Giáo án Dẫn xuất halogen Hóa học 11 Cánh diều

418 209 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Hóa Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa học 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 11 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 11 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(418 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Trường:...................
Tổ:............................
Họ và tên giáo viên:
…………………
CHỦ ĐỀ: DẪN XUẤT HALOGEN – ANCOHOL - PHENOL
BÀI 15: DẪN XUẤT HALOGEN
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Nêu được khái niệm dẫn xuất halogen.
- Viết được công thức cấu tạo, gọi được tên theo danh pháp thay thế (C1 – C5) và danh pháp
thường của một vài dẫn xuất halogen thường gặp.
- Nêu được đặc điểm về tính chất vật lí của một số dẫn xuất halogen.
- Trình y được tính chất hoá học bản của dẫn xuất halogen: Phản ứng thế nguyên tử
halogen (với OH
); Phản ứng tách hydrogen halide theo quy tắc Zaisev.
- Thực hiện được (hoặc quan sát video) thí nghiệm thuphân ethyl bromide (hoặc ethyl
chloride); mô tả được các hiện tượng thí nghiệm, giải thích được tính chất hoá học của dẫn
xuất halogen.
- Trình y được ứng dụng của các dẫn xuất halogen; tác hại của việc sử dụng các hợp chất
chlorofluorocarbon (CFC) trong công nghệ làm lạnh. Đưa ra được ch ng xử thích hợp
đối với việc lạm dụng các dẫn xuất halogen trong đời sống sản xuất (thuốc trừ u, thuốc
diệt cỏ, chất kích thích tăng trưởng thực vật...).
2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ tự học: năng m kiếm thông tin trong SGK, quan sát video thí
nghiệm về thuphân ethyl bromide (hoặc ethyl chloride) để tả được các hiện ợng thí
nghiệm, giải thích được tính chất hoá học của dẫn xuất halogen.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: m việc nhóm tìm hiểu về khái niệm, danh pháp, tính chất
vật lí, tính chất hóa học, ứng dụng và tác hại của các dẫn xuất halogen.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Đưa ra được cách ứng xử thích hợp đối với việc
lạm dụng các dẫn xuất halogen trong đời sống và sản xuất (thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, chất
kích thích tăng trưởng thực vật...).
2.2. Năng lực hóa học:
a. Nhận thức hoá học:
- Nêu được khái niệm dẫn xuất halogen.
- Viết được công thức cấu tạo, gọi được tên theo danh pháp thay thế (C1 – C5) và danh pháp
thường của một vài dẫn xuất halogen thường gặp.
- Nêu được đặc điểm về tính chất vật lí của một số dẫn xuất halogen.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Trình y được tính chất hoá học bản của dẫn xuất halogen: Phản ứng thế nguyên tử
halogen (với OH
); Phản ứng tách hydrogen halide theo quy tắc Zaisev.
b. Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học được thực hiện thông quac hoạt động: Thảo
luận, quan sát thí nghiệm tìm ra ứng dụng và tác hại của các dẫn xuất halogen.
c. Vận dụng kiến thức, năng đã học để giải thích được các tác hại của dẫn xuất
halogen từ đó đưa ra được cách ứng xử thích hợp đối với việc lạm dụng các dẫn xuất
halogen trong đời sống và sản xuất (thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, chất kích thích tăng trưởng
thực vật...).
3. Phẩm chất
- Trung thực: Thống nhất giữa nội dung o cáo các kết quả thí nghiệm trong quá trình
thực hiện.
- Trách nhiệm: trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác, bảo
quản và sử dụng hợp lí các hoá chất và dụng cụ.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Các phiếu học tập, phiếu đánh giá theo tiêu chí, thang đo.
- Dụng cụ, hóa chất:
Hóa chất Dụng cụ
Ethyl bromide, dung dịch NaOH loãng Ống nghiệm, kẹp gỗ, ống hút, đèn cồn.
- Video thí nghiệm phản ứng tách hydrogen halide.
- Trang WebQuest và các đường link hướng dẫn học tập.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Thông qua kiến thức đã được học về các hydrocarbon, đặt ra vấn đề mới cho
HS cần giải quyết là tìm hiểu về các dẫn xuất halogen.
b) Nội dung:
- PHT1:
Phiếu học tập số 1
Viết pthh và gọi tên các sản phẩm tạo thành khi cho:
1/ CH
3
-CH
3
tác dụng với Cl
2
(chiếu sáng, tỉ lệ mol 1:1).
2/ CH
2
=CH
2
tác dụng với Br
2
.
3/ CH
CH tác dụng với HCl (xúc tác HgCl
2
, 150-200
o
C).
c) Sản phẩm:
CH
3
-CH
3
+ Cl
2
As
mol1:1
CH
3
-CH
2
-Cl Ethyl chloride
CH
2
=CH
2
+ Br
2

CH
2
Br-CH
2
Br 1,2- Bromoethane
CH
CH + HCl
o
t ,xt
CH
2
=CHCl Vinyl fluoride
d) Tổ chức thực hiện:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV yêu cầu các HS làm việc độc lập theo PHT1.
- GV cho 1 HS báo cáo kết quả, các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá theo thang đo.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm, đồng phân, danh pháp dẫn xuất halogen
Mục tiêu:
- HS tnh bày được khái niệm dẫn xuất halogen.
- Viết được công thức cấu tạo, gọi được tên theo danh pháp thay thế (C1 – C5) và danh pháp
thường của một vài dẫn xuất halogen thường gặp.
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập:
- GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu các nhóm
thực hiện nội dung trong PHT:
+ Nhóm 1 thực hiện PHT2.
+ Nhóm 2 thực hiện PHT3.
+ Nhóm 3 thực hiện PHT4.
+ Nhóm 4 thực hiện PHT5.
Phiếu học tập số 2
1/ Hãy so sánh thành phần và cấu tạo giữa CH
3
-
CH
3
với CH
3
-CH
2
-Cl và CH
2
Cl-CH
2
-Cl.
2/ Trình bày khái niệm dẫn xuất halogen.
Phiếu học tập số 3
Viết các công thức cấu tạo của CH
3
Cl,
CH
2
Cl
2
, CHCl
3
, CCl
4
, C
2
H
5
Cl, C
2
H
4
Cl
2
, C
3
H
7
Cl,
C
4
H
9
Cl.
Em có nhận xét về các loại đồng phân
của dẫn xuất halogen?
Phiếu học tập số 4
Trình y danh pháp thay thế của một vài
dẫn xuất halogen, từ đó rút ra quy luật gọi tên.
Phiếu học tập số 5
Trình y danh pháp thường của một vài
Phiếu học tập số 2
1/
- Giống nhau: công thức cấu tạo
tương tự nhau.
- Khác nhau: Một số nguyên tCl
vị trí tương đồng với nguyên tử
H.
2/ Khái niệm dẫn xuất halogen:
Khi thay thế nguyên tử hydro của
phân tử hydrocarbon bằng nguyên
tử halogen ta được dẫn xuất
halogen.
Phiếu học tập số 3
- CH
3
Cl, CH
2
Cl
2
, CHCl
3
, CCl
4
,
C
2
H
5
Cl chỉ có 1 CTCT.
- C
2
H
4
Cl
2
có 2 CTCT (CH
2
Cl-
CH
2
Cl, CH
3
CHCl
2
)
- C
3
H
7
Cl có 3 CTCT (CH
3
-CH
2
-
CH
2
Cl, CH
3
-CHCl-CH
3
)
- C
4
H
9
Cl có 4 CTCT (CH
3
-CH
2
-
CH
2
-CH
2
Cl, CH
3
-CH
2
-CHCl-CH
3
,
CH
3
-CH(CH
3
)-CH
2
Cl, CH
3
-
CCl(CH
3
)-CH
3
).
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
dẫn xuất halogen.
Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn thành phiếu bài tập
theo nhóm
Báo o, thảo luận: Mỗi nhóm đại diện 1 HS đưa
ra nội dung kết quả thảo luận, các nhóm khác nhận
xét.
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, chốt kiến
thức.
* Nhận xét: Các dẫn xuất halogen
có đồng phân cấu tạo.
Phiếu học tập số 4
Cl
2
CHCH
3
: 1,1 – dichloroethane
ClCH
2
CH
2
Cl: 1,2 – dicholoethane
Tên thay thế:
Số chỉ vị trí nhóm thế - tên nhóm
thế + tên mạch chính.
Lưu ý: Đánh số thứ tự sao vị trí
nhóm thế là nhỏ nhất.
Phiếu học tập số 5
Danh pháp thường không quy
luật. Vd:
CHCl
3
chloroform
CHBr
3
bromoform
CHI
3
iodoform
Hoạt động 2: Tìm hiểu về tính chất vật lí của một số dẫn xuất halogen
Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm về tính chất vật lí của một số dẫn xuất halogen.
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
m v
h
c t
p:
GV yêu cầu HS thực
hiện PHT6 theo từng cặp đôi.
Phiếu học tập số 6
Trình bày tính chất vật lí của một vài dẫn xuất
halogen.
Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn thành phiếu bài tập
theo cặp đôi.
Báo cáo, thảo luận: 1 cặp HS báo cáo, các HS
khác nhận xét.
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá cặp
HS đã báo cáo.
Phiếu học tập số 6
Tính chất vật lí:
+ điều kiện thường, một số chất
phân tử khối nhỏ (CH
3
Cl,
CH
3
F…) trạng thái khí. Các dẫn
xuất phân tử khối lớn hơn
trạng thái lỏng hoặc rắn.
+ Các dẫn xuất halogen hầu như
không tan trong nước, tan tốt trong
các dung môi hữu m phân
cực.
Hoạt động 3: Tìm hiểu về tính chất hóa học của một số dẫn xuất halogen
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Mục tiêu:
- Trình y được tính chất hoá học bản của dẫn xuất halogen: Phản ứng thế nguyên tử
halogen (với OH
); Phản ứng tách hydrogen halide theo quy tắc Zaisev.
- Thực hiện được thí nghiệm thu phân ethyl bromide; tả được các hiện ợng thí
nghiệm, giải thích được tính chất hoá học của dẫn xuất halogen.
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập:
- GV chia HS thành 4 nhóm yêu cầu HS nghiên
cứu PHT7:
Phiếu học tập số 7
Đề xuất cách tiến hành và thực hiện thí nghiệm
khi cho C
2
H
5
Br tác dụng với dung dịch NaOH.
Giải thích và viết pthh?
- Sau khi hoàn thành PHT7 GV cho HS xem video
thí nghiệm phỏng phản ứng giữa C
2
H
5
Br tác
dụng với KOH (xúc tác C
2
H
5
OH, t
o
).
- GV yêu cầu HS thực hiện PHT8:
Phiếu học tập số 8
Viết PTHH của phản ứng và gọi tên sản phẩm
hữu cơ:
CH
3
-CH
2
-CH
2
Br-CH
3
+ KOH
2 5
o
C H OH
t
Từ đó rút ra quy tắc Zaisev.
Thực hiện nhiệm vụ: Các HS trong nhóm hoàn
thành PHT7, 8.
Báo cáo, thảo luận:
- PHT7: Các nhóm HS báo cáo đề xuất cách tiến
hành thí nghiệm khi cho C
2
H
5
Br tác dụng với dung
dịch NaOH.
- PHT8: Yêu cầu 1 nhóm HS trình y cách tiến
hành, giải thích và viết PTHH.
Kết luận, nhận định:
GV nhận xét, chốt kiến thức.
Phản ứng thế nguyên tử halogen
bằng nhóm –OH:
C
2
H
5
Br + NaOH
o
t
C
2
H
5
OH +
HBr
TQ: RX + NaOH
o
t
ROH + HBr
Phản ứng hydrogen halide:
CH
3
-CH
2
-Br + KOH
2 5
o
C H OH
t
CH
2
=CH
2
+ KBr + H
2
O
CH
3
-CH
2
-CH
2
Br-CH
3
+ KOH
2 5
o
C H OH
t
CH
3
CH=CHCH
3
+ KBr +
H
2
O
(SPC): But-2-ene
CH
3
-CH
2
-CH
2
Br-CH
3
+ KOH
2 5
o
C H OH
t
CH
3
CH
2
CH=CH
2
(SPP): But-1-ene
Quy tắc Zaisev: Sản phẩm chính khi
tách dẫn xuất halogen thì halogen sẽ bị
tách cùng với nguyên tử hydro tại
nguyên tử cacbon liền bên cạnh
bậc cao nhất.
Hoạt động 4: Tìm hiểu về ứng dụng của một số dẫn xuất halogen
Mục tiêu:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Trình y được ứng dụng của các dẫn xuất halogen; tác hại của việc sử dụng các hợp chất
chlorofluorocarbon (CFC) trong công nghệ làm lạnh. Đưa ra được ch ng xử thích hợp
đối với việc lạm dụng các dẫn xuất halogen trong đời sống sản xuất (thuốc trừ u, thuốc
diệt cỏ, chất kích thích tăng trưởng thực vật...).
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập:
- GV chia lớp thành 4 nhóm, hướng dẫn HS nhận
nhiệm vụ trước ở nhà bằng cách đưa PHT9 cho các
nhóm.
- Mỗi nhóm thực hiện đúng từng nhiệm vụ được
giao.
Phiếu học tập số 9
Nhóm 1: Trình y các ng dụng của dẫn xuất
halogen.
Nhóm 2: Trình y tác hại của việc sử dụng các
hợp chất chlorofluorocarbon (CFC) trong công
nghệ làm lạnh.
Nhóm 3: Trình y thực trạng sử dụng thuốc trừ
sâu có chứa thành phầndẫn xuất halogen. Nếu
lạm dụng các chất y trong đời sống sản
xuất sẽ gây ảnh hưởng như thế nào? y đề xuất
phương án xử lý thích hợp.
Nhóm 4: Trình y thực trạng sử dụng thuốc
thuốc diệt cchất kích thích tăng trưởng thực
vật có chứa thành phần là dẫn xuất halogen. Nếu
lạm dụng các chất y trong đời sống sản
xuất sẽ gây ảnh hưởng như thế nào? y đề xuất
phương án xử lý thích hợp.
Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện hoàn thành
nhiệm vụ đúng tiến trình mà GV hướng dẫn.
Báo cáo, thảo luận: Các nhóm HS thực hiện báo
cáo tại lớp dưới dạng trình chiếu powerpoint.
Kết luận, nhận định: GV nhận t bài báo cáo
của các nhóm HS tại lớp; GV đánh giá bài báo cáo
Các bài báo cáo của các nhóm học
sinh trình chiếu powerpoint tại lớp
học.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
của các nhóm kết luận nội dung “ứng dụng của
các dẫn xuất halogen”.
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố kiến thức và rèn kỹ năng làm bài tập về dẫn xuất halogen.
b) Nội dung:
- HS thực hiện phiếu học tập số 10:
Câu 1: Số đồng phân của C
4
H
9
Br là
A. 4. B. 2. C. 3. D. 5.
Câu 2: Số đồng phân dẫn xuất halogen bậc I có CTPT C
4
H
9
Cl là
A. 2. B. 3. C. 4. D. 5.
Câu 3: Số đồng phân mạch hở (kể cả đồng phân hình học) của chất có CTPT là C
3
H
5
Br là
A. 2. B. 3. C. 4. D. 5.
Câu 4: Dẫn xuất halogen không có đồng phân cis-trans là
A. CHCl=CHCl. B. CH
2
=CH-CH
2
F.
C. CH
3
CH=CBrCH
3
. D. CH
3
CH
2
CH=CHCHClCH
3
.
Câu 5: Danh pháp IUPAC của dẫn xuất halogen công thức cấu tạo:
ClCH
2
CH(CH
3
)CHClCH
3
A. 1,3-đichloro-2-methylbutane. B. 2,4-đichloro-3-methylbutane.
C. 1,3-đichloropentane. D. 2,4-đichloro-2-metylbutane.
Câu 6: Cho các chất sau: C
6
H
5
CH
2
Cl; CH
3
CHClCH
3
; Br
2
CHCH
3
; CH
2
=CHCH
2
Cl. Tên gọi
của các chất trên lần lượt
A. benzyl chloride; isopropyl chloride; 1,1-đibromometane; anlyl chloride.
B. benzyl chloride; 2-chloropropane; 1,2-đibromoetane;1-chloroprop-2-ene.
C. phenyl chloride;isopropylchloride;1,1-đibromoetane; 1-chloroprop-2-ene.
D. benzyl chloride; n-propyl cloride; 1,1-đibromoetane; 1-chloroprop-2-ene.
Câu 7: Cho c dẫn xuất halogen sau : C
2
H
5
F (1) ; C
2
H
5
Br (2) ; C
2
H
5
I (3) ; C
2
H
5
Cl (4) thứ
tự giảm dần nhiệt độ sôi là?
A. (3)>(2)>(4)>(1). B. (1)>(4)>(2)>(3).
C. (1)>(2)>(3)>(4). D.(3)>(2)>(1)>(4).
Câu 8: Nhỏ dung dịch AgNO
3
vào ống nghiệm chứa một ít dẫn xuất halogen
CH
2
=CHCH
2
Cl, lắc nhẹ. Hiện tượng xảy ra là?
A. Thoát ra khí màu vàng lục. B. Xuất hiện kết tủa trắng.
C. Không có hiện tượng. D. Xuất hiện kết tủa vàng.
Câu 9: Sản phẩm chính của phản ứng tách HBr của CH
3
CH(CH
3
)CHBrCH
3
là?
A. 2-methylbut-2-ene. B. 3-methylbut-2-ene.
C. 3-methyl-but-1-ene. D. 2-methylbut-1-ene.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Câu 10: Sản phẩm chính tạo thành khi cho 2-bromobutane tác dụng với dung dịch
KOH/ancol, đun nóng là
A. methylxiclopropane. B. but-2-ol.
C. but-1-ene. D. but-2-ene.
c) Sản phẩm:
Đáp án: 1A; 2A; 3B; 4B; 5A; 6A; 7A; 8C; 9A; 10D.
d) Tổ chức thực hiện: HS làm việc cá nhân.
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Giúp HS vận dụng kiến thức đã được học trong bài để giải quyết các câu
hỏi, nội dung gắn liền với thực tiễn và mở rộng thêm kiến thức của HS về dẫn xuất halogen.
b) Nội dung:sao “chảo không dính” khi chiên ráng thức ăn lại không bị dính chảo?
Nếu dùng chảo bằng gang, nhôm thường để chiên cá, trứng không khéo sẽ bị dính chảo.
Nhưng nếu dùng chảo không dính thì thức ăn sẽ không dính chảo.
c) Sản phẩm: Thực ra mặt trong của chảo không dính người ta trải một lớp hợp
chất cao phân tử. Đó politetra floetylen (-CF
2
-CF
2
-)
n
được tôn vinh “vua chất dẻo
thường gọi “teflon”. Politetra floetilen chỉ chứa 2 nguyên tố C F nên liên kết với nhau
rất bền chắc. Khi cho teflon vào axit hay axit H
2
SO
4
đậm đặc, nước cường thủy( hỗn
hợp HCl HNO
3
đặc), vào dung dịch kiềm đun sôi thì teflon không hề biến chất. Dùng
teflon tráng lên đáy chảo khi đun với nước i không hề xảy ra bất tác dụng nào. Các loại
dầu ăn, muối, dấm
,
cũng xảy ra hiện tượng gì. Cho không cho dầu mở mà trực tiếp rán
cá, trứng trong chảo tcũng không xảy ra hiện ợng gì. Một điều chú ý không n đốt
nóng chảo không trên bếp lửa vì teflon ở nhiệt độ trên 250
o
C là bắt đầu phân hủy và thoát ra
chất độc. Khi rửa chảo không nên chà xát bằng các đồ vật cứng vì thể gây tổn hại cho lớp
chống dính.
d) Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn HS về nhà làm hướng dẫn HS m nguồn i
liệu tham khảo qua SGK, internet, thư viện….

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) Trường:................... Họ và tên giáo viên:
Tổ:............................ ……………………
CHỦ ĐỀ: DẪN XUẤT HALOGEN – ANCOHOL - PHENOL BÀI 15: DẪN XUẤT HALOGEN I. Mục tiêu 1. Kiến thức
- Nêu được khái niệm dẫn xuất halogen.
- Viết được công thức cấu tạo, gọi được tên theo danh pháp thay thế (C1 – C5) và danh pháp
thường của một vài dẫn xuất halogen thường gặp.
- Nêu được đặc điểm về tính chất vật lí của một số dẫn xuất halogen.
- Trình bày được tính chất hoá học cơ bản của dẫn xuất halogen: Phản ứng thế nguyên tử
halogen (với OH–); Phản ứng tách hydrogen halide theo quy tắc Zaisev.
- Thực hiện được (hoặc quan sát video) thí nghiệm thuỷ phân ethyl bromide (hoặc ethyl
chloride); mô tả được các hiện tượng thí nghiệm, giải thích được tính chất hoá học của dẫn xuất halogen.
- Trình bày được ứng dụng của các dẫn xuất halogen; tác hại của việc sử dụng các hợp chất
chlorofluorocarbon (CFC) trong công nghệ làm lạnh. Đưa ra được cách ứng xử thích hợp
đối với việc lạm dụng các dẫn xuất halogen trong đời sống và sản xuất (thuốc trừ sâu, thuốc
diệt cỏ, chất kích thích tăng trưởng thực vật...). 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Kĩ năng tìm kiếm thông tin trong SGK, quan sát video thí
nghiệm về thuỷ phân ethyl bromide (hoặc ethyl chloride) để mô tả được các hiện tượng thí
nghiệm, giải thích được tính chất hoá học của dẫn xuất halogen.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm tìm hiểu về khái niệm, danh pháp, tính chất
vật lí, tính chất hóa học, ứng dụng và tác hại của các dẫn xuất halogen.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra được cách ứng xử thích hợp đối với việc
lạm dụng các dẫn xuất halogen trong đời sống và sản xuất (thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, chất
kích thích tăng trưởng thực vật...). 2.2. Năng lực hóa học: a. Nhận thức hoá học:
- Nêu được khái niệm dẫn xuất halogen.
- Viết được công thức cấu tạo, gọi được tên theo danh pháp thay thế (C1 – C5) và danh pháp
thường của một vài dẫn xuất halogen thường gặp.
- Nêu được đặc điểm về tính chất vật lí của một số dẫn xuất halogen.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Trình bày được tính chất hoá học cơ bản của dẫn xuất halogen: Phản ứng thế nguyên tử
halogen (với OH–); Phản ứng tách hydrogen halide theo quy tắc Zaisev.
b. Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học được thực hiện thông qua các hoạt động: Thảo
luận, quan sát thí nghiệm tìm ra ứng dụng và tác hại của các dẫn xuất halogen.
c. Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải thích được các tác hại của dẫn xuất
halogen từ đó đưa ra được cách ứng xử thích hợp đối với việc lạm dụng các dẫn xuất
halogen trong đời sống và sản xuất (thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, chất kích thích tăng trưởng thực vật...). 3. Phẩm chất
- Trung thực: Thống nhất giữa nội dung báo cáo và các kết quả thí nghiệm trong quá trình thực hiện.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác, bảo
quản và sử dụng hợp lí các hoá chất và dụng cụ.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Các phiếu học tập, phiếu đánh giá theo tiêu chí, thang đo. - Dụng cụ, hóa chất: Hóa chất Dụng cụ
Ethyl bromide, dung dịch NaOH loãng
Ống nghiệm, kẹp gỗ, ống hút, đèn cồn.
- Video thí nghiệm phản ứng tách hydrogen halide.
- Trang WebQuest và các đường link hướng dẫn học tập.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Thông qua kiến thức đã được học về các hydrocarbon, đặt ra vấn đề mới cho
HS cần giải quyết là tìm hiểu về các dẫn xuất halogen. b) Nội dung: - PHT1: Phiếu học tập số 1
Viết pthh và gọi tên các sản phẩm tạo thành khi cho:
1/ CH3-CH3 tác dụng với Cl2 (chiếu sáng, tỉ lệ mol 1:1).
2/ CH2=CH2 tác dụng với Br2.
3/ CH  CH tác dụng với HCl (xúc tác HgCl2, 150-200 oC). c) Sản phẩm: CH3-CH3 + Cl2 As   CH mol1:1 3-CH2-Cl Ethyl chloride CH2=CH2 + Br2  CH2Br-CH2Br 1,2- Bromoethane CH  CH + HCl o t ,xt   CH2=CHCl Vinyl fluoride
d) Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu các HS làm việc độc lập theo PHT1.
- GV cho 1 HS báo cáo kết quả, các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá theo thang đo.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm, đồng phân, danh pháp dẫn xuất halogen Mục tiêu:
- HS trình bày được khái niệm dẫn xuất halogen.
- Viết được công thức cấu tạo, gọi được tên theo danh pháp thay thế (C1 – C5) và danh pháp
thường của một vài dẫn xuất halogen thường gặp.
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập:
- GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu các nhóm Phiếu học tập số 2
thực hiện nội dung trong PHT: 1/ + Nhóm 1 thực hiện PHT2.
- Giống nhau: Có công thức cấu tạo + Nhóm 2 thực hiện PHT3. tương tự nhau. + Nhóm 3 thực hiện PHT4.
- Khác nhau: Một số nguyên tử Cl + Nhóm 4 thực hiện PHT5.
có vị trí tương đồng với nguyên tử H. Phiếu học tập số 2
2/ Khái niệm dẫn xuất halogen:
1/ Hãy so sánh thành phần và cấu tạo giữa CH3-
Khi thay thế nguyên tử hydro của
CH3 với CH3-CH2-Cl và CH2Cl-CH2-Cl.
phân tử hydrocarbon bằng nguyên
2/ Trình bày khái niệm dẫn xuất halogen.
tử halogen ta được dẫn xuất halogen. Phiếu học tập số 3
Viết các công thức cấu tạo của CH3Cl,
CH2Cl2, CHCl3, CCl4, C2H5Cl, C2H4Cl2, C3H7Cl, Phiếu học tập số 3 C4H9Cl. - CH3Cl, CH2Cl2, CHCl3, CCl4,
Em có nhận xét gì về các loại đồng phân C2H5Cl chỉ có 1 CTCT. của dẫn xuất halogen? - C2H4Cl2 có 2 CTCT (CH2Cl- CH2Cl, CH3CHCl2) Phiếu học tập số 4 - C3H7Cl có 3 CTCT (CH3-CH2-
Trình bày danh pháp thay thế của một vài CH2Cl, CH3-CHCl-CH3)
dẫn xuất halogen, từ đó rút ra quy luật gọi tên. - C4H9Cl có 4 CTCT (CH3-CH2- CH2-CH2Cl, CH3-CH2-CHCl-CH3, Phiếu học tập số 5 CH3-CH(CH3)-CH2Cl, CH3-
Trình bày danh pháp thường của một vài CCl(CH3)-CH3).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) dẫn xuất halogen.
* Nhận xét: Các dẫn xuất halogen
Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn thành phiếu bài tập có đồng phân cấu tạo. theo nhóm
Báo cáo, thảo luận: Mỗi nhóm đại diện 1 HS đưa
ra nội dung kết quả thảo luận, các nhóm khác nhận Phiếu học tập số 4 xét.
Cl2CHCH3 : 1,1 – dichloroethane
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, chốt kiến ClCH2CH2Cl: 1,2 – dicholoethane thức. Tên thay thế:
Số chỉ vị trí nhóm thế - tên nhóm thế + tên mạch chính.
Lưu ý: Đánh số thứ tự sao vị trí nhóm thế là nhỏ nhất. Phiếu học tập số 5
Danh pháp thường không có quy luật. Vd: CHCl3 chloroform CHBr3 bromoform CHI3 iodoform
Hoạt động 2: Tìm hiểu về tính chất vật lí của một số dẫn xuất halogen
Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm về tính chất vật lí của một số dẫn xuất halogen.
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS thực Phiếu học tập số 6
hiện PHT6 theo từng cặp đôi. Tính chất vật lí: Phiếu học tập số 6
+ Ở điều kiện thường, một số chất
Trình bày tính chất vật lí của một vài dẫn xuất
có phân tử khối nhỏ (CH3Cl, halogen.
CH3F…) ở trạng thái khí. Các dẫn
xuất có phân tử khối lớn hơn ở
Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn thành phiếu bài tập trạng thái lỏng hoặc rắn. theo cặp đôi.
+ Các dẫn xuất halogen hầu như
Báo cáo, thảo luận: 1 cặp HS báo cáo, các HS không tan trong nước, tan tốt trong khác nhận xét.
các dung môi hữu cơ kém phân
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá cặp cực. HS đã báo cáo.
Hoạt động 3: Tìm hiểu về tính chất hóa học của một số dẫn xuất halogen
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo