Giáo án Cu-Ba tươi đẹp (T1+2) Tiếng việt 3 Cánh diều

1 K 478 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(956 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…
TUẦN 32
TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: BẠN BÈ BỐN PHƯƠNG
Bài 01: CU – BA TƯƠI ĐẸP (T1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ âm, vần, thanh
mà học sinh địa phương dễ viết sai (rẽ, sáng, lụa, ngọt lịm, nông trại,...)
- Ngắt nghỉ hơi đúng đọc đúng nhịp thơ 7 tiếng (4 3, 2 2 3). Tốc độ đọc
khoảng 70 tiếng/phút.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (Cu-ba, mai mốt, e,...)
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ: Ca ngợi thiên nhiên Cu-ba tươi đẹp và
bày tỏ tình cảm với đất nước Cu-ba.
- Phát triển năng lực văn học:
+ Yêu thích những hình ảnh đẹp, những từ ngữ gợi tả, gợi cảm trong đoạn thơ.
+ Cảm nhận được những hình ảnh đẹp về đất nước Cu-ba và tình cảm yêu quý,
gắn bó của nhà thơ với đất nước Cu-ba anh em.
2. Năng lực chung.
+ NL giao tiếp và hợp tác (biết cùng các bạn thảo luận nhóm);
+ NL tự chủ và tự học: trả lời đúng các CH đọc hiểu; tìm đúng các dấu hiệu của
khổ thơ. Biết yêu thích những vẻ đẹp của đất nước anh em, quý trọng tình cảm
của bạn bè trên thế giới.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu thích những vẻ đẹp của đất nước anh em qua bài
thơ.
- Phẩm chất nhân ái: Biết quý trọng tình cảm của bạn bè trên thế giới.
qua bài thơ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước.
- Cách tiến hành:
- GV giới thiệu chủ điểm và cùng chia sẻ với HS
về mối quan hệ tốt đẹp của nước ta với bạn
trên thế giới.
Bài 1: Theo em, mỗi hình ảnh dưới đây gắn
với đất nước nào? (Làm việc cá nhân)
- GV gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập 1
+ Theo em, mỗi hình ảnh trong sách gắn với đất
nước nào?
- GV HD HS quan sát từng tranh lời giới
thiệu dưới tranh để nhận biết về đất nước đó.
- Gọi HS trả lời miệng.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV giới thiệu thêm về đất nước Nhật Bản, Cu –
Ba, Nga, Ô – xtrây- li – a, ...
Bài 2: Kể thêm tên 1 số nước em biết?
(Làm việc cá nhân)
- GV yêu cầu HS suy nghĩ, trả lời miệng.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới: Giới thiệu qua về đất
nước và con người Cu – ba.
- HS quan sát tranh, lắng nghe ý
nghĩa chủ điểm BẠN BỐN
PHƯƠNG
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- HS quan sát tranhthực hiện
yêu cầu đề bài.
- HS trả lời theo suy nghĩ của
mình. (VD: Tranh 1 gắn với đất
nước Nhật Bản, ...)
- HS lắng nghe.
- HS trả lời theo hiểu biết của
mình. (Trung Quốc, Hàn Quốc,
Mỹ, ... )
- HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ âm, vần, thanh mà
học sinh địa phương dễ viết sai (rẽ, sáng, lụa, ngọt lịm, nông trại,...)
- Ngắt nghỉ hơi đúng đọc đúng nhịp thơ 7 tiếng (4 3, 2 2 3). Tốc độ đọc
khoảng 70 tiếng/phút.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (Cu-ba, mai mốt, e,...)
- Phát triển năng lực văn học:
+ Yêu thích những hình ảnh đẹp, những từ ngữ gợi tả, gợi cảm trong đoạn thơ.
+ Cảm nhận được những hình ảnh đẹp về đất nước Cu-ba tình cảm yêu quý, gắn
bó của nhà thơ với đất nước Cu-ba anh em.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ
đúng nhịp thơ.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- GV chia khổ: (3 khổ)
+ Khổ 1: Từ đầu đến đào bay.
+ Khổ 2: Tiếp theo cho đến bốn phương.
+ Khổ 3: Tiếp theo cho đến Cu - ba.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: rẽ, sáng, lụa, ngọt lịm, nông
trại,...)
- Luyện đọc câu:
Em ạ, /Cu–ba / ngọt lịm đường /
Mía xanh đồng bãi / biếc đồi nương/
Cam ngon,/ xoài ngọt / vàng nông trại/
Ong lạc đường hoa / rộn bốn phương//
- Luyện đọc khổ thơ: GV tổ chức cho HS luyện
đọc khổ thơ theo nhóm 3.
- GV nhận xét các nhóm.
* Hoạt động 2: Đọc hiểu.
- GV gọi HS đọc tr lời lần lượt 4 câu hỏi
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe cách đọc.
- 1 HS đọc toàn bài.
- HS quan sát
- HS đọc nối tiếp theo khổ thơ.
- HS đọc từ khó.
- 2-3 HS đọc câu.
- HS luyện đọc theo nhóm 3.
- HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…
lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Tìm những từ ngữ, hình ảnh nói lên vẻ
đẹp của đất nước Cu-ba.
+ Câu 2: Kể tên những sản vật nổi tiếng của Cu-
ba.
- GV nhấn mạnh: Cu-ba cũng ở vùng khí hậu
nhiệt đới như nước ta, nên cũng có những sản vật
nổi tiếng như nước ta.
+ Tác giả đã dùng những từ ngữ, hình ảnh nào để
gợi tả sự hấp dẫn của các sản vật đó?
(HSMĐ 3, 4)
+ Câu 3: Khổ thơ cuối thể hiện tình cảm gì của
tác giả với nước bạn và với Tổ quốc Việt
Nam?
- Ở khổ thơ cuối, nhà thơ muốn nói đến tình cảm
nhớ thương sâu nặng với đất nước Cu-ba, giống
như tình yêu đối với đất nước mình (ở Cu-ba thì
nhớ vô cùng đất nước Việt Nam, về Việt Nam lại
thấy nhớ đất nước Cu-ba tươi đẹp). Điều đó cho
thấy sự gắn bó, tình cảm đẹp đẽ của nhà thơ với
đất nước Cu-ba thân thiết.
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- GV Chốt: Bài thơ ca ngợi thiên nhiên Cu-ba
tươi đẹp và bày tỏ tình cảm với đất nước Cu-ba.
+ Nắng rực trời tơ, biển ngọc,
đo ging như mt di la đào bay.
+ Đưng mía ngt lm, cam
ngon, xi ngọt.
- HS lắng nghe.
+ Đường ngọt lịm, mía xanh
đồng bãi, biếc đồi nương; cam
ngon, xoài ngọt, vàng nông trại,
khiến đàn ong “lạc đường hoa”,
bay rộn rã khắp nơi...
+ Thể hiện tình yêu đối với hai
đất nước Việt Nam và Cu-ba
- HS lắng nghe.
- 1 -2 HS nêu nội dung bài theo
suy nghĩ của mình.
3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ Nhận biết các từ ngữ chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm trong bài thơ.
+ Biết vận dụng để đặt câu chỉ hoạt động.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
1. Xếp các từ ngữ dưới đây vào nhóm thích hợp
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV giao nhiệm vụ làm việc nhóm 2
- GV mời đại diện nhóm trình bày.
- GV mời các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương.
2. Sử dụng một từ ngữ bài tập trên, đặt câu
nói về tình hữu nghị giữa nhân dân các nước.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV giao nhiệm vụ làm việc chung cả lớp
- GV mời HS trình bày.
- GV mời HS khác nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương, gợi ý một số câu:
+ Nước Việt Nam nhận được nhiều sự giúp đỡ
của nước Nhật Bản.
+ Lào, Cam pu chia hai nước láng giềng
của Việt Nam.
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- HS làm việc nhóm 2, thảo luận
và trả lời câu hỏi.
- Đại diện nhóm trình bày:
+ Từ ngữ chỉ sự vật: bạn bè, anh
em, láng giềng
+ Từ ngữ chỉ đặc điểm: thân
thiết, hữu nghị, thân thiện.
+ Từ ngữ chỉ hoạt động: hợp
tác, giúp đỡ, viện trợ.
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- HS làm việc chung cả lớp: suy
nghĩ đặt câu về tình hữu nghị
giữa nhân dân các nước.
- Một số HS trình bày theo kết
quả của mình
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…TUẦN 32 TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: BẠN BÈ BỐN PHƯƠNG
Bài 01: CU – BA TƯƠI ĐẸP (T1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh
mà học sinh địa phương dễ viết sai (rẽ, sáng, lụa, ngọt lịm, nông trại,...)
- Ngắt nghỉ hơi đúng và đọc đúng nhịp thơ 7 tiếng (4 – 3, 2 – 2 – 3). Tốc độ đọc khoảng 70 tiếng/phút.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (Cu-ba, mai mốt, e,...)
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ: Ca ngợi thiên nhiên Cu-ba tươi đẹp và
bày tỏ tình cảm với đất nước Cu-ba.
- Phát triển năng lực văn học:
+ Yêu thích những hình ảnh đẹp, những từ ngữ gợi tả, gợi cảm trong đoạn thơ.
+ Cảm nhận được những hình ảnh đẹp về đất nước Cu-ba và tình cảm yêu quý,
gắn bó của nhà thơ với đất nước Cu-ba anh em. 2. Năng lực chung.
+ NL giao tiếp và hợp tác (biết cùng các bạn thảo luận nhóm);
+ NL tự chủ và tự học: trả lời đúng các CH đọc hiểu; tìm đúng các dấu hiệu của
khổ thơ. Biết yêu thích những vẻ đẹp của đất nước anh em, quý trọng tình cảm
của bạn bè trên thế giới.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu thích những vẻ đẹp của đất nước anh em qua bài thơ.
- Phẩm chất nhân ái: Biết quý trọng tình cảm của bạn bè trên thế giới. qua bài thơ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC


KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước. - Cách tiến hành:
- HS quan sát tranh, lắng nghe ý
nghĩa chủ điểm BẠN BÈ BỐN PHƯƠNG
- GV giới thiệu chủ điểm và cùng chia sẻ với HS
về mối quan hệ tốt đẹp của nước ta với bạn bè trên thế giới.
Bài 1: Theo em, mỗi hình ảnh dưới đây gắn
với đất nước nào? (Làm việc cá nhân)
- GV gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập 1
+ Theo em, mỗi hình ảnh trong sách gắn với đất nước nào? - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV HD HS quan sát kĩ từng tranh và lời giới
thiệu dưới tranh để nhận biết về đất nước đó.
- Gọi HS trả lời miệng.
- HS quan sát tranh và thực hiện yêu cầu đề bài.
- HS trả lời theo suy nghĩ của
- GV nhận xét, tuyên dương.
mình. (VD: Tranh 1 gắn với đất
- GV giới thiệu thêm về đất nước Nhật Bản, Cu – nước Nhật Bản, ...)
Ba, Nga, Ô – xtrây- li – a, ...
Bài 2: Kể thêm tên 1 số nước mà em biết? - HS lắng nghe. (Làm việc cá nhân)
- GV yêu cầu HS suy nghĩ, trả lời miệng.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- HS trả lời theo hiểu biết của
- GV dẫn dắt vào bài mới: Giới thiệu qua về đất mình. (Trung Quốc, Hàn Quốc,
nước và con người Cu – ba. Mỹ, ... ) - HS lắng nghe.


KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…2. Khám phá. - Mục tiêu:
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà
học sinh địa phương dễ viết sai (rẽ, sáng, lụa, ngọt lịm, nông trại,...)
- Ngắt nghỉ hơi đúng và đọc đúng nhịp thơ 7 tiếng (4 – 3, 2 – 2 – 3). Tốc độ đọc khoảng 70 tiếng/phút.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (Cu-ba, mai mốt, e,...)
- Phát triển năng lực văn học:
+ Yêu thích những hình ảnh đẹp, những từ ngữ gợi tả, gợi cảm trong đoạn thơ.
+ Cảm nhận được những hình ảnh đẹp về đất nước Cu-ba và tình cảm yêu quý, gắn
bó của nhà thơ với đất nước Cu-ba anh em. - Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - HS lắng nghe.
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ - HS lắng nghe cách đọc. đúng nhịp thơ.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài. - GV chia khổ: (3 khổ) - HS quan sát
+ Khổ 1: Từ đầu đến đào bay.
+ Khổ 2: Tiếp theo cho đến bốn phương.
+ Khổ 3: Tiếp theo cho đến Cu - ba.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- HS đọc nối tiếp theo khổ thơ.
- Luyện đọc từ khó: rẽ, sáng, lụa, ngọt lịm, nông - HS đọc từ khó. trại,...) - Luyện đọc câu: - 2-3 HS đọc câu.
Em ạ, /Cu–ba / ngọt lịm đường /
Mía xanh đồng bãi / biếc đồi nương/
Cam ngon,/ xoài ngọt / vàng nông trại/
Ong lạc đường hoa / rộn bốn phương//
- Luyện đọc khổ thơ: GV tổ chức cho HS luyện - HS luyện đọc theo nhóm 3.
đọc khổ thơ theo nhóm 3. - GV nhận xét các nhóm.
* Hoạt động 2: Đọc hiểu.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả - HS trả lời lần lượt các câu hỏi:


KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...… lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Tìm những từ ngữ, hình ảnh nói lên vẻ + Nắng rực trời tơ, biển ngọc,
đẹp của đất nước Cu-ba.
đảo giống như một dải lụa đào bay.
+ Câu 2: Kể tên những sản vật nổi tiếng của Cu- + Đường – mía ngọt lịm, cam ba. ngon, xoài ngọt.
- GV nhấn mạnh: Cu-ba cũng ở vùng khí hậu - HS lắng nghe.
nhiệt đới như nước ta, nên cũng có những sản vật nổi tiếng như nước ta.
+ Tác giả đã dùng những từ ngữ, hình ảnh nào để + Đường ngọt lịm, mía xanh
gợi tả sự hấp dẫn của các sản vật đó?
đồng bãi, biếc đồi nương; cam (HSMĐ 3, 4)
ngon, xoài ngọt, vàng nông trại,
khiến đàn ong “lạc đường hoa”, bay rộn rã khắp nơi...
+ Câu 3: Khổ thơ cuối thể hiện tình cảm gì của
+ Thể hiện tình yêu đối với hai
tác giả với nước bạn và với Tổ quốc Việt
đất nước Việt Nam và Cu-ba Nam?
- Ở khổ thơ cuối, nhà thơ muốn nói đến tình cảm - HS lắng nghe.
nhớ thương sâu nặng với đất nước Cu-ba, giống
như tình yêu đối với đất nước mình (ở Cu-ba thì
nhớ vô cùng đất nước Việt Nam, về Việt Nam lại
thấy nhớ đất nước Cu-ba tươi đẹp). Điều đó cho
thấy sự gắn bó, tình cảm đẹp đẽ của nhà thơ với
đất nước Cu-ba thân thiết.
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- 1 -2 HS nêu nội dung bài theo
- GV Chốt: Bài thơ ca ngợi thiên nhiên Cu-ba suy nghĩ của mình.
tươi đẹp và bày tỏ tình cảm với đất nước Cu-ba.
3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu:
+ Nhận biết các từ ngữ chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm trong bài thơ.
+ Biết vận dụng để đặt câu chỉ hoạt động.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
1. Xếp các từ ngữ dưới đây vào nhóm thích hợp


zalo Nhắn tin Zalo