Ngày soạn:. ./. . /. . Ngày dạy:. ./. . /. .
CHUYÊN ĐỀ 1: CÔNG NGHỆ TẾ BÀO VÀ MỘT SỐ THÀNH TỰU
BÀI 1: THÀNH TỰU HIỆN ĐẠI CỦA CÔNG NGHỆ TẾ BÀO I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Kể được tên một số thành tựu hiện đại của công nghệ tế bào.
- Phân tích được triển vọng của công nghệ tế bào trong tương lai. 2. Về năng lực Năng lực sinh học:
Nhận thức sinh học:
+ Trình bày được các giai đoạn chung của công nghệ tế bào.
+ Lấy được ví dụ về công nghệ tế bào.
+ Kể tên được một số thành tựu hiện đại của công nghệ tế bào.
+ Trình bày được các giai đoạn chung, một số quy trình công nghệ tế bào
thực vật bằng ngôn ngữ khoa học.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Giải thích được tại sao công nghệ tế
bào có thể mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đánh giá được tính hiệu quả của
việc ứng dụng công nghệ tế bào.
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Luôn chủ động, tích cực tìm hiểu và thực hiện
những công việc của bản thân khi học tập và nghiên cứu công nghệ tế bào.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học kết hợp với các
loại phương tiện để trình bày những vấn đề liên quan đến công nghệ tế bào;
ý tưởng và thảo luận các vấn đề về công nghệ tế bào; ý tưởng và thảo luận 1
các vấn đề về công nghệ tế bào phù hợp với khả năng và định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Xác định được ý tưởng mới trong việc ứng
dụng công nghệ tế bào từ các nội dung đã học. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực học tập, rèn luyện để chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên
- Giáo án, sách chuyên đề Sinh học 10.
- Hình ảnh về sự biệt hóa tế bào.
- Các câu hỏi liên quan đến bài học. - Máy tính, máy chiếu. 2. Đối với học sinh - Vở ghi, vở BT.
- Các đồ dùng học tập, tư liệu, hình ảnh,. . liên quan đến bài học theo yêu cầu của GV.
IIIII. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú và tò mò cho HS trước khi bắt đầu bài học mới.
b. Nội dung: GV cho HS thảo luận cặp đôi và trả lời các câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS (HS không nhất thiết phải trả lời đúng).
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi, thảo luận và trả lời các câu hỏi sau:
+ Đối với những loài thực vật có nguy cơ bị tuyệt chủng và khả năng tái sinh
trong tự nhiên rất thấp, làm thế nào để duy trì và nhân nhanh số lượng cá thể của loài? 2
+ Bằng cách nào có thể tạo được các mô da lành dùng cho điều trị các trường
hợp bị bỏng và phải cấy ghép da?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
HS dựa vào hiểu biết cá nhân và nền tảng kiến thức đã học, suy nghĩ và đưa ra
câu trả lời câu hỏi của GV.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS xung phong chia sẻ ý kiến cá nhân (HS không nhất thiết phải trả lời đúng).
- GV khuyến khích HS đóng góp ý kiến xây dựng bài.
* Gợi ý: Sử dụng công nghệ tế bào.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tuyên dương tinh thần đóng góp xây dựng bài của HS và dẫn dắt vào bài
mới: Công nghệ tế bào là một bước tiến quan trọng đối với ngành Sinh học nói
riêng và nền khoa học hiện đại nói chung. Công nghệ này được ứng dụng rộng
rãi trong cuộc sống ngày nay, đặc biệt là đối với việc nhân giống vật nuôi, cây
trồng, mang lại lợi ích kinh tế cao. Để tìm hiểu thêm về công nghệ tế bào cũng
như những thành tựu mà nó đem lại, chúng ta hãy cùng đi vào bài học hôm nay
– Bài 1: Thành tựu hiện đại của công nghệ tế bào.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm công nghệ tế bào và các nguyên lí sinh
học làm cơ sở cho công nghệ tế bào. a. Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm công nghệ tế bào.
- Nêu được các nguyên lí sinh học làm cơ sở cho sự phát triển công nghệ tế bào. b. Nội dung:
- GV sử dụng kĩ thuật think – pair – share, yêu cầu HS đọc Chuyên đề học tập
Sinh học 10, thảo luận và trả lời các câu hỏi.
- HS đọc thông tin SGK tr.6, thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 3
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC
DỰ KIẾN SẢN PHẨM SINH
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học Công nghệ tế bào là một lĩnh vực tập
thuộc công nghệ sinh học, bao gồm
- GV sử dụng kĩ thuật think – pair – share, các quy trình kĩ thuật nuôi cấy mô
yêu cầu HS đọc Chuyên đề học tập Sinh tế bào ở môi trường nuôi cấy trong
học 10 (SGK Chuyên đề tr.6) và trả lời các ống nghiệm (in vitro) nhằm duy trì câu hỏi:
và tăng sinh tế bào, mô; từ đó sản
+ Công nghệ tế bào là gì?
xuất được sản phẩm theo yêu cầu
+ Công nghệ tế bào được phát triển dựa của nhà sản xuất.
trên những nguyên lí sinh học nào?
- Công nghệ tế bào được phát triển
+ Công nghệ tế bào có vai trò gì trong hoá dựa trên các nguyên lí của sinh học
học và đời sống con người?
tế bào, di truyền học phân tử, kĩ
thuật DNA và protein tái tổ hợp.
+ Nêu các hướng phát triển chính của công nghệ tế bào.
- Nền tảng của công nghệ tế bào là
các kĩ thuật nuôi cấy mô tế bào, kĩ
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
thuật thao tác trên tế bào nuôi cấy
- HS nghiên cứu thông tin SGK, suy nghĩ như chuyển gene, chuyển nhân, gây
câu trả lời cho các câu hỏi, sau đó trao đổi đột biến, lai tế bào và tối ưu điều
theo cặp để thống nhất đáp án, chuẩn bị kiện nuôi cấy để sản xuất các sản chia sẻ trước lớp. phẩm mong muốn.
- GV theo dõi, hỗ trợ HS khi cần thiết.
- Công nghệ tế bào có vai trò không
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và chỉ là công cụ trong nghiên cứu thảo luận
khoa học mà còn là công nghệ ứng
- GV mời đại diện các nhóm trả lời lần lượt dụng sản xuất nhiều sản phẩm quan từng câu hỏi.
trọng phục vụ đời sống con người.
- Các nhóm còn lại nhận xét, đóng góp ý
kiến (nếu có). GV khuyến khích HS đưa ra 4
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Chuyên đề Sinh học 10 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
- Bộ giáo án Chuyên đề Sinh học 10 Cánh diều năm 2025-2026 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách Chuyên đề Sinh học 10 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(17 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)