Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)    Trường:...................  Họ và tên giáo viên: 
Tổ:............................  ……………………   
CHỦ ĐỀ: DẪN XUẤT HALOGEN – ANCOHOL - PHENOL  BÀI 15: DẪN XUẤT HALOGEN  I. Mục tiêu  1. Kiến thức 
- Nêu được khái niệm dẫn xuất halogen. 
- Viết được công thức cấu tạo, gọi được tên theo danh pháp thay thế (C1 – C5) và danh pháp 
thường của một vài dẫn xuất halogen thường gặp. 
- Nêu được đặc điểm về tính chất vật lí của một số dẫn xuất halogen. 
- Trình bày được tính chất hoá học cơ bản của dẫn xuất halogen: Phản ứng thế nguyên tử 
halogen (với OH–); Phản ứng tách hydrogen halide theo quy tắc Zaisev. 
- Thực hiện được (hoặc quan sát video) thí nghiệm thuỷ phân ethyl bromide (hoặc ethyl 
chloride); mô tả được các hiện tượng thí nghiệm, giải thích được tính chất hoá học của dẫn  xuất halogen. 
- Trình bày được ứng dụng của các dẫn xuất halogen; tác hại của việc sử dụng các hợp chất 
chlorofluorocarbon (CFC) trong công nghệ làm lạnh. Đưa ra được cách ứng xử thích hợp 
đối với việc lạm dụng các dẫn xuất halogen trong đời sống và sản xuất (thuốc trừ sâu, thuốc 
diệt cỏ, chất kích thích tăng trưởng thực vật...).  2. Năng lực:  2.1. Năng lực chung: 
- Năng lực tự chủ và tự học: Kĩ năng tìm kiếm thông tin trong SGK, quan sát video thí 
nghiệm về thuỷ phân ethyl bromide (hoặc ethyl chloride) để mô tả được các hiện tượng thí 
nghiệm, giải thích được tính chất hoá học của dẫn xuất halogen. 
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm tìm hiểu về khái niệm, danh pháp, tính chất 
vật lí, tính chất hóa học, ứng dụng và tác hại của các dẫn xuất halogen. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra được cách ứng xử thích hợp đối với việc 
lạm dụng các dẫn xuất halogen trong đời sống và sản xuất (thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, chất 
kích thích tăng trưởng thực vật...).  2.2. Năng lực hóa học:  a. Nhận thức hoá học: 
- Nêu được khái niệm dẫn xuất halogen. 
- Viết được công thức cấu tạo, gọi được tên theo danh pháp thay thế (C1 – C5) và danh pháp 
thường của một vài dẫn xuất halogen thường gặp. 
- Nêu được đặc điểm về tính chất vật lí của một số dẫn xuất halogen. 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85   
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)   
- Trình bày được tính chất hoá học cơ bản của dẫn xuất halogen: Phản ứng thế nguyên tử 
halogen (với OH–); Phản ứng tách hydrogen halide theo quy tắc Zaisev. 
b. Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học được thực hiện thông qua các hoạt động: Thảo 
luận, quan sát thí nghiệm tìm ra ứng dụng và tác hại của các dẫn xuất halogen. 
c. Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải thích được các tác hại của dẫn xuất 
halogen từ đó đưa ra được cách ứng xử thích hợp đối với việc lạm dụng các dẫn xuất 
halogen trong đời sống và sản xuất (thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, chất kích thích tăng trưởng  thực vật...).  3. Phẩm chất 
- Trung thực: Thống nhất giữa nội dung báo cáo và các kết quả thí nghiệm trong quá trình  thực hiện. 
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác, bảo 
quản và sử dụng hợp lí các hoá chất và dụng cụ. 
II. Thiết bị dạy học và học liệu 
- Các phiếu học tập, phiếu đánh giá theo tiêu chí, thang đo.  - Dụng cụ, hóa chất:  Hóa chất  Dụng cụ 
Ethyl bromide, dung dịch NaOH loãng 
Ống nghiệm, kẹp gỗ, ống hút, đèn cồn. 
- Video thí nghiệm phản ứng tách hydrogen halide. 
- Trang WebQuest và các đường link hướng dẫn học tập. 
III. Tiến trình dạy học 
1. Hoạt động 1: Khởi động 
 a) Mục tiêu: Thông qua kiến thức đã được học về các hydrocarbon, đặt ra vấn đề mới cho 
HS cần giải quyết là tìm hiểu về các dẫn xuất halogen.   b) Nội dung:  - PHT1:  Phiếu học tập số 1 
Viết pthh và gọi tên các sản phẩm tạo thành khi cho: 
1/ CH3-CH3 tác dụng với Cl2 (chiếu sáng, tỉ lệ mol 1:1). 
2/ CH2=CH2 tác dụng với Br2. 
3/ CH  CH tác dụng với HCl (xúc tác HgCl2, 150-200 oC).   c) Sản phẩm:  CH3-CH3 + Cl2  As   CH mol1:1 3-CH2-Cl    Ethyl chloride  CH2=CH2 + Br2  CH2Br-CH2Br    1,2- Bromoethane  CH  CH + HCl  o t ,xt   CH2=CHCl  Vinyl fluoride 
 d) Tổ chức thực hiện: 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85   
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)   
- GV yêu cầu các HS làm việc độc lập theo PHT1. 
- GV cho 1 HS báo cáo kết quả, các HS khác nhận xét. 
- GV nhận xét, đánh giá theo thang đo. 
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới 
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm, đồng phân, danh pháp dẫn xuất halogen  Mục tiêu: 
- HS trình bày được khái niệm dẫn xuất halogen. 
- Viết được công thức cấu tạo, gọi được tên theo danh pháp thay thế (C1 – C5) và danh pháp 
thường của một vài dẫn xuất halogen thường gặp. 
Hoạt động của GV và HS  Sản phẩm dự kiến 
Giao nhiệm vụ học tập:   
- GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu các nhóm  Phiếu học tập số 2 
thực hiện nội dung trong PHT:  1/  + Nhóm 1 thực hiện PHT2. 
- Giống nhau: Có công thức cấu tạo  + Nhóm 2 thực hiện PHT3.  tương tự nhau.  + Nhóm 3 thực hiện PHT4. 
- Khác nhau: Một số nguyên tử Cl  + Nhóm 4 thực hiện PHT5. 
có vị trí tương đồng với nguyên tử    H.  Phiếu học tập số 2 
2/ Khái niệm dẫn xuất halogen: 
1/ Hãy so sánh thành phần và cấu tạo giữa CH3-
Khi thay thế nguyên tử hydro của 
CH3 với CH3-CH2-Cl và CH2Cl-CH2-Cl. 
phân tử hydrocarbon bằng nguyên 
2/ Trình bày khái niệm dẫn xuất halogen. 
tử halogen ta được dẫn xuất    halogen.  Phiếu học tập số 3   
Viết các công thức cấu tạo của CH3Cl, 
CH2Cl2, CHCl3, CCl4, C2H5Cl, C2H4Cl2, C3H7Cl,  Phiếu học tập số 3  C4H9Cl.  - CH3Cl, CH2Cl2, CHCl3, CCl4, 
Em có nhận xét gì về các loại đồng phân  C2H5Cl  chỉ có 1 CTCT.  của dẫn xuất halogen?  - C2H4Cl2 có 2 CTCT (CH2Cl-   CH2Cl, CH3CHCl2)  Phiếu học tập số 4  - C3H7Cl có 3 CTCT (CH3-CH2-
Trình bày danh pháp thay thế của một vài  CH2Cl, CH3-CHCl-CH3) 
dẫn xuất halogen, từ đó rút ra quy luật gọi tên.  - C4H9Cl có 4 CTCT (CH3-CH2-   CH2-CH2Cl, CH3-CH2-CHCl-CH3,  Phiếu học tập số 5  CH3-CH(CH3)-CH2Cl, CH3-
Trình bày danh pháp thường của một vài  CCl(CH3)-CH3). 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85   
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)    dẫn xuất halogen. 
* Nhận xét: Các dẫn xuất halogen 
Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn thành phiếu bài tập có đồng phân cấu tạo.  theo nhóm   
Báo cáo, thảo luận: Mỗi nhóm đại diện 1 HS đưa 
ra nội dung kết quả thảo luận, các nhóm khác nhận  Phiếu học tập số 4  xét. 
Cl2CHCH3 : 1,1 – dichloroethane 
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, chốt kiến ClCH2CH2Cl: 1,2 – dicholoethane  thức.  Tên thay thế:   
Số chỉ vị trí nhóm thế - tên nhóm  thế + tên mạch chính. 
Lưu ý: Đánh số thứ tự sao vị trí  nhóm thế là nhỏ nhất.      Phiếu học tập số 5 
Danh pháp thường không có quy  luật. Vd:  CHCl3 chloroform  CHBr3 bromoform  CHI3 iodoform   
Hoạt động 2: Tìm hiểu về tính chất vật lí của một số dẫn xuất halogen 
Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm về tính chất vật lí của một số dẫn xuất halogen. 
Hoạt động của GV và HS  Sản phẩm dự kiến 
Giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS thực  Phiếu học tập số 6 
hiện PHT6 theo từng cặp đôi.  Tính chất vật lí:  Phiếu học tập số 6 
+ Ở điều kiện thường, một số chất 
Trình bày tính chất vật lí của một vài dẫn xuất 
có phân tử khối nhỏ (CH3Cl,  halogen. 
CH3F…) ở trạng thái khí. Các dẫn   
xuất có phân tử khối lớn hơn ở 
Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn thành phiếu bài tập trạng thái lỏng hoặc rắn.  theo cặp đôi. 
+ Các dẫn xuất halogen hầu như 
Báo cáo, thảo luận: 1 cặp HS báo cáo, các HS không tan trong nước, tan tốt trong  khác nhận xét. 
các dung môi hữu cơ kém phân 
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá cặp cực.    HS đã báo cáo. 
Hoạt động 3: Tìm hiểu về tính chất hóa học của một số dẫn xuất halogen 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85    
Giáo án Dẫn xuất halogen Hóa học 11 Cánh diều
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    773 
                                
                                
                                 387 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 
1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
 
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa học 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa học 11 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 11 Cánh diều.
 - Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
 
Đánh giá
4.6 / 5(773 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                            Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85 
Trường:................... 
Tổ:............................ 
Họ và tên giáo viên: 
…………………… 
CHỦ ĐỀ: DẪN XUẤT HALOGEN – ANCOHOL - PHENOL 
BÀI 15: DẪN XUẤT HALOGEN 
I. Mục tiêu 
1. Kiến thức 
- Nêu được khái niệm dẫn xuất halogen. 
- Viết được công thức cấu tạo, gọi được tên theo danh pháp thay thế (C1 – C5) và danh pháp 
thường của một vài dẫn xuất halogen thường gặp. 
- Nêu được đặc điểm về tính chất vật lí của một số dẫn xuất halogen. 
- Trình bày được tính chất hoá học cơ bản của dẫn xuất halogen: Phản ứng thế nguyên tử 
halogen (với OH
–
); Phản ứng tách hydrogen halide theo quy tắc Zaisev. 
- Thực  hiện  được  (hoặc quan  sát video) thí nghiệm  thuỷ phân ethyl bromide  (hoặc ethyl 
chloride); mô tả được các hiện tượng thí nghiệm, giải thích được tính chất hoá học của dẫn 
xuất halogen.  
- Trình bày được ứng dụng của các dẫn xuất halogen; tác hại của việc sử dụng các hợp chất 
chlorofluorocarbon (CFC) trong công nghệ làm lạnh. Đưa ra được cách ứng xử thích hợp 
đối với việc lạm dụng các dẫn xuất halogen trong đời sống và sản xuất (thuốc trừ sâu, thuốc 
diệt cỏ, chất kích thích tăng trưởng thực vật...). 
2. Năng lực: 
2.1. Năng lực chung:  
- Năng lực tự chủ  và  tự học: Kĩ năng  tìm kiếm  thông tin trong SGK,  quan  sát  video thí 
nghiệm về thuỷ phân ethyl bromide (hoặc ethyl chloride) để mô tả được các hiện tượng thí 
nghiệm, giải thích được tính chất hoá học của dẫn xuất halogen. 
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm tìm hiểu về khái niệm, danh pháp, tính chất 
vật lí, tính chất hóa học, ứng dụng và tác hại của các dẫn xuất halogen. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra được cách ứng xử thích hợp đối với việc 
lạm dụng các dẫn xuất halogen trong đời sống và sản xuất (thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, chất 
kích thích tăng trưởng thực vật...). 
2.2. Năng lực hóa học: 
a. Nhận thức hoá học: 
- Nêu được khái niệm dẫn xuất halogen. 
- Viết được công thức cấu tạo, gọi được tên theo danh pháp thay thế (C1 – C5) và danh pháp 
thường của một vài dẫn xuất halogen thường gặp. 
- Nêu được đặc điểm về tính chất vật lí của một số dẫn xuất halogen. 

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85 
- Trình bày được tính chất hoá học cơ bản của dẫn xuất halogen: Phản ứng thế nguyên tử 
halogen (với OH
–
); Phản ứng tách hydrogen halide theo quy tắc Zaisev. 
b. Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học được thực hiện thông qua các hoạt động: Thảo 
luận, quan sát thí nghiệm tìm ra ứng dụng và tác hại của các dẫn xuất halogen. 
c.  Vận  dụng  kiến  thức,  kĩ  năng  đã  học  để  giải  thích  được  các  tác  hại  của  dẫn  xuất 
halogen  từ  đó  đưa  ra  được  cách  ứng  xử  thích  hợp  đối  với  việc  lạm  dụng  các  dẫn  xuất 
halogen trong đời sống và sản xuất (thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, chất kích thích tăng trưởng 
thực vật...). 
3. Phẩm chất 
- Trung thực: Thống nhất giữa nội dung báo cáo và các kết quả thí nghiệm trong quá trình 
thực hiện. 
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác, bảo 
quản và sử dụng hợp lí các hoá chất và dụng cụ. 
II. Thiết bị dạy học và học liệu 
- Các phiếu học tập, phiếu đánh giá theo tiêu chí, thang đo. 
- Dụng cụ, hóa chất: 
Hóa chất  Dụng cụ 
Ethyl bromide, dung dịch NaOH loãng  Ống nghiệm, kẹp gỗ, ống hút, đèn cồn. 
- Video thí nghiệm phản ứng tách hydrogen halide. 
- Trang WebQuest và các đường link hướng dẫn học tập. 
III. Tiến trình dạy học 
1. Hoạt động 1: Khởi động 
 a) Mục tiêu: Thông qua kiến thức đã được học về các hydrocarbon, đặt ra vấn đề mới cho 
HS cần giải quyết là tìm hiểu về các dẫn xuất halogen. 
 b) Nội dung:  
- PHT1: 
Phiếu học tập số 1 
Viết pthh và gọi tên các sản phẩm tạo thành khi cho: 
1/ CH
3
-CH
3
 tác dụng với Cl
2
 (chiếu sáng, tỉ lệ mol 1:1). 
2/ CH
2
=CH
2
 tác dụng với Br
2
. 
3/ CH
CH tác dụng với HCl (xúc tác HgCl
2
, 150-200 
o
C). 
 c) Sản phẩm:  
CH
3
-CH
3
 + Cl
2
As
mol1:1
 CH
3
-CH
2
-Cl    Ethyl chloride 
CH
2
=CH
2
 + Br
2
CH
2
Br-CH
2
Br    1,2- Bromoethane 
CH
CH + HCl 
o
t ,xt
 CH
2
=CHCl    Vinyl fluoride 
 d) Tổ chức thực hiện:  

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85 
- GV yêu cầu các HS làm việc độc lập theo PHT1. 
- GV cho 1 HS báo cáo kết quả, các HS khác nhận xét. 
- GV nhận xét, đánh giá theo thang đo. 
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới 
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm, đồng phân, danh pháp dẫn xuất halogen 
Mục tiêu: 
- HS trình bày được khái niệm dẫn xuất halogen. 
- Viết được công thức cấu tạo, gọi được tên theo danh pháp thay thế (C1 – C5) và danh pháp 
thường của một vài dẫn xuất halogen thường gặp. 
Hoạt động của GV và HS  Sản phẩm dự kiến 
Giao nhiệm vụ học tập: 
- GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu các nhóm 
thực hiện nội dung trong PHT: 
+ Nhóm 1 thực hiện PHT2. 
+ Nhóm 2 thực hiện PHT3. 
+ Nhóm 3 thực hiện PHT4. 
+ Nhóm 4 thực hiện PHT5. 
Phiếu học tập số 2 
1/ Hãy so sánh thành phần và cấu tạo giữa CH
3
-
CH
3
 với CH
3
-CH
2
-Cl và CH
2
Cl-CH
2
-Cl. 
2/ Trình bày khái niệm dẫn xuất halogen. 
Phiếu học tập số 3 
Viết  các  công  thức  cấu  tạo  của  CH
3
Cl, 
CH
2
Cl
2
, CHCl
3
, CCl
4
, C
2
H
5
Cl, C
2
H
4
Cl
2
, C
3
H
7
Cl, 
C
4
H
9
Cl. 
Em có nhận xét gì về các loại đồng phân 
của dẫn xuất halogen? 
Phiếu học tập số 4 
Trình bày danh pháp thay thế của một vài 
dẫn xuất halogen, từ đó rút ra quy luật gọi tên. 
Phiếu học tập số 5 
Trình bày danh pháp thường của một vài 
Phiếu học tập số 2 
1/ 
- Giống nhau: Có công thức cấu tạo 
tương tự nhau. 
- Khác nhau: Một số nguyên tử Cl 
có vị trí tương đồng với nguyên tử 
H. 
2/    Khái  niệm  dẫn  xuất  halogen: 
Khi  thay  thế  nguyên  tử  hydro  của 
phân  tử  hydrocarbon  bằng  nguyên 
tử  halogen  ta  được  dẫn  xuất 
halogen. 
Phiếu học tập số 3 
- CH
3
Cl, CH
2
Cl
2
, CHCl
3
, CCl
4
, 
C
2
H
5
Cl  chỉ có 1 CTCT. 
- C
2
H
4
Cl
2
 có 2 CTCT (CH
2
Cl-
CH
2
Cl, CH
3
CHCl
2
) 
- C
3
H
7
Cl có 3 CTCT (CH
3
-CH
2
-
CH
2
Cl, CH
3
-CHCl-CH
3
) 
- C
4
H
9
Cl có 4 CTCT (CH
3
-CH
2
-
CH
2
-CH
2
Cl, CH
3
-CH
2
-CHCl-CH
3
, 
CH
3
-CH(CH
3
)-CH
2
Cl, CH
3
-
CCl(CH
3
)-CH
3
). 

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85 
dẫn xuất halogen. 
Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn thành phiếu bài tập 
theo nhóm 
Báo cáo, thảo luận: Mỗi nhóm đại diện 1 HS đưa 
ra nội dung kết quả thảo luận, các nhóm khác nhận 
xét. 
Kết  luận,  nhận  định:  GV  nhận  xét,  chốt  kiến 
thức. 
*  Nhận  xét:  Các  dẫn  xuất  halogen 
có đồng phân cấu tạo. 
Phiếu học tập số 4 
Cl
2
CHCH
3 
: 1,1 – dichloroethane 
ClCH
2
CH
2
Cl: 1,2 – dicholoethane 
Tên thay thế: 
Số chỉ vị trí nhóm thế - tên nhóm 
thế + tên mạch chính. 
Lưu ý: Đánh số thứ tự sao vị trí 
nhóm thế là nhỏ nhất. 
Phiếu học tập số 5 
Danh  pháp  thường  không  có  quy 
luật. Vd: 
CHCl
3
 chloroform 
CHBr
3
 bromoform 
CHI
3
  iodoform 
Hoạt động 2: Tìm hiểu về tính chất vật lí của một số dẫn xuất halogen 
Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm về tính chất vật lí của một số dẫn xuất halogen.  
Hoạt động của GV và HS  Sản phẩm dự kiến 
Giao  nhi
ệ
m  v
ụ
h
ọ
c  t
ậ
p:
  GV  yêu  cầu  HS  thực 
hiện PHT6 theo từng cặp đôi. 
Phiếu học tập số 6 
Trình bày tính chất vật lí của một vài dẫn xuất 
halogen. 
Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn thành phiếu bài tập 
theo cặp đôi. 
Báo cáo,  thảo  luận:   1  cặp  HS báo cáo, các  HS 
khác nhận xét. 
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá cặp 
HS đã báo cáo. 
Phiếu học tập số 6 
Tính chất vật lí: 
+ Ở điều kiện thường, một số chất 
có  phân  tử  khối  nhỏ  (CH
3
Cl, 
CH
3
F…) ở trạng thái  khí. Các dẫn 
xuất  có  phân  tử  khối  lớn  hơn  ở 
trạng thái lỏng hoặc rắn. 
+  Các  dẫn  xuất  halogen  hầu  như 
không tan trong nước, tan tốt trong 
các  dung  môi  hữu  cơ  kém  phân 
cực. 
Hoạt động 3: Tìm hiểu về tính chất hóa học của một số dẫn xuất halogen 

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85 
Mục tiêu: 
- Trình bày được tính chất hoá học cơ bản của dẫn xuất halogen: Phản ứng thế nguyên tử 
halogen (với OH
–
); Phản ứng tách hydrogen halide theo quy tắc Zaisev. 
-  Thực  hiện  được  thí  nghiệm  thuỷ  phân  ethyl  bromide;  mô  tả  được  các  hiện  tượng  thí 
nghiệm, giải thích được tính chất hoá học của dẫn xuất halogen. 
Hoạt động của GV và HS  Sản phẩm dự kiến 
Giao nhiệm vụ học tập: 
- GV chia HS thành 4 nhóm và yêu cầu HS nghiên 
cứu PHT7: 
Phiếu học tập số 7 
Đề xuất cách tiến hành và thực hiện thí nghiệm 
khi cho C
2
H
5
Br tác dụng với dung dịch NaOH. 
Giải thích và viết pthh? 
- Sau khi hoàn thành PHT7 GV cho HS xem video 
thí  nghiệm  mô  phỏng  phản  ứng  giữa  C
2
H
5
Br  tác 
dụng với KOH (xúc tác C
2
H
5
OH, t
o
). 
- GV yêu cầu HS thực hiện PHT8: 
Phiếu học tập số 8 
Viết PTHH của phản ứng và gọi tên sản phẩm 
hữu cơ: 
CH
3
-CH
2
-CH
2
Br-CH
3
 + KOH 
2 5
o
C H OH
t
Từ đó rút ra quy tắc Zaisev. 
Thực  hiện  nhiệm  vụ:  Các  HS  trong  nhóm  hoàn 
thành PHT7, 8. 
Báo cáo, thảo luận: 
- PHT7: Các nhóm HS báo cáo đề xuất cách tiến 
hành thí nghiệm khi cho C
2
H
5
Br tác dụng với dung 
dịch NaOH.  
- PHT8: Yêu cầu 1 nhóm HS  trình  bày cách tiến 
hành, giải thích và viết PTHH. 
Kết luận, nhận định: 
GV nhận xét, chốt kiến thức. 
Phản ứng thế nguyên tử halogen 
bằng nhóm –OH: 
C
2
H
5
Br + NaOH 
o
t
 C
2
H
5
OH + 
HBr 
TQ: RX + NaOH 
o
t
 ROH + HBr 
Phản ứng hydrogen halide: 
CH
3
-CH
2
-Br + KOH 
2 5
o
C H OH
t
CH
2
=CH
2
 + KBr + H
2
O 
CH
3
-CH
2
-CH
2
Br-CH
3
 + KOH 
2 5
o
C H OH
t
CH
3
CH=CHCH
3
 + KBr + 
H
2
O 
(SPC): But-2-ene 
CH
3
-CH
2
-CH
2
Br-CH
3
 + KOH 
2 5
o
C H OH
t
CH
3
CH
2
CH=CH
2
   (SPP): But-1-ene 
Quy  tắc  Zaisev:  Sản  phẩm  chính  khi 
tách dẫn xuất halogen thì halogen sẽ bị 
tách  cùng  với  nguyên  tử  hydro  tại 
nguyên  tử  cacbon  ở  liền  bên  cạnh  có 
bậc cao nhất. 
Hoạt động 4: Tìm hiểu về ứng dụng của một số dẫn xuất halogen 
Mục tiêu: 

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85 
- Trình bày được ứng dụng của các dẫn xuất halogen; tác hại của việc sử dụng các hợp chất 
chlorofluorocarbon (CFC) trong công nghệ làm lạnh. Đưa ra được cách ứng xử thích hợp 
đối với việc lạm dụng các dẫn xuất halogen trong đời sống và sản xuất (thuốc trừ sâu, thuốc 
diệt cỏ, chất kích thích tăng trưởng thực vật...). 
Hoạt động của GV và HS  Sản phẩm dự kiến 
Giao nhiệm vụ học tập: 
- GV chia lớp thành 4 nhóm, hướng dẫn HS nhận 
nhiệm vụ trước ở nhà bằng cách đưa PHT9 cho các 
nhóm. 
- Mỗi  nhóm thực hiện  đúng  từng nhiệm vụ  được 
giao. 
Phiếu học tập số 9 
Nhóm 1: Trình bày các ứng dụng của dẫn xuất 
halogen. 
Nhóm 2: Trình bày tác hại của việc sử dụng các 
hợp  chất  chlorofluorocarbon  (CFC)  trong  công 
nghệ làm lạnh. 
Nhóm 3: Trình bày thực trạng sử dụng thuốc trừ 
sâu có chứa thành phần là dẫn xuất halogen. Nếu 
lạm  dụng  các  chất  này  trong  đời  sống  và  sản 
xuất sẽ gây ảnh hưởng như thế nào? Hãy đề xuất 
phương án xử lý thích hợp. 
Nhóm  4:  Trình  bày  thực  trạng  sử  dụng  thuốc 
thuốc diệt cỏ và chất kích thích tăng trưởng thực 
vật có chứa thành phần là dẫn xuất halogen. Nếu 
lạm  dụng  các  chất  này  trong  đời  sống  và  sản 
xuất sẽ gây ảnh hưởng như thế nào? Hãy đề xuất 
phương án xử lý thích hợp. 
Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện và hoàn thành 
nhiệm vụ đúng tiến trình mà GV hướng dẫn. 
Báo cáo, thảo luận: Các nhóm HS thực hiện báo 
cáo tại lớp dưới dạng trình chiếu powerpoint. 
Kết  luận,  nhận  định:  GV  nhận  xét  bài  báo  cáo 
của các nhóm HS tại lớp; GV đánh giá bài báo cáo 
Các  bài  báo  cáo  của  các  nhóm  học 
sinh  trình  chiếu  powerpoint  tại  lớp 
học. 

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85 
của các nhóm và kết luận nội dung “ứng dụng của 
các dẫn xuất halogen”. 
3. Hoạt động 3: Luyện tập 
a) Mục tiêu: Củng cố kiến thức và rèn kỹ năng làm bài tập về dẫn xuất halogen. 
b) Nội dung:  
- HS thực hiện phiếu học tập số 10: 
Câu 1: Số đồng phân của C
4
H
9
Br là 
A. 4.      B. 2.      C. 3.      D. 5. 
Câu 2: Số đồng phân dẫn xuất halogen bậc I có CTPT C
4
H
9
Cl là 
A. 2.      B. 3.      C. 4.      D. 5. 
Câu 3: Số đồng phân mạch hở (kể cả đồng phân hình học) của chất có CTPT là C
3
H
5
Br là 
A. 2.      B. 3.      C. 4.      D. 5. 
Câu 4: Dẫn xuất halogen không có đồng phân cis-trans là 
A. CHCl=CHCl.        B. CH
2
=CH-CH
2
F. 
C. CH
3
CH=CBrCH
3
.        D. CH
3
CH
2
CH=CHCHClCH
3
. 
Câu  5:  Danh  pháp  IUPAC  của  dẫn  xuất  halogen  có  công  thức  cấu  tạo: 
ClCH
2
CH(CH
3
)CHClCH
3
 là 
A. 1,3-đichloro-2-methylbutane.    B. 2,4-đichloro-3-methylbutane. 
C. 1,3-đichloropentane.      D. 2,4-đichloro-2-metylbutane. 
Câu 6: Cho các chất sau: C
6
H
5
CH
2
Cl; CH
3
CHClCH
3
; Br
2
CHCH
3
; CH
2
=CHCH
2
Cl. Tên gọi 
của các chất trên lần lượt là 
A. benzyl chloride; isopropyl chloride; 1,1-đibromometane; anlyl chloride. 
B. benzyl chloride; 2-chloropropane; 1,2-đibromoetane;1-chloroprop-2-ene. 
C. phenyl chloride;isopropylchloride;1,1-đibromoetane; 1-chloroprop-2-ene. 
D. benzyl chloride; n-propyl cloride; 1,1-đibromoetane; 1-chloroprop-2-ene. 
Câu 7: Cho các dẫn xuất halogen sau : C
2
H
5
F (1) ; C
2
H
5
Br (2) ; C
2
H
5
I (3) ; C
2
H
5
Cl (4) thứ 
tự giảm dần nhiệt độ sôi là? 
A. (3)>(2)>(4)>(1).        B. (1)>(4)>(2)>(3). 
C. (1)>(2)>(3)>(4).        D.(3)>(2)>(1)>(4). 
Câu  8:  Nhỏ  dung  dịch  AgNO
3
 vào  ống  nghiệm  chứa  một  ít  dẫn  xuất  halogen 
CH
2
=CHCH
2
Cl, lắc nhẹ. Hiện tượng xảy ra là? 
A. Thoát ra khí màu vàng lục.    B. Xuất hiện kết tủa trắng. 
C. Không có hiện tượng.      D. Xuất hiện kết tủa vàng. 
Câu 9: Sản phẩm chính của phản ứng tách HBr của CH
3
CH(CH
3
)CHBrCH
3
 là? 
A. 2-methylbut-2-ene.       B. 3-methylbut-2-ene. 
C. 3-methyl-but-1-ene.      D. 2-methylbut-1-ene. 

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85 
Câu  10:  Sản  phẩm  chính  tạo  thành  khi  cho  2-bromobutane  tác  dụng  với  dung  dịch 
KOH/ancol, đun nóng là 
A. methylxiclopropane.      B. but-2-ol. 
C. but-1-ene.          D. but-2-ene. 
c) Sản phẩm:  
Đáp án: 1A; 2A; 3B; 4B; 5A; 6A; 7A; 8C; 9A; 10D. 
d) Tổ chức thực hiện: HS làm việc cá nhân. 
4. Hoạt động 4: Vận dụng 
a) Mục tiêu: Giúp HS vận dụng kiến thức đã được học trong bài để giải quyết các câu 
hỏi, nội dung gắn liền với thực tiễn và mở rộng thêm kiến thức của HS về dẫn xuất halogen. 
b) Nội dung: Vì sao “chảo không dính” khi chiên ráng thức ăn lại không bị dính chảo? 
Nếu dùng chảo  bằng  gang, nhôm thường để chiên cá, trứng không khéo sẽ bị dính chảo. 
Nhưng nếu dùng chảo không dính thì thức ăn sẽ không dính chảo. 
c) Sản phẩm: Thực ra mặt trong của chảo không dính người ta có trải một lớp hợp 
chất cao phân  tử.  Đó là  politetra  floetylen (-CF
2
-CF
2
-)
n
 được tôn  vinh  là “vua chất dẻo” 
thường gọi là “teflon”. Politetra floetilen chỉ chứa 2 nguyên tố C và F nên liên kết với nhau 
rất bền chắc. Khi cho teflon vào axit vô cơ hay axit H
2
SO
4
 đậm đặc, nước cường thủy( hỗn 
hợp HCl và HNO
3
 đặc), vào dung dịch kiềm đun sôi thì teflon không hề biến chất. Dùng 
teflon tráng lên đáy chảo khi đun với nước sôi không hề xảy ra bất kì tác dụng nào. Các loại 
dầu ăn, muối, dấm
,
… cũng xảy ra hiện tượng gì. Cho dù không cho dầu mở mà trực tiếp rán 
cá, trứng trong chảo thì cũng không xảy ra hiện tượng gì. Một điều chú ý là không nên đốt 
nóng chảo không trên bếp lửa vì teflon ở nhiệt độ trên 250
o 
C là bắt đầu phân hủy và thoát ra 
chất độc. Khi rửa chảo không nên chà xát bằng các đồ vật cứng vì có thể gây tổn hại cho lớp 
chống dính. 
d) Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn HS về nhà làm và hướng dẫn HS tìm nguồn tài 
liệu tham khảo qua SGK, internet, thư viện…. 
                                            
                                            
                                            
                                            
                                            
                        
                        