Giáo án Chuyện hoa, chuyện quả Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo

1 K 490 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(979 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 26
TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM 12: THIÊN NHIÊN KÌ THÚ
Bài 3 : CHUYỆN HOA, CHUYỆN QUẢ (T1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Nói được một vài hiểu biết về một loại quả em thích, nêu được phỏng
đoán về nội dung bài đọc qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; trả
lời được các câu hỏi tìm hiểu bài.
- Hiểu được nội dung bài đọc: Nói về sự phong phú của hoa quả trong vườn.
Ca ngợi vẻ đẹp của sự vật trong vườn. Kết tinh của đất đai, mưa nắng công
sức của con người.
- Tìm đọc được một bài văn về cây cối, Viết được phiếu đọc sách chia sẻ
với bạn câu có hình ảnh so sánh về cây cối.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được
nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
Trách nhiệm, yêu nước, nhân ái.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- Tranh ảnh một số loại rau củ quả, video clip cây cối, hoa quả
- HS: mang theo sách nội dung về cây cối Phiếu đọc sách đã ghi chép
về truyện đã đọc.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
TIẾT 1 - 2
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Nói được với bạn một vài hiểu biết về một loại quả mà em thích .
+ Nêu được phỏng đoán về nội dung bài qua tên bài, hoạt động khởi động
tranh minh hoạ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho học sinh múa hát bài hát cây
bông”.
- GV giới thiệu tên chủ điểm yêu cầu HS nêu
cách hiểu hoặc suy nghĩ của em về tên chủ điểm
Thiên nhiên kì thú.
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi nói với bạn
về những loại quả mà em thích
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV cho HS xem tranh dẫn dắt vào bài mới:
Chuyện hoa, chuyện quả.
- HS tham gia múa hát.
-HS lắng nghe, suy nghĩ và trả
lời.
-HS thảo luận nhóm đôi
- HS lắng nghe.
2. Hoạt động Khám phá và luyện tập.
- Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; tr lời
được các câu hỏi tìm hiểu bài.
- Hiểu được nội dung bài đọc: Nói về sự phong phú của hoa quả trong vườn. Ca
ngợi vẻ đẹp của sự vật trong vườn. Kết tinh của đất đai, mưa nắng công sức của
con người.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
- GV đọc mẫu: Giọng đọc trong sáng, vui tươi nhấn
giọng ở những từ ngữ chỉ vẻ đẹp của hoa quả.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ câu
đúng, chú ý câu dài.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- GV chia đoạn: (có thể chia làm 3 đoạn)
Mỗi đoạn 4 câu
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: loa kèn, say sưa, chắt chiu,…
- Cách ngắt nhịp:
Trong vườn /có mắt /quả na//
Có tai mộc nhĩ/ có hoa loa kèn.//
Quả mồng tơi /mực tím đen//
Cà rốt / bút đỏ// ai đem ra đồng.//
- Giải nghĩa từ khó hiểu:
Thơm tho: Thơm gây cảm giác nhẹ nhàng dễ chịu
- Hs lắng nghe.
- HS lắng nghe cách đọc.
- HS đọc nối tiếp.
- 1 HS đọc toàn bài.
- HS đọc từ khó.
- 2-3 HS đọc .
-HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Đồng: Khoảng đất trống, bằng phẳng, rộng để cấy
cày, trồng trọt.
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc
đoạn theo nhóm 3.
- GV nhận xét các nhóm.
2.2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
- GV gọi HS đọc trả lời lầnợt 4 câu hỏi trong
sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời
đầy đủ câu.
+ Câu 1: Mỗi loại quả được nói tới trong bài thơ
đặc điểm gì?
+ Câu 2: Em thích hình ảnh so sánh nào trong bài?
Vì sao?
+ Câu 3: Dòng thơ nào trong bài nói về sự đóng góp
của con người trong khu vườn?
+ Câu 4: Hai dòng thơ cuối nói lên điều gì?
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- GV chốt nội dung bài đọc: Nói về sự phong
phú của hoa quả trong vườn. Ca ngợi vẻ đẹp của sự
vật trong vườn. Kết tinh của đất đai, mưa nắng
công sức của con người.
2.3. Hoạt động 3 : Luyện đọc lại.
- GV đọc lại toàn bài.
Đọc nối tiếp trong nhóm
- GV nhận xét, tuyên dương.
- HS trả lời lần lượt các câu
hỏi:
+ HS nêu:
Quả na: có mắt
Mồng tơi: tím
Cà rốt: đỏ...
+ HS thảo luận cặp đôi và nêu.
+ “Bàn tay người chăm cho
cây”.
- Sự kết tinh của đất đai, mưa
nắng cho cây cối xanh tươi
cho trái chín.
-2-3 HS nhắc lại
-HS lắng nghe.
HS đọc nối tiếp
3. Đọc mở rộng – Đọc một truyện về trường học
- Mục tiêu:
- Tìm đọc được một bài văn về cây cối, Viết được phiếu đọc sách chia sẻ với
bạn câu có hình ảnh so sánh về cây cối.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3.1. Hoạt động 1: Viết Phiếu đọc sách
- GV yêu cầu HS viết vào Phiếu đọc sách những
điều em thấy thú vị: tên sách, tên tác giả, nội dung
của sách
+ Trang trí Phiếu đọc sách đơn giản theo nội dung
chủ điểm hoặc nội dung truyện em đọc.
3.2. Hoạt động 2: Chia sẻ Phiếu đọc sách
- GV yêu cầu HS chia sẻ với bạn trong nhóm nhỏ
về Phiếu đọc sách của em: tên sách, tên tác giả, nội
dung của sách.
- GV nhận xét, tuyên dương.
-HS viết vào phiếu đọc sách.
-HS chia sẻ trước lớp.
-HS lắng nghe.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
-GV cho học sinh chơi trò chơi Nhà khoa học
thông thái”
Câu 1: Những loại củ, quả nào có màu cam, đỏ?
Câu 2: Quả na có đặc điểm gì?.
Câu 3: Nấm mộc nhĩ được tác giả so sánh với sự
vật nào?
Câu 4: Ăn rau, củ, quả có lợi ích gì?
- GV nhận xét, tuyên dương.
-Hs tham gia chơi trò chơi và
trả lời các câu hỏi.
-HS lắng nghe.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-------------------------------------------------------------------
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TIẾNG VIỆT
Nghe- viết: RỪNG CỌ QUÊ TÔI ( (T3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Nghe - viết đúng chính t đoạn văn Rừng cọ quê tôi. Phân biệt được d/gi;
s/x hoặc im/iêm.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, viết bài đúng, kịp thời hoàn thành
các bài tập trong SGK.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: tham gia làm việc trong nhóm để trả lời câu
hỏi trong bài.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ viết bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS nhảy múa bàiChữ đẹp
nết càng ngoan” để khởi động bài học.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS tham gia múa hát.
- HS lắng nghe.
2. Viết
- Mục tiêu:
+ Nghe - viết đúng chính tả đoạn văn Rừng cọ quê tôi. Phân biệt được d/gi; s/x
hoặc im/iêm.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
2.1. Nghe - viết
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


T UẦN 26 TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM 12: THIÊN NHIÊN KÌ THÚ B
ài 3 : CHUYỆN HOA, CHUYỆN QUẢ (T1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
- Nói được một vài hiểu biết về một loại quả mà em thích, nêu được phỏng
đoán về nội dung bài đọc qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; trả
lời được các câu hỏi tìm hiểu bài.
- Hiểu được nội dung bài đọc: Nói về sự phong phú của hoa quả trong vườn.
Ca ngợi vẻ đẹp của sự vật trong vườn. Kết tinh của đất đai, mưa nắng và công sức của con người.
- Tìm đọc được một bài văn về cây cối, Viết được phiếu đọc sách và chia sẻ
với bạn câu có hình ảnh so sánh về cây cối.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất.
Trách nhiệm, yêu nước, nhân ái.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- Tranh ảnh một số loại rau củ quả, video clip cây cối, hoa quả
- HS: mang theo sách có nội dung về cây cối và Phiếu đọc sách đã ghi chép về truyện đã đọc.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh TIẾT 1 - 2 1. Khởi động. - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Nói được với bạn một vài hiểu biết về một loại quả mà em thích .
+ Nêu được phỏng đoán về nội dung bài qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh hoạ.

- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho học sinh múa hát bài hát “Lý cây - HS tham gia múa hát. bông”.
- GV giới thiệu tên chủ điểm và yêu cầu HS nêu -HS lắng nghe, suy nghĩ và trả
cách hiểu hoặc suy nghĩ của em về tên chủ điểm lời. Thiên nhiên kì thú.
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi nói với bạn -HS thảo luận nhóm đôi
về những loại quả mà em thích
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV cho HS xem tranh và dẫn dắt vào bài mới: - HS lắng nghe.
Chuyện hoa, chuyện quả.
2. Hoạt động Khám phá và luyện tập. - Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; trả lời
được các câu hỏi tìm hiểu bài.
- Hiểu được nội dung bài đọc: Nói về sự phong phú của hoa quả trong vườn. Ca
ngợi vẻ đẹp của sự vật trong vườn. Kết tinh của đất đai, mưa nắng và công sức của con người.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
- GV đọc mẫu: Giọng đọc trong sáng, vui tươi nhấn - Hs lắng nghe.
giọng ở những từ ngữ chỉ vẻ đẹp của hoa quả.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ câu đúng, chú ý câu dài. - HS lắng nghe cách đọc.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - HS đọc nối tiếp.
- GV chia đoạn: (có thể chia làm 3 đoạn) Mỗi đoạn 4 câu - 1 HS đọc toàn bài.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: loa kèn, say sưa, chắt chiu,… - HS đọc từ khó. - Cách ngắt nhịp: - 2-3 HS đọc .
Trong vườn /có mắt /quả na//
Có tai mộc nhĩ/ có hoa loa kèn.//
Quả mồng tơi /mực tím đen//
Cà rốt / bút đỏ// ai đem ra đồng.//
- Giải nghĩa từ khó hiểu: -HS lắng nghe.
Thơm tho: Thơm gây cảm giác nhẹ nhàng dễ chịu


Đồng: Khoảng đất trống, bằng phẳng, rộng để cấy cày, trồng trọt.
-
Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm 3. - GV nhận xét các nhóm.
2.2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
- HS trả lời lần lượt các câu
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi trong hỏi:
sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. + HS nêu:
+ Câu 1: Mỗi loại quả được nói tới trong bài thơ có Quả na: có mắt đặc điểm gì? Mồng tơi: tím Cà rốt: đỏ...
+ Câu 2: Em thích hình ảnh so sánh nào trong bài? + HS thảo luận cặp đôi và nêu. Vì sao?
+ Câu 3: Dòng thơ nào trong bài nói về sự đóng góp + “Bàn tay người chăm cho
của con người trong khu vườn? cây”.
+ Câu 4: Hai dòng thơ cuối nói lên điều gì?
- Sự kết tinh của đất đai, mưa
- GV mời HS nêu nội dung bài.
nắng cho cây cối xanh tươi và cho trái chín.
- GV chốt nội dung bài đọc: Nói về sự phong -2-3 HS nhắc lại
phú của hoa quả trong vườn. Ca ngợi vẻ đẹp của sự
vật trong vườn. Kết tinh của đất đai, mưa nắng và
công sức của con người.
2.3. Hoạt động 3 : Luyện đọc lại.
- GV đọc lại toàn bài. -HS lắng nghe.
Đọc nối tiếp trong nhóm HS đọc nối tiếp
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Đọc mở rộng – Đọc một truyện về trường học - Mục tiêu:
- Tìm đọc được một bài văn về cây cối, Viết được phiếu đọc sách và chia sẻ với
bạn câu có hình ảnh so sánh về cây cối.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:


3.1. Hoạt động 1: Viết Phiếu đọc sách
-
GV yêu cầu HS viết vào Phiếu đọc sách những -HS viết vào phiếu đọc sách.
điều em thấy thú vị: tên sách, tên tác giả, nội dung của sách
+ Trang trí Phiếu đọc sách đơn giản theo nội dung
chủ điểm hoặc nội dung truyện em đọc.
3.2. Hoạt động 2: Chia sẻ Phiếu đọc sách
- GV yêu cầu HS chia sẻ với bạn trong nhóm nhỏ
về Phiếu đọc sách của em: tên sách, tên tác giả, nội -HS chia sẻ trước lớp. dung của sách.
- GV nhận xét, tuyên dương. -HS lắng nghe. 4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
-GV cho học sinh chơi trò chơi “ Nhà khoa học -Hs tham gia chơi trò chơi và thông thái” trả lời các câu hỏi.
Câu 1: Những loại củ, quả nào có màu cam, đỏ?
Câu 2: Quả na có đặc điểm gì?.
Câu 3: Nấm mộc nhĩ được tác giả so sánh với sự vật nào?
Câu 4: Ăn rau, củ, quả có lợi ích gì?
- GV nhận xét, tuyên dương. -HS lắng nghe.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-------------------------------------------------------------------


zalo Nhắn tin Zalo