Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 36: DA VÀ ĐIỀU HOÀ THÂN NHIỆT Ở NGƯỜI I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực 1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Lựa chọn được các nguồn tài liệu học tập
phù hợp, chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản
thân trong học tập để tìm hiểu về da và điều hoà thân nhiệt ở người.
- Giao tiếp và hợp tác: Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm, tự nhận
công việc phù hợp với bản thân, chủ động đề xuất mục đích
hợp tác khi thực hiện nhiệm vụ; biết xác định những công việc
có thể hoàn thành tốt nhất bằng hợp tác nhóm.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên:
+ Nêu được cấu tạo sơ lược và chức năng của da; vai trò của da
và hệ thần kinh trong điều hòa thân nhiệt.
+ Nêu được khái niệm thân nhiệt.
+ Nêu được vai trò và cơ chế duy trì thân nhiệt ổn định ở người.
+ Trình bày được một số phương pháp chống nóng, lạnh cho cơ
thể. Nêu được một số biện pháp chống cảm nóng, cảm lạnh. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
+ Trình bày được một số bệnh về da và vận dụng được hiểu biết
về da để chăm sóc, bảo vệ, làm đẹp da an toàn.
- Tìm hiểu tự nhiên: Thực hành được cách đo thân nhiệt và
nêu được ý nghĩa của việc đo thân nhiệt. Thực hiện được tình
huống giả định cấp cứu khi bị cảm nóng hoặc cảm lạnh. Tìm
hiểu được các bệnh về da trong trường học, khu dân cư hoặc
một số thành tựu ghép da trong y học.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng được hiểu
biết về da để chăm sóc, bảo vệ, làm đẹp da an toàn. Vận dụng
được kiến thức bài học để giải thích một số câu hỏi thực tiễn. 2. Về phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ
cá nhân nhằm tìm hiểu về cấu tạo da và điều hoà thân nhiệt ở người.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ.
- Có ý thức bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của bản thân và
người thân trong gia đình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- SGK, SGV, SBT khoa học tự nhiên 8, kế hoạch bài dạy.
- Hình ảnh cấu tạo da, một số bệnh ngoài da, da tham gia điều hoà thân nhiệt.
- Hình ảnh một số thành tựu ghép da trong y học. - Phiếu học tập. 2. Học sinh: M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
- SGK, SBT khoa học tự nhiên 8.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú học tập cho học sinh, giúp học sinh xác định
được vấn đề cần học tập. b) Nội dung:
- GV yêu cầu HS sử dụng kiến thức của bản thân để trả lời câu
hỏi: Nêu một số phản ứng của cơ thể khi trời nóng, trời rét.
Theo em, những phản ứng đó có ích lợi gì cho cơ thể? c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và
Nội dung kiến thức học sinh
Bước 1: Chuyển giao nhiệm - Các câu trả lời của HS. vụ * Gợi ý
- GV cho học sinh trả lời câu hỏi: - Một số phản ứng của cơ thể
Nêu một số phản ứng của cơ thể khi trời nóng, trời rét:
khi trời nóng, trời rét. Theo em, + Khi trời nóng, mao mạch
những phản ứng đó có ích lợi gì dưới da dãn để tăng sự tỏa cho cơ thể?
nhiệt, tăng tiết mồ hôi,...
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
+ Khi trời lạnh, mao mạch
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ dưới da co lại, co cơ chân học tập
lông để giảm sự tỏa nhiệt, M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
- Học sinh chú ý theo dõi, kết nếu lạnh quá thì cơ co liên
hợp kiến thức của bản thân, suy tục để sinh nhiệt (phản xạ
nghĩ và trả lời câu hỏi. run),…
- GV quan sát, định hướng.
- Lợi ích của những phản ứng
Bước 3: Báo cáo kết quả và trên: Những phản ứng trên thảo luận
giúp cơ thể điều hòa thân
- GV gọi 2 – 3 HS trình bày câu nhiệt, giúp cho thân nhiệt trả lời.
được duy trì ổn định quanh
mức bình thường đảm bảo
Bước 4: Đánh giá kết quả cho các hoạt động sống của
thực hiện nhiệm vụ cơ thể.
- GV nhận xét, ghi nhận các ý kiến của HS.
- GV chưa chốt kiến thức mà dẫn
dắt vào bài học mới: Để giải
thích câu hỏi này đầy đủ và
chính xác, chúng ta cùng đi vào bài học ngày hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu chức năng và cấu tạo của da. a) Mục tiêu:
- Nêu được cấu tạo sơ lược và chức năng của da. b) Nội dung:
- GV chia lớp thành các nhóm, hướng dẫn HS quan sát Hình
36.1, đọc thông tin SGK từ đó thảo luận nhóm và hoàn thành
phiếu học tập số 1 để tìm hiểu về chức năng và cấu tạo của da. c) Sản phẩm: M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Giáo án Da và điều hòa thân nhiệt ở người Sinh học 8 Cánh diều
367
184 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Sinh học 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 8 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(367 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KHTN
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 36: DA VÀ ĐIỀU HOÀ THÂN NHIỆT Ở NGƯỜI
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Lựa chọn được các nguồn tài liệu học tập
phù hợp, chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản
thân trong học tập để tìm hiểu về da và điều hoà thân nhiệt ở
người.
- Giao tiếp và hợp tác: Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm, tự nhận
công việc phù hợp với bản thân, chủ động đề xuất mục đích
hợp tác khi thực hiện nhiệm vụ; biết xác định những công việc
có thể hoàn thành tốt nhất bằng hợp tác nhóm.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên:
+ Nêu được cấu tạo sơ lược và chức năng của da; vai trò của da
và hệ thần kinh trong điều hòa thân nhiệt.
+ Nêu được khái niệm thân nhiệt.
+ Nêu được vai trò và cơ chế duy trì thân nhiệt ổn định ở người.
+ Trình bày được một số phương pháp chống nóng, lạnh cho cơ
thể. Nêu được một số biện pháp chống cảm nóng, cảm lạnh.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
+ Trình bày được một số bệnh về da và vận dụng được hiểu biết
về da để chăm sóc, bảo vệ, làm đẹp da an toàn.
- Tìm hiểu tự nhiên: Thực hành được cách đo thân nhiệt và
nêu được ý nghĩa của việc đo thân nhiệt. Thực hiện được tình
huống giả định cấp cứu khi bị cảm nóng hoặc cảm lạnh. Tìm
hiểu được các bệnh về da trong trường học, khu dân cư hoặc
một số thành tựu ghép da trong y học.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng được hiểu
biết về da để chăm sóc, bảo vệ, làm đẹp da an toàn. Vận dụng
được kiến thức bài học để giải thích một số câu hỏi thực tiễn.
2. Về phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ
cá nhân nhằm tìm hiểu về cấu tạo da và điều hoà thân nhiệt ở
người.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và
thực hiện nhiệm vụ.
- Có ý thức bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của bản thân và
người thân trong gia đình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- SGK, SGV, SBT khoa học tự nhiên 8, kế hoạch bài dạy.
- Hình ảnh cấu tạo da, một số bệnh ngoài da, da tham gia điều
hoà thân nhiệt.
- Hình ảnh một số thành tựu ghép da trong y học.
- Phiếu học tập.
2. Học sinh:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- SGK, SBT khoa học tự nhiên 8.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú học tập cho học sinh, giúp học sinh xác định
được vấn đề cần học tập.
b) Nội dung:
- GV yêu cầu HS sử dụng kiến thức của bản thân để trả lời câu
hỏi: Nêu một số phản ứng của cơ thể khi trời nóng, trời rét.
Theo em, những phản ứng đó có ích lợi gì cho cơ thể?
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ
- GV cho học sinh trả lời câu hỏi:
Nêu một số phản ứng của cơ thể
khi trời nóng, trời rét. Theo em,
những phản ứng đó có ích lợi gì
cho cơ thể?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
học tập
- Các câu trả lời của HS.
* Gợi ý
- Một số phản ứng của cơ thể
khi trời nóng, trời rét:
+ Khi trời nóng, mao m/ch
dư2i da d3n để tăng sự tỏa
nhiệt, tăng tiết mồ hôi,...
+ Khi trời l/nh, mao m/ch
dư2i da co l/i, co cơ chân
lông để giảm sự tỏa nhiệt,
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- Học sinh chú ý theo dõi, kết
hợp kiến thức của bản thân, suy
nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, định hướng.
Bước 3: Báo cáo kết quả và
thảo luận
- GV gọi 2 – 3 HS trình bày câu
trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả
thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, ghi nhận các ý
kiến của HS.
- GV chưa chốt kiến thức mà dẫn
dắt vào bài học mới: Để giải
thích câu hỏi này đầy đủ và
chính xác, chúng ta cùng đi vào
bài học ngày hôm nay.
nếu l/nh quá thì cơ co liên
tHc để sinh nhiệt (phản x/
run),…
- Lợi ích của những phản ứng
trên: Những phản ứng trên
giúp cơ thể điều hòa thân
nhiệt, giúp cho thân nhiệt
được duy trì ổn định quanh
mức bình thường đảm bảo
cho các ho/t động sống của
cơ thể.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu chức năng và cấu tạo của da.
a) Mục tiêu:
- Nêu được cấu tạo sơ lược và chức năng của da.
b) Nội dung:
- GV chia lớp thành các nhóm, hướng dẫn HS quan sát Hình
36.1, đọc thông tin SGK từ đó thảo luận nhóm và hoàn thành
phiếu học tập số 1 để tìm hiểu về chức năng và cấu tạo của da.
c) Sản phẩm:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- Đáp án phiếu học tập số 1.
Phiếu học tập số 1
1. Nêu tên các lớp cấu tạo của da và chức năng của mỗi lớp
cấu tạo:
Các lớp cấu tạo
của da
Chức năng
Lớp biểu bì Có chức năng bảo vệ.
Lớp bì Có chức năng xúc giác, bài tiết, điều
hòa thân nhiệt.
Lớp mỡ dưới da Có chức năng cách nhiệt và bảo vệ.
2. Tên một số bộ phận trong các lớp cấu tạo của da:
- Lớp biểu bì có: tầng sừng (tầng tế bào chết), tầng tế bào
sống.
- Lớp bì có: tuyến nhờn, tuyến mồ hôi, nang lông, mạch máu,
cơ dựng chân lông, các thụ thể cảm giác, dây thần kinh.
- Lớp mỡ dưới da: các tế bào mỡ.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
học tập
- GV chia lớp thành 4 nhóm yêu
cầu HS quan sát hình 36.1 thảo
luận theo nhóm và hoàn thành
phiếu học tập số 1.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
học tập
- HS thảo luận nhóm và hoàn
I. Chức năng và cấu tạo
của da
- Da là lớp bảo vệ đầu tiên,
ngăn nước và các tác nhân
có hại từ bên ngoài xâm
nhập vào cơ thể, ngăn mất
nước từ bên trong cơ thể.
Da còn giữ vai trò quan
trọng trong điều hòa thân
nhiệt, bài tiết, tổng hợp
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ