Giáo án Dao động tắt dần. Dao động cưỡng bức. Hiện tượng cộng hưởng Vật lí 11 Kết nối tri thức

380 190 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(380 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Tr ng:...................ườ
T :............................
H và tên giáo viên: ……………………
Ngày so n ……………………
BÀI 6: DAO Đ NG T T D N. DAO Đ NG C NG B C. HI N T NG C NG ƯỠ ƯỢ
H NG ( 2 TI T)ƯỞ
I. M C TIÊU
1. Ki n th cế
- Nêu đ c nh ng đ c đi m c a dao đ ng t t d n, c ng b c, hi n t ng c ng h ng.ượ ưỡ ượ ưở
- Nêu đi u ki n đ x y ra hi n t ng c ng h ng. Nêu d v t m quan tr ng c a hi n ượ ưở
t ng c ng h ng.ượ ưở
- Gi i thích nguyên nhân dao đ ng t t d n
2. Phát tri n năng l c
- Năng l c chung:
Năng l c t h c:
+ T giácm tòi, khám phá đ lĩnh h i đ c ki n th c bi t liên h các d ượ ế ế
trong th c t v ế dao đ ng t t d n, c ng b c, hi n t ng c ng h ng. ưỡ ượ ưở
+ Bi t nâng cao kh năng t đ c hi u SGKế
+ Có tinh th n xây d ng bài, h p tác làm vi c nhóm.
Năng l c gi i quy t v n đ : ế
+ Nh n bi t phân bi t đ c các d trong th c t v ế ượ ế dao đ ng t t d n, c ng ưỡ
b c.
+ Bi t đ c đi u ki n x y ra ế ượ hi n t ng c ng h ng ượ ưở .
+ Gi i quy t đ c các bài toán v ế ượ dao đ ng t t d n, c ng b c, hi n t ng c ng ưỡ ượ
h ngưở
- Năng l c v t lí:
+ V n d ng hi n t ng c ng h ng đ gi i thích hi n t ng v t lý và gi i bài t p. ượ ưở ượ
+ Gi i đ c các d ng toán c b n v năng l ng liên quan đ n dao đ ng t t d n. ượ ơ ượ ế
3. Phát tri n ph m ch t
Chăm ch , tích c c xây d ng bài.
Ch đ ng trong vi c tìm tòi, nghiên c u và lĩnh h i ki n th c. ế
Có tinh th n trách nhi m, h p tác trong quá trình th o lu n chung.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Đ i v i giáo viên:
SGK, SGV, Giáo án.
Các video, hình nh s d ng trong bài h c.
Các ví d l y ngoài.
Máy chi u (n u có).ế ế
2. Đ i v i h c sinh: SGK, v ghi, gi y nháp, bút, th c k . ướ
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: Ho t đ ng này, t m t ho t đ ng t ng đ i quen thu c nh ng s đ c ươ ư ượ
t b ng thu t ng v t lý, không b ng ngôn ng h ng ngày, t o cho HS s hào h ng trong
vi c tìm hi u n i dung bài h c.
b. N i dung:
- GV yêu c u HS tr l i câu h i m đ u bài h c.
c. S n ph m h c t p: B c đ u HS đ a ra đ c nh n xét v quá trình th c hi n c aướ ư ượ
ho t đ ng.
d. T ch c th c hi n:
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV cho HS đ c và tr l i câu h i ví d m đ u bài h c.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS quan sát hình nh đ tr l i cho câu h i mà GV đ a ra. ư
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nướ ế
- HS tr l i câu h i m đ u: Theo nh quan sát, ta th y:ư
Vì trong quá trình xích đu chuy n đ ng có m t ph n năng l ng c a xích đu chuy n ượ
thành d ng nhi t năng do c xát ch treo l c c n c a không khí nên năng l ng gi m ượ
d n. Nên n u không có ng i m đ y nh vào gh thì xích đu s ch m d n và d ng l i. ế ườ ế
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi n nhi m v h c t pướ ế
- GV ti p nh n và nh n xét câu tr l i c a HS.ế
- GV d n d t HS vào bài: Nh các em đã tr l i trên, dao đ ng c a xích đu trong th cư
t năng l ng s gi m d n, mu n ti p t c dao đ ng lâu h n ng i m ph i đ y nh vàoế ượ ế ơ ườ
gh đ tìm hi u h n v v n d nàyế ơ chúng ta s đi vào bài m i Bài 6 Dao đ ng t t
d n. Dao đ ng c ng b c. Hi n t ng c ng h ng. ưỡ ượ ưở
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
Ho t đ ng 1. Dao đ ng t t d n
a. M c tiêu: HS nh n bi t và hi u đ c khái ni m dao đ ng t t d n. ế ượ
b. N i dung:
- GV cho HS đ c ph n đ c hi u trong m c I, GV đ a ra câu h i và yêu c u HS tr l i. ư
- GV yêu c u HS liên h tìm các d th c t đ giúp các em hi u đ c h n v ế ượ ơ dao
đ ng t t d n
- H c sinh th c hi n nhi m v theo nhóm hoàn thành yêu c u d a trên g i ý c a giáo viên
c. S n ph m h c t p:
- HS nêu đ c khái ni m dao đ ng t t d n.ượ
- Th c hi n đ c các thao tác thí nghi m đ hi u khái ni m nguyên nhân c a dao đ ng ượ
t t d n.
- HS l y đ c ví d v dao đ ng t t d n và ng d ng trong th c t c a nó. ượ ế
d. T ch c ho t đ ng:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV yêu c u HS đ c sách m c I cho bi t khái ế
ni m dao đ ng t t d n.
- Th c hi n thí nghi m dao đ ng t t d n c a con l c
đ n? Trình bày k t qu thu đ c gi i thích k tơ ế ượ ế
qu thí nghi m?
- Trình bày d ng d ng dao đ ng t t d n trong
th c t đ i s ng. ế
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS đ c thông tin SGK, phát bi u tr l i cho câu h i
v khái ni m.
- HS ti n hành thí nghi m, x lý k t qu thu đ c.ế ế ượ
- HS v n d ng thuy t, liên t ng đ n các tình ế ưở ế
I. DAO Đ NG T T D N
Tr l i:
1. thí nghi m dao đ ng t t d n
- Dao đ ng t t d n: Dao đ ng biên đ
gi m d n theo th i gian
- Gi i thích: Do l c c n c a môi tr ng ườ
(F
ms
) làm tiêu hao c năng c a con l c,ơ
chuy n hóa thành nhi t năng.
A gi m
d n và d ng l i.
2. ng d ng: Các thi t b đóng c a tế
đ ng – gi m xóc ôtô.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
hu ng trong th c t đ l y ví d ng d ng. ế
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nướ ế
- GV m i đ i di n 1 nhóm trình bày.
- H c sinh c nhóm khác th o lu n, nh n xét, b
sung và s a l i v câu tr l i c a nhóm đ i di n.
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi n nhi m vướ ế
h c t p
- GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n th c. ế
=> GV k t lu n l i khái ni m dao đ ng t t d n,ế
nguyên nhân, ví d ng d ng
Ho t đ ng 2. Dao đ ng c ng b c. ưỡ
a. M c tiêu:
- Bi t đ c nh th nào dao đ ng c ng b c, nêu đ c d đ c đi m c a daoế ượ ư ế ưỡ ượ
đ ng c ng b c. ưỡ
b. N i dung:
- GV t ch c cho HS tìm hi u SGK nêu đ c khái ni m dao đ ng c ng b c, nêu đ c ượ ưỡ ượ
d và đ c đi m c a dao đ ng c ng b c. ưỡ
- H c sinh th c hi n nhi m v theo nhóm hoàn thành yêu c u d a trên g i ý c a giáo viên
c. S n ph m h c t p:
- Nêu đ cư khái ni m dao đ ng c ng b c, trình bày đ c đ c đi m c a dao đ ng c ng ư ượ ưỡ
b c và l y ví d th c t . ế
d. T ch c ho t đ ng:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h cướ
t p
- GV cho HS t đ c SGK ph n II, h ng ướ
d n HS th o lu n đ t đó h c sinh hi u
đ c khái ni m n u đ c đ c đi mượ ế ượ
c a dao đ ng c ng b c. ưỡ
- Yêu c u HS th c hi n thí nghi m:
+ d đoán k t qu . ế
+ gi i thích k t qu thu đ c. ế ượ
B c 2: HS th c hi n nhi m v h cướ
t p
- HS theo dõi SGK, t đ c ph n II tr
l i các câu h i theo yêu c u c a GV.
- HS chăm chú nghe gi ng, chú ý cách trình
bày l i gi i c a GV trong quá trình làm
t p.
- Th o lu n nhóm đ tìm câu tr l i cho
câu h i theo yêu c u c a giáo viên.
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng ướ ế
th o lu n
- GV m i 1 b n đ i di n nhóm 2 lên trình
bày khái ni m đ c đi m c a dao đ ng
c ng b c. ư
II. DAO Đ NG C NG B C ƯỠ
1. Khái ni m dao đ ng c ng b c ưỡ
- Dao đ ng c ng b c: ưỡ dao đ ng ch u
tác d ng c a ngo i l c c ng b c tu n ư
hoàn.
2. Đ c đi m
- biên đ không đ i t n s f
b ng t n s c a l c c ng b c. ưỡ
- Biên đ dđcb không ch ph thu c vào
biên đ c a l c c ng b c còn phưỡ
thu c vào đ chêch l ch gi a f c a l c
c ng b c fưỡ
0
h. Khi f l c c ng b c ưỡ
càng g n f
0
thì biên đ dao đ ng c ng ưỡ
b c ng l n.
Thí nghi m:
- Khi th con l c đi u khi n Đ thì các con
l c khác có dao đ ng.
- Con l c s (3) dao đ ng m nh nh t
con l c dao đ ng m nh nh t con l c
chu g n nh t v i chu dao đ ng c a
con l c đi u khi n, m t khác chu dao
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV m i HS c a các nhóm khác nh n xét,
b sung ý ki n. ế
- GV yêu c u m t vài b n d đoán thí
nghi m hình 6.3.
- Yêu c u nhóm 3 ti n hành thí nghi m ế
ki m ch ng d đoán c a c a các b n.
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi nướ ế
nhi m v h c t p
- GV đánh giá, nh n xét, t ng k t ế
chuy n sang n i dung luy n t p.
=> K t lu nế : khái ni m, d đ c
đi m c a dao đ ng c ng b c. ưỡ
đ ng c a các con l c đ n l i t l v i ơ
chi u dài con l c (3) chi u dài g n
nh t v i chi u dài c a con l c do đó s
dao đ ng v i biên đ l n nh t.
- K t qu thí nghi m quan sát đ c gi ngế ượ
nh d đoán.ư
Ho t đ ng 3. Hi n t ng c ng h ng. ượ ưở
a. M c tiêu:
- Nêu đ c đ nh nghĩa, đi u ki n v n d ng hi n t ng c ng h ng đ gi i thích hi nượ ượ ưở
t ng v t lý và n m đ c t m quan tr ng c a hi n t ng nàyượ ượ ượ .
b. N i dung:
- GV cho HS đ c ph n đ c hi u trong m c III, GV đ a ra câu h i và yêu c u HS tr l i. ư
- HS th c hi n yêu c u c a giáo viên
c. S n ph m h c t p:
- HS nêu đ c khái ni m và đi u ki n hi n t ng c ng h ng.ượ ưở ưở
- Nêu đ c các hi n t ng c ng h ng có l i và có h i trong th c t . ượ ượ ưở ế
d. T ch c ho t đ ng:
HO T Đ NG C A GV – HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV cho HS t đ c SGK ph n III, h ng d n ướ
HS th o lu n đ t đó tr l i các câu h i.
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS theo dõi SGK, t đ c ph n III tr l i
các câu h i theo yêu c u c a GV.
- Th o lu n nhóm đ tìm câu tr l i cho câu h i
theo yêu c u c a giáo viên.
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
lu n
- GV m i 1 b n đ i di n nhóm 4 lên trình bày
khái ni m đi u ki n ng d ng hi n
t ng c ng h ng vào đ i s ng.ượ ưở
- GV m i HS c a các nhóm khác nh n xét, b
sung ý ki n.ế
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi n nhi mướ ế
v h c t p
- Giáo viên t ng k t ho t đ ng 3 ế
- Gi i thích cho HS nguyên nhân gây ra c ng
h ng.ưở
- Thông báo t m quan tr ng c a hi n t ng ư
c ng h ng kèm theo nh ng hình nh minh h a ưở
III. HI N T NG C NG H NG ƯỢ ƯỞ
1. Đ nh nghĩa: Hi n t ng biên đ dao đ ng ượ
c ng b c tăng đ n giá tr c c đ i khi t n s fưỡ ế
c a l c c ng b c b ng t n s riêng f ưỡ
0
c a h .
+ Đi u ki n c ng h ng ưở : f = f
0
2. Gi i thích: Khi f = f
0
h đ c cung c p ư
năng l ng nh p nhàng đúng lúc ượ
biên đ h
tăng lên đ t c c đ i khi t c đ tiêu hao năng
l ng b ng t c đ cung c p năng l ng .ượ ượ
3. Hi n t ng c ng h ng trong đ i s ng ượ ưở
- Xây d ng nhà, c u, khung xe… không đ
cho h ch u tác d ng các l c c ng b c ưỡ
m nh có f = f
0
d n đ n h , gãy, công trình. ế ư
- H p đàn ghita, viôlon… có h p c ng h ng ưở
C. HO T Đ NG LUY N T P
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
a. M c tiêu: Giúp HS t ng k t l i ki n th c thông ế ế qua h th ng câu h i tr c nghi m giúp.
b. N i dung: HS l n l t suy nghĩ tr l i nh ng câu h i tr c nghi m GV trình chi u ượ ế
trên b ng.
c. S n ph m h c t p: HS n m v ng ki n th c và tìm đ c các đáp án đúng ế ượ
d. T ch c th c hi n:
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV trình chi u l n l t các câu h i tr c nghi m:ế ượ
Câu 1. Dao đ ng có biên đ gi m d n theo th i gian g i là dao đ ng
A. C ng b c ưỡ B. t t d n C. đi u hòa D. t do.
Câu 2. Khi m t v t dao đ ng t t d n, đ i l ng nào sau đây gi m d n theo th i gian? ượ
A. Biên đ . B. Gia t c. C. T c đ . D. Li đ .
Câu 3. V t dao đ ng t t d n có
A. c năng luôn gi m d n theo th i gian.ơ B. th năng luôn gi m theo th i gian.ế
C. li đ luôn gi m d n theo th i gian. D. pha dao đ ng luôn gi m d n theo th i
gian.
Câu 4. Nguyên nhân gây ra dao đ ng t t d n c a con l c đ n dao đ ng trong không khí ơ
A. do tr ng l c tác d ng. B. do l c căng
c a dây treo.
C. do l c c n c a môi tr ng. ư D. do dây treo có kh i l ng đáng k . ượ
Câu 5. M i khi xe buýt đ n b n, xe ch t m d ng nên không t t máy. Hành khách trên xe ế ế
nh n th y thân xe dao đ ng, dao đ ng này là:
A. dao đ ng t t d n. B. Dao đ ng đi u hòa. C. Dao đ ng c ng b c ưỡ . D. Dao đ ng
riêng.
Câu 6. Biên đ dao đ ng c ng b c không ph thu c vào ưỡ
A. pha ban đ u c a ngo i l c tu n hoàn. B. t n s ngo i l c tu n hoàn.
C. biên đ ngo i l c tu n hoàn. D. t n s dao đ ng riêng.
Câu 7. Câu chuy n v m t gi ng hát opera cao kh e th làm v cái c c u ng
r u có th gi i thích do hi n t ng:ượ ượ
A. c ng h ng c . ưở ơ B. giao thoa sóng. C. sóng d ng. D. ph n x sóng.
Câu 8. Khi x y ra hi n t ng c ng h ng, biên đ c a dao đ ng c ng b c đ c ượ ưở ưỡ
đi m
A. gi m đ n giá tr c c ti u. ế B. tăng đ n giá tr c c đ i.ế
C. không ph thu c l c c n c a môi tr ng. ườ D. càng l n khi l c c n môi tr ng l n. ườ
Câu 9. Khi x y ra c ng h ng c thì v t ti p t c dao đ ng ưở ơ ế
A. v i t n s b ng t n s dao đ ng riêng. B. mà không ch u ngo i l c tác d ng.
C. v i t n s l n h n t n s dao đ ng riêng. ơ D. v i t n s nh h n t n s dao đ ng ơ
riêng.
Câu 10. Khi x y ra hi n t ng c ng h ng, biên đ c a dao đ ng c ng b c đ t giá tr ượ ưở ư
l n nh t là do:
A. H đ c cung c p năng l ng l n. ượ ượ B. H đ c cung c p năng l ng h p lí. ượ ượ
C. T c đ tiêu hao năng l ng b ng t c đ cung c p năng l ng. ượ ượ
D. T c đ tiêu hao năng l ng nh h n t c đ cung c p năng l ng. ượ ơ ượ
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS quan sát câu h i mà GV trình chi u, v n d ng ki n th c đã h c đ tìm đáp án đúng. ế ế
B c 3: HS báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nướ ế
- HS l n l t đ a ra đáp án cho các bài t p ngay t i l p: ượ ư
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Đáp án B A A C C A A B A C
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Trư n
ờ g:...................
Họ và tên giáo viên: ……………………
T :............................
Ngày soạn …………………… BÀI 6: DAO Đ N Ộ G T T Ắ D N Ầ . DAO Đ N Ộ G CƯ N Ỡ G B C Ứ . HI N Ệ TƯ N Ợ G C N Ộ G HƯ N Ở G ( 2 TI T) I. MỤC TIÊU 1. Ki n ế th c - Nêu đư c ợ nh ng ữ đặc đi m ể c a ủ dao đ ng t ộ ắt d n, c ầ ư ng ỡ b c ứ , hi n ệ tư ng c ợ ng ộ hư ng. ở - Nêu đi u ề ki n ệ để x y ả ra hi n ệ tư ng ợ c ng ộ hư ng. ở Nêu ví d ụ v ề t m ầ quan tr ng ọ c a ủ hi n ệ tư ng ợ c ng h ộ ư ng. ở
- Giải thích nguyên nhân dao đ ng ộ t t ắ d n ầ 2. Phát tri n ể năng l c - Năng l c ự chung: ● Năng l c ự t h ự c ọ :
+ Tự giác tìm tòi, khám phá đ ể lĩnh h i ộ đư c ợ ki n ế th c ứ và bi t ế liên h ệ các ví d ụ có trong th c ự t v ế ề dao đ ng t ộ ắt dần, cư ng ỡ b c ứ , hi n ệ tư ng c ợ ng ộ hư ng. ở
+ Biết nâng cao khả năng t đ ự c ọ hi u S ể GK
+ Có tinh thần xây d ng bà ự i, h p t ợ ác làm vi c ệ nhóm. ● Năng l c ự giải quy t ế vấn đ : ề + Nhận bi t ế và phân bi t ệ đư c ợ các ví d ụ trong th c ự t ế về dao đ ng ộ tắt d n, ầ cư ng ỡ b c ứ . + Biết đư c ợ đi u ki ề n x ệ ảy ra hiện tư ng c ợ ng ộ hư ng ở . + Gi i ả quy t ế đư c
ợ các bài toán về dao đ ng ộ t t ắ d n, ầ cư ng ỡ b c ứ , hi n ệ tư ng ợ c ng ộ hư ng ở - Năng l c ự vật lí: + Vận d ng hi ụ n t ệ ư ng ợ c ng h ộ ư ng ở đ gi ể ải thích hi n t ệ ư ng v ợ ật lý và gi i ả bài t p. ậ
+ Giải được các dạng toán cơ bản v nă ề ng lư ng l ợ iên quan đ n da ế o đ ng ộ tắt dần. 3. Phát tri n ể ph m c h t ● Chăm ch , t ỉ ích c c ự xây d ng bà ự i. ● Ch đ ủ ng t ộ rong vi c ệ tìm tòi, nghiên c u ứ và lĩnh h i ộ ki n ế th c ứ .
● Có tinh thần trách nhi m ệ , h p t
ợ ác trong quá trình th o l ả u n c ậ hung. II. THI T Ế B D Y Ạ HỌC VÀ H C Ọ LI U 1. Đ i ố v i ớ giáo viên: ● SGK, SGV, Giáo án.
● Các video, hình ảnh s d ử ng t ụ rong bài h c ọ . ● Các ví d l ụ ấy ngoài. ● Máy chiếu (nếu có). 2. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh: SGK, v ghi ở , giấy nháp, bút, thư c ớ k . ẻ III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C A. HO T Ạ Đ N Ộ G KHỞI Đ N Ộ G
a. Mục tiêu: Hoạt đ ng ộ này, từ m t ộ ho t ạ đ ng ộ tư ng ơ đ i ố quen thu c ộ nh ng ư s ẽ đư c ợ mô tả bằng thu t ậ ngữ v t ậ lý, không b ng ằ ngôn ngữ h ng ằ ngày, t o ạ cho HS s ự hào h ng ứ trong vi c ệ tìm hi u ể n i ộ dung bài h c ọ . b. N i ộ dung:
- GV yêu cầu HS trả lời câu h i ỏ mở đ u bà ầ i h c ọ . c. S n ả ph m ẩ h c ọ t p ậ : Bư c ớ đầu HS đ a ư ra đư c ợ nh n ậ xét về quá trình th c ự hi n ệ c a ủ hoạt đ ng. ộ d. T c ổ h c ứ th c ự hi n ệ : Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m v h c ọ t p - GV cho HS đ c ọ và tr l ả ời câu h i ỏ ở ví d m ụ ở đ u bà ầ i h c ọ . M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ v h c ọ t p
- HS quan sát hình ảnh đ t ể r l ả ời cho câu h i ỏ mà GV đ a ư ra. Bư c ớ 3: Báo cáo k t q ế u h ả o t đ n ộ g và th o l ả u n - HS trả lời câu h i
ỏ mở đầu: Theo nh quan s ư át, ta thấy:
Vì trong quá trình xích đu chuy n ể đ ng c ó m t ộ ph n năng l ư ng ợ c a x ích đu chuy n thành dạng nhi t
ệ năng do cọ xát chỗ treo và l c ự c n ả c a
ủ không khí nên năng lư ng ợ gi m dần. Nên n u k ế hông có ngư i ờ m đ y ẩ nh v ẹ ào gh t ế hì xích đu s c ẽ h m ậ d n v à d ng l i ạ . Bư c
ớ 4: Đánh giá k t q ế u , th c ự hi n ệ nhi m ệ v h c ọ t p - GV ti p nh ế
ận và nhận xét câu trả l i ờ c a ủ HS. - GV d n ẫ d t
ắ HS vào bài: “Như các em đã trả l i
ờ ở trên, dao đ ng ộ c a
ủ xích đu trong th c tế năng lư ng ợ sẽ gi m ả d n, ầ mu n ố ti p ế t c ụ dao đ ng ộ lâu h n ơ ngư i ờ m ẹ ph i ả đ y ẩ nh ẹ vào ghế để tìm hi u ể rõ h n ơ về v n
ấ dề này chúng ta sẽ đi vào bài m i
ớ “Bài 6 Dao đ n ộ g t t d n ầ . Dao đ n ộ g cư n ỡ g b c ứ . Hi n ệ tư n ợ g c n ộ g hư n ở g.B. HO T Ạ Đ N Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Hoạt đ n ộ g 1. Dao đ n ộ g t t d n a. M c
ụ tiêu: HS nhận bi t ế và hi u đ ể ư c ợ khái ni m ệ dao đ ng t ộ t ắ d n. ầ b. N i ộ dung: - GV cho HS đ c ọ phần đ c ọ hi u t ể rong m c ụ I, GV đ a ư ra câu h i ỏ và yêu c u H ầ S tr l ả i ờ . - GV yêu c u ầ HS và liên h ệ tìm các ví d ụ th c ự t ế đ ể giúp các em hi u ể đư c ợ rõ h n ơ v ề dao đ ng t ộ ắt dần - H c ọ sinh th c ự hi n nhi ệ m ệ v t
ụ heo nhóm hoàn thành yêu c u d ầ a ự trên g i ợ ý c a ủ giáo viên c. S n ả ph m h c ọ t p ậ : - HS nêu được khái ni m ệ dao đ ng t ộ ắt dần. - Th c ự hi n ệ đư c ợ các thao tác thí nghi m ệ đ ể hi u ể khái ni m ệ và nguyên nhân c a ủ dao đ ng ộ tắt dần. - HS lấy đư c ợ ví d v ụ da ề o đ ng ộ tắt dần và ng d ứ ng t ụ rong th c ự tế c a ủ nó. d. T c ổ h c ứ ho t đ n ộ g: HO T Ạ Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS DỰ KI N Ế S N Ả PH M Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m v h c ọ t p I. DAO ĐỘNG T T Ắ D N - GV yêu c u ầ HS đ c ọ sách m c ụ I và cho bi t ế khái Trả lời: ni m ệ dao đ ng t ộ ắt dần. 1. thí nghi m ệ dao đ n ộ g t t d n - Th c ự hi n ệ thí nghiệm dao đ ng ộ t t ắ d n ầ c a ủ con l c ắ - Dao đ n ộ g t t ắ d n ầ : Dao đ ng ộ có biên độ đ n? ơ Trình bày k t ế quả thu đư c ợ và gi i ả thích k t ế giảm dần theo th i ờ gian quả thí nghi m ệ ? - Giải thích: Do l c ự c n ả c a ủ môi trư ng ờ - Trình bày ví d ụ và ng ứ d ng ụ dao đ ng ộ t t ắ d n ầ trong th c ự t đ ế i ờ s ng. ố
(Fms) làm tiêu hao cơ năng c a ủ con l c ắ , Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ v h c ọ t p chuyển hóa thành nhi t ệ năng.  A giảm - HS đ c ọ thông tin SGK, phát bi u ể trả l i ờ cho câu h i ỏ dần và d ng l ừ ại. về khái niệm. 2. Ứng d n ụ g: Các thi t ế bị đóng c a ử tự - HS ti n ế hành thí nghi m ệ , xử lý k t ế qu t ả hu đư c ợ . đ ng ộ – giảm xóc ôtô. - HS v n ậ d ng ụ lý thuy t ế , liên tư ng ở đ n ế các tình M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) hu ng t ố rong th c ự tế đ l ể ấy ví d và ụ ng d ứ ng. ụ Bư c ớ 3: Báo cáo k t q ế u h ả o t đ n ộ g và th o l ả u n - GV m i
ờ đại diện 1 nhóm trình bày. - H c ọ sinh các nhóm khác th o ả lu n, ậ nh n ậ xét, bổ sung và s a ữ l i ỗ v c ề âu trả lời c a ủ nhóm đ i ạ di n. ệ Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế qu , ả th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ h c ọ t p
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn ki n t ế h c ứ . => GV k t ế lu n ậ l i ạ khái ni m ệ dao đ ng ộ t t ắ d n, ầ nguyên nhân, ví d và ụ ng d ứ ng ụ Hoạt đ n ộ g 2. Dao đ n ộ g cư n ỡ g b c ứ . a. M c ụ tiêu: - Bi t
ế được như thế nào là dao đ ng ộ cư ng ỡ b c ứ , nêu đư c ợ ví dụ và đ c ặ đi m ể c a ủ dao đ ng c ộ ư ng ỡ b c ứ . b. N i ộ dung: - GV tổ ch c ứ cho HS tìm hi u ể SGK nêu đư c ợ khái ni m ệ dao đ ng ộ cư ng ỡ b c ứ , nêu đư c ợ ví d và ụ đặc điểm c a ủ dao đ ng c ộ ư ng ỡ b c ứ . - H c ọ sinh th c ự hi n nhi ệ m ệ v t
ụ heo nhóm hoàn thành yêu c u d ầ a ự trên g i ợ ý c a ủ giáo viên c. S n ả ph m h c ọ t p ậ : - Nêu đư c
khái niệm dao đ ng ộ cư ng ỡ b c ứ , trình bày đư c ợ đ c ặ đi m ể c a ủ dao đ ng ộ cư ng ỡ b c ứ và lấy ví d t ụ h c ự t . ế d. T c ổ h c ứ ho t đ n ộ g: HO T Ạ Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS DỰ KI N Ế S N Ả PH M Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m ệ vụ h c II. DAO Đ N Ộ G CƯ N Ỡ G B C t p 1. Khái ni m d ao đ n ộ g cư n ỡ g b c - GV cho HS tự đ c ọ SGK ph n ầ II, hư ng ớ - Dao đ n ộ g cư n ỡ g b c ứ : Là dao đ ng ộ ch u ị dẫn HS th o ả lu n ậ để từ đó h c ọ sinh hi u ể tác d ng ụ c a ủ ngo i ạ l c ự cư ng ỡ b c ứ tu n ầ đư c ợ khái ni m ệ và n u ế đư c ợ đ c ặ đi m ể hoàn. c a ủ dao đ ng c ộ ư ng ỡ b c ứ . 2. Đặc đi m - Yêu cầu HS th c ự hi n ệ thí nghi m ệ : - Có biên độ không đ i ổ và có t n ầ số f + dự đoán kết quả. + giải thích k t ế qu t ả hu đư c ợ . bằng tần s c ố a ủ l c ự cư ng b ỡ c ứ . Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ h c
- Biên độ dđcb không chỉ phụ thu c ộ vào t p biên độ c a ủ l c cư ng ỡ b c ứ mà còn phụ - HS theo dõi SGK, tự đ c ọ ph n
ầ II và trả thuộc vào độ chêch l c ệ h gi a ữ f c a ủ l c l i ờ các câu h i ỏ theo yêu cầu c a ủ GV. cư ng ỡ b c
ứ và f0 hệ. Khi f l c ự cư ng ỡ b c ứ - HS chăm chú nghe gi ng, ả
chú ý cách trình càng gần f ộ dao đ ng ộ cư ng ỡ bày l i ờ gi i ả c a
ủ GV trong quá trình làm bà 0 thì biên đ b c ứ càng l n. ớ tập. - Th o ả lu n
ậ nhóm để tìm câu trả l i ờ cho Thí nghi m: câu h i
ỏ theo yêu cầu của giáo viên. - Khi thả con l c ắ đi u ề khi n ể Đ thì các con Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ n
ộ g và lắc khác có dao đ ng. ộ thảo luận - Con l c ắ số (3) dao đ ng ộ m nh ạ nh t ấ vì - GV m i ờ 1 b n ạ đ i ạ di n
ệ nhóm 2 lên trình con lắc dao đ ng ộ m nh ạ nh t ấ là con l c ắ có bày khái ni m ệ và đ c ặ đi m ể c a ủ dao đ ng ộ chu kì g n ầ nh t ấ v i ớ chu kì dao đ ng ộ c a ủ cư ng ỡ b c ứ . con lắc đi u ề khi n, ể m t ặ khác chu kì dao M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - GV m i ờ HS c a ủ các nhóm khác nh n ậ xét, đ ng ộ c a ủ các con l c ắ đ n ơ l i ạ tỉ lệ v i ớ b s ổ ung ý kiến. chiều dài → con l c ắ (3) có chi u ề dài g n ầ - GV yêu c u ầ m t ộ vài b n
ạ dự đoán thí nhất v i ớ chi u ề dài c a ủ con l c ắ do đó sẽ nghi m ệ hình 6.3. dao đ ng v ộ i ớ biên đ l ộ n ớ nh t ấ . - Yêu c u ầ nhóm 3 ti n ế hành thí nghi m ệ - K t
ế quả thí nghiệm quan sát đư c ợ gi ng ố kiểm ch ng ứ d đoá ự n của c a ủ các bạn. như d đoá ự n. Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế qu , ả th c ự hi n nhi m ệ v h c ọ t p - GV đánh giá, nh n ậ xét, t ng ổ k t ế và chuyển sang n i ộ dung luyện tập. => K t ế lu n : khái ni m ệ , ví dụ và đ c ặ điểm của dao đ ng ộ cư ng b ỡ c ứ . Hoạt đ n ộ g 3. Hi n ệ tư n ợ g c n ộ g hư n ở g. a. M c ụ tiêu: - Nêu đư c ợ đ nh ị nghĩa, đi u ề ki n ệ và v n ậ d ng ụ hi n ệ tư ng ợ c ng ộ hư ng ở đ ể gi i ả thích hi n ệ tư ng ợ vật lý và nắm đư c ợ tầm quan tr ng ọ c a ủ hi n t ệ ư ng ợ này. b. N i ộ dung: - GV cho HS đ c ọ phần đ c ọ hi u t ể rong m c ụ III, GV đ a ư ra câu h i ỏ và yêu c u H ầ S tr l ả i ờ . - HS thực hi n yê ệ u cầu của giáo viên c. S n ả ph m h c ọ t p ậ : - HS nêu được khái ni m ệ và đi u ki ề n hi ệ n ệ tư ng c ở ng ộ hư ng. ở - Nêu đư c ợ các hi n ệ tư ng c ợ ng ộ hư ng c ở ó l i ợ và có h i ạ trong thực t . ế d. T c ổ h c ứ ho t đ n ộ g: HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GV – HS DỰ KI N Ế S N Ả PH M Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m v h c ọ t p III. HI N Ệ TƯ N Ợ G C N Ộ G HƯ N Ở G - GV cho HS tự đ c ọ SGK ph n ầ III, hư ng ớ d n ẫ 1. Đ n ị h nghĩa: Hi n ệ tư ng ợ biên độ dao đ ng ộ HS thảo luận đ t ể đó t ừ rả lời các câu h i ỏ . cư ng ỡ b c ứ tăng đ n ế giá trị c c ự đ i ạ khi t n ầ số f Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ v h c ọ t p của l c ự cư ng ỡ b c ứ bằng tần s ri ố êng f ủ ệ - HS theo dõi SGK, tự đ c ọ ph n ầ III và trả l i ờ 0 c a h . các câu h i ỏ theo yêu cầu c a ủ GV. + Đi u ề ki n ệ c n ộ g hư n ở g: f = f0 - Thảo luận nhóm đ t ể ìm câu trả l i ờ cho câu h i ỏ
theo yêu cầu của giáo viên. Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ n ộ g và th o 2. Gi i
ả thích: Khi f = f  0 hệ được cung c p ấ lu n năng lư ng ợ nh p
ị nhàng đúng lúc  biên độ hệ - GV m i ờ 1 b n ạ đ i ạ di n
ệ nhóm 4 lên trình bày tăng lên đ t ạ c c ự đ i ạ khi t c ố độ tiêu hao năng khái ni m ệ và đi u ề ki n ệ và ng ứ d ng ụ hi n ệ lư ng b ợ ằng t c ố đ c ộ ung cấp năng lư ng . ợ tư ng ợ c ng h ộ ư ng ở vào đ i ờ s ng. ố 3. Hi n ệ tư n ợ g c n ộ g hư n ở g trong đ i ờ s n ố g - GV m i ờ HS c a ủ các nhóm khác nh n ậ xét, bổ - Xây d ng ự nhà, c u, ầ khung xe… không để sung ý kiến. cho hệ ch u ị tác d ng ụ các l c ự cư ng ỡ b c ứ Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế qu , ả th c ự hi n ệ nhi m
mạnh có f = f0 dẫn đến h , gã ư y, công trình. v h c ọ tập - H p đà ộ n ghita, viôlon… có h p ộ c ng h ộ ư ng ở - Giáo viên t ng k ổ t ế hoạt đ ng ộ 3 - Gi i
ả thích cho HS nguyên nhân gây ra c ng ộ hư ng. ở - Thông báo t m ầ quan tr ng ọ c a ủ hi n ệ tư ng ợ c ng h ộ ư ng ở kèm theo nh ng hì ữ nh nh m ả inh h a ọ C. HO T Ạ Đ N Ộ G LUY N Ệ T P M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585


zalo Nhắn tin Zalo