KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
BÀI 5: CÓC KIỆN TRỜI (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
Nói được tên các con vật tron bức tranh của bài đọc; nêu được phỏng đoán
của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh hoạ; đoán được chuyện xảy ra với chúng.
Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng lôgic ngữ nghĩa; phân
biệt được lời của các nhân vật và lời người dẫn chuyện; hiểu nội dung bài đọc:
Nhờ quyết tâm và biết đấu tranh cho cuộc sống của muôn loài nên Cóc và các
bạn đã chiến thắng đội quân hùng hậu của Trời, buộc trời phải làm mưa mang
lại sự sống cho vạn vật ở trần gian. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực tham gia đọc bài
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Yêu quý thiên nhiên và yêu quý cuộc sống của muôn loài.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ học tập, yêu quý cuộc sống
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tự giác trong học tập, có trách nhiệm với
bản thân và trách nhiệm với mọi người.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Tranh, ảnh, bảng phụ và máy tính. - HS: Sách giáo khoa.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
- GV cho HS xem tranh và yêu cầu HS nêu tên
- Hoạt động nhóm đôi và phát biểu. các con vật trong tranh.
2
- Yêu cầu HS nêu dự đoán về chuyện sẽ xảy ra
- Giới thiệu bài mới. Ghi tên bài mới lên bảng.
- GV mời HS đọc lại tên bài học. Cho HS quan sát
- HS quan sát tranh và trả lời.
tranh để phán đoán nội dung bài học
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (25 phút)
B.1 Hoạt động Đọc (... phút)
1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút)
a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa,
hiểu nghĩa từ trong bài.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: a. Đọc mẫu
- GV đọc mẫu. Chú ý phân biệt giọng các nhân - Lắng nghe. vật.
b. Luyện đọc từ, giải nghĩa từ
- Yêu cầu nhóm đôi đọc nối tiếp từng câu, đoạn, bài đọc trong nhóm.
- Đọc từ khó: hạn hán, nứt nẻ, trụi trơ, khát khô, - Đọc từ khó náo động, túi bụi,... - Giải nghĩa từ:
+ Thiên đình: Triều đình ở trên trời - Trả lời.
+ Náo động: Làm ầm ĩ, ồn ào.
+ Thần Sét: Vị thần thi hành lệnh của Trời theo
luật thiên đình, theo quan niệm tính ngưỡng của người xưa.
+ Trần gian: Thế giới của con người trên mặt đất
+ Thượng đế: Vị vua trên thiên đình, theo quan
niệm tín ngưỡng của người xưa. - HS nêu. c. Luyện đọc đoạn - Chia đoạn:
+ Đoạn 1: Từ đầu đến Tất cả đều xin đi theo
+ Đoạn 2: Tiếp theo đến ... bị cọp vồ
+ Đoạn 3: Đoạn còn lại
- Luyện đọc câu dài:
- HS lắng nghe và đọc lại
+ Ngày xưa, / có một năm/ trời hạn hán, / ruộng
đồng nứt nẻ, / cây cối trụi trơ, / chim muông khát khô. //
+ Thần sét/ hùng hổ đi ra,/ chưa kịp nhìn địch
thủ/ đã bị ong bay ra đốt túi bụi.//
+ Lần sau,/ hễ muốn mưa,/ cậu chỉ cần nghiến răng/ báo hiệu cho ta!//
- Luyện đọc từng đoạn: - HS thực hiện.
3
+ HS đọc đoạn trong nhóm.
+ Gọi 3 HS đọc nối tiếp đoạn
d. Luyện đọc cả bài:
- Yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài.
2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (12 phút)
a. Mục tiêu: Hiểu nội dung bài đọc: Nhờ quyết tâm và biết đấu tranh cho cuộc
sống của muôn loài nên Cóc và các bạn đã chiến thắng đội quân hùng hậu của
Trời, buộc trời phải làm mưa mang lại sự sống cho vạn vật ở trần gian.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
- Yêu cầu HS đọc thầm lại bài đọc theo nhóm và
trả lời các câu hỏi trong nhóm.
- Gọi HS trả lời các câu hỏi: - Trả lời
+ Các con vật xin theo Cóc đi đâu? Vì sao?
+ Cóc làm gì trước khi đánh trống?
+ Thuật lại cuộc chiến đấu giữa hai bên?
+ Theo em, vì sao trời phải thay đổi thái độ?
+ Truyện giúp em hiểu thêm điều gì?
3. Hoạt động 3: Luyện đọc củng cố (15 phút)
a. Mục tiêu: HS xác định giọng của từng nhân vật, một số từ ngữ cần nhấn giọng; HS luyện đọc.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức
- Yêu cầu HS luyện đọc lại đoạn 2 và 3 theo HS luyện đọc theo nhóm. nhóm.
- Mời 1 bạn nam và 1 bạn nữ đọc 2 đoạn trước 2 HS đọc lớp. - Mời HS nhận xét.
- Cho 2 HS nam thi đua đọc đoạn 2 và 2 HS nữ
HS nam đọc đoạn 2- HS nữ thi đua đọc đoạn 3. đọc đoạn 3. - 1 HS đọc toàn bài. 1 HS đọc
* Hoạt động nối tiếp: (5 phút)
a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức
- Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung bài học
- Chia sẻ với người thân, gia đình và bạn bè về nội dung bài học - Chuẩn bị tiết sau
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................
4
................................................................................................................................
................................................................................................................................
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
BÀI 5: Cóc kiện trời (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
Nói được tên các con vật tron bức tranh của bài đọc; nêu được phỏng đoán
của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh hoạ; đoán được chuyện xảy ra với chúng.
Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng lôgic ngữ nghĩa; phân
biệt được lời của các nhân vật và lời người dẫn chuyện; hiểu nội dung bài đọc:
Nhờ quyết tâm và biết đấu tranh cho cuộc sống của muôn loài nên Cóc và các
bạn đã chiến thắng đội quân hùng hậu của Trời, buộc trời phải làm mưa mang
lại sự sống cho vạn vật ở trần gian. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực tham gia đọc bài
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Yêu quý thiên nhiên và yêu quý cuộc sống của muôn loài.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ học tập, yêu quý cuộc sống
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tự giác trong học tập, có trách nhiệm với
bản thân và trách nhiệm với mọi người.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Tranh, ảnh, bảng phụ và máy tính. - HS: Sách giáo khoa.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giáo án Cóc kiện trời Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo
1 K
479 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(957 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 3
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
BÀI 5: CÓC KIỆN TRỜI (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
Nói được tên các con vật tron bức tranh của bài đọc; nêu được phỏng đoán
của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh hoạ; đoán được chuyện
xảy ra với chúng.
Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng lôgic ngữ nghĩa; phân
biệt được lời của các nhân vật và lời người dẫn chuyện; hiểu nội dung bài đọc:
Nhờ quyết tâm và biết đấu tranh cho cuộc sống của muôn loài nên Cóc và các
bạn đã chiến thắng đội quân hùng hậu của Trời, buộc trời phải làm mưa mang
lại sự sống cho vạn vật ở trần gian.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực tham gia đọc bài
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ
học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Yêu quý thiên nhiên và yêu quý cuộc sống của muôn
loài.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ học tập, yêu quý cuộc sống
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tự giác trong học tập, có trách nhiệm với
bản thân và trách nhiệm với mọi người.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Tranh, ảnh, bảng phụ và máy tính.
- HS: Sách giáo khoa.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
- GV cho HS xem tranh và yêu cầu HS nêu tên
các con vật trong tranh.
- Hoạt động nhóm đôi và phát biểu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2
- Yêu cầu HS nêu dự đoán về chuyện sẽ xảy ra
- Giới thiệu bài mới. Ghi tên bài mới lên bảng.
- GV mời HS đọc lại tên bài học. Cho HS quan sát
tranh để phán đoán nội dung bài học
- HS quan sát tranh và trả lời.
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (25 phút)
B.1 Hoạt động Đọc (... phút)
1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút)
a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa,
hiểu nghĩa từ trong bài.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
a. Đọc mẫu
- GV đọc mẫu. Chú ý phân biệt giọng các nhân
vật.
b. Luyện đọc từ, giải nghĩa từ
- Yêu cầu nhóm đôi đọc nối tiếp từng câu, đoạn,
bài đọc trong nhóm.
- Đọc từ khó: hạn hán, nứt nẻ, trụi trơ, khát khô,
náo động, túi bụi,...
- Giải nghĩa từ:
+ Thiên đình: Triều đình ở trên trời
+ Náo động: Làm ầm ĩ, ồn ào.
+ Thần Sét: Vị thần thi hành lệnh của Trời theo
luật thiên đình, theo quan niệm tính ngưỡng của
người xưa.
+ Trần gian: Thế giới của con người trên mặt
đất
+ Thượng đế: Vị vua trên thiên đình, theo quan
niệm tín ngưỡng của người xưa.
c. Luyện đọc đoạn
- Chia đoạn:
+ Đoạn 1: Từ đầu đến Tất cả đều xin đi theo
+ Đoạn 2: Tiếp theo đến ... bị cọp vồ
+ Đoạn 3: Đoạn còn lại
- Luyện đọc câu dài:
+ Ngày xưa, / có một năm/ trời hạn hán, / ruộng
đồng nứt nẻ, / cây cối trụi trơ, / chim muông khát
khô. //
+ Thần sét/ hùng hổ đi ra,/ chưa kịp nhìn địch
thủ/ đã bị ong bay ra đốt túi bụi.//
+ Lần sau,/ hễ muốn mưa,/ cậu chỉ cần nghiến
răng/ báo hiệu cho ta!//
- Luyện đọc từng đoạn:
- Lắng nghe.
- Đọc từ khó
- Trả lời.
- HS nêu.
- HS lắng nghe và đọc lại
- HS thực hiện.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3
+ HS đọc đoạn trong nhóm.
+ Gọi 3 HS đọc nối tiếp đoạn
d. Luyện đọc cả bài:
- Yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài.
2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (12 phút)
a. Mục tiêu: Hiểu nội dung bài đọc: Nhờ quyết tâm và biết đấu tranh cho cuộc
sống của muôn loài nên Cóc và các bạn đã chiến thắng đội quân hùng hậu của
Trời, buộc trời phải làm mưa mang lại sự sống cho vạn vật ở trần gian.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
- Yêu cầu HS đọc thầm lại bài đọc theo nhóm và
trả lời các câu hỏi trong nhóm.
- Gọi HS trả lời các câu hỏi:
+ Các con vật xin theo Cóc đi đâu? Vì sao?
+ Cóc làm gì trước khi đánh trống?
+ Thuật lại cuộc chiến đấu giữa hai bên?
+ Theo em, vì sao trời phải thay đổi thái độ?
+ Truyện giúp em hiểu thêm điều gì?
- Trả lời
3. Hoạt động 3: Luyện đọc củng cố (15 phút)
a. Mục tiêu: HS xác định giọng của từng nhân vật, một số từ ngữ cần nhấn giọng;
HS luyện đọc.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức
- Yêu cầu HS luyện đọc lại đoạn 2 và 3 theo
nhóm.
- Mời 1 bạn nam và 1 bạn nữ đọc 2 đoạn trước
lớp.
- Mời HS nhận xét.
- Cho 2 HS nam thi đua đọc đoạn 2 và 2 HS nữ
thi đua đọc đoạn 3.
- 1 HS đọc toàn bài.
HS luyện đọc theo nhóm.
2 HS đọc
HS nam đọc đoạn 2- HS nữ
đọc đoạn 3.
1 HS đọc
* Hoạt động nối tiếp: (5 phút)
a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức
- Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung bài học
- Chia sẻ với người thân, gia đình và bạn bè về
nội dung bài học
- Chuẩn bị tiết sau
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
4
................................................................................................................................
................................................................................................................................
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
BÀI 5: Cóc kiện trời (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
Nói được tên các con vật tron bức tranh của bài đọc; nêu được phỏng đoán
của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh hoạ; đoán được chuyện
xảy ra với chúng.
Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng lôgic ngữ nghĩa; phân
biệt được lời của các nhân vật và lời người dẫn chuyện; hiểu nội dung bài đọc:
Nhờ quyết tâm và biết đấu tranh cho cuộc sống của muôn loài nên Cóc và các
bạn đã chiến thắng đội quân hùng hậu của Trời, buộc trời phải làm mưa mang
lại sự sống cho vạn vật ở trần gian.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực tham gia đọc bài
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ
học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Yêu quý thiên nhiên và yêu quý cuộc sống của muôn
loài.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ học tập, yêu quý cuộc sống
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tự giác trong học tập, có trách nhiệm với
bản thân và trách nhiệm với mọi người.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Tranh, ảnh, bảng phụ và máy tính.
- HS: Sách giáo khoa.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
5
A. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (… phút)
Luyện đọc lại (... phút)
a. Mục tiêu: HS xác định giọng của từng nhân vật, một số từ ngữ cần nhấn giọng;
HS luyện đọc.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức
- Yêu cầu HS xác định lại giọng đọc của các
nhân vật và một số từ ngữ cần nhấn giọng trên cơ
sở hiểu nội dung bài.
- Đọc lại đoạn từ Sắp đặt xong … đến cọp vồ.
- Luyện đọc trong nhóm và trình bày trước lớp.
- 1 HS đọc toàn bài.
- Gọi HS nhận xét và tuyên dương.
- HS trình bày.
- Lắng nghe
- Đọc nhóm, đọc trước lớp.
- 1 HS đọc
- HS nhận xét
* Đọc mở rộng – Đọc một bài văn về thiên nhiên: (... phút)
a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức
- HS đọc một bài văn về thiên nhiên ở nhà, vào
lớp viết vào Phiếu đọc sách những nội dung sau:
+ Tên bài văn:
+ Tên tác giả:
+ Tên cảnh vật:
+ Đặc điểm:
- HS trình bày phiếu đọc sách trước lớp và sau đó
gắn vào Góc trưng bày.
- Thực hiện
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
BÀI 5: Cóc kiện trời (Tiết 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Nghe – viết đúng đoạn văn
- Phân biệt ênh/ uênh, thanh hỏi hoặc thanh ngã.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực tham gia hoạt động nhóm