Giáo án Công thức nghiệm của phương trình bậc hai Toán 9 Học kì 2

376 188 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 9 Học kì 2

    Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    710 355 lượt tải
    200.000 ₫
    200.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(376 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TIẾT §5. CÔNG THỨC NGHIÊM CỦA PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Thấy được lợi ích của công thức nghiệm thu gọn. Xác định được b’ khi cần thiết
và nhớ kỹ công thức tính
2. Năng lực
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.
- Năng lực chuyên biệt: Rèn kỹ năng đưa một phương trình về dạng phương trình
bậc hai một ẩn .Áp dụng công thức nghiệm để giải các phương trình bậc hai một
ẩn.
3- Phẩm chất
- Giúp hc sinh rèn luyn bn thân phát trin các phm cht tt đp: chăm
ch, trung thc, trách nhim.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo vn:
-
Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh:
-
SGK, SBT, chuẩn bị bài
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: Bước đầu Hs nhận dạng được đk để áp dụng được công thức nghiệm
thu gọn khi b là số chẵn
b) Nội dung: Trả lời câu hỏi GV giao
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
GV gọi HS đứng tại chỗ nêu SẢN PHẨM DỰ KIẾN công thức nghiệm của
phương trình bậc hai. Hỏi: Với hệ số b số chẵn, ta thể giải được phương trình
(1) dễ dàng hơn không?
Hs nêu dự đoán
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM SỰ KIẾN
Hoạt động 1: Tìm hiểu về công thức nghiệm thu gọn
a) Mục tiêu: Hs nêu được công thức nghiệm thu gọn
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Công thức nghiệm thu gọn
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
GV vừa trình bày mục 1 như SGK,
vừa diễn giảng
Yêu cầu Các nhóm thảo luận thực
hiện ?1
1. Công thức nghiệm thu gọn:(sgk)
Kí hiệu:
?1. (sgk)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Thảo luận làm ?1
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện từng nhóm 1hs lên bảng
trình bày dưới lớp tham gia nhận
xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV chốt lại, giới thiệu. Vài HS lần
lượt đọc công thức nghiệm thu gọn
trong SGK
Hoạt động 2: Ví dụ
a. Mục tiêu: Hs áp dụng được công thức nghiệm thu gọn vào một số bài tập cụ
thể
b. Nội dung: Giải phương trình bậc hai bằng công thức nghiệm thu gọn
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
GV yêu cầu:
HS suy nghĩ nhân đứng tại chỗ
trả lời ?2.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ 2 HS lên bảng trình bày, lớp theo
?2 Chỗ trống cần điền là:
5; 2; -1
9; 3
; -1
?3
a) 3x
2
+ 8x + 4 = 0 a = 3; b’
= 4; c = 4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
dõi
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV gọi HS nhận xét, bổ sung kết
hợp sửa sai bài làm trên bảng
chốt lại
Lưu ý HS ở chỗ b = -6
’= (4)
2
– 3.4 = 16 - 12 = 4 > 0 , = 2
Nghiệm của phương trình là:
;
b) 7x
2
– 6 x + 2 = 0 a = 7; b’ = -3
; c = 2
’= (-3 )
2
– 14 = 4 > 0 , = 2
Nghiệm của phương trình là:
;
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: HS vận dụng được lý thuyết để làm bài tập.
b. Nội dung: Giải các phương trình
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
GV:
+ Yêu cầu HS giải phương trình :
a, 5x
2
+ 4x – 1 = 0
b, 3x
2
– 4
6
x – 4 = 0
c, 3x
2
+ 8x + 4 = 0
d, 7x
2
– 6
2
x + 2 = 0
+ Làm bài tập 17 SGK
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a, 4x
2
+4x +1 =0
b, 1385 x
2
- 14x +1 =0
c, -3x
2
+4
6
x +4 =0
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS lên bảng làm bài
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS trình bày kết quả, HS khác nhận xét bài làm trên bảng.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học vận dụng được
kiến thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể.
b. Nội dung: Làm các bài tập GV giao
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện: HS hoàn thành các bài tập
Câu hỏi và bài tập củng cố
17b), d)/49 SGK
b) 13852x
2
-14x + 1 = 0 , a = 13852; b’ = -7; c = 1
’= (-7)
2
-13852.1 = 49 13852 = -13803 < 0. Vậy : phương trình nghiệm
d)-3x
2
+4 x + 4 = 0 a = -3, b’ = 2 , c = 4; ’= (2 )
2
–(-3).4 =24 +12 =
36, = 6
Nghiệm của phương trình là: ,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN Ngày soạn: Ngày dạy:
TIẾT §5. CÔNG THỨC NGHIÊM CỦA PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- Thấy được lợi ích của công thức nghiệm thu gọn. Xác định được b’ khi cần thiết
và nhớ kỹ công thức tính ’ 2. Năng lực
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.
- Năng lực chuyên biệt: Rèn kỹ năng đưa một phương trình về dạng phương trình
bậc hai một ẩn .Áp dụng công thức nghiệm để giải các phương trình bậc hai một ẩn. 3- Phẩm chất
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu 2. Học sinh: - SGK, SBT, chuẩn bị bài
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: Bước đầu Hs nhận dạng được đk để áp dụng được công thức nghiệm
thu gọn khi b là số chẵn
b) Nội dung: Trả lời câu hỏi GV giao
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
GV gọi HS đứng tại chỗ nêu SẢN PHẨM DỰ KIẾN công thức nghiệm của
phương trình bậc hai. Hỏi: Với hệ số b là số chẵn, ta có thể giải được phương trình (1) dễ dàng hơn không? Hs nêu dự đoán
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM SỰ KIẾN
Hoạt động 1: Tìm hiểu về công thức nghiệm thu gọn
a) Mục tiêu: Hs nêu được công thức nghiệm thu gọn
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Công thức nghiệm thu gọn
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
1. Công thức nghiệm thu gọn:(sgk)
GV vừa trình bày mục 1 như SGK, Kí hiệu: vừa diễn giảng
Yêu cầu Các nhóm thảo luận thực ?1. (sgk) hiện ?1


- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS: Thảo luận làm ?1
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện từng nhóm 1hs lên bảng
trình bày dưới lớp tham gia nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV chốt lại, giới thiệu. Vài HS lần
lượt đọc công thức nghiệm thu gọn trong SGK
Hoạt động 2: Ví dụ
a. Mục tiêu: Hs áp dụng được công thức nghiệm thu gọn vào một số bài tập cụ thể
b. Nội dung: Giải phương trình bậc hai bằng công thức nghiệm thu gọn
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
?2 Chỗ trống cần điền là: GV yêu cầu: 5; 2; -1
HS suy nghĩ cá nhân đứng tại chỗ 9; 3 trả lời ?2.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: ; -1
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV ?3
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
a) 3x2 + 8x + 4 = 0 a = 3; b’ = 4; c = 4
+ 2 HS lên bảng trình bày, lớp theo

dõi
’= (4)2 – 3.4 = 16 - 12 = 4 > 0 , = 2
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
Nghiệm của phương trình là:
GV gọi HS nhận xét, bổ sung kết
hợp sửa sai bài làm trên bảng và ; chốt lại b) 7x2 – 6 x + 2 = 0 a = 7; b’ = -3 Lưu ý HS ở chỗ b = -6 ; c = 2 ’= (-3 )2 – 14 = 4 > 0 , = 2
Nghiệm của phương trình là: ;
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: HS vận dụng được lý thuyết để làm bài tập.
b. Nội dung: Giải các phương trình
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:. GV:
+ Yêu cầu HS giải phương trình : a, 5x2 + 4x – 1 = 0 b, 3x2 – 4 √6 x – 4 = 0 c, 3x2 + 8x + 4 = 0 d, 7x2 – 6 √2 x + 2 = 0 + Làm bài tập 17 SGK


zalo Nhắn tin Zalo