giày
- Mục tiêu:
- Nói được những điều đáng nhớ về cách ứng xử biết giữ lời hứa.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
3.1. Hoạt động 3: Kể về điều em nhớ nhất
trong kì nghỉ hè vừa qua.
- GV gọi HS đọc chủ đề và yêu cầu nội dung.
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 4: HS nhìn
ttranh trong sách kể lại câu chuyện theo trí
nhớ.
- GV gọi nhiều nhóm trình bày tùy thời gian.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
3.2. Hoạt động 4:
- GV hỏi HS về nội dung câu chuyện.
GV kết luận: (Câu chuyện kể về cậu bé đánh giày,
giúp chúng ta hiểu hơn về việc biết giữ lời hứa
với người khác.)
- GV cho HS làm việc nhóm 2:
Theo các em: nếu biết giữ lời hứa, các em sẽ được
gì? nếu không giữ được lời hứa, các em sẽ ra
- 1 HS đọc to chủ đề: Nghe và
kể lại câu chuyện Cậu bé đánh
giày
+ Yêu cầu: Nghe và kể lại câu
chuyện: Cậu bé đánh giày
- HS kể theo nhóm
( Lưu ý giọng kể: Người dẫn
truyện: giọng ràng, truyền
cảm; Giọng ông Oan-tơ: trầm
lắng ấm áp; Giọng của cậu bé:
nhẹ nhàng, thể hiện sự lễ phép.)
- HS luân phiên nhau kể từng
đoạn của câu chuyện. (Nhóm
trưởng các thành viên nhận
xét, thống nhất cách kể để trình
bày trước lớp.
- 1 nhóm trình bày trước lớp.
- HS nhóm khác thể nêu câu
hỏi chất vấn. – Nhận xét.
Sau đó đổi nhóm khác trình bày.
- HS nêu
- HS thảo luận:
- Nếu biết giữ lời hứa, sẽ được
mọi người tín nhiệm, tôn trọng,
quý mến.
- nếu không giữ được lời
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 24 TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG
Bài 11: Chuyện bên cửa sổ (T1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
- Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện “Chuyện bên cửa sổ”.
- Bước đầu biết thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trong câu chuyện
qua giọng đọc, biết đọc đúng lời nhân vật, nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
- Nhận biết được trình tự các sự việc xảy ra trong câu chuyện gắn với thời
gian, địa điểm cụ thể.
- Hiểu việc làm suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật dựa vào hành động, việc làm của nhân vật.
- Hiểu nội dung bài: Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Nếu bạn yêu
quý thiên nhiên thì thiên nhiên cũng sẽ yêu quý bạn.
- Nói được những điều đáng nhớ về cách ứng xử đối với thiên nhiên, đối với loài vật.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, thiên nhiên qua bài tập đọc.
- Phẩm chất nhân ái: Biết giữ lời hứa qua câu chuyện Cậu bé đánh giày.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
- Phẩm chất công dân: Có ý thức bảo vệ môi trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh

1. Khởi động.
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành: Bài cũ:
+ Em hãy kể lại một việc tốt em đã làm.
- HS kể - Lớp nhận xét, khen.
+ GV hỏi: những ai đã làm được điều tốt giống - HS nêu.
bạn, hoặc đã là điều tốt khác? - GV nhận xét chung , khen.
- Để thưởng cho những việc tốt các em đã làm, cô - HS xem phim
cho các em xem một đoạn phim nhé!
(GV cho HS xem clip về đời sống loài chim)
- GV tổ chức cho HS hát múa bài hát con chim - HS tham gia múa hát cùng cô non. giáo
+ Dự kiến câu trả lời: em sẽ rất
+ Câu 1: Nếu chúng ta sống cạnh những chú chim vui vì được nghe chim hót, được
non đáng yêu, em sẽ có những cảm giác gì?
ngắm nhìn đần chin vui đùa thật thú vị. + HS trả lời.
+ Câu 2: Nếu nhìn thấy một chú chim đậu trên
cửa sổ lúc trời mưa rét, em sẽ làm gì?
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới:
+ Các em quan sát tranh: Tranh vẽ sân thượng
nhà bên phải một đàn chim đang ríu rít chơi đùa.
Con đậu trên cành cây, con đậu trên bờ tường có
con như đang nói chuyện với những con khác.
Cảnh vật sinh động như vậy, không hiểu vì sao
cậu bé ở sân thượng bên cạnh lại có vẻ mặt buồn bã.
+ Chúng ta cùng tìm hiểu câu chuyện “ Chuyện
bên cửa sổ” để hiểu rõ hơn điều này nhé! 2. Khám phá. - Mục tiêu:
+ Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện “ Chuyện bên cửa sổ”.
+ Bước đầu biết thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trong câu chuyện qua


giọng đọc, biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
+ Nhận biết được các sự việc xảy ra trong câu chuyện gắn với thời gian, địa điểm cụ thể.
+ Hiểu suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật dựa vào hành động, việc làm của nhân vật.
+ Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - Hs lắng nghe.
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm: miêu tả
đàn chim, giọng đọc thể hiện sự vui tươi khi miêu - HS lắng nghe cách đọc.
tả cảnh vật ở sân thượng nhà bên; sự suy tư,
những câu nói thể hiện sự suy nghĩ của nhân vật cậu bé.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ
câu đúng, chú ý câu dài. Đọc diễn cảm các lời
thoại với ngữ điệu phù hợp. - 1 HS đọc toàn bài.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - HS quan sát - GV chia đoạn: (4 đoạn)
+ Đoạn 1: Từ đầu đến có sân thượng.
+ Đoạn 2: Tiếp theo cho đến những chậu cây cảnh.
+ Đoạn 3: Tiếp theo cho đến nom vui quá.
- HS đọc nối tiếp theo đoạn.
+ Đoạn 4: Phần còn lại. - HS đọc từ khó.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: lách chách, bẵng, léo nhéo, - 2-3 HS đọc câu dài. nhộn…
- Luyện đọc câu dài: Chúng ẩn vào các hốc
tường,/ lỗ thông hơi,/ cửa ngách để trú chân,/ làm tổ.//

- HS luyện đọc theo nhóm 4.
Không hiểu vì thích quá/ hay là đùa nghịch,/ cậu - Mỗi HS đọc 1 đoạn (đọc nối
đã lên sân thượng/ cầm sỏi ném lũ sẻ.// .
tiếp 4 đoạn), đọc nối tiếp 1-2
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc lượt. đoạn theo nhóm 4. - HS đọc nhẩm.
- Đọc nhẩm toàn bài 1 lượt.
4 HS đọc nối tiếp 4 đoạn trước
- Cho HS làm việc các nhân. lớp.
- Đại diện 1 nhóm đọc trước lớp.
- HS trả lời lần lượt các câu hỏi: - GV nhận xét các nhóm.
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
+ Nơi ngày xưa là khu rừng,
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 5 câu hỏi bây giờ đã thay thay bằng


trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
những khu nhà cao tầng.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.
+ Những câu miêu tả sự xuất
+ Câu 1: Nơi ngày xưa là khu rừng, bây giờ đã hiện của đàn chim ở khu nhà
thay đổi như thế nào?

tầng là: Khu nhà xây đã lâu,
+ Câu 2: Tìm những câu miêu tả sự xuất hiện của nay mới thấp thoáng mấy con
đàn chim ở khu nhà tầng?

chim sẻ lách chách bay đến.
Chúng ẩn vào các hốc tường lỗ
thông hơi cửa ngách để trú
chân, làm tổ. Bầy chim rụt rè xà xuống chậu cây cảnh.
+ Lần đầu nhìn thấy bầy chim
sẻ, cậu bé đã cầm sỏi ném bầy
chim sẻ. Kết quả Chúng sợ hãy

+ Câu 3: Lần đầu nhìn thấy bầy chim sẻ, cậu bé bay sang sân thượng nhà khác.
đã làm gì? Kết quả của việc làm đó thế nào?

+ Sau khi bị ốm, cậu bé nhìn
thấy sang sân thượng nhà bên,
cậu thấy đàn chim léo nhéo đến

+ Câu 4: Sau khi bị ốm, cậu bé nhìn thấy gì ở sân là nhộn, con bay con nhảy, con
thượng nhà bên? Cậu nghĩ thế nào khi nhìn thấy nằm lăn ra giũ cánh rồi mổ đùa cảnh đó?

nhau ... nom rất vui. Cậu bé rất
ân hận. Cậu nghĩ: Đáng lẽ lũ
chim ấy đã ở trên sân thượng nhà mình.
+ Dự đoán: Từ những việc đã
làm, cậu bé hẳn là rất ân hận.
Chắc chắn cậu bé sẽ không bao

+ Câu 5: Theo em, cậu bé hiểu được gì từ những giờ đối xử với bầy chim như thế
việc đã làm và những điều đã thấy?

nữa. Nhìn đàn chim ríu ran nô
đùa, cậu bé hiểu rằng: Nếu con
người yêu thương, bảo vệ chim
chóc thì chim chóc cũng sẽ gần
gũi, gắn bó và mang lại niềm vui cho con người.
- HS nêu theo hiểu biết của mình. -2-3 HS nhắc lại
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- GV Chốt: Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu
chuyện: Nếu bạn yêu quý thiên nhiên thì thiên
nhiên cũng sẽ yêu quý bạn.

2.3. Hoạt động : Luyện đọc lại.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.


zalo Nhắn tin Zalo