TUẦN Ngày soạn: Ngày dạy:
TIẾT §6. CUNG CHỨA GÓC I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu và bước đầu trình bày bài toán quỹ tích, đặc biệt là quỹ tích của cung chứa góc 90o. 2. Năng lực
-Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản.
-Năng lưc chuyên biệt: NL Vận dung quỹ tích cung chứa góc vào bài toán quỹ
tích và dựng hình đơn giản. Biết Vận dụng được các định lí để chứng minh các bài tập, bài toán thực tế. 3. Phẩm chất
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu 2. Học sinh:
- Thực hiện hướng dẫn tiết trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: (Kiểm tra vở bài tập của một số học sinh.) 3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: Bước đầu hình thành khái niệm cung chứa góc
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
GV: Cho đoạn thẳng AB và góc (00 < < 1800). Hãy xác định điểm M sao cho
? Có bao nhiêu điểm M thỏa mãn điều kiện trên? Hs nêu dự đoán
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM SỰ KIẾN
Hoạt động 1: Bài toán quỹ tích “ Cung chứa góc”
a) Mục tiêu: Hs vẽ được cung chứa góc, nêu được kết luận về cung chứa góc.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt động
cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, cặp đôi Nhiệm vụ 1:
1) Bài toán quỹ tích “ Cung chứa góc”:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
a/Bài toán: Cho đoạn thẳng AB và góc
GV: nêu đề bài “Hãy tìm tập hợp các điểm (00 < < 1800). Tìm quỹ tích (tập hợp) các
M nhìn đoạn thẳng AB cho trước một góc điểm M thỏa mãn
N2 ”. ?1 SGK) N1 GV cho HS làm ?1. ?2( SGK) C D O
+ Em hãy so sánh các đoạn thẳng ON1; ON2; * Phần thuận:(SGK) N3
ON3. từ đó rút ra kết luận. * Phần đảo: (SGK)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
* Kết luận:Với đoạn thẳng AB và góc
GV: Cho HS làm miệng sau đó tự HS làm ? cho trước (00< <1800)thì quỹ tích M thỏa 1 vào vở học. mãn
là hai cung chứa góc dựng
GV: hướng dẫn HS làm làm ?2 ở nhà. Vậy trên đoạn thẳng AB.
quỹ tích (tập hợp) các điểm M thỏa mãn Chú ý: là gì?
+ Hai cung chứa góc là hai cung tròn đối
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: xứng nhau qua AB. + HS trình bày kết quả
+ Hai điểm A, B được coi là thuộc quỹ tích.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: + Khi thì hai cung AmB và
GV: Phần thuận và phần đảo của bài toán Am’B là hai nửa đường tròn đường kính
các em không chứng minh mà chỉ tham khảo AB hay Quỹ tích của các điểm nhìn đoạn ở SGK
thẳng AB cho trước dưới một góc vụông là
HS đọc phần kết luận trong SGK.
đường tròn đường kính AB.
GV: Trình bày cho HS phần chú ý trong +Trong hình trên, nếu chứa góc thì SGK M chứa góc 180 - . Nhiệm vụ 2: m
b/ Cách vẽ cung chứa góc (SGK)
- Bước 1: Chuyển giao nhi O ệm vụ: A
GV: Em hãy nêu các bước dựng B cung AmB chứa góc ? O' m' M'
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS phát biểu theo SGK.
GV: Để giải một bài toán quỹ tích ta thường
làm các bước như thế nào?
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS trình bày câu trả lời
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
Gv giải tích rõ hai phần trên và nêu kết luận quỹ tích.
Hoạt động 2: Cách giải bài toán quỹ tích
a) Mục tiêu: Hs vẽ được cung chứa góc
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt động
cá nhân hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
2) Cách giải bài toán quỹ tích:
GV: Yêu cầu HS nêu lại cách giải bài toán Muốn chứng minh quỹ tích( tập hợp) các quỹ tích.
đểm M thỏa mãn tính chất T là một hình H
GV: Giới thiệu chi tiết cách vẽ cung chứa nào đó, ta phải chứng minh hai phần:
góc trên bảng theo từng bước như SGK
Phần thuận: mọi điểm thuộc tính chất T
Giáo án Cung chứa góc Toán 9 Học kì 2
438
219 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(438 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TIẾT §6. CUNG CHỨA GÓC
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu và bước đầu trình bày bài toán quỹ tích, đặc biệt là quỹ tích của
cung chứa góc 90
o
.
2. Năng lực
-Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản.
-Năng lưc chuyên biệt: NL Vận dung quỹ tích cung chứa góc vào bài toán quỹ
tích và dựng hình đơn giản. Biết Vận dụng được các định lí để chứng minh các bài
tập, bài toán thực tế.
3. Phẩm chất
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
-
Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh:
-
Thực hiện hướng dẫn tiết trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Kiểm tra bài cũ: (Kiểm tra vở bài tập của một số học sinh.)
3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: Bước đầu hình thành khái niệm cung chứa góc
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
GV: Cho đoạn thẳng AB và góc (0
0
< < 180
0
). Hãy xác định điểm M sao cho
? Có bao nhiêu điểm M thỏa mãn điều kiện trên?
Hs nêu dự đoán
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM SỰ KIẾN
Hoạt động 1: Bài toán quỹ tích “ Cung chứa góc”
a) Mục tiêu: Hs vẽ được cung chứa góc, nêu được kết luận về cung chứa góc.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt động
cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, cặp đôi
Nhiệm vụ 1:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV: nêu đề bài “Hãy tìm tập hợp các điểm
M nhìn đoạn thẳng AB cho trước một góc
1) Bài toán quỹ tích “ Cung chứa góc”:
a/Bài toán:
Cho đoạn thẳng AB và góc
(0
0
< < 180
0
). Tìm quỹ tích (tập hợp) các
điểm M thỏa mãn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
N
3
N
2
N
1
C
O
D
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
”.
GV cho HS làm ?1.
+ Em hãy so sánh các đoạn thẳng ON
1
; ON
2
;
ON
3
. từ đó rút ra kết luận.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
GV: Cho HS làm miệng sau đó tự HS làm ?
1 vào vở học.
GV: hướng dẫn HS làm làm ?2 ở nhà. Vậy
quỹ tích (tập hợp) các điểm M thỏa mãn
là gì?
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS trình bày kết quả
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV: Phần thuận và phần đảo của bài toán
các em không chứng minh mà chỉ tham khảo
ở SGK
HS đọc phần kết luận trong SGK.
GV: Trình bày cho HS phần chú ý trong
SGK
Nhiệm vụ 2:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV: Em hãy nêu các bước dựng cung AmB
chứa góc ?
?1 SGK)
?2( SGK)
* Phần thuận:(SGK)
* Phần đảo: (SGK)
* Kết luận:Với đoạn thẳng AB và góc
cho trước (0
0
< <180
0
)thì quỹ tích M thỏa
mãn là hai cung chứa góc dựng
trên đoạn thẳng AB.
Chú ý:
+ Hai cung chứa góc là hai cung tròn đối
xứng nhau qua AB.
+ Hai điểm A, B được coi là thuộc quỹ tích.
+ Khi thì hai cung AmB và
Am’B là hai nửa đường tròn đường kính
AB hay Quỹ tích của các điểm nhìn đoạn
thẳng AB cho trước dưới một góc vụông là
đường tròn đường kính AB.
+Trong hình trên, nếu chứa góc thì
chứa góc 180 - .
b/ Cách vẽ cung chứa góc (SGK)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
m'
M'
A
m
M
O'
O
B
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS phát biểu theo SGK.
GV: Để giải một bài toán quỹ tích ta thường
làm các bước như thế nào?
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS trình bày câu trả lời
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
Gv giải tích rõ hai phần trên và nêu kết luận
quỹ tích.
Hoạt động 2: Cách giải bài toán quỹ tích
a) Mục tiêu: Hs vẽ được cung chứa góc
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt động
cá nhân hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
GV: Yêu cầu HS nêu lại cách giải bài toán
quỹ tích.
GV: Giới thiệu chi tiết cách vẽ cung chứa
góc trên bảng theo từng bước như SGK
2) Cách giải bài toán quỹ tích:
Muốn chứng minh quỹ tích( tập hợp) các
đểm M thỏa mãn tính chất T là một hình H
nào đó, ta phải chứng minh hai phần:
Phần thuận: mọi điểm thuộc tính chất T
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS trình bày kết quả
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV: Minh họa cách vẽ cung chứa góc qua
bài bài 46/sgk
đều thuộc hình H.
Phần đảo:Mọi điểm thuộc hình H đều có
tính chất T
Kết luận : Quỹ tích( tập hợp) các điểm M có
tính chất T là hình H.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: HS vận dụng được lý thuyết để làm bài tập.
b. Nội dung: HS hoàn thành bài tập.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM SỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm v
- GV nhắc lại kiến thức trọng tâm
trong bài
GT : ( ). I là giao điểm của 3
đường phân giác trong của
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
3cm
O
d
x
y
B
A