Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Trư n
ờ g:...................
Họ và tên giáo viên: ……………………
T :............................ ổ
Ngày soạn …………………… BÀI 22: CƯỜNG Đ D Ộ ÒNG ĐI N Ệ (22 TI T) Ế I. MỤC TIÊU 1. Ki n ế th c ứ - Bi t ế được cư ng ờ đ ộ dòng đi n ệ là m t ộ đ i ạ lư ng ợ đ c ặ tr ng ư cho tác d ng m ụ nh, ạ y u ế c a ủ dòng đi n. ệ - Vi t ế đư c ợ công th c ứ tính cư ng ờ đ dòng đi ộ n. ệ - Bi t ế được bi u ể th c ứ liên hệ gi a ữ cư ng ờ độ dòng đi n ệ trong dây d n ẫ kim lo i ạ v i ớ mật đ h ộ ạt mang đi n, t ệ ốc đ d ộ ịch chuyển có hư ng ớ c a ủ các hạt mang đi n. ệ - Vận d ng ụ đư c ợ các công th c
ứ liên quan đến cư ng đ ờ ộ dòng đi n. ệ 2. Phát tri n ể năng l c ự - Năng l c ự chung: ● Năng l c ự t h ự c ọ :
+ Tự giác tìm tòi, khám phá đ ể lĩnh h i ộ đư c ợ ki n ế th c ứ và bi t ế liên h ệ các ví d ụ có trong th c ự t v ế c ề ư ng ờ đ dòng đi ộ n. ệ
+ Biết nâng cao khả năng t đ ự c ọ hi u S ể GK.
+ Có tinh thần xây d ng bà ự i, h p t ợ ác làm vi c ệ nhóm. ● Năng l c ự giải quy t ế vấn đ : ề + Nhận bi t ế và phân bi t ệ đư c ợ các ví dụ trong th c ự tế sự thay đ i ổ c a ủ cư ng ờ độ dòng điện. + Hi u đ ể ược ý nghĩa c a ủ thông s m
ố A.h ghi trên pin, ac quy và s c ạ d phòng. ự + Giải quy t ế đư c ợ các bài toán v c ề ư ng ờ đ dòng đi ộ n. ệ - Năng l c ự vật lí: ● Biết viết công th c ứ tính cư ng đ ờ ộ dòng đi n t ệ rong ch t ấ d n đi ẫ n nói ệ chung và trong kim loại nói riêng. ● Giải thích đư c ợ nguyên t c ắ đo đi n t ệ âm đồ. ● Biết viết đư c ợ công th c ứ tính độ d c ị h chuy n ể . 3. Phát tri n ể ph m c ẩ h t ấ ● Chăm ch , t ỉ ích c c ự xây d ng bà ự i. ● Ch đ ủ ng t ộ rong vi c ệ tìm tòi, nghiên c u ứ và lĩnh h i ộ ki n ế th c ứ .
● Có tinh thần trách nhi m ệ , h p t ợ ác trong quá trình th c ự hành thí nghi m ệ và th o l ả u n. ậ II. THI T Ế B D Ị Y Ạ HỌC VÀ H C Ọ LI U Ệ 1. Đ i ố v i ớ giáo viên: ● SGK, SGV, Giáo án.
● Các video, hình ảnh s d ử ng t ụ rong bài h c ọ . ● Các ví d l ụ ấy ngoài. ● Máy chiếu (nếu có). 2. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh: SGK, v ghi ở , giấy nháp, bút, thư c ớ k . ẻ III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C Ọ A. HO T Ạ Đ N Ộ G KHỞI Đ N Ộ G
a. Mục tiêu: Hoạt đ ng ộ này, từ m t ộ ho t ạ đ ng ộ tư ng ơ đ i ố quen thu c ộ nh ng ư s ẽ đư c ợ mô tả bằng thu t ậ ngữ v t ậ lý, không b ng ằ ngôn ngữ h ng ằ ngày, t o ạ cho HS s ự hào h ng ứ trong vi c ệ tìm hi u ể n i ộ dung bài h c ọ . b. N i ộ dung:
- GV yêu cầu HS trả lời câu h i ỏ mở đ u bà ầ i h c ọ . c. S n ả ph m ẩ h c ọ t p ậ : Bư c ớ đầu HS đ a ư ra đư c ợ nh n ậ xét về quá trình th c ự hi n ệ c a ủ hoạt đ ng. ộ d. T c ổ h c ứ th c ự hi n ệ : Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m v ệ h ụ c ọ t p ậ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - GV cho HS đ c ọ và tr l ả ời câu h i ỏ ở ví d m ụ ở đ u bà ầ i h c ọ . - N i ộ dung câu h i ỏ là: “Cư ng ờ độ dòng đi n ệ là gì và đ t ặ tr ng ư cho tính ch t ấ nào c a ủ dòng đi n ệ ?” Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ v h ụ c ọ t p ậ
- HS suy nghĩ, liên hệ ki n ế th c ứ đã h c ọ c ở ác l p ớ dư i ớ và liên h t ệ h c ự t đ ế t ể r l ả i ờ cho câu h i ỏ mà GV đ a ư ra. Bư c ớ 3: Báo cáo k t q ế u h ả o t đ ạ n ộ g và th o l ả u n ậ - HS trả lời câu h i ỏ mở đầu: + Cư ng ờ độ dòng đi n ệ là lư ng ợ đi n ệ tích d c ị h chuy n ể c a ủ dòng đi n ệ trên m t ộ đ n ơ v ịth i ờ gian. + Cư ng đ ờ ộ dòng đi n đ ệ ặc tr ng c ư ho s m ự nh hay ạ y u c ế a dòng đi ủ n. ệ Bư c
ớ 4: Đánh giá k t q ế u , th ả c ự hi n ệ nhi m ệ v h ụ c ọ t p ậ - GV ti p nh ế
ận và nhận xét câu trả l i ờ c a ủ HS. - GV d n ẫ d t
ắ HS vào bài: “Như các em đã trả l i ờ ở trên, cư ng ờ độ dòng đi n ệ là lư ng ợ đi n ệ tích d c ị h chuy n ể c a ủ dòng đi n ệ trên m t ộ đ n ơ v ịth i ờ gian và cư ng ờ đ ộ dòng đi n ệ đ c ặ tr ng ư cho sự m nh ạ hay y u ế c a ủ dòng đi n. ệ Như v y ậ thì sự m nh ạ hay y u ế c a ủ cư ng ờ độ dòng đi n ệ trong th c ự tế s ẽ đư c ợ th ể hi n ệ nh ư th ế nào? và cư ng ờ đ ộ dòng đi n ệ ph ụ thu c ộ vào các y u t
ế ố nào?Chúng ta s ẽ đi vào tìm hi u ể trong bài h c
ọ hôm nay nhé! Bài 22. Cư n ờ g đ dòn ộ g đi n ệ .” B. HO T Ạ Đ N Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ Hoạt đ n ộ g 1. Tìm hi u ể v tác ề d n ụ g m n ạ h, y u ế c a ủ cư n ờ g đ d ộ òng điên. a. M c
ụ tiêu: HS nhận bi t ế và hi u đ ể ư c ợ tác d ng ụ m nh, y ạ u c ế ủa dòng đi n. ệ b. N i ộ dung: - GV cho HS đ c ọ ph n ầ đ c ọ hi u ể trong m c ụ 1 thu c ộ ph n ầ I, GV đ a ư ra câu h i ỏ và yêu c u ầ HS trả lời. - GV yêu c u
ầ HS và liên hệ tìm các ví d ụ th c ự t ế đ ể giúp các em hi u ể đư c ợ rõ h n ơ v ề tác d ng m ụ ạnh, yếu c a ủ dòng đi n. ệ - HS thực hi n yê ệ u cầu của giáo viên. c. S n ả ph m h ẩ c ọ t p ậ : - HS nêu đư c ợ m t ộ số tác d ng ụ cụ thể c a ủ dòng đi n ệ khi cư ng ờ độ dòng đi n ệ tăng lên, cũng nh khi ư giảm cư ng ờ đ dòng đi ộ n xu ệ ng. ố - HS hình dung đư c ợ mô hình l p đ ắ t ặ m c ạ h đi n đ ệ t ể ăng, gi m ả cư ng ờ đ dòng đi ộ n. ệ d. T c ổ h c ứ ho t đ ạ n ộ g: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN S N Ả PH M Ẩ Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m v ệ h ụ c ọ t p ậ I. CƯ N Ờ G ĐỘ DÒNG ĐI N Ệ - GV yêu cầu HS đ c ọ sách m c ụ 1 thu c ộ ph n
ầ I và cho Trả lời: biết trong thí nghi m
ệ 1, khi tăng số chỉ c a
ủ Ampe kế - Ở thí nghiệm 1: thì độ sáng c a
ủ bóng đèn như thế nào? Khi gi m
ả số + Khi tăng số chỉ c a
ủ Ampe kế tăng thì độ
chỉ của Ampe kế thì độ sáng c a
ủ bóng đèn sẽ như sáng c a bóng đè ủ n tăng. thế nào? + Khi số chỉ c a ủ Ampe kế gi m ả thì độ
- Trong thí nghiệm 2, khi tăng, gi m ả s ố ch ỉc a
ủ Ampe sáng c a bóng đè ủ n gi m ả . kế thì số lư ng ợ ghim gi y ấ bám vào nam châm đi n ệ - Ở thí nghiệm 2: thay đổi nh t ư hế nào? + Khi số chỉ c a
ủ Ampe kế tăng thì số - GV yêu c u ầ h c ọ sinh gi i
ả thích nguyên nhân vì sao lư ng
ợ ghim giấy bám vào nam châm đi n ệ xảy ra hi n t ệ ư ng ợ nh t ư h ? ế tăng lên. + Khi số chỉ c a ủ Ampe kế gi m ả thì số lư ng
ợ ghim giấy bám vào nam châm đi n ệ giảm xu ng ố . Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ v h ụ c ọ t p ậ - Nguyên nhân: M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - HS đ c ọ thông tin thí nghi m ệ trong SGK, phát bi u ể + Khi số chỉ c a
ủ Ampe kế tăng, t c ứ là trả l i ờ cho câu h i ỏ v t ề hí nghiệm. cư ng ờ độ dòng đi n
ệ tăng lên làm cho tác - HS v n ậ d ng ụ lý thuy t ế , liên tư ng ở đ n ế các tình d ng ụ c a dòng đi ủ n t
ệ rở nên mạnh h n. ơ hu ng t ố rong th c ự tế đ l ể ấy ví d . ụ Bư c ớ 3: Báo cáo k t q ế u h ả o t đ ạ n ộ g và th o l ả u n ậ + Khi số chỉ c a
ủ Ampe kế tăng, t c ứ là - GV m i ờ 1 - 2 b n ạ đ ng ứ t i
ạ chỗ trình bày câu trả l i ờ cư ng ờ độ dòng đi n
ệ tăng lên làm cho tác cho câu h i ỏ . d ng ụ c a dòng đi ủ n t
ệ rở nên mạnh h n. ơ - GV m i ờ HS khác nh n xé ậ t, b s ổ ung. Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế qu , ả th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ h c ọ t p ậ
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn ki n t ế h c ứ . => GV k t ế lu n ậ cư ng ờ độ dòng đi n ệ đ c ặ tr ng ư cho tác d ng m ụ ạnh, yếu c a ủ dòng điện. Hoạt đ n ộ g 2. Công th c ứ tính cư n ờ g đ d ộ òng đi n ệ . a. M c ụ tiêu: - HS vi t ế đư c ợ bi u ể th c ứ tính cư ng ờ đ dòng đi ộ n. ệ b. N i ộ dung: GV tổ ch c ứ cho HS tìm hi u S ể GK vi t ế biểu th c ứ tính cư ng đ ờ dòng đi ộ ện. c. S n ả ph m h ẩ c ọ t p ậ : - Viết đư c ợ bi u ể th c ứ tính cư ng ờ đ dòng đi ộ n. ệ d. T c ổ h c ứ ho t đ ạ n ộ g: HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GV - HS DỰ KI N Ế S N Ả PH M Ẩ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m v ệ h ụ c ọ t p ậ II. CÔNG TH C Ứ TÍNH CƯ N Ờ G ĐỘ - GV cho HS t đ ự c ọ SGK m c ụ 2 ph n ầ I, hư ng ớ d n ẫ DÒNG ĐI N Ệ . HS thảo lu n ậ để từ đó h c ọ sinh vi t ế đư c ợ bi u ể - Đi n ệ lư ng ợ di chuy n ể qua ti t ế di n ệ th ng ẳ th c ứ tính cư ng đ ờ dòng đi ộ ện. c a ủ dây d n ẫ trong m t ộ đ n ơ vị th i ờ gian đư c ợ - GV yêu c u ầ HS từ công th c ứ tính cư ng ờ độ dòng g i ọ là cư ng ờ đ dòng đi ộ n. ệ đi n vi ệ ết ra công th c ứ tính đi n l ệ ư ng. ợ - Cư ng ờ độ dòng đi n ệ đư c ợ tính b ng ằ công
- GV yêu cần HS trả lời câu h i ỏ SGK trang 92. th c ứ : Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ v h ụ c ọ t p ậ q - HS theo dõi SGK, tự đ c ọ m c ụ 2 ph n ầ I và trả l i ờ I t các câu h i ỏ theo yêu cầu c a ủ GV. Trong đó, - HS chăm chú nghe gi ng, ả chú ý cách trình bày l i ờ + I là cư ng đ ờ dòng đi ộ ện (đ n v ơ l ị à A , đ c ọ giải c a
ủ GV trong quá trình làm bà t p. ậ - Thảo lu n
ậ nhóm để tìm câu trả l i ờ cho câu h i ỏ là Ampe ).
theo yêu cầu của giáo viên. + q là đi n l ệ ư ng (đ ợ n v ơ ị là C ). Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ n ộ g và th o ả
+ t là khoảng th i ờ gian cần thiết đ l ể ư ng ợ lu n ậ s - GV m i ờ 1 bạn đ ng ứ t i ạ chỗ tr l ả i ờ câu h i ỏ đi n ệ q đi qua (đ n v ơ ị là ). - GV m i ờ HS khác nh n xé ậ t câu tr l ả i ờ cũng nh bà ư i - Công th c ứ tính đi n ệ lư ng: ợ
q I.t . làm c a ủ bạn, b s ổ ung ý ki n. ế - Ý nghĩa c a ủ thông s “ ố 10000m . A h ” ghi trên Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế qu , ả th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ thiết b n ị ạp đi n c ệ ho đi n ệ thoại di đ ng l ộ à: h c ọ t p ậ mA h - GV đánh giá, nh n ậ xét, t ng ổ k t ế và chuy n ể sang Con s ố 10000 . được g i ọ là dung lư ng ợ n i ộ dung luyện tập. c a t
ủ hiết bị nạp đi n, n ệ ếu xạc pin v i ớ cư ng ờ => K t ế lu n ậ : Các em c n ầ ph i
ả ghi nhớ kĩ công đ dòng đi ộ n
ệ 10 000mA thì sau 1h thiết b ị th c ứ tính cư ng ờ độ dòng đi n ệ và ý nghĩa c a
ủ thông xạc sẽ hết đi n. ệ s ố .
A h ghi trên các thi t ế b d ị t ự r đi ữ n nă ệ ng. Hoạt đ n
ộ g 3. Liên hệ gi a ữ cư n ờ g độ dòng đi n ệ v i ớ m t ậ đ ộ và t c ố đ ộ các h t ạ mang đi n ệ . a. Mục tiêu: HS bi t ế đư c ợ b n ả ch t ấ c a ủ dòng đi n ệ trong kim lo i ạ và hi u ể đư c ợ m i ố liên h gi ệ a ữ cư ng đ ờ ộ dòng đi n v ệ i ớ mật đ và ộ t c
ố độ các hạt mang đi n. ệ b. N i ộ dung: - GV cho HS đ c ọ ph n ầ đ c ọ hi u ể trong m c ụ 1 và 2 trong ph n ầ II, GV đ a ư ra câu h i ỏ và yêu cầu HS trả l i ờ . - HS thực hi n yê ệ u cầu của giáo viên c. S n ả ph m h ẩ c ọ t p ậ : - HS bi t ế đư c ợ bản chất c a ủ dòng đi n t ệ rong kim lo i ạ là gì. - HS hi u ể được m i ố liên hệ gi a ữ cư ng ờ đ ộ dòng đi n ệ v i ớ m t ậ độ và t c ố đ ộ các h t ạ mang đi n. ệ d. T c ổ h c ứ ho t đ ạ n ộ g: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN SẢN PH M Ẩ Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m v ệ h ụ c ọ t p ậ III. LIÊN HỆ GI A Ữ CƯ N Ờ G ĐỘ DÒNG - GV yêu c u ầ HS đ c ọ phần đ c ọ hi u ể trong m c ụ ĐI N Ệ V I Ớ M T Ậ Đ Ộ VÀ T C Ố Đ Ộ CÁC H T Ạ 1 và 2 trong phần II. MANG ĐI N Ệ . - GV đ a ư ra câu h i ỏ : - Dòng đi n ệ trong kim lo i ạ là dòng d c ị h chuy n ể + Ta đã bi t ế dòng đi n ệ là lòng d c ị h chuy n ể có có hư ng c ớ a ủ các electron tự do. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Giáo án Cường độ dòng điện Vật lí 11 Kết nối tri thức
610
305 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Vật lí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Vật lí 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 11.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(610 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Vật Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Tr ng:...................ườ
T :............................ổ
H và tên giáo viên: ……………………ọ
Ngày so n ……………………ạ
BÀI 22: C NG Đ DÒNG ĐI N (22 TI T)ƯỜ Ộ Ệ Ế
I. M C TIÊUỤ
1. Ki n th cế ứ
- Bi t đ c c ng đ dòng đi n là m t đ i l ng đ c tr ng cho tác d ng m nh, y uế ượ ườ ộ ệ ộ ạ ượ ặ ư ụ ạ ế
c a dòng đi n.ủ ệ
- Vi t đ c công th c tính c ng đ dòng đi n.ế ượ ứ ườ ộ ệ
- Bi t đ c bi u th c liên h gi a c ng đ dòng đi n trong dây d n kim lo i v iế ượ ể ứ ệ ữ ườ ộ ệ ẫ ạ ớ
m t đ h t mang đi n, t c đ d ch chuy n có h ng c a các h t mang đi n. ậ ộ ạ ệ ố ộ ị ể ướ ủ ạ ệ
- V nậ d ngụ đ c cácượ công th c liên quan đ n c ng đ dòng đi n.ứ ế ườ ộ ệ
2. Phát tri n năng l cể ự
- Năng l c chung: ự
● Năng l c t h c: ự ự ọ
+ T giác tìm tòi, khám phá đ lĩnh h i đ c ki n th c và bi t liên h các ví d cóự ể ộ ượ ế ứ ế ệ ụ
trong th c t v c ng đ dòng đi n.ự ế ề ườ ộ ệ
+ Bi t nâng cao kh năng t đ c hi u SGK.ế ả ự ọ ể
+ Có tinh th n xây d ng bài, h p tác làm vi c nhóm. ầ ự ợ ệ
● Năng l c gi i quy t v n đ : ự ả ế ấ ề
+ Nh n bi t và phân bi t đ c các ví d trong th c t s thay đ i c a c ng đậ ế ệ ượ ụ ự ế ự ổ ủ ườ ộ
dòng đi n.ệ
+ Hi u đ c ý nghĩa c a thông s mA.h ghi trên pin, ac quy và s c d phòng. ể ượ ủ ố ạ ự
+ Gi i quy t đ c các bài toán v c ng đ dòng đi n.ả ế ượ ề ườ ộ ệ
- Năng l c v t lí: ự ậ
● Bi t vi t công th c tính c ng đ dòng đi n trong ch t d n đi n nói chung và trongế ế ứ ườ ộ ệ ấ ẫ ệ
kim lo i nói riêng.ạ
● Gi i thích đ c nguyên t c đo đi n tâm đả ượ ắ ệ ồ.
● Bi t vi t đ c công th c tính đ d ch chuy nế ế ượ ứ ộ ị ể .
3. Phát tri n ph m ch tể ẩ ấ
● Chăm ch , tích c c xây d ng bài. ỉ ự ự
● Ch đ ng trong vi c tìm tòi, nghiên c u và lĩnh h i ki n th c.ủ ộ ệ ứ ộ ế ứ
● Có tinh th n trách nhi m, h p tác trong quá trình th c hành thí nghi m và th o lu n.ầ ệ ợ ự ệ ả ậ
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI UẾ Ị Ạ Ọ Ọ Ệ
1. Đ i v i giáo viên:ố ớ
● SGK, SGV, Giáo án.
● Các video, hình nh s d ng trong bài h c.ả ử ụ ọ
● Các ví d l y ngoài.ụ ấ
● Máy chi u (n u có).ế ế
2. Đ i v i h c sinh: ố ớ ọ SGK, v ghi, gi y nháp, bút, th c k .ở ấ ướ ẻ
III. TI N TRÌNH D Y H CẾ Ạ Ọ
A. HO T Đ NG KH I Đ NGẠ Ộ Ở Ộ
a. M c tiêu:ụ Ho t đ ng này, t m t ho t đ ng t ng đ i quen thu c nh ng s đ c môạ ộ ừ ộ ạ ộ ươ ố ộ ư ẽ ượ
t b ng thu t ng v t lý, không b ng ngôn ng h ng ngày, t o cho HS s hào h ng trongả ằ ậ ữ ậ ằ ữ ằ ạ ự ứ
vi c tìm hi u n i dung bài h c.ệ ể ộ ọ
b. N i dung: ộ
- GV yêu c u HS tr l i câu h i m đ u bài h c.ầ ả ờ ỏ ở ầ ọ
c. S n ph m h c t p: ả ẩ ọ ậ B c đ u HS đ a ra đ c nh n xét v quá trình th c hi n c aướ ầ ư ượ ậ ề ự ệ ủ
ho t đ ng. ạ ộ
d. T ch c th c hi n: ổ ứ ự ệ
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ ể ệ ụ ọ ậ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- GV cho HS đ c và tr l i câu h i ví d m đ u bài h c.ọ ả ờ ỏ ở ụ ở ầ ọ
- N i dung câu h i là: “ộ ỏ C ng đ dòng đi n là gì và đ t tr ng cho tính ch t nào c a dòngườ ộ ệ ặ ư ấ ủ
đi nệ ?”
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ ự ệ ệ ụ ọ ậ
- HS suy nghĩ, liên h ki n th c đã h c các l p d i và liên h th c t đ tr l i cho câuệ ế ứ ọ ở ớ ướ ệ ự ế ể ả ờ
h i mà GV đ a ra.ỏ ư
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nướ ế ả ạ ộ ả ậ
- HS tr l i câu h i m đ u: ả ờ ỏ ở ầ
+ C ng đ dòng đi n là l ng đi n tích d ch chuy n c a dòng đi n trên m t đ n v th iườ ộ ệ ượ ệ ị ể ủ ệ ộ ơ ị ờ
gian.
+ C ng đ dòng đi n đ c tr ng cho s m nh hay y u c a dòng đi n.ườ ộ ệ ặ ư ự ạ ế ủ ệ
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi n nhi m v h c t pướ ế ả ự ệ ệ ụ ọ ậ
- GV ti p nh n và nh n xét câu tr l i c a HS.ế ậ ậ ả ờ ủ
- GV d n d t HS vào bài: “ẫ ắ Nh các em đã tr l i trên, c ng đ dòng đi n là l ngư ả ờ ở ườ ộ ệ ượ
đi n tích d ch chuy n c a dòng đi n trên m t đ n v th i gian và c ng đ dòng đi n đ cệ ị ể ủ ệ ộ ơ ị ờ ườ ộ ệ ặ
tr ng cho s m nh hay y u c a dòng đi n. Nh v y thì s m nh hay y u c a c ng đư ự ạ ế ủ ệ ư ậ ự ạ ế ủ ườ ộ
dòng đi n trong th c t s đ c th hi n nh th nào? và c ng đ dòng đi n ph thu cệ ự ế ẽ ượ ể ệ ư ế ườ ộ ệ ụ ộ
vào các y u t nào?Chúng ta s đi vào tìm hi u trong bài h c hôm nay nhé! ế ố ẽ ể ọ Bài 22. C ngườ
đ dòng đi n.ộ ệ ”
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH CẠ Ộ Ế Ứ
Ho t đ ng 1. Tìm hi u v tác d ng m nh, y u c a c ng đ dòng điên.ạ ộ ể ề ụ ạ ế ủ ườ ộ
a. M c tiêu: ụ HS nh n bi t và hi u đ c tác d ng m nh, y u c a dòng đi n. ậ ế ể ượ ụ ạ ế ủ ệ
b. N i dung: ộ
- GV cho HS đ c ph n đ c hi u trong m c 1 thu c ph n I, GV đ a ra câu h i và yêu c uọ ầ ọ ể ụ ộ ầ ư ỏ ầ
HS tr l i.ả ờ
- GV yêu c u HS và liên h tìm các ví d th c t đ giúp các em hi u đ c rõ h n v tácầ ệ ụ ự ế ể ể ượ ơ ề
d ng m nh, y u c a dòng đi n.ụ ạ ế ủ ệ
- HS th c hi n yêu c u c a giáo viên.ự ệ ầ ủ
c. S n ph m h c t p: ả ẩ ọ ậ
- HS nêu đ c m t s tác d ng c th c a dòng đi n khi c ng đ dòng đi n tăng lên,ượ ộ ố ụ ụ ể ủ ệ ườ ộ ệ
cũng nh khi gi m c ng đ dòng đi n xu ng.ư ả ườ ộ ệ ố
- HS hình dung đ c mô hình l p đ t m ch đi n đ tăng, gi m c ng đ dòng đi n. ượ ắ ặ ạ ệ ể ả ườ ộ ệ
d. T ch c ho t đ ng:ổ ứ ạ ộ
HO T Đ NG C A GV - HSẠ Ộ Ủ D KI N S N PH MỰ Ế Ả Ẩ
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ ể ệ ụ ọ ậ
- GV yêu c u HS đ c sách m c 1 thu c ph n I và choầ ọ ụ ộ ầ
bi t trong thí nghi m 1, khi tăng s ch c a Ampe kế ệ ố ỉ ủ ế
thì đ sáng c a bóng đèn nh th nào? Khi gi m sộ ủ ư ế ả ố
ch c a Ampe k thì đ sáng c a bóng đèn s nhỉ ủ ế ộ ủ ẽ ư
th nào?ế
- Trong thí nghi m 2, khi tăng, gi m s ch c a Ampeệ ả ố ỉ ủ
k thì s l ng ghim gi y bám vào nam châm đi nế ố ượ ấ ệ
thay đ i nh th nào?ổ ư ế
- GV yêu c u h c sinh gi i thích nguyên nhân vì saoầ ọ ả
x y ra hi n t ng nh th ?ả ệ ượ ư ế
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ ự ệ ệ ụ ọ ậ
I. C NG Đ DÒNG ĐI NƯỜ Ộ Ệ
Tr l i:ả ờ
- thí nghi m 1:Ở ệ
+ Khi tăng s ch c a Ampe k tăng thì đố ỉ ủ ế ộ
sáng c a bóng đèn tăngủ .
+ Khi s ch c a Ampe k gi m thì đố ỉ ủ ế ả ộ
sáng c a bóng đèn gi mủ ả .
- thí nghi m 2: Ở ệ
+ Khi s ch c a Ampe k tăng thì số ỉ ủ ế ố
l ng ghim gi y bám vào nam châm đi nượ ấ ệ
tăng lên.
+ Khi s ch c a Ampe k gi m thì số ỉ ủ ế ả ố
l ng ghim gi y bám vào nam châm đi nượ ấ ệ
gi m xu ngả ố .
- Nguyên nhân:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- HS đ c thông tin thí nghi m trong SGK, phát bi uọ ệ ể
tr l i cho câu h i v thí nghi m.ả ờ ỏ ề ệ
- HS v n d ng lý thuy t, liên t ng đ n các tìnhậ ụ ế ưở ế
hu ng trong th c t đ l y ví d . ố ự ế ể ấ ụ
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nướ ế ả ạ ộ ả ậ
- GV m i 1 - 2 b n đ ng t i ch trình bày câu tr l iờ ạ ứ ạ ỗ ả ờ
cho câu h i. ỏ
- GV m i HS khác nh n xét, b sung. ờ ậ ổ
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi n nhi m vướ ế ả ự ệ ệ ụ
h c t pọ ậ
- GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n th c.ậ ẩ ế ứ
=> GV k t lu n c ng đ dòng đi n đ c tr ng choế ậ ườ ộ ệ ặ ư
tác d ng m nh, y u c a dòng đi n. ụ ạ ế ủ ệ
+ Khi s ch c a Ampe k tăng, t c làố ỉ ủ ế ứ
c ng đ dòng đi n tăng lên làm cho tácườ ộ ệ
d ng c a dòng đi n tr nên m nh h n.ụ ủ ệ ở ạ ơ
+ Khi s ch c a Ampe k tăng, t c làố ỉ ủ ế ứ
c ng đ dòng đi n tăng lên làm cho tácườ ộ ệ
d ng c a dòng đi n tr nên m nh h n.ụ ủ ệ ở ạ ơ
Ho t đ ng 2. Công th c tính c ng đ dòng đi n.ạ ộ ứ ườ ộ ệ
a. M c tiêu: ụ
- HS vi t đ c bi u th c tính c ng đ dòng đi n.ế ượ ể ứ ườ ộ ệ
b. N i dung: ộ GV t ch c cho HS tìm hi u SGK vi t ổ ứ ể ế bi u th c tính c ng đ dòng đi n.ể ứ ườ ộ ệ
c. S n ph m h c t p: ả ẩ ọ ậ
- Vi t đ c bi u th c tính c ng đ dòng đi n.ế ượ ể ứ ườ ộ ệ
d. T ch c ho t đ ng:ổ ứ ạ ộ
HO T Đ NG C A GV - HSẠ Ộ Ủ D KI N S N PH MỰ Ế Ả Ẩ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ ể ệ ụ ọ ậ
- GV cho HS t đ c SGK m c 2 ph n I, h ng d nự ọ ụ ầ ướ ẫ
HS th o lu n đ t đó h c sinh vi t đ c bi uả ậ ể ừ ọ ế ượ ể
th c tính c ng đ dòng đi n.ứ ườ ộ ệ
- GV yêu c u HS t công th c tính c ng đ dòngầ ừ ứ ườ ộ
đi n vi t ra công th c tính đi n l ng.ệ ế ứ ệ ượ
- GV yêu c n HS tr l i câu h i SGK trang 92.ầ ả ờ ỏ
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ ự ệ ệ ụ ọ ậ
- HS theo dõi SGK, t đ c m c 2 ph n I và tr l iự ọ ụ ầ ả ờ
các câu h i theo yêu c u c a GV.ỏ ầ ủ
- HS chăm chú nghe gi ng, chú ý cách trình bày l iả ờ
gi i c a GV trong quá trình làm bà t p. ả ủ ậ
- Th o lu n nhóm đ tìm câu tr l i cho câu h iả ậ ể ả ờ ỏ
theo yêu c u c a giáo viên. ầ ủ
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng và th oướ ế ả ạ ộ ả
lu nậ
- GV m i 1 b n đ ng t i ch tr l i câu h i ờ ạ ứ ạ ỗ ả ờ ỏ
- GV m i HS khác nh n xét câu tr l i cũng nh bàiờ ậ ả ờ ư
làm c a b n, b sung ý ki n.ủ ạ ổ ế
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi n nhi m vướ ế ả ự ệ ệ ụ
h c t pọ ậ
- GV đánh giá, nh n xét, t ng k t và chuy n sangậ ổ ế ể
n i dung luy n t p.ộ ệ ậ
=> K t lu nế ậ : Các em c n ph i ghi nh kĩ côngầ ả ớ
th c tính c ng đ dòng đi n và ý nghĩa c a thôngứ ườ ộ ệ ủ
s ố
.A h
ghi trên các thi t b d tr đi n năng.ế ị ự ữ ệ
II. CÔNG TH C TÍNH C NG ĐỨ ƯỜ Ộ
DÒNG ĐI N. Ệ
- Đi n l ng di chuy n qua ti t di n th ngệ ượ ể ế ệ ẳ
c a dây d n trong m t đ n v th i gian đ củ ẫ ộ ơ ị ờ ượ
g i là c ng đ dòng đi n.ọ ườ ộ ệ
- C ng đ dòng đi n đ c tính b ng côngườ ộ ệ ượ ằ
th c:ứ
q
I
t
Trong đó,
+
I
là c ng đ dòng đi n (đ n v là ườ ộ ệ ơ ị
A
, đ c ọ
là
Ampe
).
+
q
là đi n l ng (đ n v là ệ ượ ơ ị
C
).
+
t
là kho ng th i gian c n thi t đ l ng ả ờ ầ ế ể ượ
đi n ệ
q
đi qua (đ n v là ơ ị
s
).
- Công th c tính đi n l ng: ứ ệ ượ
.q I t
.
- Ý nghĩa c a thông s “ủ ố
10000 .mA h
” ghi trên
thi t b n p đi n cho đi n tho i di đ ng là: ế ị ạ ệ ệ ạ ộ
Con s ố
10000 .mA h
đ c g i là dung l ng ượ ọ ượ
c a thi t b n p đi n, n u x c pin v i c ng ủ ế ị ạ ệ ế ạ ớ ườ
đ dòng đi n ộ ệ
10000mA
thì sau
1h
thi t b ế ị
x c s h t đi n.ạ ẽ ế ệ
Ho t đ ng 3. Liên h gi a c ng đ dòng đi n v i m t đ và t c đ các h t mangạ ộ ệ ữ ườ ộ ệ ớ ậ ộ ố ộ ạ
đi n.ệ
a. M c tiêu: ụ HS bi t đ c b n ch t c a dòng đi n trong kim lo i và hi u đ c m i liênế ượ ả ấ ủ ệ ạ ể ượ ố
h gi a c ng đ dòng đi n v i m t đ và t c đ các h t mang đi n.ệ ữ ườ ộ ệ ớ ậ ộ ố ộ ạ ệ
b. N i dung: ộ
- GV cho HS đ c ph n đ c hi u trong m c 1 và 2 trong ph n II, GV đ a ra câu h i và yêuọ ầ ọ ể ụ ầ ư ỏ
c u HS tr l i.ầ ả ờ
- HS th c hi n yêu c u c a giáo viênự ệ ầ ủ
c. S n ph m h c t p: ả ẩ ọ ậ
- HS bi t đ c b n ch t c a dòng đi n trong kim lo i là gì.ế ượ ả ấ ủ ệ ạ
- HS hi u đ c m i liên h gi a c ng đ dòng đi n v i m t đ và t c đ các h t mangể ượ ố ệ ữ ườ ộ ệ ớ ậ ộ ố ộ ạ
đi n. ệ
d. T ch c ho t đ ng:ổ ứ ạ ộ
HO T Đ NG C A GV - HSẠ Ộ Ủ D KI N S N PH MỰ Ế Ả Ẩ
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ ể ệ ụ ọ ậ
- GV yêu c u HS đ c ầ ọ ph n đ c hi u trong m cầ ọ ể ụ
1 và 2 trong ph n II. ầ
- GV đ a ra câu h i:ư ỏ
+ Ta đã bi t dòng đi n là lòng d ch chuy n cóế ệ ị ể
III. LIÊN H GI A C NG Đ DÒNGỆ Ữ ƯỜ Ộ
ĐI N V I M T Đ VÀ T C Đ CÁC H TỆ Ớ Ậ Ộ Ố Ộ Ạ
MANG ĐI N.Ệ
- Dòng đi n trong kim lo i là dòng d ch chuy nệ ạ ị ể
có h ng c a các electron t do.ướ ủ ự
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
h ng c a các h t mang đi n. Nh v y dòngướ ủ ạ ệ ư ậ
đi n trong kim lo i là dòng d ch chuy n c a cácệ ạ ị ể ủ
h t nào?ạ
+ Nêu công th c tích c ng đ dòng đi n d aứ ườ ộ ệ ự
vào m t đ và t c đ các h t mang đi n.ậ ộ ố ộ ạ ệ
- GV yêu c u HS đ c kĩ n i dung d li u và trầ ọ ộ ữ ệ ả
l i câu h i.ờ ỏ
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ ự ệ ệ ụ ọ ậ
- HS đ c k các d ki n trong sách giáo khoa.ọ ỹ ữ ệ
- HS quan sát hình 22.3 và 22.4 và tr l i câuả ờ
h i c a GV.ỏ ủ
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng và th oướ ế ả ạ ộ ả
lu nậ
- GV m i 1 - 2 b n đ ng t i ch trình bày câuờ ạ ứ ạ ỗ
tr l i cho câu h i. ả ờ ỏ
- GV m i HS khác nh n xét, b sung. ờ ậ ổ
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi n nhi mướ ế ả ự ệ ệ
v h c t pụ ọ ậ
- GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n th c.ậ ẩ ế ứ
- Công th c tính c ng đ dòng đi n ứ ườ ộ ệ d a vàoự
m t đ và t c đ các h t mang đi n là: ậ ộ ố ộ ạ ệ
I Snve
.
Trong đó:
+
S
là di n tích ti t di n dây d n (ệ ế ệ ẫ
2
m
).
+
n
là m t đ electron (ậ ộ h tạ /
2
m
).
+
v
là v n t c các electron (ậ ố m/s).
+
e
là đ l n đi n tích c a electronộ ớ ệ ủ
19
1,6.10e C
.
Ho t đ ng 4. Tính t c đ d ch chuy n c a dòng electron trong kim lo iạ ộ ố ộ ị ể ủ ạ
a. M c tiêu: ụ HS tính đ c t c đ d ch chuy n c a dòng electron trong kim lo i khi bi tượ ố ộ ị ể ủ ạ ế
tr c c ng đ dòng đi n. ướ ườ ộ ệ
b. N i dung: ộ
- GV cho HS đ c m c 3 ph n II.ọ ụ ầ
- GV yêu c u HS tóm t t d ki n đ cho và nêu công th c c n áp d ng đ x lý yêu c uầ ắ ữ ệ ề ứ ầ ụ ể ử ầ
bài toán.
- HS th c hi n yêu c u c a giáo viên.ự ệ ầ ủ
c. S n ph m h c t p: ả ẩ ọ ậ
- HS tính đ c t c đ d ch chuy n c a dòng electron trong kim lo i khi bi t tr c c ngượ ố ộ ị ể ủ ạ ế ướ ườ
đ dòng đi n. ộ ệ
- HS bi t đ c cách bi n đ i linh ho t các công th c đ x lý yêu c u bài toán. ế ượ ế ổ ạ ứ ể ử ầ
d. T ch c ho t đ ng:ổ ứ ạ ộ
HO T Đ NG C A GV - HSẠ Ộ Ủ D KI N S N PH MỰ Ế Ả Ẩ
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h cướ ể ệ ụ ọ
t pậ
- GV yêu c u HS đ c bài t p m c 3 ph nầ ọ ậ ở ụ ầ
II và tóm t t đ bài.ắ ề
- GV yêu c u HS nêu công th c c n sầ ứ ầ ử
d ng đ x lý yêu c u bài toán.ụ ể ử ầ
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ ự ệ ệ ụ ọ ậ
- HS đ c và tóm t t các d ki n c a đ bài.ọ ắ ữ ệ ủ ề
- HS ch n ra công th c phù h p và x lýọ ứ ợ ử
yêu c u bài toán.ầ
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng vàướ ế ả ạ ộ
th o lu nả ậ
- GV m i 1 b n lên b ng tóm t t đ bài.ờ ạ ả ắ ề
- GV m i 1 b ng lên b ng trình bày l iờ ả ả ờ
III. LIÊN H GI A C NG Đ DÒNG ĐI N Ệ Ữ ƯỜ Ộ Ệ
V I M T Đ VÀ T C Đ CÁC H T MANG Ớ Ậ Ộ Ố Ộ Ạ
ĐI N.Ệ
- Tóm t t đ :ắ ề
+ Đ ng kính ti t di n: ườ ế ệ
2 0,002d mm m
.
+
5I A
.
+
28 3
8, 45.10n electron m
.
- Công th c v n d ng là:ứ ậ ụ
2
2
4
2
I I I
I Snve v
Sne d ne
d
ne
.
- V y thay s ta đ c ậ ố ượ
0,12v mm s
.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585ọ ắ ắ ệ