TUẦN 23
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3 Ngày soạn: Ngày dạy:
Chủ điểm 11. NIỀM VUI THỂ THAO
BÀI 2: Cô gái nhỏ hóa “kình ngư” ( Tiết 1 Đọc )
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1.Năng lực: a. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học : Tích cực tham gia hoạt động nhóm
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. b. Năng lực đặc thù
-Chia sẻ được suy nghĩ về một búc tranh; nêu được phỏng đ oán về nội dung
bài đọc qua tên bài, khởi động và hình ảnh minh hoạ.
-Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa ; bước đầu đọc
thể hiện giọng đọc văn bản thông tin; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài.
-Hiểu được nội dung bài đọc: Giới thiệu, tự hào với thành tích xuất sắc của
đoàn thể thao Việt Nam và của vận động viên bơi lội Nguyễn Thị Ánh Viên tại
Ðại hội thể thao Ðông Nam Á lần thứ 30 ở Phi-líp-pin.
-Luyện đọc lại đoạn : Ðóng góp lớn... đến nhiều Huy chương Vàng nhất của kì Ðại hội. 2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm chỉ học tập, yêu trường, yêu lớp
- Trung thực: Thật thà trong việc đánh giá bản thân và đánh giá bạn
- Trách nhiệm: Có ý thức tự giác trong học tập, có trách nhiệm với bản thân
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên:
-Sách tiếng Việt 3, tập 2
-Tranh ảnh, video clip về lễ khai mạc, đoàn thể thao Việt Nam diễu hành, đội tuyển
đá bóng nam, VĐV Vương Thị Huyền nhận HCV môn cử tạ, VĐV Ánh Viên tham gia
thi đấu tại SEA Games 30, về SEA Games 29, ASIAN Games 29.30 (Nếu có) .
2
-Thẻ từ, bảng phụ hoặc máy chiếu ( màn hình tương tác ) ghi các từ khó, câu dài ,
đọan từ: “Đóng góp lớn ……nhiều huy chương vàng nhất của kỳ Đại hội” 2. Học sinh :
-Sách tiếng Việt 3, tập 2 -Dụng cụ học tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Đàm thoại, trực quan, thảo luận nhóm
- c. Cách tiến hành : - HS quan sát tranh,
-GV cho HS quan sát tranh khởi động SHS trang 44 -HS thảo luận nhóm đôi
-GV yêu cầu HS thảo luận , chia sẻ suy nghĩ của em về bức tranh -HS đọc tên bài đọc
-GV đặt 1 số câu hỏi gợi ý cho HS suy nghĩ qua
- HS chia sẻ suy nghĩ của em về bức
hình ảnh về bối cảnh, nhân vật, cảm xúc
tranh , nêu được phỏng đoán về nội
dung bài đọc qua tên bài, khởi động
-GV chốt lại, giới thiệu bài mới, ghi tên bài đọc : và hình ảnh minh hoạ.
Cô gái nhỏ hóa “kình ngư” -Nêu lại tựa bài đọc
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (28 phút)
B.1 Hoạt động Đọc (28 phút)
1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút)
a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, hiểu nghĩa từ trong bài.
b.Phương pháp, hình thức tổ chức: đọc cá nhân (từ khó, câu) , nhóm (đoạn) . c.Cách tiến hành : a. Đọc mẫu
- GV đọc mẫu toàn bài. (giọng Goi ý: toàn bài -HS nghe GV đọcc mẫu
thông thả, tự hào; nội dung nói về thành tích của
VÐV Nguyễn Thị Ánh Viên đọc với giọng tự hào, -HS tập trung lắng nghe trìu mến)
3
.b. Luyện đọc từ, câu
-GV yêu cầu học sinh đọc nối tiếp câu
-GV nghe và chỉnh sửa lỗi các em phát âm sai.
- HS đọc nối tiếp từng câu trong
- GV yêu cầu HS tìm từ khó có trong bài, trước lớp
-Gạch dưới những âm vần dễ lẫn: Phi-líp-pin, xuất sắc, siêu kình ngư ….
c. Luyện đọc đoạn - HS đọc từ khó Chia đoạn:
-GV hỏi: Bài văn này chia làm mấy đoạn ?
-GV kết luận : Bài văn được chia làm 3 đoạn
Đoạn 1: Tại kì đại hội thể thao ........huy chương đồng .
-HS đọc thầm , chia đoạn
Đoạn 2 : Đóng góp lớn.....huy chương vàng nhất của kỳ đại hội. -HS nhận xét, bổ sung
Đoạn 3 : Trong lễ bế mạc ......Đông Nam Á. Luyện đọc câu dài,
-GV yêu cầu HS đọc thầm từng đoạn tìm câu văn dài:
-GV hướng dẫn HS ngắt , nghỉ hơi; bảng phụ ghi
-Lớp tự đọc nhẫm từng đoạn, nêu và câu văn dài
tự ngắt nghỉ hơi câu văn dài
-GV đọc mẫu ( hoặc HS ) nghe HS đọc và sửa sai -HS đọc lại cho đúng
Trong lễ bế mạc/, Nguyễn Thị Ánh Viên/ đã
được vinh danh/ với giải thưởng dành cho vận động
viên nữ xuất sắc nhất/ kì Ðại hội Thể thao lớn nhất Ðông Nam Á.//,…
- Luyện đọc từng đoạn:
-GV yêu cầu HS đọc nối tiếp từng đoạn nhóm 3(4’) -HS đọc nối tiếp đoạn trong nhóm
-GV tổ chức cho HS đọc tiếp sức 3HS
-GV nêu tiêu chí nhận xét
-GV nhận xét , sửa sai, động viên, khen ngợi HS
-Các nhóm đọc trước lớp
-HS lắng nghe bạn đọc và nhận xét
d. Luyện đọc cả bài:
-Lớp vỗ tay khen bạn đọc tốt
-GV yêu cầu vài HS đọc luân phiên cả bài.
-GV nhận xét , sửa sai, động viên, khen ngợi HS
-HS lắng nghe bạn đọc và nhận xét
4
2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (10 phút)
a.Mục tiêu: Giúp học sinh trả lời được các câu hỏi , hiểu nội dung bài.
b.Phương pháp,hình thức tổ chức: thực hành, vấn đáp, thảo luận nhóm, cá nhân , … c.Cách tiến hành:
- Gọi 1 HS đọc câu hỏi 1
-HS đọc từng đoạn , trả lời các câu
-GV yêu cầu 1 HS đọc to đoạn 1 , TLCH 1 hỏi
Câu 1 . Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần
thứ 30 được tổ chức ở đâu ? -1 HS đọc to đọan 1
Hỏi : Các em hiểu Ðai hội Thể thao Ðông
Nam Á là gì nào? (Ðai hội Thể thao Ðông
1. Đại hội Thể thao Đông Nam Á
Nam Á (tên tiếng Anh là SEA Games: sự kiện lần thứ 30 được tổ chức ở Phi-lip-
thể thao tổ chức hai nǎm một lần, vói sự tham
gia của các vận động viên từ các nước trong pin khu vực Ðông Nam Á)
-GV chốt ý câu 2 , gọi HS lặp lại
-Hỏi : Các em hiểu Phi-lip-pin là gì nào?
-GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 , trả lời câu 2. Đoàn Thể thao Việt Nam đã đạt hỏi 2
Câu 2 : Đoàn Thể thao Việt Nam đã đạt được
được những thành tích xuất sắc, những thành tích gì ?
giành vị trí thứ hai với 98 huy
-GV chốt ý đúng , gọi HS nêu lại
chương vàng , 85 huy chương bạc,
-GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2 , trả lời câu và 105 huy chương đồng hỏi 3
-GV nêu: Đóng góp lớn trong kì tích của đoàn -HS trả lời
Thể thao VN chính là “siêu kình ngư” Nguyễn Thị Ánh Viên .
- Hỏi : Các em hiểu kì tích là gì ? “siêu kình
ngư” là gì ? (SHS)
3.Nguyễn Thị Ánh Viên đã đóng góp
Câu 3: Nguyễn Thị Ánh Viên đã đóng góp gì cho
cho bảng thành tích của Việt Nam là
bảng thành tích của Việt Nam ?
đã đoạt 6 huy chương vàng, hai huy
chương bạc , trở thành VĐV nữ
-GV chốt ý đúng , gọi HS nêu lại
giành nhiều huy chương vàng nhất của kì Đại hội
-HS trao đổi nhóm đôi , trình bày
Giáo án Cô gái nhỏ hóa "kinh ngư" Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo
450
225 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(450 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 3
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
TUẦN 23 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Chủ điểm 11. NIỀM VUI THỂ THAO
BÀI 2: Cô gái nhỏ hóa “kình ngư”
( Tiết 1 Đọc )
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Năng lực:
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tích cực tham gia hoạt động nhóm
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b. Năng lực đặc thù
-Chia sẻ được suy nghĩ về một búc tranh; nêu được phỏng đ oán về nội dung
bài đọc qua tên bài, khởi động và hình ảnh minh hoạ.
-Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa ; bước đầu đọc
thể hiện giọng đọc văn bản thông tin; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài.
-Hiểu được nội dung bài đọc: Giới thiệu, tự hào với thành tích xuất sắc của
đoàn thể thao Việt Nam và của vận động viên bơi lội Nguyễn Thị Ánh Viên tại
Ðại hội thể thao Ðông Nam Á lần thứ 30 ở Phi-líp-pin.
-Luyện đọc lại đoạn : Ðóng góp lớn... đến nhiều Huy chương Vàng nhất của kì Ðại
hội.
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm chỉ học tập, yêu trường, yêu lớp
- Trung thực: Thật thà trong việc đánh giá bản thân và đánh giá bạn
- Trách nhiệm: Có ý thức tự giác trong học tập, có trách nhiệm với bản thân
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
-Sách tiếng Việt 3, tập 2
-Tranh ảnh, video clip về lễ khai mạc, đoàn thể thao Việt Nam diễu hành, đội tuyển
đá bóng nam, VĐV Vương Thị Huyền nhận HCV môn cử tạ, VĐV Ánh Viên tham gia
thi đấu tại SEA Games 30, về SEA Games 29, ASIAN Games 29.30 (Nếu có) .
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2
-Thẻ từ, bảng phụ hoặc máy chiếu ( màn hình tương tác ) ghi các từ khó, câu dài ,
đọan từ: “Đóng góp lớn ……nhiều huy chương vàng nhất của kỳ Đại hội”
2. Học sinh :
-Sách tiếng Việt 3, tập 2
-Dụng cụ học tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Đàm thoại, trực quan, thảo luận nhóm
- c. Cách tiến hành :
-GV cho HS quan sát tranh khởi động SHS trang
44
-GV yêu cầu HS thảo luận , chia sẻ suy nghĩ của
em về bức tranh
-GV đặt 1 số câu hỏi gợi ý cho HS suy nghĩ qua
hình ảnh về bối cảnh, nhân vật, cảm xúc
-GV chốt lại, giới thiệu bài mới, ghi tên bài đọc :
Cô gái nhỏ hóa “kình ngư”
- HS quan sát tranh,
-HS thảo luận nhóm đôi
-HS đọc tên bài đọc
- HS chia sẻ suy nghĩ của em về bức
tranh , nêu được phỏng đoán về nội
dung bài đọc qua tên bài, khởi động
và hình ảnh minh hoạ.
-Nêu lại tựa bài đọc
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (28 phút)
B.1 Hoạt động Đọc (28 phút)
1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút)
a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, hiểu
nghĩa từ trong bài.
b.Phương pháp, hình thức tổ chức: đọc cá nhân (từ khó, câu) , nhóm (đoạn) .
c.Cách tiến hành :
a. Đọc mẫu
- GV đọc mẫu toàn bài. (giọng Goi ý: toàn bài
thông thả, tự hào; nội dung nói về thành tích của
VÐV Nguyễn Thị Ánh Viên đọc với giọng tự hào,
trìu mến)
-HS nghe GV đọcc mẫu
-HS tập trung lắng nghe
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3
.b. Luyện đọc từ, câu
-GV yêu cầu học sinh đọc nối tiếp câu
-GV nghe và chỉnh sửa lỗi các em phát âm sai.
- GV yêu cầu HS tìm từ khó có trong bài,
-Gạch dưới những âm vần dễ lẫn: Phi-líp-pin, xuất
sắc, siêu kình ngư ….
c. Luyện đọc đoạn
Chia đoạn:
-GV hỏi: Bài văn này chia làm mấy đoạn ?
-GV kết luận : Bài văn được chia làm 3 đoạn
Đoạn 1: Tại kì đại hội thể thao ........huy chương
đồng .
Đoạn 2 : Đóng góp lớn.....huy chương vàng nhất
của kỳ đại hội.
Đoạn 3 : Trong lễ bế mạc ......Đông Nam Á.
Luyện đọc câu dài,
-GV yêu cầu HS đọc thầm từng đoạn tìm câu văn
dài:
-GV hướng dẫn HS ngắt , nghỉ hơi; bảng phụ ghi
câu văn dài
-GV đọc mẫu ( hoặc HS ) nghe HS đọc và sửa sai
Trong lễ bế mạc/, Nguyễn Thị Ánh Viên/ đã
được vinh danh/ với giải thưởng dành cho vận động
viên nữ xuất sắc nhất/ kì Ðại hội Thể thao lớn nhất
Ðông Nam Á.//,…
- Luyện đọc từng đoạn:
-GV yêu cầu HS đọc nối tiếp từng đoạn nhóm 3(4’)
-GV tổ chức cho HS đọc tiếp sức
-GV nêu tiêu chí nhận xét
-GV nhận xét , sửa sai, động viên, khen ngợi HS
d. Luyện đọc cả bài:
-GV yêu cầu vài HS đọc luân phiên cả bài.
-GV nhận xét , sửa sai, động viên, khen ngợi HS
- HS đọc nối tiếp từng câu trong
trước lớp
- HS đọc từ khó
-HS đọc thầm , chia đoạn
-HS nhận xét, bổ sung
-Lớp tự đọc nhẫm từng đoạn, nêu và
tự ngắt nghỉ hơi câu văn dài
-HS đọc lại cho đúng
-HS đọc nối tiếp đoạn trong nhóm
3HS
-Các nhóm đọc trước lớp
-HS lắng nghe bạn đọc và nhận xét
-Lớp vỗ tay khen bạn đọc tốt
-HS lắng nghe bạn đọc và nhận xét
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
4
2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (10 phút)
a.Mục tiêu: Giúp học sinh trả lời được các câu hỏi , hiểu nội dung bài.
b.Phương pháp,hình thức tổ chức: thực hành, vấn đáp, thảo luận nhóm, cá nhân , …
c.Cách tiến hành:
- Gọi 1 HS đọc câu hỏi 1
-GV yêu cầu 1 HS đọc to đoạn 1 , TLCH 1
Câu 1 . Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần
thứ 30 được tổ chức ở đâu ?
Hỏi : Các em hiểu Ðai hội Thể thao Ðông
Nam Á là gì nào? (Ðai hội Thể thao Ðông
Nam Á (tên tiếng Anh là SEA Games: sự kiện
thể thao tổ chức hai nǎm một lần, vói sự tham
gia của các vận động viên từ các nước trong
khu vực Ðông Nam Á)
-GV chốt ý câu 2 , gọi HS lặp lại
-Hỏi : Các em hiểu Phi-lip-pin là gì nào?
-GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 , trả lời câu
hỏi 2
Câu 2 : Đoàn Thể thao Việt Nam đã đạt được
những thành tích gì ?
-GV chốt ý đúng , gọi HS nêu lại
-GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2 , trả lời câu
hỏi 3
-GV nêu: Đóng góp lớn trong kì tích của đoàn
Thể thao VN chính là “siêu kình ngư” Nguyễn
Thị Ánh Viên .
- Hỏi : Các em hiểu kì tích là gì ? “siêu kình
ngư” là gì ? (SHS)
Câu 3: Nguyễn Thị Ánh Viên đã đóng góp gì cho
bảng thành tích của Việt Nam ?
-GV chốt ý đúng , gọi HS nêu lại
-HS đọc từng đoạn , trả lời các câu
hỏi
-1 HS đọc to đọan 1
1. Đại hội Thể thao Đông Nam Á
lần thứ 30 được tổ chức ở Phi-lip-
pin
2. Đoàn Thể thao Việt Nam đã đạt
được những thành tích xuất sắc,
giành vị trí thứ hai với 98 huy
chương vàng , 85 huy chương bạc,
và 105 huy chương đồng
-HS trả lời
3.Nguyễn Thị Ánh Viên đã đóng góp
cho bảng thành tích của Việt Nam là
đã đoạt 6 huy chương vàng, hai huy
chương bạc , trở thành VĐV nữ
giành nhiều huy chương vàng nhất
của kì Đại hội
-HS trao đổi nhóm đôi , trình bày
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
5
-GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2, thảo luận
nhóm đôi ( 3 phút) để trả lời câu hỏi 4, câu hỏi 5
-Gọi Hs trình bày :
Câu 4: Người viết bản tin đã gọi Ánh Viên
bằng từ ngữ nào ? Vì sao?
->GV chốt ý đúng , gọi HS nêu lại
Hỏi : Em hiểu tiểu tiên cá nghĩa là gì ?
(nàng tiên cá nhỏ),...
-GV đọc đoạn 3 , hỏi : Em hiểu vinh danh nghĩa là
gì ?
(tôn vinh tên tuổi, công lao của một cá nhân hoặc
một tập thể),
Câu 5: Em suy nghĩ gì sau khi đọc bản tin ?
-- GV chốt ý đúng , gọi HS nêu lại
-Gọi 1HS đọc cả bài
-GV yêu cầu HS nêu nội dung bài đọc
-GV kêt luận nội dung bài đọc, gọi HS đọc lại
-G V gọi HS nêu ý kiến , tự liên hệ bản thân
+ Đọc qua bài này bản thân em suy nghĩ gì ?
-GV liên hệ giáo dục HS
trước lớp
-HS nhận xét, bổ sung
4.Người việt dã gọi Nguyễn Thị Ánh
Viên bằng các từ ngữ “siêu kình
ngư”, ““tiểu tiên cá” người Cần
Thơ” vì tài bơi lội của nữ VÐV trẻ
tuổi, quê Cần Thơ.
-HS trả lời
-1 HS đọc câu hỏi 5, HS trả lời
5. Gợi ý : Em rất tự hào về thành
tích của nữ VĐV Nguyễn Thị Ánh
Viên
(tn hào, yêu thích, mong muon trở
thành vận động viên,…).
…………………
-1 HS đọc cả bài , lớp đọc thầm , suy
nghĩ nêu lên nội dung bài đọc
-HS trả lời, nhận xét, bổ sung
- Vài HS đọc nội dung bài :
Giới thiệu, tự hào
với thành tích xuất sắc
củaa đoàn thể thao Việt
Nam và của vận động viên
bơi lội Nguyễn Thị Ánh
Viên tại Ðại hội thể thao
Ðông Phi-líp-pin.
-HS liên hệ bản thân
3. Hoạt động 3: Luyện đọc củng cố (6 phút)
a.Mục tiêu: Giúp học sinh diễn cảm bài đọc
b.Phương pháp, hình thức tổ chức: Quan sát, thực hành, đàm thoại, trực quan, vấn đáp,
thảo luận.
-Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung bài,